Vượt kênh đào Panama

Vuot kenh dao Panama
Tàu thuyền qua kênh
TTCN - Nằm ở lưng ong châu Mỹ, kênh đào Panama không chỉ là tuyến giao thông thủy quan trọng nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương mà còn là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn...

Tàu thuyền muốn qua kênh phải đăng ký trước để được xếp lịch. Có khi tàu phải chờ gần cả tuần lễ mới qua kênh được. Có thể thấy trong cảng Cristobal và ngoài biển tàu neo chờ hàng hàng lớp lớp. Có điều vùng biển này rất nhiều cá; tàu neo lại nên cá tập trung lại càng đông hơn. Thủy thủ và du khách tha hồ câu cá để giết thời gian cho đến lúc tàu vượt núi.

Vuot kenh dao Panama
Tàu vào ngăn Gatun
Từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương tàu chúng tôi phải qua cửa ngăn Gatun cao nhất trong ba cửa ngăn chính của kênh đào. Cửa Gatun gồm ba bậc, mỗi bậc lại là một cửa ngăn rộng 33,53m, dài 304m.

Tàu lai dắt đẩy tàu vào cửa ngăn, sau đó đóng cửa và mở nước từ hồ Gatun xuống. Khi nước bằng với mực nước cửa ngăn kế tiếp thì lại mở cửa cho tàu đi tiếp. Các đầu xe lửa điện dùng dây cáp kéo tàu chạy thăng bằng trong cửa ngăn. Tùy vào trọng tải tàu có từ 4 - 8 đầu xe kéo tàu vào cửa ngăn kế tiếp. Cứ thế tàu sẽ lên trên hồ Gatun rộng 423km2; bên trong có nhiều tàu neo đậu. Thuyền buồm thấp thoáng, nhìn xa như những chú cò trắng đang tìm mồi, còn canô đi lại dày đặc trong hồ.

Trung bình một tàu qua kênh mất từ 8 -10g. Kỷ lục tàu qua nhanh nhất là 2 giờ 41 phút và chậm nhất là 24 giờ.

Tàu lớn nhất đã qua kênh dài 299m, rộng 32,6m.

Mỗi tấn hàng tàu chuyển qua kênh phải trả cước phí 2,77 USD.

Cước phí của tàu được tính theo kích cỡ và trọng tải tàu. Một tàu 60.000 tấn phải đóng cước khoảng 60.000USD.

Tàu đóng cước cao nhất khi qua kênh là chiếc Radiance: 202.176,76 USD.

Hồ Gatun ở lưng chừng núi, nước trong vắt và lồng lộng gió. Dù khí hậu Trung Mỹ nắng nóng nhưng trong hồ mát rượi. Khi tàu đi qua những ngọn đồi lúp xúp mặt nước, tôi chợt liên tưởng đến truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Đồi núi cao lên bao nhiêu, thì nước cũng cao lên bấy nhiêu nhưng ở đây nước chính là sức mạnh của con người. Đi trong hồ là đi giữa thiên nhiên hoang dã, giữa các đảo và đồi núi trùng trùng.

Du khách và cánh thủy thủ chúng tôi có dịp ngắm cảnh núi non điệp điệp, rừng nguyên sinh bạt ngàn xanh mát mắt. Những ngọn hải đăng, đèn báo, đèn luồng như những người chỉ đường thầm lặng. Các chập tiêu và cờ hiệu trắng, đen bay phấp phới như những trận đồ thủy chiến trong truyện Tàu đang được bày bố.

Đi độ 40km thì tàu chúng tôi đến Gaillard Cut, đoạn kênh cong qua một dãy núi đá, đoạn khó đào nhất xuyên qua giữa ngọn núi đá Gold Hill cao 179,37m. Bây giờ khi qua kênh du khách chỉ nhìn thấy hai phần của ngọn núi đá đã được cắt đôi, với phần cao chỉ còn 99,93m từ xa trông giống như kim tự tháp. Có đường ôtô vắt ngang trên lưng núi đá dành cho khách du lịch tham quan. Đoạn này đang xây dựng một cây cầu treo lớn bắc qua kênh đào hứa hẹn trở thành điểm du lịch lý thú.

Hết Gaillard Cut thì đến cửa ngăn Pedro rồi hồ Miraflores. Đoạn này có đường ôtô và xe lửa chạy song song và sát với kênh đào cho du khách đến xem tàu qua kênh. Cuối cùng là hai bậc của cửa ngăn Miraflores. Du khách, hầu hết là người nước ngoài, đứng chật cả một khoảng sân rộng và chen chúc nhau trên mấy bancông của tòa nhà lớn để xem tàu xuống núi. Họ vẫy tay chào những thủy thủ như chào đón những chàng trai thắng trận trở về.

Cuối kênh đào là cầu Americas và ngoài kia Thái Bình Dương. Ở cửa biển canô chạy như đan lưới, còn thuyền buồm đậu trắng một vùng nước. Trong vịnh Panama là lớp lớp tàu neo đậu để nhận dầu và chờ qua kênh. Từ vịnh du khách thả tầm mắt quan sát thành phố Panama với các tòa nhà chọc trời. Từ hai sân bay Gelabert và Howard, máy bay lên xuống cứ sà trên đầu du khách.

Tàu qua kênh Panama phải đóng cước phí rất cao. Nếu không đi qua kênh đào mà đi bằng đường biển thì đường gần nhất là 10.585 hải lý (19.603,5 km). Như vậy đường đi sẽ dài gấp 245 lần và thời gian trên biển sẽ hơn một tháng (gấp khoảng 90 lần thời gian qua kênh). Một tàu 60.000 tấn một ngày tiêu thụ khoảng 35 tấn dầu đốt và giá thuê tàu cũng vài chục ngàn USD, như vậy không qua kênh còn tốn gấp trăm lần trong khi đường biển xuống cực nam châu Mỹ lại rất nguy hiểm vì nước xoáy và từ trường lớn nên qua kênh là sự lựa chọn duy nhất.

Vuot kenh dao Panama
Với tầm quan trọng như thế nên kênh đào Panama luôn được nạo vét và nâng cấp. Có một điều kiện thuận lợi là thiên nhiên ban tặng cho Panama một nguồn nước không bao giờ cạn. Nước từ núi rừng vùng Isthmus bạt ngàn. Nước từ các khe suối và sông Chagres đổ về. Ngoài trữ lượng nước rất lớn của hồ Gatun, hồ Alhajuela và hồ Gamboa, Panama còn xây dựng các hồ nhân tạo để giữ nước bổ sung cho kênh đào.

Nếu dùng nước biển bơm vào cho các cửa ngăn hoạt động thì mỗi ngày phải bơm 1.400.000m3, tốn chi phí lắp đặt máy móc và năng lượng lớn. Vả lại nước biển sẽ ăn mòn thiết bị, cửa ngăn sẽ chóng bị hư hỏng nên dùng nước ngọt là tối ưu nhất. Do vậy trồng và bảo vệ rừng ở Panama rất được chú trọng. Rừng không chỉ cung cấp nguồn nước sạch mà còn giữ cho môi trường sinh thái cân bằng.

Đến Panama, nếu không đi được bằng đường thủy thì du khách đi bằng ôtô hay xe lửa vẫn tham quan được kênh đào. Đi bằng đường bộ du khách còn đến tham quan được các hồ Alhajuela, Madden, Gamboa hay đi trên cầu Americas cao vút bắc qua kênh đào cũng như được đi trong rừng núi hùng vĩ hoang vu vùng Isthmus. Song nếu đi bằng đường thủy thì vẫn tuyệt hơn. Còn nếu thích... bơi qua kênh thì sẽ tốn chi phí ít nhất. Ngày 14-8-1928, Richard Haliburton trả 36 cent (cent=1/100 USD) để bơi qua kênh đào và bơi mất... 10 ngày mới qua. Có du khách nào muốn phá kỷ lục của ông ta không?

Từ thế kỷ 15 khi Columbus phát hiện châu Mỹ thì vua Tây Ban Nha Charles V đã thấy được vị trí địa lý độc đáo của xứ Panama và cho đào kênh để nối một số hồ trong vùng Isthmus.

Gần ba thế kỷ sau, Công ty kênh đào De Lesseps của Pháp tiếp tục đào con kênh này và đặt tên Panama. Nhưng do địa hình đồi núi phức tạp và thời tiết bất thường của vùng Isthmus nên công trình bị dang dở sau 10 năm thi công.

Năm 1894 một công ty Pháp nữa vào cuộc. Kênh đào được nối thông hai đại dương nhưng do núi đá vùng Isthmus dày đặc gây khó khăn cho việc đào sâu kênh. Công ty đã nghiên cứu và xây dựng các cửa ngăn nước giúp tàu bè di chuyển vượt địa hình. Dự án khả thi nhưng cần vốn đầu tư lớn. Sau bốn năm thực hiện kênh đào lại bị bỏ dở.

Năm 1904 người Mỹ nhảy vào công trình kênh đào Panama. Kế thừa những thứ đã có sẵn, rút kinh nghiệm từ thất bại của công ty Pháp đi trước nên công ty Mỹ có nhiều thuận lợi. Với hơn 75.000 công nhân làm việc miệt mài trong 10 năm, kênh đào Panama được hoàn thành. Kênh dài 80km qua các hồ lớn nhỏ và gồm ba cửa ngăn chính, mỗi cửa có hai lối đi.

Ngày 15-8-1914 kênh đào Panama do người Mỹ quản lý và thu lệ phí tàu thuyền bắt đầu đi vào hoạt động. Từ 31-12-1999 Chính phủ Panama đã giành lại sự quản lý kênh đào.

TRƯƠNG ANH QUỐC

Việt Báo

Video nổi bật

Cá Fugu tạo bức tranh tuyệt đẹp từ cát dưới đáy biển
00:00 / --:--

TIN Du Lịch NỔI BẬT

Ăn phở Việt, một trong 100 trải nghiệm phải thử trong đời

Mỗi quốc gia, mỗi vùng đất trên thế giới rộng lớn này đều đem lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời. Và ăn phở tại Hà Nội, Việt Nam là một trong số những trải nghiệm đó.

5 hòn đảo lý tưởng nhất cho chuyến du lịch hè 2015

Đến Phú Quốc, Côn Đảo, Cù Lao Chàm,… bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình và lãng mạn mà thiên nhiên ban tặng. Dưới đây là 5 hòn đảo lý tưởng nhất dành cho chuyến du lịch hè.

Nhận xét tin Vượt kênh đào Panama

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vượt kênh đào Panama bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vuot kenh dao Panama ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vượt kênh đào Panama ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Du Lịch của chuyên mục Du Lịch.

Crossing the Panama Canal
Pacific, Atlantic, Panama Canal, tourism, doors, visitors, volcanic rock, the company, the Americas, ecology, ships, water, lake water , most

craft - Located in the back bees America, the Panama Canal is not only important waterway linking the Pacific to the Atlantic Ocean but also an eco-tourist attractions ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Du Lịch


  • Thoi su tuan qua Pha duong day ban dam ngan USD
    Thời sự tuần qua: Phá đường dây bán dâm ngàn USD

    Tìm máy bay và phi công gặp nạn gần đảo Phú Quý; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Hàn Quốc; Phá đường dây người mẫu, diễn viên bán dâm ngàn USD ở Sài Gòn; Chân dung đại gia bí ẩn yêu thương Ngọc Trinh suốt 7 năm qua; ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thoi su 24h174 May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự 24h(17/4): Máy bay rơi ở Bình Thuận

    TQ mở rộng phi pháp bãi đá ở Trường Sa; Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; 'Trùm' đường dây người mẫu bán dâm cho đại gia ở SG; 5 người đẹp Việt trần tình nghi án "đi khách"; Tai nạn thảm khốc sau bữa tiệc thôi nôi...là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 16/4.

  • Thoi su 24h164 Dan lai chan xe tren quoc loi 1A
    Thời sự 24h(16/4): Dân lại chặn xe trên quốc lội 1A

    Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội; Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ; Nửa đêm phá cửa xe đưa thi thể 2 thầy giáo ra ngoài; Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế; Thủ đoạn cực kỳ tinh vi của siêu lừa qua Facebook ở HN...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/4.

  • Thoi su 24h154 Xin tien chua ung thu cho con
    Thời sự 24h(15/4): 'Xin tiền chữa ung thư cho con'

    8 người tranh chức Cục trưởng Đường sắt VN; Hành động lạ của người mẹ 'xin tiền chữa ung thư cho con'; Chở xác người vứt giữa phố; Khoe 'chiến tích' và ảnh sex để bôi xấu bạn gái cũ; 'Cá chép hóa rồng' 200 tấn trên sông Hàn; Nữ hung thủ giết 3 bà cháu im lặng trong trại giam...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 14/4.

  • Thoi su 24h144 3 nguoi mot nha bi giet tan nhan
    Thời sự 24h(14/4): 3 người một nhà bị giết tàn nhẫn

     Không tăng giá bán xăng dầu; Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần; Choáng với váy áo hở bạo của Thanh Lam; Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập; Nhờ cứu hộ mới đưa được xác nữ sinh khỏi gầm container; 

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Gan camera tren mu CSGT
    Gắn camera trên mũ CSGT

    Chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng việc gắn camera trên mũ CSGT đã đem lại nhiều hiệu quả, khiến người vi phạm giao thông tâm phục, khẩu phục.

  • Nhung ky an trong lich su to tung Viet Nam
    Những kỳ án trong lịch sử tố tụng Việt Nam

    5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Kỳ án 'ma cũ bắt nạt ma mới' và sự thật bất ngờ; Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp; Kỳ án tòa xử buộc người không vay phải trả nợ...

  • Be gai bi bong o truong Mam non
    Bé gái bị bỏng ở trường Mầm non

    Bé gái 3 tuổi bỏng nặng phần bụng, ngực và một phần cổ, mặt vì bị bạn đốt váy trong lớp học tại trường mầm non ở thị trấn thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

  • Su kien quoc te noi bat 124 184
    Sự kiện quốc tế nổi bật (12/4 - 18/4)

    Bà Hillary Clinton sẵn sàng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016; ông Putin trực tiếp giải đáp thắc mắc trên truyền hình; Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam; Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1204 1804
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/04 - 18/04)

    Bé trai 1 tuổi tử vong tại BV Hồng Ngọc; Máy bay SU-22 rơi xuống biển; Phi công, tiếp viên hàng không được lợi bao nhiêu từ mỗi chuyến hàng xách tay”?; Xà cừ Hà Nội bị đẽo vỏ: Đề nghị công an điều tra... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Diem nhanh tin suc khoe quan trong tuan qua 134 194
    Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4)

    Nhiều người bệnh bức xúc vì bác sĩ vô tâm, chẩn đoán nhầm; những chú ý đặc biệt khi ăn hải sản, món ăn mùa hè, bỏ túi những bí quyết phòng tránh bệnh ngày nắng nóng, thêm nhiều khám phá thú vị về chuyện "yêu" và sức khỏe giới tính,... là những tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-nhanh-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua134-194/2147554199/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 1204 1804
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04)

    Lan Ngọc dành giải quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2015, "Fast & Furious 7" cán mốc doanh thu 100 tỉ tại Việt Nam, Ngọc Trinh trở thành Nữ hoàng bikini châu Á, Xuân Bắc "chốt" cát-xê 8 tỉ đồng, vượt nhiều tên tuổi lớn, Thân thế ít người biết về 2 người mẫu bán dâm nghìn đô, Hoa hậu Kỳ Duyên bị tố làm màu trong việc bán dưa hấu, CL (2NE1) chỉ chịu thua Tổng thống Nga, Em út EXO-M lại bị đồn rời nhóm, "Bạn gái ngực lép" úp mở tuyên bố chia tay G-Dragon,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-1204-1804/2147554226/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1204 1804
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04)

    Người mẫu, hoa khôi... bán dâm giá nghìn đô; Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc; Thảm án 3 bà cháu bị chém chết; Điều chưa biết về vụ trộm táo bạo nhất lịch sử; Những phi vụ táo tợn của “Băng cướp Hắc Long”; Bóc mẽ những chiêu thức tinh vi trong thế giới cá độ online;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-1204-1804/2147554187/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn