Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn

Sau 9 năm thử nghiệm, bộ chương trình chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH) đã hoàn thành dự thảo lần thứ 5. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bộ chương trình chuẩn này sẽ được đưa vào áp dụng đại trà ngay đầu năm học mới 2007-2008. Dù đã được triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên (GV) ở 10 tỉnh, thành phố, song tính phức tạp và thiếu khả thi của nó đang khiến không ít người còn nghi ngại...

Quá nhiều yêu cầu, mức độ...

Theo Bộ GD-ĐT, việc xây dựng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH sẽ giúp cho các GV không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực cạnh tranh về trình độ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong nhà trường. Đâylà một cơ hội tốt để đội ngũ này có thể phát huy thế mạnh của mình, bổ sung những mặt còn yếu và thiếu. Điều này sẽ giảm bớt được tình trạng nhiều GV không tự rèn luyện, đổi mới cách dạy học. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng, áp dụng chuẩn GVTH. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố thời gian qua, phản ánh của không ít GV ở các địa phương là tương đối khó thực hiện, bởi tương ứng với mỗi lĩnh vực, có quá nhiều yêu cầu, mức độ.Ví dụ ở lĩnh vực phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, chuẩn GVTH đưa ra 4 yêu cầu, tương ứng với mỗi yêu cầu lại có 4 mức độ... Theo dõi từ khi dự án xây dựng dự thảo lần đầu, đến lần thứ 5, dù đã “rút gọn” đi nhiều nhưng với 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 56 tiêu chí, 184 minh chứng với 4 mức độ, thì quả thực, để thực hiện được theo chuẩn này không phải là điều đơn giản.

Theo dự thảo, chuẩn GVTH đánh giá trên 3 lĩnh vực, gồm: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và năng lực sư phạm, với 14 yêu cầu khác nhau. Qua bộ chuẩn GVTH, mỗi người sẽ tự đánh giá và biết mình đang “đứng” ở đâu để tự rèn luyện, nâng cao trình độ. Cũng trên cơ sở đó, các trường tự xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV cho phù hợp. Theo phản ánh, số lượng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí... đưa ra để “chấm điểm” GV quá lớn - đây là khó khăn với cả GV và nhà quản lý trong việc thực hiện. Về vấn đề này, ông Đào Ngãi, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông từng nói, xây dựng chuẩn GVTH đối với Việt Nam là vấn đề rất mới và phức tạp. Áp dụng 3 lĩnh vực, 14 yêu cầu, 4 mức độ, với 56 tiêu chí để đánh giá con người không phải là điều đơn giản. Do đặc thù nghề nghiệp, GVTH phải dạy tất cả các môn học, vì thế việc nhớ hết các mức độ của từng yêu cầu cho một môn học cũng đã là khó chứ chưa nói đến nhiều môn.

Cũng theo ý kiến của đa số cán bộ quản lý, thì một trong những yêu cầu với GV phải “yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” là rất khó định lượng, nên việc đánh giá cũng không mấy dễ dàng. Hay việc xác định các mức độ đạt được của GV trong yêu cầu phải “có kiến thức phổ thông về những vấn đề xã hội và nhân văn, có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục của địa phương” cũng rất khó khăn và mơ hồ, thậm chí có nơi cho rằng chỉ là hình thức. Trong khi đó, những yêu cầu cơ bản và cần thiết như yêu cầu về đặc điểm tâm sinh lý, môi trường, y tế học đường... lại chưa mấy rõ ràng và cụ thể.

Liệu đã khả thi ?

Ông Đặng Tự Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT thực tế hơn khi nói về chuẩn GVTH: Để mọi GV đều có điều kiện phấn đấu thực hiện được chuẩn thì cần phải cụ thể hóa ở cấp độ thấp hơn, ít nhất là trên hai phương diện: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Đây mới là lĩnh vực quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cũng khó khăn nhất trong quá trình xây dựng và đánh giá chuẩn GVTH. Theo ý kiến của không ít cán bộ quản lý giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, thì việc áp dụng chuẩn hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như yêu cầu về trình độ chính trị: ở miền núi, có GV tự nguyện lên với bà con đã là may mắn, nói gì đến điều kiện phải có trình độ chính trị. Hay như yêu cầu GV phải sử dụng vi tính và ngoại ngữ thành thạo. Với điều kiện khó khăn của miền núi, đến phòng làm việc, bàn ghế, sách vở còn thiếu thốn, GV đâu mơ ước tới việc được có máy vi tính để sử dụng... Còn trình độ ngoại ngữ thì cũng chẳng biết để làm gì. Điều cần thiết với họ có lẽ lại là phải am hiểu tiếng địa phương để dễ gần gũi, gắn bó với bà con ...

Lại cũng đã có người cho rằng, chuẩn này khó đánh giá, vì sẽ có một số GV “học vẹt” nên trả lời trôi chảy mọi câu hỏi nhưng thực chất lại chưa thực sự đạt chuẩn. Nếu “chấm điểm” không chuẩn, sẽ có nhiều GV lầm tưởng mình đã đạt chuẩn, hoặc cố ý chây ỳ, không chịu rèn luyện, và người chịu thiệt thòi chính là HS. Về lý thuyết, chuẩn GVTH là chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao trình độ GV bậc tiểu học, từ đó sẽ có những chương trình chuẩn GV cho các cấp học tiếp theo nhằm chuẩn hóa đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Nhưng “thước đo” của chuẩn GVTH lại chưa thực sự chuẩn thì việc đánh giá dạy và học liệu có chính xác ?

Thiết nghĩ, mục đích cuối cùng của chuẩn không phải là GV được gì mà quan trọng là HS sẽ được gì. “Thước đo” hiệu quả nhất để chấm điểm người thầy là chất lượng HS dường như chưa phải là nội dung quan trọng được nhắc đến trong chuẩn GVTH. Nếu vậy, việc triển khai đại trà chuẩn GVTH vào năm học mới liệu có quá vội vàng ?


- Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH bắt đầu từ năm 1998 và hiện đã hoàn thành dự thảo chuẩn lần thứ 5.

- Kết quả áp dụng thí điểm chuẩn GVTH với 25.000 GV ở 10 tỉnh, thành phố đã xác định được một số đặc điểm của đội ngũ này:

+ Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề (76% GV dưới 40 tuổi, 66% GV dạy học dưới 20 năm)

+ 91% GV dạy học tất cả các môn

+ 65,9% GV dạy ở vùng nông thôn và miền núi

+ 65% GV đạt trình độ chuẩn đào tạo, 31% trên chuẩn, 4% dưới chuẩn

- 4 mức độ đánh giá của chuẩn GVTH:

+ Mức độ 1: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV cần được tiếp tục hoàn thiện để đạt mức năng lực cao hơn

+ Mức độ 2: Thể hiện năng lực nghề nghiệp tối thiểu của GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm đương được nhiệm vụ dạy học ở tất cả các khối lớp tiểu học

+ Mức độ 3: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có tay nghề vững chắc, đạt được nhiều kết quả trong quá trình dạy học

+ Mức độ 4: Thể hiện năng lực nghề nghiệp của GV có kiến thức chuyên sâu về các môn học và có kỹ năng sư phạm thành thục, là nguồn để đào tạo trở thành chuyên gia.

- Kết quả thí điểm vừa qua cho thấy, chỉ số trung bình của cả 3 lĩnh vực của 25.000 GV thường ở mức 2 và đầu mức 3 của chuẩn GVTH.

Theo HNM

Video nổi bật

Bà Già móc túi quá chuyên nghiệp @@~
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuan giao vien tieu hoc Thuoc do chua chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuẩn giáo viên tiểu học: “Thước đo” chưa chuẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Standard of primary school teachers: "Measure" is not standard
Ministry of Education, primary school teachers, the program has completed, be introduced, implemented, requirements, level, occupation, capacity, levels, construction standards, GV, the

After 9 years of testing, the professional standards program of primary school teachers (GVTH) has completed the 5th draft. According to the plan of the Ministry of Education, the standard program will be introduced at the beginning of mass school year 2007-2008. Whatever has been ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn