Thứ năm, 04 Tháng mười hai 2003, 06:05 GMT+7

Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Lợi hay hại?

Tiết "Bé vui học toán" dành cho HS 5 tuổi trong trường mầm non - Ảnh: H.HG.
Tình trạng cho trẻ 4- 5 tuổi học trước chương trình lớp 1 diễn ra khá phổ biến từ nhiều năm nay tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM... dưới nhiều hình thức. Năm học 2003-2004 Sở GD-ĐT TP.HCM đã phải cảnh báo về việc một số trường mầm non công lập mất khá nhiều HS do phụ huynh xin nghỉ để cho con đi học chữ. Thế nhưng, học chữ trước lợi hay hại?

+ Cô N.T.H. (khối trưởng khối 1 một trường tiểu học thuộc Q.9, TP.HCM):

Các em giao tiếp rất nhút nhát

Trong lớp tôi dạy có đến 50% số HS đã được học chữ trước. Vì đã biết trước rồi nên số HS ấy học lơ là và hay nhanh nhảu, tỏ ra mình giỏi. Nhiều HS cầm viết không đúng cách, cứ chụm các đầu ngón tay lại một chỗ - tốc độ viết vừa chậm, nét chữ cũng xấu. Tư thế ngồi viết cũng vậy, HS phải liếc nghiêng qua một bên mới thấy mặt vở, rất dễ bị cận thị và vẹo cột sống.

Chưa hết, nhiều em còn được tập viết với những cuốn vỡ có cỡ chữ và độ rộng của con chữ không giống với qui định chuẩn của Bộ GD-ĐT nên khi vào học lớp 1 các em vẫn giữ thói quen ấy. Năm học 2003-2004 đã gần hết học kỳ I mà nhiều em vẫn chưa sửa được.

Thật ra HS học chữ trước chỉ có thể viết và đọc trội hơn so với HS khác, còn nói thì rất yếu, chưa kể các em giao tiếp rất nhút nhát.

+ TS Nguyễn Thị Hồng Phượng (Trường trung học Sư phạm mầm non TP.HCM):

Nên bỏ “trường chuyên, lớp chọn”

Tôi nghĩ rằng nguyên nhân chính của việc phụ huynh thi nhau cho con đi học chữ trước một phần là do tình trạng “trường chuyên, lớp chọn” trong hệ thống giáo dục hiện nay. Nhất là những phụ huynh trí thức và có tiền thường có tham vọng cho con mình được vào những trường, lớp đặc biệt ấy.

Trẻ 4-5 tuổi thường lơ đãng vì sự chú ý của các em là chú ý không chủ định, các em chỉ có thể chú ý trong thời gian ngắn. Trong khi đó, phụ huynh cho con đi học với thời gian ít nhất 60-90 phút, gò ép các em phải học bằng kỷ luật sẽ khiến các em không những mệt mỏi (ảnh hưởng thể lực) mà còn tạo ra tâm lý phải có sự kiểm soát của người lớn thì mới học chứ không tự giác.

HS mới 4-5 tuổi mà bắt học chương trình của HS 6 tuổi tất nhiên sẽ vượt quá xung lượng ấy, nó sẽ làm trẻ sớm cạn kiệt về trí não, vắt kiệt trí tuệ từ khi còn nhỏ vì phải sử dụng nhiều hơn cái mình có. Nhiều HS hay than mệt và sợ học là vì vậy.

+ Bà Lê Thị Liên Hoan (phó Phòng giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM):

Trẻ sẽ mất sự hứng thú khi lên lớp 1

Nhiệm vụ quan trọng nhất của bậc tiểu học là tạo cho trẻ sự hứng thú, nhưng nếu trẻ đã biết trước các điều ấy thì khi lên lớp 1 sẽ không còn hứng thú nữa, trẻ sẽ mang tư tưởng chủ quan, không chăm chỉ học hành.

Chương trình mẫu giáo 5 tuổi rất cần thiết đối với trẻ. Từ việc cho các cháu nặn, vẽ, xé dán, dạo chơi trong vườn... đến việc tô chữ, đặt hột theo nét chữ, đọc theo số... Đó chính là sự chuẩn bị một cách toàn diện về năng lực học tập cho trẻ khi bước vào lớp 1.

Mặc dù không trực tiếp dạy cho HS biết viết chữ, biết làm toán, nhưng những nội dung ấy được nghiên cứu và giảng dạy theo ba bước phát triển tư duy của trẻ: tư duy trực quan hành động đến tư duy trực quan hình ảnh, sau đó mới đến tư duy logic.

Sự phát triển tư duy từng thang bậc cộng với kỹ năng nghe - hiểu, kỹ năng phát triển ngôn ngữ là cơ sở để trẻ học tập tốt trong một quá trình lâu dài sau này.

+ Bà Lê Thị Ánh Tuyết (vụ trưởng Vụ Mầm non, Bộ GD-ĐT):

Phải tuân thủ nguyên tắc phù hợp với lứa tuổi

Đúng là hiện nay ở các TP, đô thị nhiều bậc phụ huynh vì quá kỳ vọng ở con mình, quá lo lắng cho con em trước “cửa ải” lớp 1 nên cho con học đọc, học viết theo chương trình lớp 1 khi mới 5 tuổi. Nhưng những phụ huynh này không hiểu nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với đặc điểm, hình thái chức năng tâm lý của lứa tuổi các em.

Cùng với sự phát triển của thực tiễn giáo dục mầm non và việc tiếp cận với khoa học giáo dục mầm non của thế giới, nhiều nhà nghiên cứu đã kết luận: rất cần chuẩn bị cho trẻ đầy đủ các yếu tố thích ứng trước khi vào lớp 1 như trí tuệ, khả năng điều khiển hành vi của mình (ý chí), động cơ kích thích học tập, sự phát triển của hứng thú nhận thức, sự thích ứng xã hội của trẻ. Nếu trẻ không được chuẩn bị những yếu tố trên ở các lớp học mầm non, dĩ nhiên sẽ khó khăn khi học ở bậc phổ thông.

HOÀNG HƯƠNG ghi

Việt Báo

Nhận xét tin Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Lợi hay hại?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Lợi hay hại? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cho tre hoc truoc chuong trinh lop 1 Loi hay hai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Lợi hay hại? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

pre school program for children in grades 1: Advantage, or harmful?
Tel Ho, Department of Education, Hanoi, Early Childhood Education, Nursery Schools, the development program, Grade 1, parents, age 5, studying, thinking, children, letters, HS

Status for children 4-5 years are enrolled before the first class programs are common place for many years in the big cities like Hanoi, Ho Chi Minh City ... in many forms. 2003-2004 school year HCM City Department of Education had some warning of public preschools take ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.