Thứ năm, 15 Tháng hai 2007, 10:04 GMT+7

Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn

Sau 9 năm thử nghiệm, bộ chương trình chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH) đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bộ chương trình chuẩn này sẽ được đưa vào áp dụng đại trà ngay đầu năm học mới 2007-2008. Dù đã được triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên (GV) ở 10 tỉnh, thành phố, song tính phức tạp và thiếu khả thi của nó đang khiến không ít người còn nghi ngại...

Quá nhiều yêu cầu, mức độ...

Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH sẽ giúp cho các GV không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực cạnh tranh về trình độ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong nhà trường. Đâylà một cơ hội tốt để đội ngũ này có thể phát huy thế mạnh của mình, bổ sung những mặt còn yếu và thiếu. Điều này sẽ giảm bớt được tình trạng nhiều GV không tự rèn luyện, đổi mới cách dạy học. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng, áp dụng chuẩn GVTH. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố thời gian qua, phản ánh của không ít GV ở các địa phương là tương đối khó thực hiện, bởi tương ứng với mỗi lĩnh vực, có quá nhiều yêu cầu, mức độ.Ví dụ ở lĩnh vực phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, chuẩn GVTH đưa ra 4 yêu cầu, tương ứng với mỗi yêu cầu lại có 4 mức độ... Theo dõi từ khi dự án xây dựng dự thảo lần đầu, đến lần thứ 5, dù đã “rút gọn” đi nhiều nhưng với 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 56 tiêu chí, 184 minh chứng với 4 mức độ, thì quả thực, để thực hiện được theo chuẩn này không phải là điều đơn giản.

Theo dự thảo, chuẩn GVTH đánh giá trên 3 lĩnh vực, gồm: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và năng lực sư phạm, với 14 yêu cầu khác nhau. Qua bộ chuẩn GVTH, mỗi người sẽ tự đánh giá và biết mình đang “đứng” ở đâu để tự rèn luyện, nâng cao trình độ. Cũng trên cơ sở đó, các trường tự xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV cho phù hợp. Theo phản ánh, số lượng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí... đưa ra để “chấm điểm” GV quá lớn - đây là khó khăn với cả GV và nhà quản lý trong việc thực hiện. Về vấn đề này, ông Đào Ngãi, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông từng nói, xây dựng chuẩn GVTH đối với Việt Nam là vấn đề rất mới và phức tạp. Áp dụng 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 4 mức độ, với 56 tiêu chí để đánh giá con người không phải là điều đơn giản. Do đặc thù nghề nghiệp, GVTH phải dạy tất cả các môn học, vì thế việc nhớ hết các mức độ của từng yêu cầu cho một môn học cũng đã là khó chứ chưa nói đến nhiều môn.

Cũng theo ý kiến của đa số cán bộ quản lý, thì một trong những yêu cầu với GV phải “yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” là rất khó định lượng, nên việc đánh giá cũng không mấy dễ dàng. Hay việc xác định các mức độ đạt được của GV trong yêu cầu phải “có kiến thức phổ thông về những vấn đề xã hội và nhân văn, có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục của địa phương” cũng rất khó khăn và mơ hồ, thậm chí có nơi cho rằng chỉ là hình thức. Trong khi đó, những yêu cầu cơ bản và cần thiết như yêu cầu về đặc điểm tâm sinh lý, môi trường, y tế học đường... lại chưa mấy rõ ràng và cụ thể.

Liệu đã khả thi ?

Ông Đặng Tự Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT thực tế hơn khi nói về chuẩn GVTH: Để mọi GV đều có điều kiện phấn đấu thực hiện được chuẩn thì cần phải cụ thể hóa ở cấp độ thấp hơn, ít nhất là trên hai phương diện: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Đây mới là lĩnh vực quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cũng khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và đánh giá chuẩn GVTH. Theo ý kiến của không ít cán bộ quản lý giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, thì việc áp dụng chuẩn hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như yêu cầu về trình độ chính trị: ở miền núi, có GV tự nguyện lên với bà con đã là may mắn, nói gì đến điều kiện phải có trình độ chính trị. Hay như yêu cầu GV phải sử dụng vi tính và ngoại ngữ thành thạo. Với điều kiện khó khăn của miền núi, đến phòng làm việc, bàn ghế, sách vở còn thiếu thốn, GV đâu mơ ước tới việc được có máy vi tính để sử dụng... Còn trình độ ngoại ngữ thì cũng chẳng biết để làm gì. Điều cần thiết với họ có lẽ lại là phải am hiểu tiếng địa phương để dễ gần gũi, gắn bó với bà con ...

Lại cũng đã có người cho rằng, chuẩn này khó đánh giá, vì sẽ có một số GV “học vẹt” nên trả lời trôi chảy mọi câu hỏi nhưng thực chất lại chưa thực sự đạt chuẩn. Nếu “chấm điểm” không chuẩn, sẽ có nhiều GV lầm tưởng mình đã đạt chuẩn, hoặc cố ý chây ỳ, không chịu rèn luyện, và người chịu thiệt thòi chính là HS. Về lý thuyết, chuẩn GVTH là chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao trình độ GV bậc tiểu học, từ đó sẽ có những chương trình chuẩn GV cho các cấp học tiếp theo nhằm chuẩn hóa đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Nhưng “thước đo” của chuẩn GVTH lại chưa thực sự chuẩn thì việc đánh giá dạy và học liệu có chính xác ?

Thiết nghĩ, mục đích cuối cùng của chuẩn không phải là GV được gì mà quan trọng là HS sẽ được gì. “Thước đo” hiệu quả nhất để chấm điểm người thầy là chất lượng HS dường như chưa phải là nội dung quan trọng được nhắc đến trong chuẩn GVTH. Nếu vậy, việc triển khai đại trà chuẩn GVTH vào năm học mới liệu có quá vội vàng ?


- Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH bắt đầu từ năm 1998 và hiện đã hoàn thành dự thảo chuẩn lần thứ 5.

- Kết quả áp dụng thí điểm chuẩn GVTH với 25.000 GV ở 10 tỉnh, thành phố đã xác định được một số đặc điểm của đội ngũ này:

+ Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề (76% GV dưới 40 tuổi, 66% GV dạy học dưới 20 năm)

+ 91% GV dạy học tất cả các môn

+ 65,9% GV dạy ở vùng nông thôn và miền núi

+ 65% GV đạt trình độ chuẩn đào tạo, 31% trên chuẩn, 4% dưới chuẩn

- 4 mức độ đánh giá của chuẩn GVTH:

+ Mức độ 1: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV cần được tiếp tục hoàn thiện để đạt mức năng lực cao hơn

+ Mức độ 2: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm đương được nhiệm vụ dạy học ở tất cả các khối lớp tiểu học

+ Mức độ 3: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có tay nghề vững chắc, đạt được nhiều kết quả trong quá trình dạy học

+ Mức độ 4: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có kiến thức chuyên sâu về các môn học và có kỹ năng sư phạm thành thục, là nguồn để đào tạo trở thành chuyên gia.

- Kết quả thí điểm vừa qua cho thấy, chỉ số trung bình của cả 3 lĩnh vực của 25.000 GV thường ở mức 2 và đầu mức 3 của chuẩn GVTH.

Theo HNM

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

"Thương cho roi, cho vọt": Nguồn gốc của bạo hành?

Đã nhiều lần tôi muốn cầm bút viết với hy vọng tiếng nói của mình sẽ thức tỉnh một thầy cô nào đó, một phụ huynh nào đó đang làm khổ những đứa trẻ vô tội.

Nhận xét tin Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Standard of primary school teachers: "Measure" is not standard
Ministry of Education, primary school teachers, the program has completed, be introduced, implemented, requirements, level, occupation, capacity, levels, construction standards, GV, the

After 9 years of testing, the professional standards program of primary school teachers (GVTH) has completed the 5th draft. According to the plan of the Ministry of Education, the standard program will be introduced at the beginning of mass school year 2007-2008. Whatever has been ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1