Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đến hồi cáo chung

Chung chi ngoai ngu A B C den hoi cao chung
Lớp học Anh văn tại Trung tâm Ngoại ngữ Đại học KHXH-NV TPHCM.

Qua 11 năm tồn tại, bộ tiêu chí của Bộ GD-ĐT về tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đã lạc hậu và bộc lộ nhiều bất hợp lý. Trên thực tế chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C chỉ còn là hình thức, không có giá trị đánh giá trình độ.

Các giảng viên Anh văn cho rằng: đã đến lúc nâng cấp chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

“Người trong nhà” cũng tẩy chay

“Với 8 người xin việc vào được vòng 2, qua kiểm tra tiếng Anh chỉ còn lại 3 người đạt yêu cầu dù ai cũng có chứng chỉ C tiếng Anh...” - bà Trần Thị Đường, nguyên giám đốc Công ty Dệt Phong Phú, phàn nàn về trình độ ngoại ngữ của người xin việc so với chứng chỉ mà họ đã được cấp.

Thạc sĩ Đào Đức Tuyên, Phó trưởng Khoa Ngoại ngữ ĐH Nông Lâm TPHCM, thừa nhận: “Độ tin cậy của chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đối với nhà tuyển dụng rất thấp. Họ yêu cầu có chứng chỉ này chẳng qua là để gạn lọc hồ sơ và vẫn phải tổ chức phỏng vấn nhiều vòng”.

Thạc sĩ Đào Đức Tuyên cho rằng: Không chỉ có nhà tuyển dụng mà các trường ĐH cũng không còn mấy tin cậy vào giá trị chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C do chính trường mình cấp. Độ tin cậy của chứng chỉ này quá thấp.

Ông Huỳnh Kim Tín, phụ trách Phòng Đào tạo ĐH Bán công Tôn Đức Thắng, nói: Các năm trước, trường cho phép sinh viên không học tiếng Anh tại trường được nộp chứng chỉ ngoại ngữ B để tốt nghiệp, nhưng gần đây trường buộc sinh viên phải học tại trường do không tin tưởng vào chất lượng các chứng chỉ sinh viên nộp về.

Đây là điều vô cùng phi lý vì một trung tâm ngoại ngữ được Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ là bộ đã công nhận giá trị quốc gia của chứng chỉ rồi thì tại sao trường ĐH này lại không công nhận chứng chỉ của trường ĐH kia?

Ba nguyên nhân

Điều phi lý nói trên được nhiều giảng viên tiếng Anh các trường ĐH lý giải bằng 3 nguyên nhân: Thứ nhất: Bộ tiêu chí đánh giá chứng chỉ A, B, C của Bộ GD-ĐT quá chung chung, khiến các cơ sở đào tạo khá tự do trong việc biên soạn đề thi, tổ chức thi, đưa đến sự chênh lệch trong cùng trình độ giữa trung tâm này và trung tâm khác. Thứ hai: Có quá nhiều cơ sở được phép tổ chức thi cấp chứng chỉ A, B, C như trung tâm ngoại ngữ các trường ĐH, CĐ, Sở GD-ĐT... thậm chí các đơn vị không được phép cũng cố liên kết với đơn vị có phép để làm, trong khi quản lý của bộ không chặt chẽ. Thứ ba: Các cơ sở cạnh tranh nhau, tổ chức luyện thi và ra đề thi bám sát vào nội dung đã luyện thi nhằm thu hút người học làm mất uy tín và giá trị của chứng chỉ quốc gia.

Cũng cần nói thêm, Bộ GD-ĐT ban hành bộ tiêu chí về thi chứng chỉ A, B, C từ năm 1994 với quy định về mục tiêu đào tạo và yêu cầu cần đạt cho từng kỹ năng ngôn ngữ chủ yếu của từng cấp độ. Tuy nhiên, bộ tiêu chí này đã lạc hậu cả về nội dung lẫn phương pháp dạy và học. Ví dụ như việc chú ý quá nhiều đến cấu trúc ngữ pháp có thể làm chậm đi khả năng giao tiếp nghe, nói.

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế

Thạc sĩ Trần Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp, cho rằng: “Bộ GD-ĐT cần xem lại liệu chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C còn phù hợp trong thời kỳ hội nhập? Vì các nước không biết mà cũng không ai thừa nhận chứng chỉ này. Học tiếng nước ngoài mà không theo chuẩn của họ thì làm sao hội nhập. Chúng ta dạy tiếng Anh cần theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Ngoài ra, hệ thống đánh giá A, B, C có hạn chế là không định lượng được. Ví dụ: với chứng chỉ TOEFL phổ điểm phân loại trình độ người học khá chi tiết từ 200 đến 677 điểm, trong khi chứng chỉ A, B, C chỉ có 3 cấp độ nhưng lại rất khác nhau giữa các trung tâm do cách ra đề và tổ chức thi như đã nêu trên.

Thạc sĩ Trần Thanh Hải đề nghị Bộ GD-ĐT xây dựng tiêu chí đánh giá mới cho chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C theo chuẩn quốc tế để được quốc tế thừa nhận.

Cách làm của ĐH Quốc gia TPHCM phối hợp với ĐH Cambridge (Vương quốc Anh) cho ra đời chứng chỉ tiếng Anh mới EICAS đạt trình độ quốc tế cũng là lối ra cho việc các cơ sở đào tạo Việt Nam cấp chứng chỉ ngoại ngữ được quốc tế công nhận.

Thạc sĩ Đào Đức Tuyên, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ ĐH Nông Lâm TPHCM:

4 việc cần làm để “nâng cấp” chứng chỉ A, B, C

- Bộ GD-ĐT cần có một bộ tiêu chí đánh giá mới, chi tiết, dựa trên nghiên cứu khoa học về lĩnh vực ngoại ngữ, có tham khảo bộ tiêu chí đánh giá của các tổ chức kiểm định quốc tế.

- Đề nghị tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín công nhận chứng chỉ ngoại ngữ theo tiêu chí mới này để chứng chỉ của ta được hội nhập.

- Thành lập trung tâm khảo thí thống nhất việc kiểm tra, đánh giá cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia với nhiều địa điểm thi và thời gian tổ chức thi linh động.

- Ngân hàng đề thi cần được biên soạn theo quy trình khoa học, có sự tham gia biên soạn của các trường ĐH.

Theo Diệu Hằng

Người Lao Động

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đến hồi cáo chung

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đến hồi cáo chung bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chung chi ngoai ngu A B C den hoi cao chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C đến hồi cáo chung ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Foreign Language Certificate A, B, C and in joint
Ministry of Education, Training German Declaration, international standards, there is no value, value assessment, in fact, unreasonable, certificates foreign languages, organization, standards, center, English, exam, school

Through 11 years of existence, the criteria of the Ministry of Education organized the implementation of language certificates A, B, C outdated and reveal a lot of inefficiency. Actually language certificates A, B, C is the form only, not valid appraisal of the level ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn