vietbao

Cần thay đổi tư duy trong giáo dục đại học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Can thay doi tu duy trong giao duc dai hoc
Các đại biểu nước ngoài đang tìm hiểu hệ thống giáo dục Việt Nam (ảnh: L.Q.P)
Nhằm tìm ra giải pháp cho việc đổi mới và hội nhập giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam, Hội đồng quốc gia giáo dục đã tổ chức diễn đàn quốc tế "Đổi mới GDĐH và hội nhập quốc tế" trong hai ngày 22 và 23.6 tại Hà Nội.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà khoa học, nhà quản lý các cơ sở giáo dục, các chuyên gia trong nước và quốc tế. Tại đây, các ý kiến đã cho thấy, GDĐH Việt Nam chậm đổi mới do tồn tại những quan niệm lỗi thời.

Hội nhập: Còn quá nhiều thách thức

PGS-TS Trần Quốc Toản, Tổng thư ký Hội đồng quốc gia giáo dục cho biết: GDĐH Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục... đặc biệt là việc quản lý GDĐH. Ông nói: "Quản lý giáo dục nói chung (GDĐH nói riêng) đang đứng trước những thách thức lớn, cần phải sớm khắc phục những yếu kém hiện nay như: quản lý nhà nước chậm đổi mới tư duy và phương thức, còn mang nặng tính hành chính; các giải pháp quản lý chất lượng chưa có hiệu quả; những vấn đề về tính kinh tế, tính hiệu quả của giáo dục trong cơ chế thị trường chưa được làm sáng tỏ; phân cấp quản lý chưa hợp lý; vai trò trách nhiệm của cơ sở giáo dục, của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới GDĐH chưa được xác lập là một khâu trọng yếu".

GS-TS KH Bành Tiến Long - Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ Giáo dục-Đào tạo) cũng cho biết: Nếu so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam còn nhiều khó khăn như lúng túng trong cơ chế vận hành và quản trị ĐH; thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống văn bản pháp lý đủ mạnh để tạo ra một cơ chế vận hành quản lý GDĐH một

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm - Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia giáo dục: GDĐH phải thực sự đổi mới tư duy, có cách nhìn mới về chất lượng, về tổ chức và quản lý, về công nghệ dạy học và quan niệm về đầu tư cho giáo dục.
cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa tăng quy mô và đảm bảo chất lượng; GDĐH chưa hướng đạo, phân luồng cho các bậc học và trình độ đào tạo khác; mô hình và hệ thống GDĐH chưa đạt tiêu chuẩn hội nhập quốc tế; đào tạo đại học đang mâu thuẫn với chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên...

GS Đào Trọng Thi và PGS Ngô Doãn Đãi (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng việc đầu tư cho giáo dục ở nước ta còn rất thấp, chi phí đào tạo trung bình cho một SV thấp hơn từ 5-100 lần so với các nước trong khu vực và trên thế giới; so với chuẩn mực của các trường đại học trong khu vực và thế giới thì đội ngũ cán bộ giảng dạy ở các trường công lập còn khoảng cách khá lớn về số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn. Trong khi đó thì quy mô đào tạo tăng nhanh nên đến năm 2010, mâu thuẫn giữa quy mô đào tạo và chất lượng đào tạo sẽ còn gay gắt hơn nhiều.

Muốn đổi mới phải thay đổi quan niệm

GS-TS Phạm Phụ (ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, nhiều nước trên thế giới có quan niệm: GDĐH là một nền "công nghiệp dịch vụ", là xuất nhập khẩu, là cạnh tranh, là hướng đến khách hàng, là công ty trong trường đại học và trường ĐH trong công ty... Trong khi đó, Việt Nam đang có quan niệm "Chống mọi hành vi thương mại hóa trong giáo dục" theo nghĩa không được xem dịch vụ GDĐH là một hàng hóa để có thể trao đổi mua bán. Vì vậy GDĐH Việt Nam đã có một khoảng cách so với thế giới. GS Phạm Phụ nói: "Việc thay đổi tư duy, triết lý... luôn luôn là một việc rất khó khăn và tốn thời gian. Vì vậy để mở rộng và phát triển tiếp tục GDĐH, cần phải đổi mới cơ bản có tính chất cải cách nền GDĐH và trước hết cần phải có một chương trình hành động thống nhất được soạn thảo một cách thực sự chuyên nghiệp".

TS Tạ Ngọc Châu - nguyên Phó giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế về kế hoạch giáo dục của UNESCO: Cách tốt nhất để các cơ sở đào tạo ĐH có thể tiếp cận với mạng lưới toàn cầu là thực hiện chính sách một cách có hệ thống trong việc gửi sinh viên tới các trường ĐH danh tiếng để tham dự các khóa đào tạo cao học và tham gia vào các dự án nghiên cứu để đúc rút kinh nghiệm.

TS Molly N.N Lee, chuyên gia chương trình giáo dục UNESCO cũng nhận xét: Trong khi giáo dục đại học tư có truyền thống lâu đời ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Indonesia thì điều này lại có vẻ rất mới mẻ ở Việt Nam. Theo ông, muốn cải cách giáo dục thì phải theo 4 xu thế toàn cầu, đó là đại chúng hóa, thị trường hóa, đa dạng hóa và quốc tế hóa. Ông nhấn mạnh: “Bằng việc cho phép các thành phần tư nhân tham gia vào GDĐH, đã đến lúc Chính phủ Việt Nam phải đưa ra khung pháp chế và quy định cho phép phát triển công nghệ giáo dục đại học tư nhân. Nhiệm vụ của nhà nước là phê chuẩn quy định và tham vấn việc thành lập các cơ sở đào tạo đại học tư nhân cũng như phê duyệt các chương trình giảng dạy cho các chương trình giảng dạy công và tư”. Ông Lee còn gợi ý: nên có những chính sách thực tiễn từ phía chính phủ liên quan đến việc quản lý các cơ sở GDĐH, tăng cường chức năng nghiên cứu và giảng dạy cho các trường ĐH, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nguồn vốn và tạo điều kiện phát triển cho đội ngũ giảng viên và nhân viên hành chính để có thể nâng cao chất lượng GDĐH ở Việt Nam.

GS Hoàng Xuân Sính, ĐH dân lập Thăng Long cho rằng các trường ngoài công lập có một vai trò không nhỏ trong việc giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, làm tăng ngân sách cho các trường công, nhất là các trường lớn, để đưa giáo dục Việt Nam đuổi kịp các nước trong khu vực. Nhưng nếu như để các trường ngoài công lập phát triển, nếu như Nhà nước không giúp đỡ về tài chính thì phải cho nó một quy chế hợp lý, trong đó các ràng buộc mà Nhà nước ấn định phải tương thích, không mâu thuẫn trong hệ thống...

PGS-TS Mark Mason - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục so sánh, khoa Sư phạm Trường ĐH Hồng Kông - còn lưu ý: “Các cơ quan giáo dục của Chính phủ sẽ lựa chọn và phân các nguồn lực cho một số ít các trường ĐH để phát triển thành các trung tâm nổi trội. Việt Nam có thể chưa có các nguồn lực để tạo và duy trì các trình độ xuất sắc quốc tế tại tất cả các cơ sở GDĐH của mình. Việc dàn trải nguồn lực quá mỏng sẽ làm tiêu tan tác động của bất kỳ sự đổi mới nào và có thể sẽ dẫn đến thất bại ở phần lớn các cuộc cải cách”.

Vũ Thơ

Bế mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển đã nhấn mạnh hai nội dung mà GD ĐH Việt Nam cần thực hiện là: giải bài toán giữa quy mô và chất lượng, đồng thời cải tiến hệ thống quản lý GDĐH. Bộ trưởng cho biết: sẽ từng bước thực hiện đại chúng hóa GDĐH nhờ các giải pháp như đa dạng hoá trình độ cũng như loại hình, tổ chức đào tạo đi đôi với việc chuẩn hóa chất lượng của từng dạng; tăng cường các hình thức đào tạo không chính quy và các hình thức giáo dục từ xa để tăng nhanh quy mô đào tạo đại học với cơ chế đánh giá chặt chẽ đầu ra của từng môn học. Chú trọng phát triển các loại hình trường CĐ cộng đồng và các cơ sở đào tạo sau trung học (phổ thông) ngắn hạn. Đối với trường ĐH, CĐ dân lập, tư thục cần điều chỉnh quy chế hoạt động một cách hợp lý để khuyến khích việc góp phần tăng quy mô đào tạo.

Về hệ thống quản lý GD ĐH, Bộ trưởng nêu rõ: cần cải tiến trên cơ sở nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đồng thời tăng quyền tự chủ và nâng cao trách nhiệm xã hội của trường ĐH. Về phía nhà nước cần nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của các bộ phận có chức năng xây dựng chính sách công về GDĐH. Cần có sự phân cấp mạnh mẽ và rõ ràng hơn nữa giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các trường. Về phía cơ sở, một mặt cần nâng cao trình độ quản lý, khai thác hiệu quả các cơ chế mới nhằm tăng quyền tự chủ của các trường ĐH. Mặt khác cần xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và các hoạt động kiểm định công nhận chất lượng cho các trường ĐH,CĐ để tăng cường trách nhiệm xã hội của các trường .

Việt Báo
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Cần thay đổi tư duy trong giáo dục đại học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cần thay đổi tư duy trong giáo dục đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Can thay doi tu duy trong giao duc dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cần thay đổi tư duy trong giáo dục đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Need to change mindset in higher education
Vietnamese Nam, Hanoi, Vietnam higher education, higher education, state management, regional, training, innovation, quality, facilities, international thinking, school, work, work
To find out solution to the innovation and integration of higher education (higher education), Vietnam, the National Education Council held an international forum "Innovation Higher education and international integration" in two days at 22 and 23.6 Hanoi ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t