Thứ tư, 23 Tháng tư 2008, 10:23 GMT+7

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp: Con đường đến với nghệ thuật

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp

Năm 1954, sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, Văn Hiệp và tôi cũng vào học tại Trường Phổ thông cơ sở tư thục Minh Tân nằm trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chúng tôi không thể nào quên được không khí háo hức của những ngày đầu giải phóng. Khắp nơi đâu đâu cũng thấy tiếng cười vui, tiếng hát cùng với những hoạt động văn nghệ cực kỳ sôi nổi...

Và trong những hoạt động đó có sự đóng góp rất nhiệt tình của đội văn nghệ Thiếu niên Tiền Phong trường chúng tôi mà ở đó, Văn Hiệp là một thành viên tích cực với rất nhiều sáng kiến và nhiều trò tinh quái nhất.

Chúng tôi cùng nhau múa, hát, diễn kịch, tấu hài, ngâm thơ... Tuy chỉ là đội văn nghệ thiếu nhi nhưng chúng tôi luyện tập rất chăm chỉ, có bài bản và các tiết mục văn nghệ lúc đó cũng rất có chất lượng mà trong đó, nổi hơn cả là vở kịch "Lỳ và Sáo" do nhạc sĩ Văn Chung sáng tác, viết nhạc và dàn dựng cho chúng tôi.

Trong vở diễn, Văn Hiệp tuy không đóng vai chính nhưng chỉ bằng sáng tạo trong một vai phụ của vở, anh đã chinh phục được ngay khán giả và qua đó anh đã bắt đầu bộc lộ được một phẩm chất hài đáng quý và phải chăng đó cũng là mầm sống báo hiệu sự xuất hiện một tài năng hài sân khấu này.

Trong đội văn nghệ thiếu niên, Văn Hiệp luôn luôn ở vị trí đầu trò và là một cây hài nổi nhất. Ở các chương trình văn nghệ của chúng tôi, nếu muốn có được không khí sôi nổi, nếu muốn có được sự cổ vũ và thích thú của khán giả thì chương trình đó không thể nào thiếu được Văn Hiệp.

Lúc thì anh tấu hài, lúc thì ngâm thơ và thậm chí có lúc anh còn làm xiếc trên chiếc xe đạp con của mình...

Chúng tôi say mê văn nghệ tới mức gần như "rồ dại". Chỗ nào có văn công, văn nghệ là không thể nào thiếu được sự có mặt của chúng tôi.

Một tuần hai, ba lần chúng tôi đến Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam ở phố Bà Triệu để thu thanh buổi phát thanh Thiếu niên Tiền Phong. Ngay từ ngày đó, giọng đọc của Văn Hiệp đã có một nét riêng biệt hấp dẫn tới người nghe mà chị Phú, người phụ trách thu thanh chúng tôi rất ưa thích.

Chủ nhật, chúng tôi lại đi sinh hoạt Tổ Kịch của Câu lạc bộ Thiếu nhi Thủ đô. Tại đây, Văn Hiệp cũng luôn luôn là một diễn viên nhí với các vai diễn độc đáo nhất.


Ảnh minh họa

Đó là những hoạt động trong lĩnh vực văn công, văn nghệ nghiệp dư, còn ngoài đời, thì trong những sinh hoạt của tuổi thiếu niên, Văn Hiệp cũng luôn luôn có những phát hiện hài hước khác đời để tìm cách gây cười và mua vui cho mọi người.

Khi chúng tôi đi chơi cùng nhau, vào hiệu chè Liên Hoan trên phố Hàng bài ăn chè, hỏi Hiệp ăn gì, chè nóng hay chè lạnh thì bao giờ cũng nhận được câu trả lời: Nóng rồi lạnh! Hoặc đi ăn phở thì bao giờ cũng bò rồi gà!

Ăn phở xong, Hiệp tấm tắc khen ông chủ hiệu phở nấu giỏi quá, thịt trâu mà nấu giỏi ... y như thị bò!

Nửa đêm đi chơi cùng nhau, Văn Hiệp cũng lại nghĩ ra trò gọi "đổ thùng" các nhà để tạo nên tình huống hài hước, gây cười. (Hồi đó, ở Hà Nội, rất ít nhà có "xí máy" như bây giờ, nhưng Văn Hiệp toàn nhè các nhà có "xí máy" để gọi trêu).

Một kỷ niệm với Văn Hiệp mà suốt đời không bao giờ tôi quên được.

Vào một buổi chiều cuối đông năm 1955 khi đội văn nghệ thiếu nhi của chúng tôi biểu diễn vở kịch "Lỳ và Sáo" tại nhà hát Lớn thành phố.

Chúng tôi được bố trí diễn suất chiều và kết thúc vở diễn vào lúc 16h. Chúng tôi tẩy trang và ra về theo lối sau của Nhà hát Lớn.

Khi đi qua những dãy phòng dành cho các nghệ sĩ hoá trang sau hậu trường Nhà hát, chúng tôi vô cùng thích thú khi nhìn thấy trong các phòng đó, các nghệ sĩ của Đoàn Kịch nói Quân Đội đang ngồi hoá trang các nhân vật cho buổi biểu diễn vào tối hôm đó.

Ảnh minh họa

Văn Hiệp trong chương trình Gala Cười

Phòng này là những nhân vật Tây mũi lõ với râu tóc vàng hoe, phòng kia là những lão nông đầu tóc trắng xoá, rồi những bà già với những nếp nhăn tự tạo trông thật sinh động.

Lại còn những khẩu súng trường, những mã tấu... bằng gỗ làm như thật!

Tất cả đối với chúng tôi đều mới mẻ và ngạc nhiên, hấp dẫn đến độ mê mẩn.

Thế là, vẫn cái tinh quái của Văn Hiệp, Hiệp rủ tôi trốn lại để chờ đến tối được xem các bác, các anh, chị Đoàn Kịch nói Quân đội biểu diễn. Tôi đồng ý và ngay sau đó, một quyết định được thống nhất đưa ra: Hai chúng tôi sẽ trốn lại trong phòng vệ sinh rồi đến giờ diễn sẽ nhẩy ra để xem diễn.

Chúng tôi chọn phòng vệ sinh bên trái tầng thượng của Nhà hát Lớn để trốn vì từ đó, chúng tôi còn có thể để mắt tới chiếc xe đạp của Văn Hiệp khoá bên kia đường, trước cửa Nhà hát Lớn.

Phòng vệ sinh thì nhỏ và cũng chẳng lấy gì làm thơm tho nhưng hai chúng tôi cố chịu đựng và rất vui, hí hửng thực hiện được một âm mưu cực kỳ "sáng tạo" để thoả mãn lòng ham mê nghệ thuật của mình.

Đúng 19h30, chuông Nhà hát Lớn vang lên, giờ biểu diễn bắt đầu. Tôi và Văn Hiệp nhào ra thì thật không may, chúng tôi bị bảo vệ nhà hát bắt quả tang ngay trước cửa nhà vệ sinh. Mặc kệ cho chúng tôi "trình bày hoàn cảnh" rồi "lòng say mê nghệ thuật"... chúng tôi vẫn bị xách tai, cảnh cáo và mời ra khỏi nhà hát một cách rất "lịch sự".

Chúng tôi đành ra về với tâm trạng rất xấu hổ vì bị liệt vào loại "thiếu nhi vô kỷ luật" và mất toi cả buổi chiều trong phòng vệ sinh cùng hai cái bụng trống rỗng vì đói.

Văn Hiệp cay cú chuyện bị đuổi ra ngoài, rồi với một tính cách rất trẻ con, Hiệp vừa đi vừa lẩm bẩm: Cứ đợi đấy! Sẽ có ngày "chúng ông" quay lại nhà hát!

Nhưng rồi cả hai đứa lại rất vui, rất tự hào và an ủi rằng: Chúng mình đã có được sự "hy sinh cho nghệ thuật!".

Ảnh minh họa

Cùng với hai nghệ sĩ hài Quang "Tèo" và Giang "Còi"

Sau này khi đã trưởng thành và trở thành nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam, được góp phần làm chủ Nhà hát Lớn một thời gian dài, mỗi khi đứng trong nhà hát, được biểu diễn trên sàn diễn mà bấy lâu khao khát, tôi nhớ lại câu chuyện xưa của tôi và Văn Hiệp với một niềm xúc động kỳ lạ.

Chúng tôi bắt đầu cuộc đời nghệ thuật của mình như vậy đó!

Thế rồi trời đất run rủi thế nào, hai chúng tôi cùng nhập học tại Trường Phổ thông cấp III Việt Đức và lại cùng hoạt động trong đội văn nghệ của nhà trường. Chúng tôi dựng vở chèo "Đêm hội mùa" của tác giả Lộng Chương với sự giúp đỡ của Nghệ sĩ Duy Hinh của Đoàn Chèo Hà Nội, rồi chúng tôi dựng vở "15 phút lịch sử" của tác giả Nguyễn Văn Niêm với sự tham gia dàn dựng của chính tác giả.

Ngày đó, ban kịch của trường chúng tôi rất nổi đình nổi đám. Chúng tôi được mời đi diễn khắp nơi và là đối thủ đáng gờm của Ban Kịch của các nghệ sĩ Trọng Khôi, Cao Khương, Tuyết Mai thuộc Trường Phổ Thông ba B, Ban Kịch của nghệ sĩ Thanh Tú, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo ở Trường Chu Văn An...

Trong các vở chúng tôi dàn dựng, Văn Hiệp thường không đóng vai chính, nhưng các vai phụ của anh đều khiến người xem thấy rất hấp dẫn và thích thú.

Nhưng trong vở kịch "15 phút lịch sử", Hiệp chỉ đóng vai một lính Sài Gòn nhưng khi anh diễn thì không kể khán giả mà ngay anh em trong ban kịch cũng dồn hết ra đứng cách gà để cùng cười với khán giả, cùng thưởng thức màn trò đầy hấp dẫn của Văn Hiệp.

Đã có nhiều đêm, hai cậu học sinh "chíp hôi" tập hút thuốc lá hiệu Bông Lúa, Trường Sơn (thứ thuốc lá rẻ nhất lúc đó) thức thâu đêm tại ngôi nhà 150 phố Bạch Mai để cùng tâm sự, để cùng mộng mơ một ngày nào đó sẽ được trở thành nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp.

Thế rồi cơ hội đó đã đến!

Trên báo chí lúc đó đăng tin Trường Nghệ thuật Sân Khấu Việt Nam tuyển sinh vào Khoa kịch nói.

Đối với chúng tôi, thông báo này như một tiếng sét ngang tai khiến tai chúng tôi xúc cảm ghê gớm như những người đang lênh đênh giữa biển mà nhìn thấy bến bờ, như những kẻ đang sắp chết khát thấy được nguồn nước giữa sa mạc.

Từ bữa đó, chúng tôi không tập trung vào học tập nữa mà suốt ngày thì thà thì thụt tính cách để xin phép gia đình, để cùng nhau bàn bạc về cách luyện thi với các bản nhạc, bài thơ, tiểu phẩm, tấu hài... với một quyết tâm rất cao như người lính trước lúc bước vào trận đánh.

Về phần tôi thì việc bỏ học để đi vào con đường nghệ thuật là một quyết định "động trời" bởi vì cả gia đình tôi, anh em đều theo học đại học rất quy củ và theo như bố mẹ tôi thì đấy là một việc làm dại dột nên các cụ dứt khoát không đồng ý.

Văn Hiệp thì dễ dàng hơn vì cha mẹ anh dễ tính hơn nên việc bỏ học thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam của Hiệp được chấp nhận ngay.

Thế là tôi phải đóng kịch bỏ ăn, vật vã, đau khổ tới mức mặt mũi phờ phạc khiến các cụ thương quá và cộng với sự thuyết phục rất tài tình của Văn Hiệp, cuối cùng thì cũng đành phải chiều theo ý thích của tôi.

Lúc đó, số thí sinh dự tuyển vào Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam rất đông, con số lên tới trên một ngàn người, mà số lấy vào chỉ khoảng hơn sáu chục, nghĩa là một phải chọi tới hơn mười người.

Nhưng chúng tôi bắt đầu luyện tập ngày đêm các tiểu phẩm và thực hiện rất nghiêm chỉnh mọi yêu cầu của Hội đồng Giám khảo tuyển chọn thí sinh.

Đêm trước ngày đi thi, cả tôi và Văn Hiệp không sao ngủ được vì hồi hộp và lo lắng.

Thế rồi mọi việc cũng qua đi và phần thi chúng tôi cũng tạm gọi là ổn thoả.

Những ngày chờ đợi kết quả là những ngày chúng tôi sống trong lo âu, phấp phỏng đến mất ăn, mất ngủ.

Văn Hiệp thì chạy khắp nơi để dò la tin tức, kết quả tuyển sinh của Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam và gần như chúng tôi chả còn thiết học hành gì nữa. Suốt ngày đi với nhau để cùng nhau vẽ ra viễn tưởng, hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Và ngày đó đã đến.

Chúng tôi nhận được giấy báo trúng tuyển vào khoá 1 - Phân hiệu Kịch nói Trường Nghệ thuật Sân Khấu Việt Nam . Từ mốc son này (tháng 12/1960) cuộc đời nghệ sĩ của chúng tôi bắt đầu...

(Theo ANTG)


Nhận xét tin Nghệ sĩ hài Văn Hiệp: Con đường đến với nghệ thuật

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ sĩ hài Văn Hiệp: Con đường đến với nghệ thuật bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe si hai Van Hiep Con duong den voi nghe thuat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ sĩ hài Văn Hiệp: Con đường đến với nghệ thuật ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Sao của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

Comedian Van Hiep: The Road to Art
Van Hiep, Vietnam, Hai Ba Trung, Tran Hung Dao, Minh Tan Dien Bien Phu Campaign, Dramatic Arts, Hanoi, Junior High, comedian, Schools, art school, opera house, art, day

In 1954, after Dien Bien Phu campaign, Hanoi was liberated, Van Hiep and I in Study in Junior High School Private Minh Tan located on Tran Hung Dao, Hai Ba Trung district, Hanoi ..



  • Thoi su 24h184 De cu nguoi thay Tuong Ngo
    Thời sự 24h(18/4): Đề cử người thay Tướng Ngọ

    Cả nước hơn 7.000 ca sởi, Hà Nội đang đỉnh dịch; Bộ Công an đề cử người thay Tướng Ngọ; Bầu Kiên: Từ siêu xe đến dép tổ ong ngày ra tòa; Thảm cảnh gia đình vụ nổ mìn kinh hoàng 2 người chết

  • Thoi su trong ngay Ong Gia khai ve bau Kien
    Thời sự trong ngày: Ông Giá khai về bầu Kiên

    Nạn nhân vụ Cát Tường bị rạch bụng sau khi chết?; Hoãn phiên xử bầu Kiên và đồng phạm; Ông Trần Xuân Giá khai gì về bầu Kiên?; Nổ súng xối xả trong nhà nghỉ chấn động Cần Thơ; Tai nạn thảm khốc trên cao tốc, 5 người chết...

  • Thoi su 24h164 Xe cho xang chay giua pho
    Thời sự 24h(16/4): Xe chở xăng cháy giữa phố

    Ông Võ Văn Thưởng nhậm chức Phó bí thư TP.HCM; Hợp long cầu dây văng lớn nhất Việt Nam; Hoang mang số liệu trẻ tử vong do dịch sởi; Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy

  • Thoi su trong ngay 2 ca si bi cuop giua Sai Gon
    Thời sự trong ngày: 2 ca sĩ bị cướp giữa Sài Gòn

    Bộ Giáo dục xin 34 nghìn tỷ đổi mới chương trình; Dừng xử vụ Cát Tường, trả hồ sơ điều tra bổ sung; Chết tức tưởi sau khi bác sĩ rút 3 lọ tủy sống; Hai ca sỹ bị cướp giữa Sài Gòn...

  • Thoi su tuan qua Ca nha bi cuon vao gam oto
    Thời sự tuần qua: Cả nhà bị cuốn vào gầm ôtô

    Đường Trường Chinh bị nắn cong như thế nào; Nóng trước phiên xử vụ Cát Tường; Kỳ lạ hai xe ô tô chung biển số xanh “san bằng tất cả”; Nữ sinh mang thai ngất ở lớp rồi tử vong; Vì sao không công bố dịch sởi?...

  • Nghin le chuyen tuan qua 134 204 Benh soi lan rong hang tram tre tu vong
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/4 - 20/4): Bệnh sởi lan rộng, hàng trăm trẻ tử vong

    Số trẻ mắc sởi tăng cao, số ca tử vong do sởi và các biến chứng do sởi chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người dân hoang mang, còn các cơ sở y tế thì phải gồng mình chống quá tải trong suốt một tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1304 1904
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/04 – 19/04)

    Hà Tĩnh: dân bắt công an, phá nhà cán bộ; Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ Cát Tường; Hoãn phiên tòa xét xử \'Bầu Kiên\' và đồng phạm; Xả súng kinh hoàng vào cảnh sát ở Cần Thơ; Dương Chí Dũng có \'cửa\' thoát án tử?; Thiêu sống người tình vì ngoại tình với con trai;..........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 134 194
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/4 – 19/4)

    NSND Trịnh Thịnh qua đời, cuộc chia tay gây tiếc nuối của "cặp đôi vàng" Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, ca sĩ Minh Quân phanh phui sự hào nhoáng giả tạo của showbiz, người mẫu Phương Mai, Nathan Lee bị lên án vì "mạt sát" Huyền Chip, hay HH Trúc Diễm, Bà Tưng, diễn viên Kim Hiền, ca sĩ Lâm Chi Khanh đều liên tiếp bật mí tình yêu với người hâm mộ là những thông tin nổi bật của showbiz Việt trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 13 1942014
    Toàn cảnh kinh tế tuần 13 - 19/4/2014

    Kể từ ngày 16/04, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu xét xử bầu Kiên và những con số trong vụ án này thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Ngoài ra, những thông tin xung quanh làn sóng sáp nhập ngân hàng, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng... cũng là những sự kiện tài chính nóng hổi được dự luận quan tâm.

  • Tong hop Doi song tuan qua 134 204
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (13/4 - 20/4)

    Dịch sởi hoành hành gây ra những nỗi đau xé lòng và nhiều câu chuyện đáng bàn khác; Số phận của những em bé bị đẩy vào nạn tảo hôn; Tâm sự đắng lòng của những người đồng tính; Xót xa những phận gái bị lừa trở thành gái mại dâm; Những cách dạy con hay, mẹo vặt hữu ích cho gia đình; Nhức nhối vấn đề thực phẩm bẩn là những tin tức nổi bật tuần qua...