vietbao

"Chấm điểm" đề thi "Trái tim có điều kỳ diệu"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

- Chấm điểm như thế nào với đề văn "mở " và đáp án cũng "mở" như một câu trong đề thi môn Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Ninh Thuận (đề bài "Trái tim có điều kỳ diệu, chấm hết"). TS đã mang "đề bài" này tới các thầy cô giáo dạy văn trong trường phổ thông.

Tiến sĩ văn học Đỗ Ngọc Thống: Đề "mở": Rất khuyến khích!

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Thuận: "Có một chút cải cách nằm trong sự cho phép thì lại bỡ ngỡ"

Cô Trịnh Thu Tuyết (Giáo viên dạy Văn, THPT Chu Văn An, Hà Nội): Đề đánh đố, thiếu định hướng cụ thể

Cham diem de thi Trai tim co dieu ky dieu
Cô Trịnh Thu Tuyết

Theo tôi, đây là một đề bài khá “đặc biệt”, nhất là trong một kỳ thi tuyển sinh lớp 10 dành cho HS đại trà. Những phản ứng trái chiều từ phía giáo viên, phụ huynh và thí sinh âu cũng là điều dễ hiểu.

Qủa thật trong chưng trình cải cách giáo dục, để tạo một khong sân rộng rãi cho trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của học trò, trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 và lớp 9 có một số đề bài mang tính chất gợi ý để giáo viên lựa chọn, trong số đó, cũng vì tính chất gợi ý, có những đề tồn tại ở dạng “không mệnh lệnh” – nghĩa là không có những yêu cầu trực tiếp, cụ thể mang tính xác định cho HS về nội dung và phương pháp.

Ví dụ:

a.Cây lúa Việt Nam (Trang 42 – Ngữ văn 9 – tập I)

b.Người ấy sống mãi trong lòng tôi (Trang 37 – Ngữ văn 8 – tập I)

c.Bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó” của Hồ Chí Minh (Trang 99 – Ngữ văn 9 – tập II).

Tuy nhiên, ngay trong những đề bài rất hàm súc và rất “mở” ấy, vẫn luôn hàm chứa những định hướng.

Ví dụ: Đề a là yêu cầu thuyết minh về “cây lúa Việt Nam”; Đề b thuộc thể loại tự sự, hướng học trò tới yêu cầu kể về những kỷ niệm về một “người sống mãi trong lòng tôi”; Đề c thể hiện yêu cầu nghị luận về một tác phẩm văn học, nghĩa là học trò phải trình bày cảm nhận của mình về những giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó”…

Về hình thức, đề bài “Trái tim có điều kỳ diệu” có thể coi là không vi phạm nguyên tắc ra đề theo hướng đổi mới.

Song, bản thân việc gây sốc cho thí sinh đã cho thấy sự bất ổn trong bản chất của đề bài: nội dung đề mơ hồ, hầu như chưa hàm chứa những định hướng về nội dung kiến thức hay phương pháp làm bài, thậm chí chưa có tính khu biệt về thể loại. Thí sinh có thể đồng thời nghĩ tới nhiều hướng làm bài: thuyết minh về “trái tim” theo nghĩa đen; nghị luận về hình tượng “trái tim” theo nghĩa bóng; hoặc tự sự theo cách kể về những kỷ niệm sâu sắc liên quan tới hình tượng nghệ thuật ấy…

Theo tôi, tính chất “mở” của đề bài được thể hiện ở sự phát huy khả năng sáng tạo cho học trò trong một định hướng nhất định về nội dung và phương pháp chứ không phải đẩy thí sinh vào tình huống hoang mang trước một đề bài mơ hồ muốn hiểu theo cách nào cũng được. Vậy thì, đây không phải đề bài “hay nhưng khó” mà là một kiểu đánh đố thí sinh.

Và thiết nghĩ, nếu yêu cầu có những tiêu chí cụ thể để chấm bài của thí sinh trong đề văn này, có lẽ, cũng là một sự đánh đố!

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng, Sở GD-ĐT Hà Nội: Nên xuất hiện thêm nhiều đề như thế này

Cham diem de thi Trai tim co dieu ky dieu
Ông Nguyễn Thanh Kỳ

Tôi không nghĩ đây là đề đánh đố, vì loại đề "không mệnh lệnh" học sinh đã được học trong chương trình.

Trong chương trình lớp 9, có những phần tạo điều kiện cho HS tự nói suy nghĩ của mình xung quanh một vấn đề. Tức là, có những đề Văn không ấn định trước một nội dung cụ thể mà chỉ nêu đề tài cho HS trình bày những suy nghĩ, cảm nhận của mình.

Trong trường hợp đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Ninh Thuận, theo thông tin trên báo, tôi thấy Sở GD - ĐT Ninh Thuận chủ trương ra 2 loại đề. Tôi chưa xem đề một nên không dám kết luận, nhưng đoán, có thể ra 2 loại đề để HS tự chọn. Em nào muốn an toàn thì chọn loại đề quen thuộc, em nào đủ tự tin thì chọn đề mới mẻ.

Xét trong tình hình đó, tôi nghĩ, không nên cho rằng đề này quá đặc biệt. Đi sâu hơn vào đề thi này. Một đề thi tuyển, theo quan niệm của tôi, cần đáp ứng 2 tiêu chí: Thứ nhất, tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức đã học. Đề này làm được một phần việc đó. Thứ hai, phát huy được bản thể cá nhân, chủ kiến của học trò khi bàn luận vấn đề.

Đề thi này làm được cả 2 yêu cầu đó. Tuy nhiên, cũng có một e ngại. Đề này, hàm nghĩa của nó hơi rộng, dẫn đến cảm giác là đề hơi cao so với HS lớp 9.

Mặt khác, là một người ít nhiều có kinh nghiệm chuyên môn, tôi thấy, với đề đó, việc có một bảng đáp án hợp lý để chấm điểm một cách xác đáng, thuyết phục là hơi khó khăn. Vì đáp án không thể rạch ròi như đề thông thường, vì khó có một cái chuẩn nào để áp dụng.

Tuy nhiên, theo cách nghĩ của tôi, có một số tiêu chí như: HS phải hiểu được cái ý mà đề bài đặt ra và hàm nghĩa của đề đó. Ngoài ra, HS phải thể hiện được suy nghĩ của mình về đề đó, đồng thời thuyết phục người nghe về suy nghĩ của mình.

Cuối cùng, tôi thấy ra đề kiểu này hay. Sở dĩ hay vì không áp đặt HS. Một đề thi tuyển thi yêu cầu phân hoá là rất cao. Cố gắng làm sao để càng phân hoá được bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Phân hoá phải có chuẩn, định lượng như thế sẽ tốt hơn.

Nên để kiểu đề ấy xuất hiện càng nhiều hơn càng tốt.

Thầy Đoàn Châu Hưng, giáo viên lớp Văn trường THCS Lê Lợi (Biên Hòa, Đồng Nai): Giáo viên phải cập nhật cái mới

Một đề văn thông thường, theo truyền thống thì có hai phần: nêu tác phẩm và nêu yêu cầu. Nhưng theo chương trình mới, có những loại đề không nêu yêu cầu, không bắt HS phải làm gì cả. Tuy nhiên, trong quá trình học, HS đã được dạy để hiểu ngầm rằng đây là một dạng đề nghị luận.

Trong chương trình mới, có phần giảng dạy như thế, giáo viên phải giúp HS hiểu, biết những kỹ năng phân tích để làm bài với những dạng đề thế này. Ví dụ có đề "Hình ảnh người phụ nữ trong văn thơ cổ" hay như đề của Ninh Thuận vừa rồi "Trái tim có điều kỳ diệu".

Nhìn bề mặt ngôn từ thì không biết mình sẽ làm gì, nhưng trong quá trình học, HS đã cảm nhận được cách làm những dạng đề này. Các em có thể lấy kiến thức từ cuộc sống, nhưng cũng có khá nhiều tác phẩm văn học để dẫn chứng.

Tuy nhiên, theo tôi được biết, hiện nay giáo viên mới chỉ lướt qua những dạng đề thế này chứ chưa đi sâu vào việc cung cấp cho HS những kỹ năng để giải quyết dạng đề mới này. Thậm chí, có nhiều giáo viên dạy văn, cũng không dám dạy cho con mình loại hình này.

Với dạng đề này, chỉ phù hợp với những HS thực sự khá, giỏi, nắm vững kiến thức, có tư duy và biết tổng quát vấn đề. Và thường là dành cho các kỳ thi tuyển, thi quốc gia. Nếu Sở GD - ĐT Ninh Thuận có ý đồ phân loại HS thì đây là một đề hay. Nhưng với những HS bình thường thì không thể làm bài được. Và với phụ huynh thì càng bỡ ngỡ hơn.

Những dạng đề thế này, người chấm bài cũng phải là những giáo viên giỏi. Giáo viên sẽ chấm bài theo cách linh hoạt, như kiểu chấm các giải quốc gia vậy. Họ biết cách để đánh giá được những sáng tạo của HS và biết được đâu là ý tưởng được đánh giá cao.

Kiểu đề mới này, buộc giáo viên phải thường xuyên cập nhật những cái mới. Nếu giáo viên nào không đi tập huấn trong thời gian hè thì không thể dạy tốt chương trình này.

  • Thực hiện: Hoàng Lê - Đoan Trúc

Việt Báo
Vua Dubai vi hành bất ngờ 9 quan chức bị sa thải
Comment :"Chấm điểm" đề thi "Trái tim có điều kỳ diệu"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Chấm điểm" đề thi "Trái tim có điều kỳ diệu" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cham diem de thi Trai tim co dieu ky dieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Chấm điểm" đề thi "Trái tim có điều kỳ diệu" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
"Scoring" exam "is the magic heart"
Tel Ninh Thuan, Department of Education, the entrance examination, the magic, Ninh Thuan Province, How, topic, please post, the heart, the teacher, there is, grading, HS, do
How Scoring the topic text "open" and the answer is "open" as a sentence in Literature exam entrance examination subjects in grade 10 of the province (please post the "Heart is the magic, period"). TS has brought "all threads" this to the teachers in teaching writing. ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t