Thứ sáu, 06 Tháng hai 2009, 18:14 GMT+7

Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Nhiều chỉ số dự thảo “nhầm”?

Có em bé thì thích thú, có em thì đi thẳng khi nhìn thấy những chú chim. Ảnh: T.H

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Bộ tiêu chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, theo đó có 29 chuẩn bao gồm 125 chỉ số để căn cứ cho việc điều chỉnh và phát triển chương trình giáo dục mầm non, đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi của các cơ sở giáo dục mầm non. Theo một số giáo viên, một số phụ huynh có con em đang độ tuổi mầm non thì nhiều chỉ số còn phi thực tế, chắc là dự thảo “nhầm” chỉ số.

"Nhầm lẫn” chỉ số

Trong 125 chỉ số áp dụng cho trẻ 5 tuổi, ở lĩnh vực phát triển thể chất, trong chuẩn 1 về kỹ năng vận động cơ bản, có yêu cầu trẻ 5 tuổi phải: Bật xa tối thiểu 50cm bằng hai chân; Nhảy xuống từ độ cao 40cm và tiếp đất an toàn; Trèo lên và xuống được ít nhất 5 bậc thang luân phiên từng chân; Chạy 18m với thời gian nhiều nhất 5 giây; Chạy liên tục 150m không tính thời gian (không bỏ cuộc giữa chừng). Ở chuẩn 2 về giữ thăng bằng có yêu cầu: Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi được chân theo yêu cầu; Đi giật lùi được ít nhất 5m theo hướng thẳng...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non bán công Việt - Bun (Hà Nội) thì cho rằng, có lẽ những chỉ số trên đây là... nhầm? Bà Hà cho biết, thường ngày ở lớp, các cháu chỉ chạy 10m - 15m là phù hợp. Nếu quy định cứng nhắc trẻ 5 tuổi phải chạy 18m trong vòng 5 giây và chạy 150m không nghỉ lại giữa chừng là quá sức của trẻ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Hải, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Minh Hải (Hà Nội), chúng ta không nên áp dụng quá nhiều chỉ số với trẻ em. Trước hết phải xem xét yếu tố nào cần thiết và áp dụng nhuần nhuyễn, không nên áp đặt cứng nhắc. Chẳng hạn, trong giờ học, không nên yêu cầu quá khắt khe về việc cắt đủ bao nhiêu đường cong, đường thẳng vì như thế sẽ khiến trẻ căng thẳng. Chúng ta nên hướng đến việc động viên trẻ để các em hứng khởi trong giờ học.

Cũng theo bà Minh Hải, quan trọng nhất với trẻ mầm non là được chăm sóc. Nếu quá nhiều chuẩn không cần thiết và quá sức với các cháu, nên chăng Bộ GD&ĐT cần xem xét lại vì như thế sẽ gây quá tải.

Cái trùng lặp, cái vênh nhau

Không chỉ “nhầm lẫn” về chỉ số như trên mà trong bộ tiêu chuẩn còn có nhiều chỉ số lại trùng lặp. Bà Trần Phương Thảo, nguyên giáo viên trường Tiểu học Nam Đồng (Hà Nội), người cũng hiện nuôi một cháu nhỏ gần 4 tuổi trong nhà nên bà khá quan tâm đến vấn đề này, cho biết, khi đọc bộ tiêu chuẩn này thoáng qua thì không để ý nhưng xem kỹ lại thì nhận thấy nhiều chỉ số vênh nhau đến độ “vô lý”, nhiều chỉ số thì trùng lặp thừa không đáng có.

Cụ thể, chỉ số “cố gắng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực” của chuẩn 9 không thống nhất với chỉ số “dễ hòa đồng với bạn trong nhóm chơi” của chuẩn 10. Những bé đã “dễ hòa đồng” với bạn thì thường không có cảm xúc tiêu cực. Sự mâu thuẫn này, là việc tạo ra chỉ số đã không phù hợp với tính cách của các nhóm đối tượng. Nếu đưa ra 2 chỉ số trên thì phải chia các bé thành 2 nhóm: 1 nhóm các bé cá tính mạnh cần cố gắng kiềm chế cảm xúc tiêu cực, còn một nhóm các bé “thuần tính” hơn.

Cũng trong chuẩn 9 có chỉ số quan tâm, thích thú đối với các hiện tượng trong thiên nhiên như đời sống của động vật, thực vật và sự thay đổi của chúng; Thích chăm sóc cây cối, con vật thân thuộc. Điều này liên quan đến tính cách, sở thích của mỗi bé, có bé thích hoặc sợ một con vật nào đó. Làm sao có thể bắt bất cứ em bé 5 tuổi nào phải thích thú và lại còn phải thích thú với sự thay đổi của chúng.

Trong dự thảo này, có những "chuẩn" quá dễ thì lại có chỉ số khó quá. Chẳng hạn, 2 chỉ số thuộc lĩnh vực phát triển thể chất: Cài và mở được cúc áo; Cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không làm rơi vãi. Và chuẩn 20 yêu cầu các bé nhận thức về môi trường, xã hội, kể được tên, tuổi, nghề nghiệp của bố mẹ và các địa điểm gần nơi bé sống. Điều này với cháu bé 5 tuổi thì chắc chắn làm được. Nhưng chuẩn 29 (khả năng sáng tạo, thể hiện cái mới, cái độc đáo trong trò chơi, âm nhạc, kể chuyện) thì sẽ rất nhiều trẻ không đạt được. Đây là vấn đề năng khiếu nên rất khó đánh giá các em.

Còn theo chị Nguyễn Ngọc Lan, một phụ huynh có con trai đang học trường mầm non Bách Khoa, Hà Nội, không chỉ “vênh”, có chỉ số còn trùng nhau. Chẳng hạn, chỉ số “dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, gió, …) sắp xảy ra” của chuẩn 21 và chỉ số “nói được mối liên hệ nguyên nhân - kết quả đơn giản trong cuộc sống hàng ngày” của chuẩn 28 thực chất là một, vì nó chỉ là 2 cách thể hiện khả năng suy luận của bé mà thôi.

Bộ cần phối hợp với các cơ quan nghiên cứu về sức khỏe, dinh dưỡng, tâm sinh lý trẻ em để đưa ra các chỉ số sát thực tế hơn. Bộ tiêu chuẩn chỉ nên đưa ra để các gia đình tham khảo, đối chiếu tự đánh giá con em mình và dựa vào đó để dạy bảo, hướng dẫn các con giúp trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất chứ không nên để giáo viên đánh giá, tránh tình trạng giáo viên đánh giá không khách quan, hoặc chạy theo “bệnh thành tích”.

Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

* Chuẩn 1. Thực hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động (6 chỉ số)
a) Bật xa tối thiểu 50cm bằng hai chân;
b) Nhảy xuống từ độ cao 40 cm và tiếp đất an toàn;
c) Ném và bắt được bóng (đường kính 15cm) bằng hai tay;
d) Trèo lên và xuống được ít nhất 5 bậc thang luân phiên từng chân;
đ) Chạy 18 m với thời gian nhiều nhất 5 giây;
e) Chạy liên tục 150 m không tính thời gian (không bỏ cuộc giữa chừng).

* Chuẩn 2. Giữ thăng bằng, phối hợp các giác quan khi vận động (3 chỉ số)
a) Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi được chân theo yêu cầu;
b) Đi giật lùi được ít nhất 5 m theo hướng thẳng;
c) Đi được thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,35 x 0,25 cm).

* Chuẩn 3. Thể hiện các kĩ năng vận động tinh xảo và phối hợp vận động mắt tay (6 chỉ số)
a) Cài và mở được cúc áo;
b) Tô màu được hình có chi tiết nhỏ ( tô kín, không chờm ra ngoài nét vẽ);
c) Cắt được theo đường thẳng và cong của các hình đơn giản;
d) Dán các hình chi tiết vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn;
đ) Cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không làm rơi vãi;
e) Rót nước vào cốc không làm đổ ra ngoài.

* Chuẩn 4. Hiểu biết và thực hành chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng (5 chỉ số)
a) Biết một số hoạt động của bản thân trẻ trong sinh hoạt hàng ngày có lợi cho sức khỏe, sự lớn lên và phát triển của cơ thể (VD:đánh răng, tắm rửa, ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục…);
b) Kể được tên một số thực phẩm (hoặc món ăn) cần có trong bữa ăn hàng ngày;
c) Biết một số hành vi ăn uống có hại cho sức khỏe (ăn thức ăn ôi thiu, thức ăn không vệ sinh, ăn rau quả chưa rửa sạch, uống nước lã);
d) Biết thuốc lá có hại cho sức khỏe và thể hiện thái độ không đồng tình với người hút thuốc;
e) Biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.

* Chuẩn 5. Thực hành chăm sóc vệ sinh cá nhân (4 chỉ số).
a) Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn;
b) Có thói quen rửa mặt, đánh răng hàng ngày;
d) Biết chọn quần áo phù hợp với thời tiết;
e) Giữ đầu tóc gọn gàng, quần áo sạch sẽ.

* Chuẩn 6. Hiểu biết và thực hành về an toàn cá nhân (4 chỉ số)
a) Biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm;
b) Nhận biết và không tự ý sử dụng những đồ vật gây nguy hiểm (dao, đinh, kim tiêm, ổ điện, diêm, bật lửa, phích nước sôi…) ;
c) Không đi theo và nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép;
d) Biết ý nghĩa và có ý thức thực hiện theo quy định của một số biển báo giao thông, biển báo nơi nguy hiểm.
Lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội

* Chuẩn 7. Nhận thức về bản thân (4 chỉ số).
a) Nói được họ và tên, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại, tên bố, mẹ của mình;
b) Biết mình là trai hay gái và có ứng xử phù hợp;
c) Nói được khả năng của bản thân (những việc có thể làm được, không thể làm được);
d) Biết đề xuất những trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của cá nhân.

* Chuẩn 8. Tự tin và tự trọng (4 chỉ số)
a) Chấp nhận và cố gắng thực hiện công việc được giao;
b) Hài lòng khi hoàn thành công việc;
c) Chủ động và độc lập trong một số hoạt động đơn giản hằng ngày (vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho giờ học, trực nhật lớp...);
d) Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân.

* Chuẩn 9. Cảm nhận và thể hiện cảm xúc (7 chỉ số)
a) Nhận biết trạng thái cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ của người khác;
b) Biết bộc lộ cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ;
c) Biết an ủi hoặc chia vui với người thân và bạn bè;
d) Quan tâm, thích thú đối với các hiện tượng trong thiên nhiên (đời sống của động vật, thực vật và sự thay đổi của chúng);
đ) Thích chăm sóc cây cối, con vật thân thuộc;
e) Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh;
g) Cố gắng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực (ăn vạ, gào khóc, ném đồ chơi...).

* Chuẩn 10. Có mối quan hệ tích cực với bạn và người lớn (6 chỉ số)
a) Dễ hoà đồng với bạn trong nhóm chơi;
b) Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi;.
c) Chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm và đồ chơi với bạn;
d) Sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn;.
đ) Có nhóm bạn chơi thường xuyên;
e) Tuân theo thứ tự luân phiên khi tham gia vào các hoạt động.

* Chuẩn 11. Hợp tác với người khác (5 chỉ số)
a) Biết lắng nghe ý kiến của bạn;
b) Biết trao đổi ý kiến của mình với các bạn;
c) Biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn (dùng lời, nhờ sự can thiệp của người khác, chấp nhận sự thỏa hiệp);
d) Chấp nhận sự phân công của nhóm;
đ) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.

* Chuẩn 12. Phát triển hành vi thích ứng trong quan hệ xã hội (5 chỉ số)
a) Biết được hành động hoặc việc làm của mình ảnh hưởng đến người khác như thế nào;
b) Có thói quen chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi....;
c) Biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết;
d) Biết được một số hành vi đúng, sai của con người đối với môi trường;
đ) Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày (không vứt rác bừa bãi, tiết kiệm điện, nước...).

* Chuẩn 13. Biết tôn trọng người khác (3 chỉ số)
a) Nói được khả năng và sở thích của người khác;
b) Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình (về sở thích, nhu cầu, những khiếm khuyết về cơ thể...);
c) Nhận ra sự không công bằng trong nhóm bạn và biết cách tạo lại sự công bằng.
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp

* Chuẩn 14. Nghe hiểu lời nói (4 chỉ số)
a) Phân biệt được sắc thái của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi;
b) Hiểu và đáp lại lời nói của người khác;
c) Hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi ( đồ chơi, hoa, quả, vật nuôi trong nhà…);
e) Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao... dành cho trẻ.

* Chuẩn 15. Sử dụng lời nói với mục đích khác nhau (7 chỉ số)
a) Phát âm rõ ràng;
b) Sử dụng các từ chỉ tên gọi, hành động, tính chất và biểu cảm trong sinh hoạt hàng ngày;
c) Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp: câu đơn, câu ghép, câu hỏi, câu khẳng định, câu phủ định, câu mệnh lệnh;
d) Lời nói bày tỏ được cảm xúc hoặc nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân;
đ) Biết sử dụng lời nói để thoả thuận, trao đổi, hợp tác, chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động vui chơi;
e) Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người nghe hiểu được;
g) Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo đúng trình tự.

* Chuẩn 16. Thể hiện văn hoá giao tiếp (7 chỉ số)
a) Biết khởi đầu một cuộc trò chuyện bằng các cách khác nhau (nói gây sự chú ý hoặc hỏi một câu);
b) Biết điều chỉnh giọng nói (giọng điệu và tốc độ) phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp;
c) Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp;
d) Biết chờ đến lượt trong giao tiếp, trò chuyện, thảo luận (không nói leo, không ngắt lời người khác);
đ) Biết hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói;
e) Biết sử dụng một số từ: chào, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, xin phép, thưa, vâng ạ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp;
g) Không nói tục, chửi bậy.

* Chuẩn 17. Làm quen với việc đọc (7 chỉ số)
a) Biết sử dụng một số ký hiệu, biểu tượng như tranh ảnh, chữ viết, số... trong sinh hoạt hàng ngày;
b) Nhận biết được các phần của sách truyện (tên quyển truyện, phần mở đầu, kết thúc truyện, trang bìa, trang sách);
c) “Đọc vẹt” theo truyện đã được nghe nhiều lần;
d) Kể được nội dung câu chuyện đơn giản dựa vào tranh minh hoạ và kinh nghiệm của bản thân;
đ) Thích đọc những chữ đã biết có ở môi trường xung quanh;
e) Thể hiện sự thích thú với sách (tìm kiếm sách để xem, yêu cầu người khác đọc cho nghe, thích đọc theo người lớn, tham gia „đọc“ sách cùng với bạn);
g) Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách.

* Chuẩn 18. Làm quen với việc viết (5 chỉ số)
a) Biết được rằng chữ viết có thể thay thế cho lời nói và các chữ viết ra có thể đọc được;
b) Có thể vẽ lại sự việc nào đó theo ý thích trong câu chuyện đã được nghe kể;
c) Bắt chước hành vi viết và sao chép những chữ cái, từ đơn giản xung quanh;
d) Tự “viết” được đúng tên của mình;
đ) Thích sử dụng các dụng cụ viết khác nhau để viết, vẽ tranh.

* Chuẩn 19. Làm quen với chữ viết tiếng Việt (3 chỉ số )
a) Nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt;
b) Phát âm đúng phiên âm của các chữ cái tiếng Việt;
c) Biết hướng đọc và viết theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.
Lĩnh vực phát triển nhận thức và sẵn sàng với việc học

* Chuẩn 20. Nhận thức về môi trường xã hội (3 chỉ số)
a) Biết được công dụng và chất liệu của các đồ dùng thông thường trong sinh hoạt hằng ngày;
b) Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống (điểm vui chơi, trường học, chợ, bệnh viện hoặc trung tâm y tế…) ;
c) Nói được nghề nghiệp và nơi làm việc của bố mẹ.

* Chuẩn 21. Nhận thức về môi trường tự nhiên (4 chỉ số)
a) Chia nhóm cây cối, con vật và đặt tên theo đặc điểm chung;
b) Biết thứ tự các giai đoạn phát triển cơ bản của cây (VD: hạt--> nảy mầm--> cây--> ra hoa--> có quả), con vật (VD: trứng gà --> gà con --> gà trưởng thành);
c) Nói được những đặc điểm nổi bật của từng mùa (xuân, hè, thu, đông) trong năm;
d) Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra.

* Chuẩn 22. Nhận thức về nghệ thuật (6 chỉ số)
a) Nghe và cảm nhận được giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát / bản nhạc;
b) Hát đúng giai điệu những bài hát đơn giản, thích tham gia vào các hoạt động biểu diễn;
c) Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp (vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy....) với nhịp điệu của bài hát, bản nhạc;
d) Thể hiện cảm xúc (sờ, ngắm nhìn, ngạc nhiên, sung sướng …) trước vẻ đẹp của thiên nhiên và sản phẩm tạo hình;
đ) Biết sử dụng các phương tiện, vật liệu khác nhau để tạo hình một sản phẩm đơn giản;
e) Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.

* Chuẩn 23. Nhận thức về số, đếm và đo (3 chỉ số)
a) Đếm được ít nhất 10 đối tượng;
b) Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh;
c) Đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao bằng một đơn vị đo nào đó (gang tay, bước chân, thước) và nói kết quả.

* Chuẩn 24. Nhận thức về hình hình học và hướng trong không gian (2 chỉ số)
a) Chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu;
b) Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác;

* Chuẩn 25. Nhận thức về thời gian (3 chỉ số)
a) Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự;
b) Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày;
c) Nói được ngày trên lốc lịch và giờ (chẵn giờ - VD: 1 giờ, 2 giờ ...) trên đồng hồ.

* Chuẩn 26. Tò mò và ham hiểu biết (2 chỉ số)
a) Hay đặt các câu hỏi;
b) Tìm cách khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.

* Chuẩn 27. Chú ý có chủ định và kiên trì (2 chỉ số)
a) Tập trung chú ý trong khoảng 10 - 15 phút
b) Thực hiện đến cùng công việc được giao;

* Chuẩn 28. Khả năng suy luận (3 chỉ số)
a) Nói được mối liên hệ nguyên nhân - kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày (VD: Nếu đi ngoài nắng không đội mũ thì dễ bị ốm; nếu uống nước bẩn thì sẽ bị đau bụng ...);
b) Loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại;
c) Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc (VD: sắp xếp màu, hình trang trí: Xanh - đỏ - vàng - Xanh - đỏ - vàng; hình to nhất - nhỏ hơn - nhỏ nhất; sắp xếp âm thanh theo mức độ to, nhỏ: hát to – hát vừa – hát nhỏ; ...).

* Chuẩn 29. Khả năng sáng tạo (2 chỉ số)
a) Thể hiện cái mới, độc đáo trong trò chơi ( VD: sử dụng cán chổi để làm ngựa phi, dùng chiếu, chăn để làm nhà, lều ...) hoặc trong tạo hình (vẽ, nặn các vật theo ý tưởng riêng ...), âm nhạc (vận động mô phỏng theo bài hát, đặt lời mới theo nhạc bài hát quen thuộc ...);
b) Kể thêm hoặc thay đổi diễn biến của câu chuyện đã biết (hành động, lời nói của nhân vật, mở đầu, kết thúc của câu chuyện ...) một cách hợp lí.



T.H

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Cảnh báo về bạo lực trong trường học

Theo khảo sát của Plan quốc tế tại Việt Nam đối với gần 3.000 học sinh ở 30 trường THCS và THPT ở Hà Nội, khoảng 80% học sinh báo cáo bị bạo lực giới trong trường học ít nhất một lần trong đời.

Nhận xét tin Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Nhiều chỉ số dự thảo “nhầm”?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Nhiều chỉ số dự thảo “nhầm”? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bo chuan phat trien tre 5 tuoi Nhieu chi so du thao nham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Nhiều chỉ số dự thảo “nhầm”? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

The development of children age 5 standard: Many draft indicators "wrong"?
Hanoi, Minh Hai, Tran Phuong Thao, Nam Dong, Nguyen Ngoc Lan, Technology, developed a comprehensive, Ministry of Education and Training, Early Childhood Education, basic movement, quality assessment , a set of criteria, Nursery Schools, the change in accordance with, 5 years old, you

Ministry of Education and Training (Education) has announced the draft development standards of children aged 5, in which has 29 standard indicators to include 125 bases for the regulation and development of early childhood education programs, assess the quality of care and education of children 5 ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1