Thứ năm, 22 Tháng mười một 2007, 11:59 GMT+7

– Cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục

Can day manh cong tac xa hoi hoa giao duc
Bà Trương Thị Minh Hoài - Hiệu trưởng Trường Thành Công A, Hà Nội.

Hiện nay, công tác xã hội hoá giáo dục trong các trường học đang là vấn đề đặt ra cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Đặc biệt, vấn đề xã hội hoá giáo dục đang được nhiều bậc phụ huynh học sinh quan tâm. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), phóng viên VnMedia đã ghi nhận một vài ý kiến của các phụ huynh học sinh và đại diện nhà trường về ý nghĩa và hiệu quả của việc xã hội hoá giáo dục và làm thế nào để đẩy mạnh công tác này trong các trường học hiện nay.

Ông Vũ Duy Đinh – Tập thể Thành Công, Hà Nội cho biết: Tôi có 2 cháu đều theo học trong trường Tiểu học Thành Công A. Tôi đồng tình với chủ trương xã hội hoá giáo dục (XHHGD) hiện nay của trường Thành Công A. Ban giám hiệu nhà trường đã có cách làm để thu hút được các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội cùng với nhà trường đẩy mạnh công tác XHHGD. Nếu như không có công tác xã hội hoá giáo dục trong trường, thì trường Tiểu học Thành Công A nằm giữa lòng Thủ đô này điều kiện cơ sở vật chất sẽ tương đương với các trường ở vùng xa, bởi vì đầu tư Nhà nước rất hạn chế. Đầu tư nhà nước thì không thể ưu tiên cho trường này hay trường kia, mà phân bổ đồng đều, kinh phí đầu tư chỉ có hạn… Nếu không có các bậc cha mẹ học sinh thì trường học không có được cơ sở vật chất như ngày hôm nay. Phần lớn các phụ huynh học sinh đều có chung quyết tâm đầu tư đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, mà việc đóng góp này theo tôi hết sức tự nguyện. Sáng kiến từ cơ sở chứ không phải ở nhà trường, ban cha mẹ học sinh chưa từng mở cuộc vận động đóng góp nào cả mà xuất phát từ các lớp. Lúc đầu nhà trường cho làm một vài lớp thí điểm, sau đó mới nhân rộng. Nhà trường đã thu thập tất cả các ý kiến sau đó mới họp bàn xem có nên thực hiện không…

Nếu tính bình quân, một năm phu huynh đóng khoảng 400 nghìn vào quỹ lớp, mục đích tổ chức cho các cháu tham quan dã ngoại những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước, phần thưởng, mua thêm đồ dùng học tập, tổ chức liên hoan cuối năm cho các cháu… Cũng có “mạnh thường quân” mang đến cả điều hoà, thiết bị nghe nhìn tặng cho lớp, cho nhà trường. Điểm nữa là việc XHH giáo dục là giúp các em học sinh có tâm hồn trong sáng để nhận biết, các em học sinh có năng khiếu sẽ có thể phát triển như: học đàn, cầu lông, bóng bàn, vẽ, cờ vua… Thời gian tới để đẩy mạnh công tác XHH giáo dục nhà trường cần xây dựng Hội đồng tư vấn giáo dục, khác ban đại diện cha mẹ học sinh, đó là những người không có con học ở đây hoặc con đã ra trường mà có kinh nghiệm, khả năng và nhiệt tình đối với công tác XHH giáo dục tham gia; nhà trường cần ban hành quy chế vận động, tuyên truyền, quản lý và sử dụng cái nguồn kinh phí cho XHH giáo dục để thực hiện trong trường; tìm giải pháp đồng thuận của các bậc cha mẹ học sinh… có như vậy công tác XHH giáo dục mới được nâng cao hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Kiền.

Ông Nguyễn Văn Kiền, 105A Quán Thánh: Tôi có may mắn là có 3 cháu theo học ở trường Thành Công A, cháu đầu thì đã ra trường rồi, còn 2 cháu sinh đôi đang học ở đây. Theo tôi, cơ sở vật chất, thành tích học tập… của trường có được như bây giờ là sự đóng góp rất lớn của các bậc cha mẹ học sinh và của các nhà tài trợ nhờ đó mà công tác XHH giáo dục của trường đạt tốt. Theo tôi đó là điều cần được đẩy mạnh và ủng hộ của xã hội và các bậc cha mẹ.

Khó khăn trong công tác XHHGD của trường hiện nay là người chuyên làm công tác XHHGD không có; hầu hết cha mẹ học sinh làm tự nguyện, không được trang bị kiến thức nhất định về công tác XHHGD; phải có biện pháp giới thiệu tuyên truyền để không những cha mẹ học sinh mà các tổ chức nước ngoài tham gia vào công tác XHHGD; nhà trường nên thành lập một Hội đồng tư vấn hoặc một Ban tư vấn về giáo dục của trường để những người có con cái ra trường mà bố mẹ vẫn có thể tham gia công tác XHHGD; trình độ, điều kiện của cha mẹ học sinh không đồng đều vì vậy phải có sự “mở” tức là cha mẹ học sinh đều tự nguyện đóng góp, có lòng hảo tâm thì hỗ trợ nhiều.

Bà Trương Thị Minh Hoài - Hiệu trưởng Trường Thành Công A: Từ khi có chủ trương XHHGD, với nhận thức đúng đắn cha mẹ học sinh của trường Thành Công A đã hưởng ứng tích cực chủ trương này. Hơn 10 năm qua, nhờ có công tác XHHGD mà điều kiện dạy và học nhà trường không ngừng thay đổi. Các hoạt động dạy và học trong nhà trường, bên cạnh sự cố gắng của giáo viên, công nhân viên thì sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội khác đã mang lại kết quả đáng kể. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, các cháu không chỉ giỏi giang về văn hoá, mà còn được giáo dục để phát triển về thể chất, tâm hồn, tài năng nghệ thuật…

Tôi cho rằng, trong khi ngân sách chi cho giáo dục còn hạn hẹp, thì nguồn huy động vật chất từ cha mẹ học sinh, tổ chức xã hội đem lại cho con em họ môi trường giáo dục tốt. Nếu toàn xã hội và các gia đình quan tâm với công tác XHHGD thì con em của chúng ta được hưởng môi trường giáo dục tốt hơn. Hiện nay, trường chúng tôi có một CLB đàn organ, trong nhiều cuộc thi liên hoan đàn organ của Hà Nội và toàn quốc học sinh của trường đã đạt nhiều giải thưởng cao, từ CLB này nhiều cháu trở thành học sinh trường chuyên nghiệp về năng khiếu. Về học văn hoá, trường có nhiều em đạt giải xuất sắc, đỗ đại học điểm cao… Có thể nói, bậc tiểu học chúng tôi là nơi phát hiện ra tài năng, còn vun đắp cho nó phát triển là gia đình và xã hội, nhờ vào sự vận động gia đình và xã hội tham gia XHHGD nên mới có được. Tỷ lệ học sinh trong trường từ 93% đến 97% đạt khá, giỏi; 100% học sinh lên lớp…Trong 10 năm qua, nhờ XHHGD, cơ sở vật chất và điều kiện dạy học của trường được đánh giá là khá tốt so với các trường trên địa bàn thành phố, nhà trường đã trang bị được phòng học âm nhạc trang bị 28 chiếc đàn để giảng dạy cho khoảng 400 học sinh và đầy đủ các phòng chức năng như phòng máy tính, truyền thống, thư viện, khu vui chơi giải trí ngoài trời, những tiện nghi phục vụ sinh hoạt bán trú cho học sinh…

Về hướng đi trong công tác XHHGD thời gian tới của trường, nhà trường đã tổ chức hội thảo đánh giá lại công tác XHHGD, điểm gì chưa được thì khắc phục, điểm gì đã được thì phát huy… Phần đông cha mẹ học sinh đều có ý kiến nhà trường cần có tuyên truyền rộng rãi hơn nữa; thông tin kịp thời để cha mẹ học sinh hiểu được việc làm cụ thể chủ trương XHHGD; biểu dương các gương điển hình đối với các nguồn thu từ XHH; cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh sử dụng nguồn đầu tư cho hiệu quả; xây dựng trang web để quảng bá hình ảnh nhà trường, cũng như là kênh trao đổi thông tin; thành lập Hội đồng tư vấn, làm công tác XHHGD cùng với nhà trường đề ra phương hướng cụ thể XHHGD trong thời gian tới. Theo tôi, ngành giáo dục cần tuyên truyền nhiều, cụ thể hơn nữa về công tác XHHGD trong từng cấp học, bậc học, vì chủ trương XHHGD được mọi người đánh giá là đúng đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều người chưa hiểu và ủng hộ công tác XHHGD như tham gia cùng với nhà trường hỗ trợ ủng hộ việc dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho các học sinh, chăm lo cơ sở vật chất điều kiện dạy và học… để công tác XHHGD đạt hiệu quả cao hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiếu

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Đề án SGK điện tử của TP.HCM: Người trong cuộc nói gì?

Dư luận đang đặc biệt chú ý đến thông tin Sở GDĐT TPHCM phối hợp với Cty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đưa ra đề án sách giáo khoa (SGK) điện tử cho học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 3 trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 4.000 tỉ đồng.

Nhận xét tin – Cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết – Cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Can day manh cong tac xa hoi hoa giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc – Cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

- Need to promote the socialization of education
Thanh Cong A, Hanoi, Truong Thanh Cong A, Mrs. Truong Thi Minh Hoai Nguyen Van Kien, Vu Duy Dinh, Vietnam Teachers' Day, recreation areas, facilities, social work, social organization, socialization, next time, work, elementary school students, three

Currently, the socialization education in schools is a serious problem posed to society in general and education in particular. In particular, the social problems of education are many parents interested students. Vietnam Teacher's Day ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).