vietbao

Chuyển sang mô hình đào tạo tín chỉ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thay đổi “công nghệ” giáo dục đại học:

Dự kiến cuối năm 2005 triển khai thí điểm tại 5 trường ĐH, năm 2006 nhân rộng ra 20 trường và năm 2010 thì hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình đào tạo tín chỉ. Người học ĐH, CĐ sẽ rút ngắn được 1/4 thời gian.

Chuyen sang mo hinh dao tao tin chi
Những cuộc thảo luận sẽ giúp sinh viên đại học Bách khoa chủ động trong học tập ảnh Hồng Vĩnh
Ở Việt Nam, khái niệm đào tạo theo tín chỉ (ĐTTC) đã được nói tới trong tầm 5-7 năm trở lại đây. Tuy nhiên mới 5-7 trường đại học (ĐH) áp dụng. Sắp tới, ĐTTC sẽ mang tính “pháp lệnh”, thành tiêu chí để các trường ĐH có được cấp dấu chất lượng hay không. Ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT còn gọi nó là cuộc cách mạng thay đổi công nghệ giáo dục.

Nếu như trước đây, người học ĐH phải học theo một chương trình chung áp dụng nhất loạt thì theo mô hình này, người học được quyền lựa chọn chương trình phù hợp với ý định, khả năng, điều kiện và tốc độ tiếp thu của mình. Hệ thống tín chỉ chỉ liên quan tới tổ chức hoạt động đào tạo triển khai trong một trường, còn nếu có hẳn một hệ thống chuyển đổi tín chỉ thì có thể chuyển đổi kết quả đào tạo giữa các cơ sở GD không những chỉ trong mà còn ngoài nước nữa.

Theo hệ thống đào tạo tín chỉ, kiến thức học được cấu trúc thành mô-đun (học phần) và quá trình học tập của SV là sự tích luỹ kiến thức theo từng học phần (đơn vị là tín chỉ). Mỗi năm học có thể chia thành 2 ,3,4 học kỳ và người học được đánh giá thường xuyên bằng thang điểm sạch (A,B,C..) (những bài từ điểm 6 trở lên mới công nhận và đưa vào kết quả. Chương trình đào tạo mềm dẻo cho phép sinh viên dễ dàng điều chỉnh ngành nghề đào tạo và không phải thi tốt nghiệp, không bảo vệ khoá luận (với ĐH, CĐ). Sẽ không có khái niệm giáo viên chủ nhiệm mà theo đó là cố vấn học tập.

Một đơn vị học trình bình thường chỉ là 15 tiết lên lớp và 15 giờ chuẩn bị của cá nhân sinh viên; 1 tín chỉ, theo phương pháp sư phạm tích cực, đòi hỏi SV phải tự học tập nghiên cứu nhiều hơn và được tính bằng 15 tiết lên lớp và 30 giờ chuẩn bị cá nhân.

Học theo chế độ TC, sinh viên được coi là nhân vật trung tâm, sẽ có thể ghi danh học nhiều môn học trong một thời gian và nếu có năng lực có thể rút ngắn được thời gian học tập khoảng 1/4 thời gian hoặc có thể kéo dài tuỳ theo hoàn cảnh cá nhân. Nếu giáo viên bộ môn giỏi thì có thể thu hút tới hàng trăm SV theo học; Giáo viên vừa thì có thể chỉ có mươi SV đăng ký học và lớp học đó sẽ không tồn tại...

Câu hỏi được đặt ra đầu tiên là làm thế nào để đánh giá được SV có thực có được 30 tiết chuẩn bị cá nhân hay không hay sẽ được thả nổi với hàng loạt vấn đề hiện có của sinh viên hiện nay và đào tạo TC có thay đổi được chất lượng GD ĐH đang có nhiều tai tiếng?

Ông Lê Viết Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, một trong những chuyên gia về ĐTTC cho biết chỉ cần “đặt chân” vào hệ thống TC, theo một lối làm việc, một quá trình mang tính công nghiệp cao là có thể thay đổi được chất lượng vì SV sẽ được đánh giá chặt chẽ hơn.

Đánh giá SV sẽ là cả một quá trình: điểm môn học sẽ được đánh giá bằng điểm kiểm tra thường kỳ, thi giữa kỳ, qua viết tiểu luận cho môn học, qua số buổi đi học theo các hệ số khác nhau... Việc này sẽ làm cho SV trở nên năng động hơn và buộc những SV thụ động thay đổi cách học để tồn tại.

Ở VN, sau khi hai chữ tín chỉ được nói tới, tính đến 2005, ĐHBK (ĐHQG TP HCM) được coi như đơn vị đi đầu trong cả nước về ĐTTC; một số trường học theo học chế học phần là : ĐH Đà Lạt, ĐHDL Thăng Long; theo học phần không triệt để là: ĐH Thuỷ sản Nha Trang, ĐH Cần Thơ...

Một vài vị đại biểu tại cuộc họp cấp Bộ về ĐTTC nói vui: có giáo viên và SV phản ánh: học theo TC “khoẻ” re! Giáo viên phải dạy ít, SV phải học ít! Dường như những người này không nhận ra sức nặng của khoảng thời gian chủ yếu dành cho SV tự học tự nghiên cứu.

Bà Nguyễn Thị Lê Hương (Vụ ĐH-Sau ĐH) đặt câu hỏi: liệu ĐTTC có là một thứ mốt mà các trường sẽ đua nhau ghi danh đăng ký mà không biết được hình thức đào tạo này có rất nhiều thách thức hay không? Rồi những băn khoăn lớn như có đủ tài liệu, sách thư viện, trang thiết bị để khai thác tài liệu qua mạng cho SV không; hành lang pháp lý của ĐTTC; liệu các trường có vì hạn chế lương mà không tuyển thêm người để đảm bảo tỷ lệ 1 thày/15 SV không...?

Tuy nhiên, mọi việc đã được quyết định rất rõ ràng: Quý 1/2005 thu thập tài liệu từ nước ngoài, Quý 2-thảo luận, cuối năm 2005 triển khai thí điểm ĐTTC cho 5-7 trường ĐH. Ông Bành Tiến Long cho biết ĐTTC sẽ thí điểm tập trung vào các trường đăng ký kiểm định chất lượng vì các trường này có quy mô nhỏ dễ thực hiện; ĐTTC khó thực hiện hơn ở những trường có quy mô lớn; sẽ mở rộng ĐTTC ra 20 trường ĐH vào 2006.

Ông Lê Viết Khuyến cho biết, theo kinh nghiệm của các nước, để ĐTTC trong trường ĐH hay làm được một hệ thống ĐTTC phải mất 10 năm, nếu ta không tập trung làm và không tích cực thì sẽ có thể mất đến 15 năm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bành Tiến Long đã nhấn mạnh, ta cố gắng làm trong 5 năm! Theo ông đến 2010 VN sẽ hoàn thành mô hình đào tạo theo TC. Ông Lê Viết Khuyến còn cho biết: trường nào không đào tạo tín chỉ không được kiểm định và cấp dấu chất lượng.

Hướng đã rõ. Vấn đề là quyết tâm thực hiện của ngành giáo dục đến đâu. Nếu không đủ, có thể chủ trương này cũng sẽ lại cùng số phận với chủ trương phân ban hay thi trắc nghiệm. Đó là nỗi lo được một đại biểu bày tỏ, cũng là mối quan tâm chung của mọi người.

Hồ Thu

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Chuyển sang mô hình đào tạo tín chỉ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuyển sang mô hình đào tạo tín chỉ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuyen sang mo hinh dao tao tin chi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuyển sang mô hình đào tạo tín chỉ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Switch model training credits
Mr. Le Extension, Banh Tien Long, training, credit, models, can, switch, students, universities, schools, Sv, people, people
expected in late 2005 in five pilot universities, in 2006 and expanded to 20 schools in 2010, completing the transition to training model credits. The college, colleges will shorten the fourth time ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t