vietbao

Bồi dưỡng giáo viên thay sách: Giáo viên cũng phải kêu trời!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Boi duong giao vien thay sach Giao vien cung phai keu troi
Năm 2007 - 2008, Bộ GD-ĐT sẽ phân phối lại chương trình bậc PTTH vì chương trình hiện nay quá cứng nhắc
Hội nghị đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên THPT năm học 2005-2006 vừa qua đã chỉ ra rằng: Công tác bồi dưỡng GV thay sách bậc THPT còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng bồi dưỡng thấp, những yêu cầu của người được bồi dưỡng chưa được đáp ứng như mong đợi. Có vị đại biểu còn ví von: Bồi dưỡng đã không "gãi đúng chỗ ngứa" của giáo viên...

Bồi dưỡng xong, giáo viên bức xúc vì không biết học được gì?

Đánh giá về công tác bồi dưỡng GV thay sách bậc THPT, một lãnh đạo Bộ GD-ĐT thẳng thắn nhận xét: "Chất lượng bồi dưỡng giáo viên thay sách lớp 10 là thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo viên". Có hàng loạt lý do được đưa ra để lý giải cho sự yếu kém này. Ngay từ khâu tập huấn cho đội ngũ giảng viên các trường sư phạm để họ bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán đã có... vấn đề. Mặc dù các trường đại học sư phạm, khoa sư phạm đã cử cán bộ đi tập huấn theo đúng thành phần quy định của bộ, nhưng vẫn còn một bộ phận giảng viên nghỉ học nhiều buổi với lý do việc giảng dạy ở trường không ai thay thế.

Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu bồi dưỡng... thì chỉ đến khi học viên đến dự lớp tập huấn mới được cung cấp; một số giảng viên khác thì lại hầu như... mù tịt về chương trình giáo dục phổ thông, nên khi thực hiện bồi dưỡng lại số giảng viên này đã không đáp ứng được yêu cầu, chỉ trình bày một cách máy móc theo tài liệu tập huấn. Chính vì những hạn chế ngay từ khâu đầu như vậy nên đã xảy ra "phản ứng dây chuyền" đến đội ngũ giáo viên cốt cán, rồi từ cốt cán đến giáo viên đứng lớp. Chưa kể đến thực trạng "tam sao thất bản" khiến cho hiệu quả của việc bồi dưỡng đến với người trực tiếp truyền thụ kiến thức cho học sinh chẳng còn được bao nhiêu.

Lãnh đạo trường ĐHSP Thái Nguyên cho rằng: Theo đúng yêu cầu thì các trường sư phạm phải cử được một đội ngũ giảng viên đảm bảo chất lượng tốt nhất đi dự lớp tập huấn thay sách, để sau đó tiếp tục truyền đạt lại cho đội ngũ giáo viên cốt cán. Thế nhưng, thực tế là không phải bộ môn nào cũng có đủ giảng viên đạt được yêu cầu đó. Bà Phạm Thu Hà - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp khẳng định: "Không phải giáo viên cốt cán nào đi bồi dưỡng về cũng đều bồi dưỡng đại trà được tốt. Đồng Tháp là tỉnh được tham gia thí điểm chương trình - SGK cấp THPT vậy mà vẫn không tránh khỏi lúng túng khi thực hiện triển khai đại trà. Nhiều giáo viên vẫn áp dụng phương pháp cũ, cách làm cũ vào chương trình - SGK mới. Điều đó cho thấy cần xem lại hiệu quả của việc bồi dưỡng".

Còn ông Nguyễn Vinh Hiển - Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Dương thì cho biết: Sau khi bồi dưỡng thay sách rồi nhưng hầu hết GV của chúng tôi vẫn tỏ ra "thòm thèm". Việc bồi dưỡng trong một đợt khoảng từ 5-6 ngày/môn rõ ràng chưa đáp ứng được yêu cầu và mong muốn được học hỏi cái mới của GV. Theo GS Đinh Quang Báo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu sư phạm - ĐHSP Hà Nội cho rằng: "Vấn đề là chúng ta bồi dưỡng tràn lan quá mà chưa "gãi đúng chỗ ngứa" của người được bồi dưỡng. Nhiều báo cáo viên nói quá nhiều trong khi điều rất quan trọng là trong quá trình bồi dưỡng phải để cho học viên được đặt câu hỏi và phải lắng nghe ý kiến, thắc mắc, băn khoăn từ chính bản thân họ. Đại diện Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu góp ý: Các báo cáo viên cần nhanh chóng đi trực tiếp vào nội dung bồi dưỡng, tránh tranh cãi, thanh minh các kiến thức khoa học trong sách hoặc nói về mình quá nhiều. Thực tế đã xảy ra không hiếm trường hợp như vậy và khiến các GV cốt cán tỏ ra rất bức xúc vì tiêu tốn thời gian vào việc vô bổ kiểu như vậy. Có người còn cho rằng: Bồi dưỡng xong mà chẳng biết đã học hỏi được cái gì so với trước đây.

Nội dung hay phương pháp?

Một số ý kiến đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ nên tập trung vào bồi dưỡng hoặc là nội dung chương trình, sách giáo khoa, hoặc chỉ là phương pháp dạy học mới. Bởi vì thực tế cho thấy bồi dưỡng quá nhiều nội dung trong một thời gian ngắn trong vòng 5 - 7 ngày sẽ không đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều ý kiến không tán thành với quan điểm này và cho rằng: vấn đề không phải là nội dung mà là cách thức bồi dưỡng còn quá nhiều hạn chế. Ông Lê Quang Chiêm - ĐH Sư phạm Huế cho rằng: Lâu nay chúng ta chỉ quen tập trung vào bồi dưỡng nội dung và mà quên đi các kỹ năng. Có một thực tế là ngay cả học viên cao học hiện nay cũng đang rất chật vật trong việc xác định mục tiêu bài dạy khi thiết kế bài học.

Ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ GD Trung học - Bộ GD-ĐT cũng đồng tình với quan điểm này: Trọng điểm của đổi mới giáo dục phổ thông là đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Mà những nội dung này cũng không thể tách rời với chương trình - SGK. Hiện tượng dạy học đọc - chép, dạy tràn lan, nặng nề đang là nỗi bức xúc của GD phổ thông hiện nay. Bởi vậy điều quan trọng là sau khi được bồi dưỡng về GV phải biết xây dựng bài giảng theo phương pháp mới, kỹ năng chuẩn bị bài giảng sao cho giờ học diễn ra nhẹ nhàng mà hiệu quả. Cũng theo ông Tần: Việc lựa chọn và cử đội ngũ GV cốt cán là rất quan trọng, đội ngũ này phải thực sự là những người có năng lực, nếu không, việc bồi dưỡng có tốt đến mấy cũng không đến được với GV trực tiếp đứng lớp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng cho biết: Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng xong kế hoạch bồi dưỡng trong tháng 4 này. Bộ sẽ không chỉ đạo tập trung vào nội dung bồi dưỡng gì vì phải phụ thuộc vào từng đối tượng, điều kiện thực tế khác nhau, nhưng điều cơ bản là phải bám vào chuẩn kiến thức kỹ năng và có sự kiểm soát, đánh giá chặt chẽ hơn. Đặc biệt, năm nay có thêm bộ tài liệu chính thức về đổi mới phương pháp dạy học. Đi cùng với nó là bộ tài liệu về đổi mới kiểm tra, đánh giá (đưa ra yêu cầu, tiêu chí, quy trình của một bài kiểm tra), trong đó có đưa ra những bài kiểm tra học kỳ cụ thể để các địa phương, các trường tham khảo. Từ đó xây dựng một thư viện đề kiểm tra học kỳ cấp THPT để đưa lên mạng. Cũng theo ông Vọng, năm học 2007-2008 Bộ sẽ phân phối lại chương trình đối với bậc THPT, vì chương trình hiện nay quá cứng nhắc. Bộ sẽ giao phần lớn quyền chủ động cho địa phương về thiết kế thời gian môn học, nhưng sẽ không giao quyền chủ động này cho giáo viên trực tiếp đứng lớp.

Thu Hồng

Việt Báo
Kỳ tích: Cô béo 1,2 tạ giảm 45 kg trong 3 tháng
Comment :Bồi dưỡng giáo viên thay sách: Giáo viên cũng phải kêu trời!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bồi dưỡng giáo viên thay sách: Giáo viên cũng phải kêu trời! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Boi duong giao vien thay sach Giao vien cung phai keu troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bồi dưỡng giáo viên thay sách: Giáo viên cũng phải kêu trời! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
substituting Teacher Development: Teachers only to discover!
Ministry of Education, Department of Education, work evaluation, teaching methods, as expected, retraining teachers, programs, requirements, content, staff, rather, to, books and high schools
conference type evaluating the training secondary school teachers last school year 2005-2006 showed that: The work of GV substituting fostering high school level is limited to low-quality training, the requirements of people have been trained not be met as ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.