Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn

Sau 9 năm thử nghiệm, bộ chương trình chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH) đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bộ chương trình chuẩn này sẽ được đưa vào áp dụng đại trà ngay đầu năm học mới 2007-2008. Dù đã được triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên (GV) ở 10 tỉnh, thành phố, song tính phức tạp và thiếu khả thi của nó đang khiến không ít người còn nghi ngại...

Quá nhiều yêu cầu, mức độ...

Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH sẽ giúp cho các GV không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực cạnh tranh về trình độ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong nhà trường. Đâylà một cơ hội tốt để đội ngũ này có thể phát huy thế mạnh của mình, bổ sung những mặt còn yếu và thiếu. Điều này sẽ giảm bớt được tình trạng nhiều GV không tự rèn luyện, đổi mới cách dạy học. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng, áp dụng chuẩn GVTH. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố thời gian qua, phản ánh của không ít GV ở các địa phương là tương đối khó thực hiện, bởi tương ứng với mỗi lĩnh vực, có quá nhiều yêu cầu, mức độ.Ví dụ ở lĩnh vực phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, chuẩn GVTH đưa ra 4 yêu cầu, tương ứng với mỗi yêu cầu lại có 4 mức độ... Theo dõi từ khi dự án xây dựng dự thảo lần đầu, đến lần thứ 5, dù đã “rút gọn” đi nhiều nhưng với 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 56 tiêu chí, 184 minh chứng với 4 mức độ, thì quả thực, để thực hiện được theo chuẩn này không phải là điều đơn giản.

Theo dự thảo, chuẩn GVTH đánh giá trên 3 lĩnh vực, gồm: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và năng lực sư phạm, với 14 yêu cầu khác nhau. Qua bộ chuẩn GVTH, mỗi người sẽ tự đánh giá và biết mình đang “đứng” ở đâu để tự rèn luyện, nâng cao trình độ. Cũng trên cơ sở đó, các trường tự xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV cho phù hợp. Theo phản ánh, số lượng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí... đưa ra để “chấm điểm” GV quá lớn - đây là khó khăn với cả GV và nhà quản lý trong việc thực hiện. Về vấn đề này, ông Đào Ngãi, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông từng nói, xây dựng chuẩn GVTH đối với Việt Nam là vấn đề rất mới và phức tạp. Áp dụng 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 4 mức độ, với 56 tiêu chí để đánh giá con người không phải là điều đơn giản. Do đặc thù nghề nghiệp, GVTH phải dạy tất cả các môn học, vì thế việc nhớ hết các mức độ của từng yêu cầu cho một môn học cũng đã là khó chứ chưa nói đến nhiều môn.

Cũng theo ý kiến của đa số cán bộ quản lý, thì một trong những yêu cầu với GV phải “yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” là rất khó định lượng, nên việc đánh giá cũng không mấy dễ dàng. Hay việc xác định các mức độ đạt được của GV trong yêu cầu phải “có kiến thức phổ thông về những vấn đề xã hội và nhân văn, có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục của địa phương” cũng rất khó khăn và mơ hồ, thậm chí có nơi cho rằng chỉ là hình thức. Trong khi đó, những yêu cầu cơ bản và cần thiết như yêu cầu về đặc điểm tâm sinh lý, môi trường, y tế học đường... lại chưa mấy rõ ràng và cụ thể.

Liệu đã khả thi ?

Ông Đặng Tự Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT thực tế hơn khi nói về chuẩn GVTH: Để mọi GV đều có điều kiện phấn đấu thực hiện được chuẩn thì cần phải cụ thể hóa ở cấp độ thấp hơn, ít nhất là trên hai phương diện: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Đây mới là lĩnh vực quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cũng khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và đánh giá chuẩn GVTH. Theo ý kiến của không ít cán bộ quản lý giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, thì việc áp dụng chuẩn hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như yêu cầu về trình độ chính trị: ở miền núi, có GV tự nguyện lên với bà con đã là may mắn, nói gì đến điều kiện phải có trình độ chính trị. Hay như yêu cầu GV phải sử dụng vi tính và ngoại ngữ thành thạo. Với điều kiện khó khăn của miền núi, đến phòng làm việc, bàn ghế, sách vở còn thiếu thốn, GV đâu mơ ước tới việc được có máy vi tính để sử dụng... Còn trình độ ngoại ngữ thì cũng chẳng biết để làm gì. Điều cần thiết với họ có lẽ lại là phải am hiểu tiếng địa phương để dễ gần gũi, gắn bó với bà con ...

Lại cũng đã có người cho rằng, chuẩn này khó đánh giá, vì sẽ có một số GV “học vẹt” nên trả lời trôi chảy mọi câu hỏi nhưng thực chất lại chưa thực sự đạt chuẩn. Nếu “chấm điểm” không chuẩn, sẽ có nhiều GV lầm tưởng mình đã đạt chuẩn, hoặc cố ý chây ỳ, không chịu rèn luyện, và người chịu thiệt thòi chính là HS. Về lý thuyết, chuẩn GVTH là chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao trình độ GV bậc tiểu học, từ đó sẽ có những chương trình chuẩn GV cho các cấp học tiếp theo nhằm chuẩn hóa đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Nhưng “thước đo” của chuẩn GVTH lại chưa thực sự chuẩn thì việc đánh giá dạy và học liệu có chính xác ?

Thiết nghĩ, mục đích cuối cùng của chuẩn không phải là GV được gì mà quan trọng là HS sẽ được gì. “Thước đo” hiệu quả nhất để chấm điểm người thầy là chất lượng HS dường như chưa phải là nội dung quan trọng được nhắc đến trong chuẩn GVTH. Nếu vậy, việc triển khai đại trà chuẩn GVTH vào năm học mới liệu có quá vội vàng ?


- Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH bắt đầu từ năm 1998 và hiện đã hoàn thành dự thảo chuẩn lần thứ 5.

- Kết quả áp dụng thí điểm chuẩn GVTH với 25.000 GV ở 10 tỉnh, thành phố đã xác định được một số đặc điểm của đội ngũ này:

+ Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề (76% GV dưới 40 tuổi, 66% GV dạy học dưới 20 năm)

+ 91% GV dạy học tất cả các môn

+ 65,9% GV dạy ở vùng nông thôn và miền núi

+ 65% GV đạt trình độ chuẩn đào tạo, 31% trên chuẩn, 4% dưới chuẩn

- 4 mức độ đánh giá của chuẩn GVTH:

+ Mức độ 1: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV cần được tiếp tục hoàn thiện để đạt mức năng lực cao hơn

+ Mức độ 2: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm đương được nhiệm vụ dạy học ở tất cả các khối lớp tiểu học

+ Mức độ 3: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có tay nghề vững chắc, đạt được nhiều kết quả trong quá trình dạy học

+ Mức độ 4: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có kiến thức chuyên sâu về các môn học và có kỹ năng sư phạm thành thục, là nguồn để đào tạo trở thành chuyên gia.

- Kết quả thí điểm vừa qua cho thấy, chỉ số trung bình của cả 3 lĩnh vực của 25.000 GV thường ở mức 2 và đầu mức 3 của chuẩn GVTH.

Theo HNM

Video nổi bật

Bị “chê xấu”, nữ sinh đánh bạn nam "dã man" trong lớp
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Bi hài những lời phê theo mẫu của giáo viên tiểu học

Để thực hiện Thông tư 30 của Bộ GDĐT, với điểm nhấn là không chấm điểm học sinh tiểu học, hàng ngàn giáo viên đã phải gồng mình với các loại sổ sách nhận xét học sinh cuối năm học. Đối phó với việc này, nhiều giáo viên đã phải tìm đến các... nhận xét mẫu. Rất nhanh chóng, một cuốn nhận xét mẫu dài tới 130 trang được các giáo viên chia sẻ cho nhau.

Kết thúc năm học đầu tiên không chấm điểm: Không còn thành tích học sinh khá, giỏi

Năm học 2014-2015, năm đầu tiên thực hiện cách thức mới trong đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã có sự linh hoạt, thay đổi hình thức xét khen thưởng học sinh cuối năm học. Sự linh hoạt này không chỉ giảm áp lực cho học sinh mà còn khích lệ, động viên các em nhiều hơn.

Nhận xét tin Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Standard of primary school teachers: "Measure" is not standard
Ministry of Education, primary school teachers, the program has completed, be introduced, implemented, requirements, level, occupation, capacity, levels, construction standards, GV, the

After 9 years of testing, the professional standards program of primary school teachers (GVTH) has completed the 5th draft. According to the plan of the Ministry of Education, the standard program will be introduced at the beginning of mass school year 2007-2008. Whatever has been ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

    Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

    Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5. 

  • Thoi su 24h225 Thuc hu vu Hoc sinh HN len nui de sex
    Thời sự 24h(22/5): Thực hư vụ "Học sinh HN lên núi để sex"

     Phó Thủ tướng: ‘Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh’; Đại biểu xấu hổ, xin lỗi vì điều 60 luật BHXH; Đại gia “khóa môi” Hồ Ngọc Hà là tình cũ của Maya?; "Học sinh HN lên núi để... sex" được thêu dệt thế nào?; 

  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.