vietbao

Chưa kết luận được "vấn đề" trường chuyên

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xây dựng trường chuyên như thế nào để các trường THPT bình thường cũng giống như trường chuyên. Trường chuyên sẽ là mẫu hình về cách thức tổ chức hoạt động, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị các trường THPT chuyên năm 2009 tổ chức tại Nam Định ngày 26/12.

Tại đây, đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010- 2020 (dự thảo lần thứ 9) được đưa ra bàn thảo, góp ý trước khi Bộ GD-ĐT trình Chính phủ phê duyệt.

Băn khoăn chương trình

Mô tả ảnh.
Nữ sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Bảo Anh
Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên tham mưu với Chính phủ để có Nghị định riêng về mô hình trường chuyên thì các Bộ, ngành như Kế hoạch đầu tư, Tài chính mới có cơ sở pháp lý để nhập cuộc đầu tư quỹ đất, con người, tài chính...

Đồng thời, Bộ cũng cần quy định rõ mục tiêu đào tạo, nội dung khung chương trình về dạy, học và quản lý. Hiện nay, dạy và học ở các trường chuyên trên cả nước là không thống nhất.

Trường chuyên phải là mô hình lý tưởng trong tương lai của trường THPT. Ưu tiên đi trước để sau đây trường chuyên không phải là một hiện tượng cá biệt.

(Thứ trưởng Phạm Vũ Luận)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định chia sẻ, Bộ nên ban hành các văn bản xác định rõ vai trò, vị trí của trường chuyên, quy định về mục tiêu, chương trình, nội dung, chuẩn kiến thức kỹ năng của trường chuyên.

"Cần có khung chương trình tổng thể, không chỉ là môn chuyên mà cả các môn không chuyên và cận chuyên cho lớp chuyên. Hiện nay, địa phương đang thực hiện theo chương trình nâng cao và các chuyên đề chuyên sâu. Việc tăng thời lượng môn chuyên, mà thời lượng dành cho các môn không chuyên và cận chuyên như ban cơ bản, ảnh hưởng tới việc giảng dạy của giáo viên và HS dễ rơi vào tình trạng học lệch,...", ông Tuấn cho hay.

Cũng "loay hoay" với khung chương trình, ông Bùi Văn Phú, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng kiến nghị, Bộ cần ban hành khung chương trình cho các bộ môn ở trường chuyên và mạnh dạn giảm một số tiết ở một số môn học. Hiện nay, các trường rất khó bố trí thời khóa biểu khi muốn tăng cường môn chuyên.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, kiêm Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam thì cho rằng, hàng năm trường có 160 HS đi du học, tại sao chúng ta không xây dựng trường chuyên của Việt Nam thành trường chất lượng cao xứng tầm quốc tế, tiếp cận được với thế giới.

Ngoài ra, tại hội nghị, khá nhiều ý kiến cho rằng nên khôi phục lại chế độ cộng điểm thi hoặc vào thẳng ĐH đối với HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia. Ông Tuấn đề nghị, nên trao cho các trường ĐH quyền sơ tuyển với những HS đạt Nhất quốc gia.

Đại diện của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định cũng trao đổi, đề nghị tuyển thẳng vào ĐH những HS giỏi từ giải 3 trở lên. Theo thống kê 10 năm qua của trường, không có HS nào đạt giải quốc gia trượt ĐH.

Chưa kết luận được "vấn đề" trường chuyên

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, chưa thể kết luận được các "vấn đề" của trường chuyên tại đây mà cần phải bàn lại cho thống nhất.

"Cần phải xem lại phương pháp, mục tiêu đào tạo để thay đổi cách nhìn về trường chuyên không chỉ tạo ra các nhà văn, nhà toán học, hóa học,... có niềm đam mê theo đuổi từ nhỏ mà còn phải tạo ra nhiều nhà doanh nhân, trí thức tài giỏi", ông Luận góp ý.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, mục tiêu của trường chuyên là nơi phát triển tài năng của HS có năng khiếu. Trường chuyên không phải là "mô hình đóng" mà sau này sẽ là mô hình của nhiều trường khác.

"Trong đề án, đến năm 2015, tổng số HS chuyên sẽ chiếm khoảng 3% HS THPT toàn tỉnh. Trong khi quy mô chưa đủ điều kiện thì bao nhiêu % là vừa sẽ do địa phương xây dựng đề án cho riêng mình", ông Hiển nói.

Về chương trình, tài liệu, ông Hiển cho biết sẽ không bó cứng. Chương trình của phổ thông bình thường cũng đang thực hiện theo hướng mở, khung phân phối chương trình. Do đó, muốn phát huy sáng tạo, đặc biệt với HS chuyên thì không nên bó buộc mà chỉ có khung. Sẽ có 2 khung: khung trong cả hoạt động giáo dục của trường chuyên; khung của từng bộ môn, trên cơ sở đó nhà trường và giáo viên sáng tạo giảng dạy.

Ông Hiển cũng nói rõ, không nên có SGK riêng cho HS trường chuyên mà giáo viên tự tìm tài liệu dựa trên điều kiện giảng dạy của nhà trường và khả năng của học sinh. SGK cứng sẽ khó đáp ứng, mà chỉ 2-3 năm có thể phải thay đổi.

Đối với việc tuyển thẳng HS giỏi quốc gia vào ĐH ông Hiển thẳng thắn, trường có chất lượng cao không vì "tuyển thẳng ĐH" mà giảm HS giỏi.

Mục tiêu chung của đề án: Xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên thành một hệ thống cơ sở giáo dục nhằm phát hiện những HS có tư chất thông minh, khá giỏi nhiều môn học để bồi dưỡng trở thành những tài năng trẻ có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có phẩm chất đạo đức tốt và ý thức tự lực; có nền tảng kiến thức vững vàng; giỏi về những môn học, lĩnh vực theo năng khiếu cá nhân, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tạo nguồn tiếp tục đào tạo các em trở thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Các trường THPT chuyên sẽ là hình mẫu tương lai của các trường THPT về CSVC, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục.

(Trích Đề án phát triển hệ thống Trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020)

  • Bảo Anh
Việt Báo
Pha bóng kinh điển của V.League lên “báo Tây”
Comment :Chưa kết luận được "vấn đề" trường chuyên
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa kết luận được "vấn đề" trường chuyên bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua ket luan duoc van de truong chuyen ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa kết luận được "vấn đề" trường chuyên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
No conclusions were "problem" schools
Ministry of Education, High School, Department of Education, Nam Dinh, DT Nguyen Vinh Hien, at conferences, like, schools, programs, organizations, conclusion, construction, Vice Minister, HS, subjects
Construction specializes in how the schools are like normal schools. Schools will be models of how organizations operate, Deputy Minister of Education and Training Nguyen Vinh Hien said at the Conference of the Specialized High School in 2009 ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.