vietbao

Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn

Sau 9 năm thử nghiệm, bộ chương trình chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH) đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bộ chương trình chuẩn này sẽ được đưa vào áp dụng đại trà ngay đầu năm học mới 2007-2008. Dù đã được triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên (GV) ở 10 tỉnh, thành phố, song tính phức tạp và thiếu khả thi của nó đang khiến không ít người còn nghi ngại...

Quá nhiều yêu cầu, mức độ...

Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH sẽ giúp cho các GV không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực cạnh tranh về trình độ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong nhà trường. Đâylà một cơ hội tốt để đội ngũ này có thể phát huy thế mạnh của mình, bổ sung những mặt còn yếu và thiếu. Điều này sẽ giảm bớt được tình trạng nhiều GV không tự rèn luyện, đổi mới cách dạy học. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng, áp dụng chuẩn GVTH. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố thời gian qua, phản ánh của không ít GV ở các địa phương là tương đối khó thực hiện, bởi tương ứng với mỗi lĩnh vực, có quá nhiều yêu cầu, mức độ.Ví dụ ở lĩnh vực phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, chuẩn GVTH đưa ra 4 yêu cầu, tương ứng với mỗi yêu cầu lại có 4 mức độ... Theo dõi từ khi dự án xây dựng dự thảo lần đầu, đến lần thứ 5, dù đã “rút gọn” đi nhiều nhưng với 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 56 tiêu chí, 184 minh chứng với 4 mức độ, thì quả thực, để thực hiện được theo chuẩn này không phải là điều đơn giản.

Theo dự thảo, chuẩn GVTH đánh giá trên 3 lĩnh vực, gồm: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và năng lực sư phạm, với 14 yêu cầu khác nhau. Qua bộ chuẩn GVTH, mỗi người sẽ tự đánh giá và biết mình đang “đứng” ở đâu để tự rèn luyện, nâng cao trình độ. Cũng trên cơ sở đó, các trường tự xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV cho phù hợp. Theo phản ánh, số lượng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí... đưa ra để “chấm điểm” GV quá lớn - đây là khó khăn với cả GV và nhà quản lý trong việc thực hiện. Về vấn đề này, ông Đào Ngãi, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông từng nói, xây dựng chuẩn GVTH đối với Việt Nam là vấn đề rất mới và phức tạp. Áp dụng 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 4 mức độ, với 56 tiêu chí để đánh giá con người không phải là điều đơn giản. Do đặc thù nghề nghiệp, GVTH phải dạy tất cả các môn học, vì thế việc nhớ hết các mức độ của từng yêu cầu cho một môn học cũng đã là khó chứ chưa nói đến nhiều môn.

Cũng theo ý kiến của đa số cán bộ quản lý, thì một trong những yêu cầu với GV phải “yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” là rất khó định lượng, nên việc đánh giá cũng không mấy dễ dàng. Hay việc xác định các mức độ đạt được của GV trong yêu cầu phải “có kiến thức phổ thông về những vấn đề xã hội và nhân văn, có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục của địa phương” cũng rất khó khăn và mơ hồ, thậm chí có nơi cho rằng chỉ là hình thức. Trong khi đó, những yêu cầu cơ bản và cần thiết như yêu cầu về đặc điểm tâm sinh lý, môi trường, y tế học đường... lại chưa mấy rõ ràng và cụ thể.

Liệu đã khả thi ?

Ông Đặng Tự Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT thực tế hơn khi nói về chuẩn GVTH: Để mọi GV đều có điều kiện phấn đấu thực hiện được chuẩn thì cần phải cụ thể hóa ở cấp độ thấp hơn, ít nhất là trên hai phương diện: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Đây mới là lĩnh vực quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cũng khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và đánh giá chuẩn GVTH. Theo ý kiến của không ít cán bộ quản lý giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, thì việc áp dụng chuẩn hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như yêu cầu về trình độ chính trị: ở miền núi, có GV tự nguyện lên với bà con đã là may mắn, nói gì đến điều kiện phải có trình độ chính trị. Hay như yêu cầu GV phải sử dụng vi tính và ngoại ngữ thành thạo. Với điều kiện khó khăn của miền núi, đến phòng làm việc, bàn ghế, sách vở còn thiếu thốn, GV đâu mơ ước tới việc được có máy vi tính để sử dụng... Còn trình độ ngoại ngữ thì cũng chẳng biết để làm gì. Điều cần thiết với họ có lẽ lại là phải am hiểu tiếng địa phương để dễ gần gũi, gắn bó với bà con ...

Lại cũng đã có người cho rằng, chuẩn này khó đánh giá, vì sẽ có một số GV “học vẹt” nên trả lời trôi chảy mọi câu hỏi nhưng thực chất lại chưa thực sự đạt chuẩn. Nếu “chấm điểm” không chuẩn, sẽ có nhiều GV lầm tưởng mình đã đạt chuẩn, hoặc cố ý chây ỳ, không chịu rèn luyện, và người chịu thiệt thòi chính là HS. Về lý thuyết, chuẩn GVTH là chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao trình độ GV bậc tiểu học, từ đó sẽ có những chương trình chuẩn GV cho các cấp học tiếp theo nhằm chuẩn hóa đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Nhưng “thước đo” của chuẩn GVTH lại chưa thực sự chuẩn thì việc đánh giá dạy và học liệu có chính xác ?

Thiết nghĩ, mục đích cuối cùng của chuẩn không phải là GV được gì mà quan trọng là HS sẽ được gì. “Thước đo” hiệu quả nhất để chấm điểm người thầy là chất lượng HS dường như chưa phải là nội dung quan trọng được nhắc đến trong chuẩn GVTH. Nếu vậy, việc triển khai đại trà chuẩn GVTH vào năm học mới liệu có quá vội vàng ?


- Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH bắt đầu từ năm 1998 và hiện đã hoàn thành dự thảo chuẩn lần thứ 5.

- Kết quả áp dụng thí điểm chuẩn GVTH với 25.000 GV ở 10 tỉnh, thành phố đã xác định được một số đặc điểm của đội ngũ này:

+ Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề (76% GV dưới 40 tuổi, 66% GV dạy học dưới 20 năm)

+ 91% GV dạy học tất cả các môn

+ 65,9% GV dạy ở vùng nông thôn và miền núi

+ 65% GV đạt trình độ chuẩn đào tạo, 31% trên chuẩn, 4% dưới chuẩn

- 4 mức độ đánh giá của chuẩn GVTH:

+ Mức độ 1: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV cần được tiếp tục hoàn thiện để đạt mức năng lực cao hơn

+ Mức độ 2: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm đương được nhiệm vụ dạy học ở tất cả các khối lớp tiểu học

+ Mức độ 3: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có tay nghề vững chắc, đạt được nhiều kết quả trong quá trình dạy học

+ Mức độ 4: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có kiến thức chuyên sâu về các môn học và có kỹ năng sư phạm thành thục, là nguồn để đào tạo trở thành chuyên gia.

- Kết quả thí điểm vừa qua cho thấy, chỉ số trung bình của cả 3 lĩnh vực của 25.000 GV thường ở mức 2 và đầu mức 3 của chuẩn GVTH.

Theo HNM

Giây phút đăng quang của 5 Hoa hậu Việt Nam từ 2004 đến 2014
Comment :Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Standard of primary school teachers: "Measure" is not standard
Ministry of Education, primary school teachers, the program has completed, be introduced, implemented, requirements, level, occupation, capacity, levels, construction standards, GV, the
After 9 years of testing, the professional standards program of primary school teachers (GVTH) has completed the 5th draft. According to the plan of the Ministry of Education, the standard program will be introduced at the beginning of mass school year 2007-2008. Whatever has been ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t