vietbao

Ca nhạc truyền hình trực tiếp: Cuộc đua mới bắt đầu

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ca nhac truyen hinh truc tiep Cuoc dua moi bat dau
Ba diva Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung cùng xuất hiện trong Con đường âm nhạc hôm 12-6. Một chương trình âm nhạc chất lượng, dù hoạt động theo "cơ chế" mua bán với các nhà làm quảng cáo - Ảnh: T.T.D.

Những chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp ngày càng dày hơn. Một cuộc đua mới bắt đầu cho các đài truyền hình, hay là cuộc đua giữa các công ty quảng cáo và các thương hiệu? Và khán giả truyền hình được gì?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ca nhạc truyền hình trực tiếp là một trong những hình thức được các đài truyền hình chuộng nhất hiện nay. Đơn giản vì khán giả luôn có nhu cầu xem - nghe nhạc, ca sĩ luôn có nhu cầu được "lên" truyền hình, nhạc sĩ luôn có nhu cầu giới thiệu ca khúc mới đến công chúng, còn các nhà tài trợ thì luôn sẵn lòng mở hầu bao cho những chương trình giải trí được nhiều người theo dõi.

Bước 1: Nhà đài khổ công

Trước kia, để làm một chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp, đài truyền hình phải nhọc công thiết kế một chương trình, bao gồm: tên chương trình, nội dung, định hướng, đối tượng phục vụ, địa điểm tổ chức, giờ phát sóng... Tất cả phải thật hay để thu hút khán giả và cũng để nhà đài thuận lợi trong việc tìm nhà tài trợ, "chào" quảng cáo mà "nuôi" chương trình.

Những chương trình đầu tiên như Nhịp cầu âm nhạc (HTV) là theo lối đó. Mới lạ, trẻ trung, chất lượng, nội dung tốt, đáp ứng được thị hiếu phần đông bạn xem đài... đã khiến Nhịp cầu âm nhạc trở thành một "thương hiệu".

Một chương trình sinh sau đẻ muộn hơn của Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai là Trò chuyện với ngôi sao. Dù được làm tại Biên Hòa, nhưng các ngôi sao đến từ TP.HCM lại chịu tâm tình với khán giả và sóng cũng lan đến tận TP nên dần dần được nhiều người xem quan tâm khiến chương trình phải tăng kỳ và bắt đầu trở thành một thương hiệu...

Người xem nghĩ gì?

- Bạn Nguyễn Ngọc Minh Thư (26 tuổi, nhân viên mỹ phẩm Avon): Mình thích các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp bởi tính "sống" và "nóng" của nó. Nhưng dạo này các chương trình chen quảng cáo nhiều quá. Người xem thường thấy mất hứng, không có được cảm giác thưởng thức trọn vẹn. Còn logo của nhà tài trợ thường to hơn tên chương trình, treo lủng lẳng khắp nơi làm mất đi cái hồn của một chương trình nghệ thuật.

- Bé Nu (14 tuổi, nhà ở Lê Cao Lãng, Q. Tân Phú, TP.HCM): Hôm 8-5, hai chị em Nu và Na (16 tuổi) cãi nhau chí chóe, tranh tivi. Nu muốn coi Giai điệu bạn bè vì bạn em nói có ca sĩ Nhật và Philippines hát. Trong khi chị Na đòi coi Con đường âm nhạc vì thích ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Mẹ bênh chị Na, "xử" coi Con đường âm nhạc vì mẹ thích nhạc của chú Phú Quang. Phải chi nhà có hai cái tivi, hoặc mấy chú đừng làm hai chương trình trùng giờ nhau nữa.

- Anh Hoàng Thanh Vinh (trưởng phòng tiếp thị Công ty TNHH T&D): Ca nhạc truyền hình trực tiếp ngày nay nhiều thật! Nhưng tôi thấy không hề gì vì mỗi chương trình mỗi vẻ, phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Việc các đài bị "đụng" giờ phát sóng lại là chuyện tốt. Nhờ vậy mà sẽ ngày càng có nhiều chương trình hay. Bằng chứng là đã có được những chương trình hấp dẫn khán giả như Sao mai - điểm hẹn, Bài hát Việt 2005, Con đường âm nhạc...

Thương hiệu tốt sẽ hút tài trợ và quảng cáo với những khoản thu kếch sù. Những mối lợi qua lại quá lớn, nhanh chóng và dễ dàng khiến việc thực hiện một chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp dần trở thành công nghệ hẳn hoi.

Bước 2: Công ty quảng cáo ra tay

Ngày nay, rất nhiều chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp là sản phẩm của một công ty quảng cáo "bán" cho các nhà đài.

Các công ty quảng cáo sẽ thiết kế chi tiết toàn bộ chương trình, tìm luôn nhà tài trợ, thậm chí có sẵn một lượng hợp đồng phát spot quảng cáo đáng kể và đi chào hàng với các nhà đài.

Chương trình được thiết kế càng "độc", hứa hẹn có nhiều khán giả cùng với nhà tài trợ "khỏe mạnh", nhiều hợp đồng quảng cáo ngon lành, chắc chắn sẽ được nhà đài ưu đãi, dành cho những "buổi tối vàng".

Những chương trình dạng công nghệ như vậy có thể kể đến Âm nhạc và những người bạn (VTV - Cát Tiên Sa), Giai điệu bạn bè (HTV - Cát Tiên Sa), Sao mai - điểm hẹn (VTV - Đông Tây), Con đường âm nhạc (VTV - Việt Ba Media), Bài hát Việt 2005 (VTV - Cát Tiên Sa), Alô @ Ngôi sao (BTV - Thế giới giải trí)...

Các chương trình ngày càng dày đặc với giờ phát sóng đôi lúc đụng nhau bắt đầu làm đau đầu các nhà đài (làm thế nào để khán giả chọn chương trình của mình, làm sao để nội dung, ca sĩ xuất hiện trong chương trình không trùng lắp với các chương trình khác...).

Còn các nhà tài trợ, các công ty, nhãn hàng cũng lúng túng trong việc chọn đài, chọn chương trình để tài trợ, để mua giờ quảng cáo. Phía khán giả cũng không dễ chọn chương trình cho riêng mình.

Bước 3: Chấp nhận cạnh tranh

Bên cạnh những chương trình đã thành danh trước, hàng loạt chương trình mới ra lò như Bài hát Việt 2005, Con đường âm nhạc... vẫn được người xem chờ đợi hằng tháng.

Nhưng dù ca nhạc trực tiếp có nhiều song vẫn chưa đủ số lượng để trải đều 30 ngày trong tháng. Vậy mà chuyện các chương trình ca nhạc "đụng" giờ phát sóng, vô ý và cả cố tình, bắt đầu xảy ra thường hơn giữa các đài.

20g tối 8-5, khán giả truyền hình phân vân chọn lựa giữa Con đường âm nhạc (VTV thực hiện) và Giai điệu bạn bè (HTV). Tương tự như thế, đêm 30-5 một lần nữa khán giả phải cân nhắc giữa Nhịp cầu âm nhạc (HTV) và Alô @ Ngôi sao (BTV).

Trước sự “đụng hàng” đó, có một số khán giả tiếc là phải chọn một mà đôi khi rất khó xử: xem ai bỏ ai. Trong khi đó, nhiều khán giả xem đài không lấy gì làm khó chịu vì họ chỉ cần bấm remote qua lại xem “thế trận” đôi bên rồi quyết định. Sự buộc chọn lựa như vậy tạo cơ hội cho họ tìm được chương trình hay, thích hợp với mình để xem hơn.

Và như thế, cuộc đua chắc chắn sẽ ngày càng hào hứng!

QUỲNH NGUYỄN

Xin đừng "nhái" nhau!

Ca nhac truyen hinh truc tiep Cuoc dua moi bat dau
Chương trình Alô @ Ngôi sao, phát sóng lần đầu tiên hôm 30-5, chấp nhận "đụng sóng" để cạnh tranh cùng Nhịp cầu âm nhạc - Ảnh: Q.N.

Kiểu hợp tác làm chương trình giữa công ty quảng cáo với nhà đài đã tạo được không ít hiệu ứng tốt. Trước nhất, nhà đài có nhiều chương trình để phát sóng.

Các chương trình lại rất đa dạng trong nội dung và cách thể hiện: bên cạnh ca sĩ ta lại có ca sĩ Hong Kong, Philippines, Bulgaria..., vừa giới thiệu những giọng ca triển vọng, ca khúc mới, vừa giới thiệu về sự nghiệp của một nhạc sĩ...

Khán giả nhờ vậy "no nê", chỉ cần ngồi nhà mà thưởng thức món nào cũng có, chẳng mất tiền.

Còn những công ty quảng cáo sau khi thiết kế thành công một chương trình (được dân trong nghề đánh giá tốt, tỉ lệ người xem cao) hoàn toàn có thể "rung đùi" hưởng phần trăm (với nhà đài) từ các spot quảng cáo phát đầu - giữa - cuối chương trình.

Nhưng rồi các nhà sáng tạo chương trình cũng cạn vốn. Có chương trình ra sau lại na ná giống nhau về nội dung với một chương trình đi trước như Nhịp cầu âm nhạc và Giai điệu tình yêu.

Cách thể hiện cũng có phần giống nhau như Trò chuyện với ngôi sao (Đồng Nai) và Alô @ Ngôi sao (BTV) cùng khai thác về một ca sĩ với những thăng trầm, buồn vui trong nghề hát. Việc các ca sĩ đồng loạt xuất hiện trong hầu hết các chương trình cũng với cùng một ca khúc, một kiểu tóc, kiểu trang phục... bắt đầu làm người xem ngán ngẩm...

Việt Báo
Hành động đẹp của ca sĩ Phi Nhung khiến người Trung Quốc sững sờ
Comment :Ca nhạc truyền hình trực tiếp: Cuộc đua mới bắt đầu
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ca nhạc truyền hình trực tiếp: Cuộc đua mới bắt đầu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ca nhac truyen hinh truc tiep Cuoc dua moi bat dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ca nhạc truyền hình trực tiếp: Cuộc đua mới bắt đầu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Giải Trí
Direct TV Music: The race started
Cat Tien Sa, live television, advertising companies, musical road, beginner, sponsors, broadcasters, hours of waves, programs, music, race, singers, stars, viewers, making
The music program broadcast live increasingly thicker. Start a new race to the television, or a race between advertisers and brands? And TV viewers are what?.
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.