Devil May Cry 3 (DMC3) đã xuất hiện tại Việt Nam nhưng chưa được đón nhận xứng đáng vì trò chơi khó đến mức đủ làm bất kỳ ai nản lòng sau những thất bại liên tiếp chỉ sau vài màn chơi.
Tuy nhiên, với những game thủ đủ kiên trì để nắm được bí quyết chơi sẽ thấy đây là game hành động phiêu lưu xuất sắc nhất từ trước đến nay trên máy PS2.
Trước tiên, trò chơi không có thiết lập độ khó để lựa chọn lúc ban đầu. Và trên thực tế, độ khó mặc định của DMC3 là “hard” (khó). Đây là đặc tính ngược với các trò chơi khác, thông thường chỉ có thể truy cập thiết lập hard sau khi “về nước” ở chế độ normal. Chính sự ngược đời này suýt nữa hủy hoại cả phiên bản DMC3. Nhưng thật may, sau khi nhân vật chính Dante bị giết một số lần, thiết lập độ khó thấp “easy” xuất hiện. Hãy dẹp tự ái của bạn đi và bắt đầu lại từ đầu với chế độ này và bạn sẽ thấy nó chẳng dễ hơn là bao so với độ khó mặc định. Dẫu sao, bạn cũng còn cảm thấy có thể chinh phục các thử thách ở đây nếu như đã từng “về nước” một cách xuất sắc các game được-coi-là-khó khác như Ninja Gaiden, Metal Gear Solid: Snake Eater.
- Hệ máy: PS2
- Thể loại: Hành động/ phiêu lưu
- Hãng phát hành: Capcom
- Hãng phát triển: Capcom
- Ra mắt: 1-3-2004.
|
Ban đầu, dường như không thể tránh bị “dính” đòn trong DMC3. Nhân vật của bạn không thể chịu quá nhều đòn và khác các trò chơi khác, game không có giai đoạn bất khả xâm phạm sau khi bị dính đòn. Vì thế, nếu 5 kẻ địch cùng lúc tấn công, Dante sẽ nhận cả 5 đòn và chắc chắn sẽ chết. Nhân vật của bạn sẽ thường xuyên chết, dù bạn có thích hay không. Góc nhìn người thứ ba và điều khiển “đóng góp” thêm một phần cho các khó khăn này.
Bạn có thể điều khiển Dante tự động tấn công các kẻ thù xung quanh, hoặc có thể giữ chìm phím R1 để khóa vào một địch thủ duy nhất. Khi đã khóa và đối diện với hắn, bạn có thể lăn tròn sang bên cạnh để tránh đòn… nhưng bạn phải làm điều đó bằng cách gạt thanh analog về bên trái hoặc phải của Dante chứ không phải của bạn. Nếu chưa từng chơi các game có điều khiển tương tự, chẳng hạn Resident Evil, bạn sẽ mất nhiều giờ mới có thể quen với hệ thống này. Nếu bạn không thực hiện thao tác chính xác, bạn sẽ làm Dante nhảy lên thay vì lăn sang bên cạnh, và nhiều khả năng sẽ dính đòn. Dante không có điều khiển cho phòng vệ, nên bạn muốn đỡ đòn hoặc nhảy tránh là hầu như bất khả thi.
Có thể bạn sẽ hỏi, thế thì DMC3 có gì là hấp dẫn? Câu trả lời là: “Rất nhiều! Nếu bạn đủ kiên nhẫn!”. Sẽ tới một lúc, mọi thứ trở nên trôi chảy. Đột nhiên, bạn nắm bắt được vấn đề. Bạn trở lại “đánh” các cửa đầu tiên, thậm chí với các thiết lập độ khó cao hơn và ngạc nhiên vì trước đây nó gây cho bạn quá nhiều thử thách. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy rằng tất kẻ mọi địch thủ, dù to lớn hay mạnh đến đâu, cũng không bao giờ tấn công mà không có dấu hiệu cảnh báo trước. Khoảnh khắc đó đủ để bạn thoát khỏi tầm tấn công của hắn hoặc đánh phủ đầu trước. Bạn cũng sẽ nắm bắt được khả năng sát thương cực mạnh khi kết hợp các vũ khí tầm xa và vũ khí cận chiến. Sử dụng những đường gươm chớp nhoáng và kho đạn vô hạn, Dante sẽ mở đường máu xuyên qua lớp lớp quân thù nhanh chóng và dễ dàng y như chiếc đinh nóng đỏ xuyên qua cục bơ.
Một trong những điểm độc đáo của trò chơi là Dante có thể chuyển đổi tức thời giữa 2 loại vũ khí tầm xa và 2 loại vũ khí cận chiến khác nhau với chỉ 1 động tác bấm (L2 và R2). Ban đầu, điều này dường như không mấy ý nghĩa, nhưng chẳng bao lâu sau bạn sẽ học được cách liên tục thay đổi vũ khi khi giao chiến, tạo ra những đòn liên hoàn bất tận. Hệ thống giao chiến cực kỳ hoàn hảo, trơn tru, nhạy và chính xác, giúp bạn tiêu khiển một cách đầy sáng tạo bằng cách để óc tưởng tượng của mình bay bổng hết cỡ. Một đường gươm hoặc một phát đạn của bạn sẽ làm kẻ thù sụm xuống. Nhưng đừng chờ cho hắn gượng dậy và đứng lên, hãy thi triển tiếp tất cả những tuyệt chiêu nào bạn thích, hay còn tuyệt hơn nữa khi nhảy lên lưng hắn và trượt đi như một chiếc pa-tanh, xối đạn sang hai bên trên đường đi trước khi lao “cỗ xe” tạm thời của bạn vào tường. Các kiểu giao chiến khác như không đối không, không đối đất, đất đối không cũng là những lựa chọn thú vị. Bạn có thể hất tung đối thủ lên không rồi găm hắn vào trần nhà với một tràng liên thanh hay nhảy lên theo và xuất chiêu giữa không trung rồi từ trên đó xả đạn xuống dưới để làm giảm tốc độ rơi.
Nhiều trò chơi tương tự cho phép bạn thực hiện rất nhiều chiêu thức và đòn liên hoàn nhưng rốt cuộc bạn chỉ dựa vào một vài đòn thế chính, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong DMC3, bạn cần vận dụng nhiều chiêu thức và chiến thuật để chống lại các địch thủ khác nhau và trong các tình huống khác nhau, đồng thời, hầu hết các vũ khí đều có lợi ích chiến thuật khác nhau. Vì thế, mặc dù hành động có vẻ trùng lặp nhiều, chúng vẫn không gây chán.
Giữa các màn hành động, bạn có cơ hội nghỉ ngơi thư giãn đôi chút với các bài toán logic. Tất cả đều không quá khó và chỉ chiếm rất ít thời gian, thậm chí ít hơn nhiều so với các màn đấu trùm. DMC3 có những gã trùm khủng khiếp nhất của thế giới game. Không quá to lớn, nhưng chúng rất đáng sợ và khó phán đoán. Bạn sẽ phải khai thác những điểm yếu rất ít của chúng trong khi ráng sức né tránh những đòn tất công hung bạo và gây tổn thương rất lớn.
Khi Dante chết, thường thì bạn sẽ phải bắt đầu lại màn chơi từ đầu. Tuy nhiên, khi bạn đánh bại các địch thủ và vượt qua các màn chơi, bạn sẽ kiếm được tiền (hầu hết có dạng trái cầu tỏa ánh sáng đỏ) để mua một số bảo bối giúp bạn dễ thở hơn. Một trong số đó là trái cầu vàng cho phép bạn tiếp tục một màn chơi từ một điểm nhất định sau khi chết, thay vì phải chơi lại từ đầu. Bạn cũng có thể dùng tiền để nâng cấp vũ khí và học các chiêu thức mới. Sẽ đến thời điểm bạn học được cách tạm thời hóa thân thành một quái vật, khiến Dante mạnh hơn, nhanh hơn và tái sinh được máu. Đây chính là bước ngoặt mà tại đó độ khó của trò chơi trở nên “dễ bảo” hơn. Ngoài ra, tất cả các tính năng này phủ lên DMC3 tinh thần của sự phát triển nhân vật kiểu game nhập vai, khiến người chơi có những mục tiêu lâu dài để hướng tới, thay vì chỉ cố gắng “về nước”.
“Về nước” với DMC3 cũng là một sự tưởng thưởng đáng kể. Mới đầu, game hầu như không có cốt truyện, nhưng sau đó, các manh mối bắt đầu mở dần ra câu chuyện và cuối cùng nó trở thành điểm nhấn của trò chơi. Xen kẽ với nó, giữa các màn giao chiến, là các cảnh cutscene mang màu sắc điện ảnh hoành tráng. Là sự hòa trộn của các pha hành động viễn tưởng cùng các màn đấu võ và đấu súng quay chậm nhiều góc độ kiểu Matrix, các cảnh cutscene trong DMC3 đẹp không chê vào đâu được.
Đồ họa của DMC3 cũng thật hoành tráng và ấn tượng với tốc độ khung hình ổn định, hầu như không bao giờ giật hình. Bạn sẽ du hành qua những môi trường tuyệt đẹp được thiết kế theo phong cách gothic. Những hoạt ảnh sinh động đến bất ngờ khiến các chiêu thức của Dante trông vừa mạnh mẽ, vừa kiểu cách. Hầu hết các quái vật và những nhân vật khác cũng có chuyển động tinh tế, sống động.
Hiệu ứng âm thanh của DMC3 hoàn toàn tương xứng và là một phần tạo nên sự thành công của trò chơi. Đi cùng với nó là một sountrack nhạc heavy metal với các âm điệu dễ nghe, dễ nhớ và hoàn toàn phù hợp với chủ đề của game. Giọng nói của Dante nghe có vẻ khô ráp nhưng với mẫu nhân vật như thế này, chất giọng đó là khá thích hợp.
Cực khó nhưng cực hay là những lời kết luận về DMC3. Hãy chơi nó nếu bạn muốn có những thử thách thực sự. Còn nếu chỉ để giải trí đơn thuần, chắc chắn bạn sẽ bỏ cuộc sau vài giờ chơi.
BÌNH NGUYÊN