Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn

Sau 9 năm thử nghiệm, bộ chương trình chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH) đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bộ chương trình chuẩn này sẽ được đưa vào áp dụng đại trà ngay đầu năm học mới 2007-2008. Dù đã được triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên (GV) ở 10 tỉnh, thành phố, song tính phức tạp và thiếu khả thi của nó đang khiến không ít người còn nghi ngại...

Quá nhiều yêu cầu, mức độ...

Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH sẽ giúp cho các GV không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực cạnh tranh về trình độ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong nhà trường. Đâylà một cơ hội tốt để đội ngũ này có thể phát huy thế mạnh của mình, bổ sung những mặt còn yếu và thiếu. Điều này sẽ giảm bớt được tình trạng nhiều GV không tự rèn luyện, đổi mới cách dạy học. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng, áp dụng chuẩn GVTH. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố thời gian qua, phản ánh của không ít GV ở các địa phương là tương đối khó thực hiện, bởi tương ứng với mỗi lĩnh vực, có quá nhiều yêu cầu, mức độ.Ví dụ ở lĩnh vực phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, chuẩn GVTH đưa ra 4 yêu cầu, tương ứng với mỗi yêu cầu lại có 4 mức độ... Theo dõi từ khi dự án xây dựng dự thảo lần đầu, đến lần thứ 5, dù đã “rút gọn” đi nhiều nhưng với 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 56 tiêu chí, 184 minh chứng với 4 mức độ, thì quả thực, để thực hiện được theo chuẩn này không phải là điều đơn giản.

Theo dự thảo, chuẩn GVTH đánh giá trên 3 lĩnh vực, gồm: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và năng lực sư phạm, với 14 yêu cầu khác nhau. Qua bộ chuẩn GVTH, mỗi người sẽ tự đánh giá và biết mình đang “đứng” ở đâu để tự rèn luyện, nâng cao trình độ. Cũng trên cơ sở đó, các trường tự xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV cho phù hợp. Theo phản ánh, số lượng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí... đưa ra để “chấm điểm” GV quá lớn - đây là khó khăn với cả GV và nhà quản lý trong việc thực hiện. Về vấn đề này, ông Đào Ngãi, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông từng nói, xây dựng chuẩn GVTH đối với Việt Nam là vấn đề rất mới và phức tạp. Áp dụng 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 4 mức độ, với 56 tiêu chí để đánh giá con người không phải là điều đơn giản. Do đặc thù nghề nghiệp, GVTH phải dạy tất cả các môn học, vì thế việc nhớ hết các mức độ của từng yêu cầu cho một môn học cũng đã là khó chứ chưa nói đến nhiều môn.

Cũng theo ý kiến của đa số cán bộ quản lý, thì một trong những yêu cầu với GV phải “yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” là rất khó định lượng, nên việc đánh giá cũng không mấy dễ dàng. Hay việc xác định các mức độ đạt được của GV trong yêu cầu phải “có kiến thức phổ thông về những vấn đề xã hội và nhân văn, có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục của địa phương” cũng rất khó khăn và mơ hồ, thậm chí có nơi cho rằng chỉ là hình thức. Trong khi đó, những yêu cầu cơ bản và cần thiết như yêu cầu về đặc điểm tâm sinh lý, môi trường, y tế học đường... lại chưa mấy rõ ràng và cụ thể.

Liệu đã khả thi ?

Ông Đặng Tự Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT thực tế hơn khi nói về chuẩn GVTH: Để mọi GV đều có điều kiện phấn đấu thực hiện được chuẩn thì cần phải cụ thể hóa ở cấp độ thấp hơn, ít nhất là trên hai phương diện: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Đây mới là lĩnh vực quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cũng khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và đánh giá chuẩn GVTH. Theo ý kiến của không ít cán bộ quản lý giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, thì việc áp dụng chuẩn hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như yêu cầu về trình độ chính trị: ở miền núi, có GV tự nguyện lên với bà con đã là may mắn, nói gì đến điều kiện phải có trình độ chính trị. Hay như yêu cầu GV phải sử dụng vi tính và ngoại ngữ thành thạo. Với điều kiện khó khăn của miền núi, đến phòng làm việc, bàn ghế, sách vở còn thiếu thốn, GV đâu mơ ước tới việc được có máy vi tính để sử dụng... Còn trình độ ngoại ngữ thì cũng chẳng biết để làm gì. Điều cần thiết với họ có lẽ lại là phải am hiểu tiếng địa phương để dễ gần gũi, gắn bó với bà con ...

Lại cũng đã có người cho rằng, chuẩn này khó đánh giá, vì sẽ có một số GV “học vẹt” nên trả lời trôi chảy mọi câu hỏi nhưng thực chất lại chưa thực sự đạt chuẩn. Nếu “chấm điểm” không chuẩn, sẽ có nhiều GV lầm tưởng mình đã đạt chuẩn, hoặc cố ý chây ỳ, không chịu rèn luyện, và người chịu thiệt thòi chính là HS. Về lý thuyết, chuẩn GVTH là chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao trình độ GV bậc tiểu học, từ đó sẽ có những chương trình chuẩn GV cho các cấp học tiếp theo nhằm chuẩn hóa đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Nhưng “thước đo” của chuẩn GVTH lại chưa thực sự chuẩn thì việc đánh giá dạy và học liệu có chính xác ?

Thiết nghĩ, mục đích cuối cùng của chuẩn không phải là GV được gì mà quan trọng là HS sẽ được gì. “Thước đo” hiệu quả nhất để chấm điểm người thầy là chất lượng HS dường như chưa phải là nội dung quan trọng được nhắc đến trong chuẩn GVTH. Nếu vậy, việc triển khai đại trà chuẩn GVTH vào năm học mới liệu có quá vội vàng ?


- Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH bắt đầu từ năm 1998 và hiện đã hoàn thành dự thảo chuẩn lần thứ 5.

- Kết quả áp dụng thí điểm chuẩn GVTH với 25.000 GV ở 10 tỉnh, thành phố đã xác định được một số đặc điểm của đội ngũ này:

+ Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề (76% GV dưới 40 tuổi, 66% GV dạy học dưới 20 năm)

+ 91% GV dạy học tất cả các môn

+ 65,9% GV dạy ở vùng nông thôn và miền núi

+ 65% GV đạt trình độ chuẩn đào tạo, 31% trên chuẩn, 4% dưới chuẩn

- 4 mức độ đánh giá của chuẩn GVTH:

+ Mức độ 1: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV cần được tiếp tục hoàn thiện để đạt mức năng lực cao hơn

+ Mức độ 2: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm đương được nhiệm vụ dạy học ở tất cả các khối lớp tiểu học

+ Mức độ 3: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có tay nghề vững chắc, đạt được nhiều kết quả trong quá trình dạy học

+ Mức độ 4: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có kiến thức chuyên sâu về các môn học và có kỹ năng sư phạm thành thục, là nguồn để đào tạo trở thành chuyên gia.

- Kết quả thí điểm vừa qua cho thấy, chỉ số trung bình của cả 3 lĩnh vực của 25.000 GV thường ở mức 2 và đầu mức 3 của chuẩn GVTH.

Theo HNM

Video được xem nhiều nhất

Màn bảo vệ đồ án éo le nhất năm
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Bạo lực học đường: Răn đe vẫn chưa sợ

Việc xuất hiện nhiều clip đánh nhau trên mạng hiện nay khiến phụ huynh lo lắng về tình hình bạo lực học đường, dù các vụ ẩu đả đều được nhà trường, công an xử lý, răn đe.

Nhận xét tin Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục.

Standard of primary school teachers: "Measure" is not standard
Ministry of Education, primary school teachers, the program has completed, be introduced, implemented, requirements, level, occupation, capacity, levels, construction standards, GV, the

After 9 years of testing, the professional standards program of primary school teachers (GVTH) has completed the 5th draft. According to the plan of the Ministry of Education, the standard program will be introduced at the beginning of mass school year 2007-2008. Whatever has been ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Lo nang vi ty gia
    Lỗ nặng vì tỷ giá

    Chênh lệch tỷ giá trong tháng 8 khiến Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. TKV kiến nghị tính khoản này vào giá thành điện.

  • Dau dau voi chuyen vo chong Duong Yen Ngoc to nhau
    "Đau đầu" với chuyện vợ chồng Dương Yến Ngọc tố nhau

    Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua Ảnh Dương Yến Ngọc là cái tên vẫn còn sức nóng khi gần đây bủa vây cô là những scandal liên quan tới quỵt tiền và lột trần cuộc hôn nhân sóng gió của mình.

  • Triet pha duong day logo xe vua
    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'

    Những người bán logo khẳng định việc thay đổi logo là để thương hiệu mạnh hơn và tránh sự bắt chước của những xe không mua logo.

  • Lum xum vu viec nu cong nhan nhat duoc vang
    Lùm xùm vụ việc nữ công nhân nhặt được vàng

    Nhặt được 5 lượng vàng, chị Phạm Tuyết Mai không những bị cho nghỉ việc, cuộc sống khó khăn mà còn vất vả “đáo tụng đình” trong hơn 1 năm qua.

  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Toan canh kinh te tuan 3008 05092015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015

    Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thống nhất “chốt” mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng là 12,4%; nhiều ngành lớn của nền kinh tế đang phải đối mặt với rủi ro tỷ giá; giá xăng và gas đồng loạt giảm trong tuần qua nhưng giá cước vận tải vẫn tiếp tục 'im lìm'.... Cùng với đó, những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147595317/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3008 0509
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09)

    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'; Đặc xá dịp Quốc Khánh 2.9; Không cứu giúp người bị tai nạn: vô cảm hay thiếu kĩ năng?; Nhiều vụ giả danh cảnh sát hình sự để lừa đảo; Thú chơi ngông của đại ca giang hồ khiến đại gia ngàn tỉ hết hồn; Làm gì khi bị vu khống trên mạng Facebook?.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-3008-0509/2147595287/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhin lai tin Suc khoe tuan qua 2908 0509
    Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09)

    Hà Nội ghi nhận gần 1.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết; Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể dẫn tới viêm buồng trứng; Chế độ ăn của mẹ có liên quan khuyết tật bẩm sinh ở trẻ?; Sơ cứu, xử trí khi trẻ bị chấn thương vùng đầu; Sau khi "yêu" nên uống nước ấm 40°C;... là những thông tin Sức khỏe được nhiều người quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-tin-Suc-khoe-tuan-qua-2908-0509/2147595203/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 318 69
    Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9)

    Tuấn Hưng bức xúc khi bị đồn nợ nần, cá độ phải sống bám nhà vợ, MC Huyền Ny bất ngờ công khai chồng và 3 con, Ngô Kiến Huy khổ sở "mang bầu" vì Miu Lê, Chi Pu bối rối vì tình cảm trên mức bạn bè với Gil Lê, Bà Tưng tấn công showbiz bằng MV 10.000 USD,.... là những tin nổi bạt trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-318-69/2147595224/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn