Thứ bảy, 12 Tháng sáu 2004, 14:28 GMT+7

Vượt kênh đào Panama

Vuot kenh dao Panama
Tàu thuyền qua kênh
TTCN - Nằm ở lưng ong châu Mỹ, kênh đào Panama không chỉ là tuyến giao thông thủy quan trọng nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương mà còn là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn...

Tàu thuyền muốn qua kênh phải đăng ký trước để được xếp lịch. Có khi tàu phải chờ gần cả tuần lễ mới qua kênh được. Có thể thấy trong cảng Cristobal và ngoài biển tàu neo chờ hàng hàng lớp lớp. Có điều vùng biển này rất nhiều cá; tàu neo lại nên cá tập trung lại càng đông hơn. Thủy thủ và du khách tha hồ câu cá để giết thời gian cho đến lúc tàu vượt núi.

Vuot kenh dao Panama
Tàu vào ngăn Gatun
Từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương tàu chúng tôi phải qua cửa ngăn Gatun cao nhất trong ba cửa ngăn chính của kênh đào. Cửa Gatun gồm ba bậc, mỗi bậc lại là một cửa ngăn rộng 33,53m, dài 304m.

Tàu lai dắt đẩy tàu vào cửa ngăn, sau đó đóng cửa và mở nước từ hồ Gatun xuống. Khi nước bằng với mực nước cửa ngăn kế tiếp thì lại mở cửa cho tàu đi tiếp. Các đầu xe lửa điện dùng dây cáp kéo tàu chạy thăng bằng trong cửa ngăn. Tùy vào trọng tải tàu có từ 4 - 8 đầu xe kéo tàu vào cửa ngăn kế tiếp. Cứ thế tàu sẽ lên trên hồ Gatun rộng 423km2; bên trong có nhiều tàu neo đậu. Thuyền buồm thấp thoáng, nhìn xa như những chú cò trắng đang tìm mồi, còn canô đi lại dày đặc trong hồ.

Trung bình một tàu qua kênh mất từ 8 -10g. Kỷ lục tàu qua nhanh nhất là 2 giờ 41 phút và chậm nhất là 24 giờ.

Tàu lớn nhất đã qua kênh dài 299m, rộng 32,6m.

Mỗi tấn hàng tàu chuyển qua kênh phải trả cước phí 2,77 USD.

Cước phí của tàu được tính theo kích cỡ và trọng tải tàu. Một tàu 60.000 tấn phải đóng cước khoảng 60.000USD.

Tàu đóng cước cao nhất khi qua kênh là chiếc Radiance: 202.176,76 USD.

Hồ Gatun ở lưng chừng núi, nước trong vắt và lồng lộng gió. Dù khí hậu Trung Mỹ nắng nóng nhưng trong hồ mát rượi. Khi tàu đi qua những ngọn đồi lúp xúp mặt nước, tôi chợt liên tưởng đến truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Đồi núi cao lên bao nhiêu, thì nước cũng cao lên bấy nhiêu nhưng ở đây nước chính là sức mạnh của con người. Đi trong hồ là đi giữa thiên nhiên hoang dã, giữa các đảo và đồi núi trùng trùng.

Du khách và cánh thủy thủ chúng tôi có dịp ngắm cảnh núi non điệp điệp, rừng nguyên sinh bạt ngàn xanh mát mắt. Những ngọn hải đăng, đèn báo, đèn luồng như những người chỉ đường thầm lặng. Các chập tiêu và cờ hiệu trắng, đen bay phấp phới như những trận đồ thủy chiến trong truyện Tàu đang được bày bố.

Đi độ 40km thì tàu chúng tôi đến Gaillard Cut, đoạn kênh cong qua một dãy núi đá, đoạn khó đào nhất xuyên qua giữa ngọn núi đá Gold Hill cao 179,37m. Bây giờ khi qua kênh du khách chỉ nhìn thấy hai phần của ngọn núi đá đã được cắt đôi, với phần cao chỉ còn 99,93m từ xa trông giống như kim tự tháp. Có đường ôtô vắt ngang trên lưng núi đá dành cho khách du lịch tham quan. Đoạn này đang xây dựng một cây cầu treo lớn bắc qua kênh đào hứa hẹn trở thành điểm du lịch lý thú.

Hết Gaillard Cut thì đến cửa ngăn Pedro rồi hồ Miraflores. Đoạn này có đường ôtô và xe lửa chạy song song và sát với kênh đào cho du khách đến xem tàu qua kênh. Cuối cùng là hai bậc của cửa ngăn Miraflores. Du khách, hầu hết là người nước ngoài, đứng chật cả một khoảng sân rộng và chen chúc nhau trên mấy bancông của tòa nhà lớn để xem tàu xuống núi. Họ vẫy tay chào những thủy thủ như chào đón những chàng trai thắng trận trở về.

Cuối kênh đào là cầu Americas và ngoài kia Thái Bình Dương. Ở cửa biển canô chạy như đan lưới, còn thuyền buồm đậu trắng một vùng nước. Trong vịnh Panama là lớp lớp tàu neo đậu để nhận dầu và chờ qua kênh. Từ vịnh du khách thả tầm mắt quan sát thành phố Panama với các tòa nhà chọc trời. Từ hai sân bay Gelabert và Howard, máy bay lên xuống cứ sà trên đầu du khách.

Tàu qua kênh Panama phải đóng cước phí rất cao. Nếu không đi qua kênh đào mà đi bằng đường biển thì đường gần nhất là 10.585 hải lý (19.603,5 km). Như vậy đường đi sẽ dài gấp 245 lần và thời gian trên biển sẽ hơn một tháng (gấp khoảng 90 lần thời gian qua kênh). Một tàu 60.000 tấn một ngày tiêu thụ khoảng 35 tấn dầu đốt và giá thuê tàu cũng vài chục ngàn USD, như vậy không qua kênh còn tốn gấp trăm lần trong khi đường biển xuống cực nam châu Mỹ lại rất nguy hiểm vì nước xoáy và từ trường lớn nên qua kênh là sự lựa chọn duy nhất.

Vuot kenh dao Panama
Với tầm quan trọng như thế nên kênh đào Panama luôn được nạo vét và nâng cấp. Có một điều kiện thuận lợi là thiên nhiên ban tặng cho Panama một nguồn nước không bao giờ cạn. Nước từ núi rừng vùng Isthmus bạt ngàn. Nước từ các khe suối và sông Chagres đổ về. Ngoài trữ lượng nước rất lớn của hồ Gatun, hồ Alhajuela và hồ Gamboa, Panama còn xây dựng các hồ nhân tạo để giữ nước bổ sung cho kênh đào.

Nếu dùng nước biển bơm vào cho các cửa ngăn hoạt động thì mỗi ngày phải bơm 1.400.000m3, tốn chi phí lắp đặt máy móc và năng lượng lớn. Vả lại nước biển sẽ ăn mòn thiết bị, cửa ngăn sẽ chóng bị hư hỏng nên dùng nước ngọt là tối ưu nhất. Do vậy trồng và bảo vệ rừng ở Panama rất được chú trọng. Rừng không chỉ cung cấp nguồn nước sạch mà còn giữ cho môi trường sinh thái cân bằng.

Đến Panama, nếu không đi được bằng đường thủy thì du khách đi bằng ôtô hay xe lửa vẫn tham quan được kênh đào. Đi bằng đường bộ du khách còn đến tham quan được các hồ Alhajuela, Madden, Gamboa hay đi trên cầu Americas cao vút bắc qua kênh đào cũng như được đi trong rừng núi hùng vĩ hoang vu vùng Isthmus. Song nếu đi bằng đường thủy thì vẫn tuyệt hơn. Còn nếu thích... bơi qua kênh thì sẽ tốn chi phí ít nhất. Ngày 14-8-1928, Richard Haliburton trả 36 cent (cent=1/100 USD) để bơi qua kênh đào và bơi mất... 10 ngày mới qua. Có du khách nào muốn phá kỷ lục của ông ta không?

Từ thế kỷ 15 khi Columbus phát hiện châu Mỹ thì vua Tây Ban Nha Charles V đã thấy được vị trí địa lý độc đáo của xứ Panama và cho đào kênh để nối một số hồ trong vùng Isthmus.

Gần ba thế kỷ sau, Công ty kênh đào De Lesseps của Pháp tiếp tục đào con kênh này và đặt tên Panama. Nhưng do địa hình đồi núi phức tạp và thời tiết bất thường của vùng Isthmus nên công trình bị dang dở sau 10 năm thi công.

Năm 1894 một công ty Pháp nữa vào cuộc. Kênh đào được nối thông hai đại dương nhưng do núi đá vùng Isthmus dày đặc gây khó khăn cho việc đào sâu kênh. Công ty đã nghiên cứu và xây dựng các cửa ngăn nước giúp tàu bè di chuyển vượt địa hình. Dự án khả thi nhưng cần vốn đầu tư lớn. Sau bốn năm thực hiện kênh đào lại bị bỏ dở.

Năm 1904 người Mỹ nhảy vào công trình kênh đào Panama. Kế thừa những thứ đã có sẵn, rút kinh nghiệm từ thất bại của công ty Pháp đi trước nên công ty Mỹ có nhiều thuận lợi. Với hơn 75.000 công nhân làm việc miệt mài trong 10 năm, kênh đào Panama được hoàn thành. Kênh dài 80km qua các hồ lớn nhỏ và gồm ba cửa ngăn chính, mỗi cửa có hai lối đi.

Ngày 15-8-1914 kênh đào Panama do người Mỹ quản lý và thu lệ phí tàu thuyền bắt đầu đi vào hoạt động. Từ 31-12-1999 Chính phủ Panama đã giành lại sự quản lý kênh đào.

TRƯƠNG ANH QUỐC

Việt Báo

TIN Du Lịch NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng những nấc thang “hút mắt” nhất TG

1. Cầu thang gắn gốm ở đường số 16, San Francisco (Mỹ): Tác phẩm nghệ thuật đường phố tuyệt vời này được hai nữ nghệ sĩ Aileen Barr và Colette Crutcher cùng hơn 300 người khác hoàn thành năm 2005, sau 2 năm thực hiện. 

Nhận xét tin Vượt kênh đào Panama

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vượt kênh đào Panama bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vuot kenh dao Panama ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vượt kênh đào Panama ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Du Lịch của chuyên mục Du Lịch.

Crossing the Panama Canal
Pacific, Atlantic, Panama Canal, tourism, doors, visitors, volcanic rock, the company, the Americas, ecology, ships, water, lake water , most

craft - Located in the back bees America, the Panama Canal is not only important waterway linking the Pacific to the Atlantic Ocean but also an eco-tourist attractions ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...