vietbao

Cấp thiết đổi mới phương pháp dạy học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức đào tạo của các trường  ĐH, CĐ. Tuy nhiên, hiện vẫn có ý kiến cho rằng chưa có chuyển biến nhiều trong đổi mới PPDH ở ĐH; cán bộ quản lí và đội ngũ giảng viên chưa đầu tư thích đáng cho PPDH...  

>> Các bước đổi mới phương pháp dạy học

>> Đổi mới phương pháp dạy học: Thầy và trò phải làm gì?

Yêu cầu bức thiết

Để tìm hiểu thực trạng sử dụng PPDH, Trường CĐ Cộng đồng Hải Phòng đã thực hiện khảo sát trên 40 giảng viên và 156 sinh viên trong trường. Kết quả cho thấy, thuyết trình và sử dụng sách giáo khoa, tài liệu là nhóm phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Ít được sử dụng nhất là nhóm phương pháp dạy học trực quan, có giảng chưa bao giờ sử dụng phương pháp này trong bài giảng của mình. Nguyên nhân là do sự hạn chế về các phương tiện dạy học hiện đại như máy chiếu, dụng cụ thí nghiệm, các phần mềm dạy học...

Chính thực trạng sử dụng PPDH như vậy đã tác động trực tiếp đến hứng thú học tập của sinh viên trong trường. Đa số sinh viên được khảo sát (chiếm gần 56%) thấy hứng thú với số ít các môn học trong chương trình. Điều đáng lưu ý là, mức độ hứng thú của sinh viên giảm dần theo năm học. Đây là hệ quả trực tiếp từ việc giảng viên sử dụng các PPDH thiếu yếu tố đổi mới, thiếu sự sáng tạo và tích cực.

Phương pháp thuyết trình truyền thống vẫn được các giảng viên ưu ái sử dụng. Ảnh: gdtd.vn
Phương pháp thuyết trình truyền thống vẫn được các giảng viên ưu ái sử dụng. Ảnh: gdtd
Đổi mới PPDH không chỉ là yêu cầu bức thiết đối với Trường CĐ Cộng đồng Hải Phòng. Theo giảng viên Nguyễn Thị Mơ – Trường CĐSP Nam Định, từ thực tế giảng dạy của nhà trường, vướng mắc lớn nhất hiện nay cần tháo gỡ chính là sự chậm đổi mới về PPDH phù hợp với bản chất của đào tạo tín chỉ. Vì vậy, cần đặt trọng tâm việc chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ ở khâu cải tiến các phương thức đào tạo, trong đó phương pháp dạy và học là cốt lõi. Giảng viên Nguyễn Thị Mơ cho hay, hiện tại giảng viên chủ yếu sử dụng thuyết trình, diễn giảng là những phương pháp truyền đạt kiến thức với cách tiếp cận nội dung để làm thế nào người học có được càng nhiều kiến thức càng tốt.

Việc đổi mới chương trình và nội dung dạy học không thể tách rời việc đổi mới PPDH, thay đổi phong cách lên lớp của các thầy giáo, cô giáo – những người đóng vai trò là nhân tố hàng đầu quyết định thành công và chất lượng của sự nghiệp giáo dục – đó là ý kiến của nhiều nhà giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, đổi mới PPDH khó hơn đổi mới nội dung vì nó đòi hỏi phải thay đổi thói quen của hàng triệu giáo viên và hàng chục triệu học sinh. Đổi mới PPDH khó còn vì quan niệm về mặt lí thuyết giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia cấp học và giáo viên đứng lớp hiện còn khác nhau, điều kiện vật chất để thực hiện PPDH mới cũng hạn chế (ví dụ: thiếu đồ dùng, thiết bị dạy học; lớp học chật chội mà HSSV quá đông,...).

Sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ trong giờ thực hành
Sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ trong giờ thực hành

Cần được tiến hành đồng bộ

Để khắc phục bất cập giữa yêu cầu về PPDH trong đào tạo hệ thống tín chỉ, giảng viên Nguyễn Thị Mơ cho rằng, chính tổ bộ môn phải đóng vai trò then chốt đối với việc đổi mới phương pháp của giảng viên. Cụ thể, việc đổi mới phương pháp phải bắt đầu từ việc chỉ đạo xây dựng đề cương chi tiết học phần với quan điểm đó phải là một bản kế hoạch hành động sư phạm, tức không chỉ chú trọng xác định nội dung mà còn thể hiện rõ cách thức giúp người học có nội dung đó. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hướng vào việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các phương pháp, biện pháp, các kỹ thuật dạy học phù hợp với đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Từng bước hình thành cho giảng viên phong cách sư phạm hiện đại với điểm nhấn là sự tin tưởng thực sự vào tiềm năng của sinh viên và tìm mọi cách khơi dậy được tiềm năng đó.


Theo quan điểm của nhiều nhà quản lý giáo dục và giảng viên, trong các nhân tố thúc đẩy việc đổi mới PPDH, nhân tố “giảng viên ý thức được tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH” được xếp ở vị trí cao nhất. Bên cạnh đó, việc đổi mới PPDH cần được tiến hành một cách đồng bộ với việc đổi mới chương trình đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo ở ĐH. Sự chỉ đạo của cán bộ quản lí các cấp có vai trò quyết định tới hoạt động  đổi mới PPDH của giảng viên. 

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo các trường ĐH, CĐ tổ chức các hội thảo bàn về giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện đổi mới PPDH để triển khai áp dụng ngay trong các trường ĐH, CĐ theo hướng dạy cách học, cách tự phát hiện và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tích cực trong tự học và tự nghiên cứu của sinh viên.

Cho đến nay, tất cả các trường ĐH, CĐ đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt là chú trọng nâng cao kĩ năng sư phạm (PPDH và kiểm tra đánh giá). Đặc biệt là nhiều trường đã mời các chuyên gia sư phạm nước ngoài tập huấn cho giảng viên của trường về PPDH hiện đại hoặc đưa giảng viên ra nước ngoài tập huấn.


Để tăng cường năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên, năm 2008 Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên ĐH, CĐ chưa qua đào tạo sư phạm và giao cho 16 cơ sở đào tạo ĐH (chủ yếu là các trường ĐHSP) tổ chức thực hiện. Đến nay, hầu hết các giảng viên các trường ĐH, CĐ đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo tất cả các trường tổ chức triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ; giao nhiệm vụ đào tạo theo chương trình tiên tiến cho 23 trường ĐH, CĐ triển khai thực hiện..., tạo cho các trường môi trường thuận lợi để áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại của các trường ĐH tiên tiến trên thế giới vào giảng dạy.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai đổi mới PPDH trong các trường ĐH, CĐ tiến hành không đồng bộ với việc triển khai đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá ở từng khối ngành, từng trường, từng cán bộ quản lí các cấp, từng giảng viên và từng sinh viên nên ảnh hưởng tới hiệu quả đổi mới PPDH nói riêng và việc nâng cao chất lượng đào tạo nói chung. Vì thế, trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện đổi mới PPDH vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức đào tạo của các trường ĐH, CĐ và triển khai đồng bộ với các nhiệm vụ đổi mới khác trong hệ thống giáo dục đại học để sinh viên khi tốt nghiệp có đủ năng lực làm việc và khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường thực tiễn. 

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT:

>> Thu học phí cao gấp 2 lần để… nâng cao đời sống cho giáo viên?

>> Trường đầu tiên cấm học sinh chửi bậy trên Facebook

>> Thư xin việc 'nói thật' của sinh viên gây ấn tượng

VietBao.vn (Theo GD&TĐ)
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Cấp thiết đổi mới phương pháp dạy học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cấp thiết đổi mới phương pháp dạy học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cap thiet doi moi phuong phap day hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cấp thiết đổi mới phương pháp dạy học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Level innovative teaching methods
Ministry of Education and Training , Nguyen Thi Mo , teaching methods , not investment , innovation , teacher training , student organizations , teachers , schools and universities , the , the , to
in the direction of the Ministry of education and training , innovative teaching methods ( PPDH ) continues to be one of the important tasks in the organization and training of the universities , colleges . However , there is still the idea that not much changes in innovation PPDH University ; staff ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t