vietbao

Ấn tượng xứ sở hoa anh đào

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

An tuong xu so hoa anh dao
Thưởng thức trà đạo ở Tokyo

Không được ngắm hoa anh đào nở trắng trời, thì đến Nhật Bản vẫn có nhiều điều thú vị để xem, để thưởng thức và suy ngẫm.

Vãn cảnh chùa ở Kyoto, uống một tách trà trong một cuộc trà đạo, xem một trận đấu Sumo hay chỉ đơn giản dạo phố Tokyo một ngày đẹp trời cũng đã đủ thú vị đối với bất kỳ ai thích khám phá những miền đất lạ.

Trung tâm trà đạo Urasenke nằm trong khuôn viên rộng và thoáng đãng tại một khu vực khá yên tĩnh ở thủ đô Tokyo, dường như tách biệt khỏi không khí náo nhiệt của một thành phố công nghiệp hiện đại. Bước vào Ngôi nhà cổ Urasenke là cả một không gian tĩnh mịch, thâm nghiêm, thoang thoảng mùi thơm của trà xanh, ẩn hiện những bức tranh thơ và thư pháp trên tường gỗ, dưới đặt những bình hoa và tĩnh vật. Vườn cây nằm lọt giữa những mái nhà gỗ cổ thấp thoáng, với một cây thông bonsai cổ thụ và những chum nước tinh khiết để khách rửa sạch bụi đường trước khi tham dự một cuộc thưởng thức trà đạo.

Ngay cả giọng nói và bước chân nhẹ nhàng của cô hướng dẫn viên Yuko Shimizu cũng đem lại cho tôi và mấy anh bạn phóng viên Kyodo cảm giác như sống trong không gian xứ xở Phù Tang xưa. Nhưng con số khách viếng thăm và tới học trà đạo ở trung tâm mà Yuko tiết lộ khiến tôi bỏ ngay ý nghĩ đây là một bảo tàng trà đạo hay chí ít cũng chỉ là tư gia của một dòng họ cổ. Sau một loạt câu nói mà tôi đoán là để xin phép, Yuko nhẹ nhàng mở một cánh cửa phòng. Vẫn tường gỗ, tranh thư pháp và một bình hoa cỏ ẩn hiện trong ánh sáng dịu, nhưng không khí thì có phần bớt trang trọng hơn. Hoá ra đây là một lớp học trà đạo cấp cao. Gọi là cấp cao vì cả bốn học viên đều cao tuổi và là những giáo viên trà đạo đang "học nâng cao". Yuko cho biết, những học viên này đã "tốt nghiệp" vài khoá rồi và đang hướng dẫn những người khác thưởng thức trà theo truyền thống urasenke.

Trung tâm liên tục mở các khoá học trà đạo vì ngày càng có nhiều người Nhật Bản muốn tìm hiểu truyền thống này như một cách làm giàu vốn hiểu biết văn hoá dân tộc. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi thưởng thức trà đạo không chỉ cho người Nhật mà còn để tiếp khách nước ngoài muốn tìm hiểu văn hoá cổ Nhật Bản. Nhưng đông người dự nhất là vào dịp năm mới, có buổi lễ đón tới ba nghìn người. Yuko rất tự hào khoe Tổng thư ký LHQ Kofi Annan mỗi lần đến Nhật Bản đều tới Urasenke để thưởng thức trà. Vậy là văn hoá truyền thống vẫn có chỗ đứng trong đời sống hiện đại ở xứ hoa anh đào.

Tục uống trà xanh xuất hiện ở Nhật Bản từ thế kỷ thứ 12 do những sư sãi đạo Thiền du nhập từ Trung Quốc. Khi đó trà chỉ phổ biến trong các ngôi chùa và là một trong phương thức tĩnh tâm của người tu hành. Đến thế kỷ thứ 16, Sen Rikyu (1522-1591), nhân vật có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, văn hoá và chính trị của xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ, sáng tạo phong cách uống trà mới, đưa trà ra ngoài xã hội và vào những "ngôi nhà tranh". Từ đó, lối thưởng thức trà trong nhà nhanh chóng phổ biến, trở thành lối uống trà riêng biệt của người Nhật, gọi tên là chado hay nghệ thuật uống trà. Sen Rikyu đã cho xây dựng nhiều "ngôi nhà trà đạo" và đã trở thành tài sản lớn của dòng họ Sen. Trước khi mất, Sen Rikyu chia gia tài cho ba người con với mong muốn họ kế thừa và tiếp tục phát triển chado. Tuy nhiên, chỉ có người con út được chia phần đất phía sau nhà, gọi là urasenke, theo đuổi sự nghiệp của cha và truyền lại cho các đời sau. Ngày nay dòng trà đạo urasenke đã trở thành di sản văn hoá phi vật thể quý giá của quốc gia. Ngôi nhà cổ của dòng họ Sen ở Kyoto cũng là tài sản quốc gia, biểu tượng cho một nét văn hoá truyền thống của Nhật Bản.

"Trà đạo không gì hơn là nấu nước, pha và uống trà" là ý niệm của ông tổ dòng trà đạo Urasenke Sen Rikyu truyền lại cho con cháu trong họ Sen. Thế nhưng, phải sống trong không gian ngôi nhà trà đạo và tận mắt chứng kiến cách những hậu duệ họ Sen đời thứ 16 hướng dẫn khách thưởng thức trà, thì mới hiểu sự thâm thuý và tinh tế trong câu tổng kết về nghệ thuật ẩm thực tưởng như đơn giản này.

An tuong xu so hoa anh dao

Uống nước giếng chùa thiêng

Thăm chùa ở Kyoto, gặp Geisha trên phố cổ

Đang xuống dốc dọc con phố cổ Gion, khu vực duy nhất còn lưu giữ gần như nguyên trạng những ngôi nhà và dấu ấn đời sống cổ xưa ở cố đô Kyoto, bỗng tôi nhìn thấy mấy cô gái mặc kimono và trang điểm sặc sỡ như bước ra từ bức tranh cổ về Geisha, những cô gái giải trí đất kinh kỳ. Tôi kêu lên "Geisha!" và vội ùa theo đám khách du lịch vây lấy mấy cô gái để chụp ảnh. Chị hướng dẫn viên của công ty du lịch văn hoá Kyoto vội nói ngay: "Đây không phải là Geisha, mà là Maiko, chỉ có ở Kyoto thôi".

Qua giải thích của chị, tôi hiểu mang máng rằng Geisha và Maiko khác nhau ở cách ăn mặc và trang điểm. Maiko mặc kimono màu sắc sặc sỡ hơn và trang điểm cũng đậm hơn và thường là những cô gái trẻ, mới bước vào nghề. Mấy cô Maiko này không phải là nhân viên của ngành du lịch Kyoto, mà là khách tham quan như chúng tôi, nhưng vì thích đã thuê trang phục để dạo chơi.

Kyoto là thành phố lớn thứ bảy ở Nhật Bản, với 1,5 triệu dân, hai phần ba làm việc trong ngành du lịch và dịch vụ. Năm ngoái, Kyoto đón 45 triệu lượt khách du lịch. Kyoto có khoảng hai nghìn di tích, trong đó có 1.600 chùa và hơn 400 miếu, lăng mộ cổ. Đến Kyoto mới thấy ngành du lịch ở đây không chỉ cung cấp dịch vụ tiện lợi, mà còn quản lý rất tốt các cụm di tích, trong đó có nhiều di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Ngôi chùa Sanju-sagen-do cổ nhất Nhật Bản nổi tiếng về 1001 tượng Phật, được xây dựng từ năm 1164, nhưng đã bị phá huỷ nặng sau một vụ cháy, sau đó được khôi phục vào năm 1266. Điều thú vị và trở thành một huyền thoại bí ẩn là 1001 tượng gỗ đó không hề hư hại trong vụ cháy. Dù làm bằng gỗ nhẹ, nhưng những pho tượng này luôn vững vàng trong các lần động đất, khiến các nhà quản lý không cần sử dụng dây chằng để bảo vệ như đối với các hiện vật trong một số bảo tàng ở Tokyo. Chùa là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Kyoto, là nơi người Nhật tìm đến với mong ước được bình an, có thêm sức khoẻ và tránh được những điều không may trong cuộc sống.

Khu di tích Lầu vàng Kinkaku, hay "Kim các tự" (giát vàng thật), được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 1994, nằm trong khuôn viên rộng chừng 5 ha trên một ngọn đồi cao là một điểm không du khách nào đến Kyoto muốn bỏ qua. Phải trèo hơn trăm bậc đá theo một con đường ngoằn nghèo dài hơn 1 km mới lên đến chùa nhưng không ai có cảm giác mệt, là bởi có rừng hạnh ngân bạt ngàn, những suối nước róc rách và tâm trí thư thái khi tìm về cội nguồn. Ngôi chùa dường như còn nguyên trạng, không giống như một công trình đã 300 tuổi. Phải nói rằng công nghệ bảo tồn của Nhật Bản tốt cùng với ý thức bảo vệ di tích của người dân đã góp phần lớn để di tích luôn đẹp trong mắt du khách.

Ra khỏi Kim các tự, ngôi biệt thự nghỉ ngơi của hoàng đế Kintsume Saionji, đời vua thứ ba triều đại Ashikaga, chúng tôi tìm tới chùa Kiyomizu (tên có nghĩa là chùa nước tinh khiết), vì tò mò từ lời giới thiệu của chị hướng dẫn viên. Nghe nói, dưới chân núi ngôi chùa toạ lạc có một dòng nước tinh khiết không bao giờ ngừng chảy, uống nước này sẽ sống lâu hơn. Để chứng minh cho lời giới thiệu của mình, chị hướng dẫn viên dẫn một thí dụ thú vị, rằng ông lão già nhất Nhật Bản qua đời ở tuổi 108 cách đây hơn 20 năm là người vùng này và hàng ngày uống nước núi chùa và... rượu sake! Chúng tôi cũng hoà vào dòng người nối dài để nếm một chút vị tinh khiết của chùa thiêng.

Sumo Mông Cổ giành ngôi quán quân

An tuong xu so hoa anh daoTay vật Asashoryu Akinori lại một lần nữa xuất sắc giành vị trí quán quân trong giải Sumo mùa thu 2005 tổ chức tại Tokyo. Đây là lần thứ 14 tay vật người Mông Cổ này nhận Cúp Hoàng gia và cũng là lần thứ sáu liên tiếp giành vị trí quán quân giải Sumo lớn nhất ở Nhật Bản. Điều thú vị là môn thể thao đặc biệt của riêng xứ sở mặt trời này lại thu hút khá đông đảo người nước ngoài luyện tập và thi đấu. Bằng chứng là trong nhóm năm đô vật thuộc hàng "sao" hiện nay có sự góp mặt của hai công dân Mông Cổ và Bulgaria. Và danh hiệu cao quý nhất trong làng sumo lại thuộc về tay vật Mông Cổ Asashoryu!.

Người Tokyo gọi Ryogoku là "làng Sumo", không chỉ vì ở đây có Nhà thi đấu Ryogoku, nơi tổ chức ba trong sáu giải thi đấu thường kỳ mỗi năm, mà còn vì Ryogoku nổi tiếng với những trung tâm đào tạo Sumo và các nhà hàng chuyên phục vụ các suất ăn đặc biệt theo thực đơn của các Sumo. Làng Sumo vào mùa giải trang hoàng lộng lẫy với cờ xí và băng rôn. Hình ảnh các sumo, nhất là các "sao", trở thành thứ mà người hâm mộ săn lùng. Nhưng những người hâm mộ nói rằng, phải đến làng vào buổi sáng sớm và tận mắt chứng kiến các sumo luyện tập mới thấy hết được cái thú vị của môn thể thao này, chứ không chỉ xem trên sàn đấu, mà vì thế có người đã gán cho sumo là những gì chậm chạp, tẻ nhạt.

Tuy nhiên, thú vị nhất vẫn là vào một quán ăn và thưởng thức các món ăn của sumo. Năm người chúng tôi vào một nhà hàng duy nhất ở Ryogoku treo biển hiệu Asashoryu và phải "vất vả" lắm mới ăn hết được một suất ăn cũng mang tên Asashoryo! Không kể miso (xúp đậu tương) và susi (gỏi cá) là món ăn ưa thích của người Nhật Bản, thực đơn chính của mỗi sumo là chanko nabe, tức là một nồi lẩu thập cẩm (cỡ gấp rưỡi nồi lẩu thường thấy ở các quán ăn Hà Nội), gồm thịt bò, thịt lợn và gà, tôm, cá và các loại rau. Ăn cũng là một trong những "bài luyện tập" bắt buộc của các sumo mới vào nghề.

An tuong xu so hoa anh dao

Chanko nabe

Phần lớn những trận đấu gay cấn nhất trong các mùa giải gần đây là các cuộc so tài của hai tay vật ngoại quốc với các Sumo Nhật Bản, nhưng không vì thế mà chúng kém đi sự hấp dẫn khán giả chủ nhà, những người vốn đề cao tự tôn dân tộc. Với ba mùa giải vào các tháng giêng, tháng ba và tháng chín, nhà thi đấu Ryogoku vẫn đều đặn thu hút khoảng hơn 10 nghìn người mỗi năm. Asashoryu là sumo duy nhất trong hơn 40 tay vật hạng nhất hiện nay giành ngôi Yokozuma, danh hiệu cao nhất trong bảng xếp hạng sumo dành cho những sumo giật giải quán quân sáu lần liên tiếp. Tuy nhiên, theo thông lệ sau khi đạt danh hiệu này, các yokozuma không được phép thua trận và phải giảm dần cường độ thi đấu cho tới khi "nghỉ hưu". Asashoryu sẽ không là ngoại lệ và cơ hội quán quân cho các sumo chủ nhà sẽ không chỉ trong tương lai xa.

Hết hạnh ngân vàng lá đến anh đào nở hoa

An tuong xu so hoa anh daoNếu nghĩ Tokyo hiện đại chỉ có những toà nhà chọc trời, sáng bóng ánh thép và kính trong, thì quả là sai lầm. Tokyo cũng rợp bóng cây xanh, có cây gần trăm năm tuổi đã trở thành biểu tượng của thành phố. Theo con số thống kê, riêng Tokyo có khoảng 400 nghìn cây xanh, với hơn 40 loài, cứ 100 người thì có ba cây xanh.

Chỉ tay lên những hàng cây cổ thụ lá xanh rợp đường phố Tokyo giới thiệu là biểu tượng của thành phố, cô bạn Mari, nhân viên Trung tâm Báo chí quốc tế Nhật Bản hỏi "Hà Nội có cây gì là biểu tượng?". Người Nhật gọi loài cây biểu tượng thành phố là Icho (ảnh bên). Tên quốc tế là ginkgo, theo từ điển tiếng Việt là cây lá quạt hay cây bạch quả, thuộc loài thông, phong. Theo tiếng Hán Việt cây này còn có tên gọi rất đẹp, cây hạnh ngân. Hà Nội vẫn tự hào có sấu, nhưng nó chưa phải là cây biểu tượng cho thành phố. Còn ở Tokyo, rồi Kyoto, Osaka và nhiều thành phố khác ở Nhật Bản người ta đã chọn hạnh ngân là loài cây biểu tượng cho thành phố mình.

Icho được trồng nhiều trên các đường phố không chỉ vì có đặc tính của loài cây lâu niên, phát triển chậm, nhưng nhiều tầng tán lá, tạo bóng mát mà lại bền vững trong điều kiện thời tiết bão biển ở Nhật Bản. Hơn thế, với người Nhật icho còn là loài cây thiêng, biểu tượng cho sự bền vững, trường tồn. Thế nên icho có mặt ở tất cả các đền chùa, miếu điện và lăng mộ cổ ở Nhật Bản. Người ta kể rằng, trong thời gian chiến tranh nhiều ngôi chùa bị phá huỷ, nhưng những cây icho thì vẫn còn lại cho đến tận ngày nay. Người dân ở Hiroshima luôn tự hào về bốn cây icho cổ thụ đã sống sót sau quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố này ngày 6-8-1945. Sau này, khi dựng lại một ngôi chùa nhỏ trên nền đất cũ bị bom phá huỷ, ngay cạnh cây icho sống sót năm xưa, người dân ở thị trấn Housenbou đã gắn lên đó tấm biển "Không còn Hiroshima xưa". Cây icho đã trở thành biểu tượng của hoà bình và hy vọng.

Hoa anh đào là biểu tượng của đất nước, còn icho là biểu tượng của các thành phố lớn ở Nhật Bản. Đến "đất nước mặt trời mọc" vào thời gian này dễ có ấn tượng với loài cây biểu tượng của thành phố hơn là anh đào. Bởi lẽ, chớm thu icho xanh lá nhất trong năm, có lẽ để chuẩn bị cho mùa lá đổi màu. Cuối thu, chớm đông, icho bắt đầu chuyển màu lá, mà đẹp nhất là khoảng từ tháng 11 khi cả rừng lá ngả màu dần từ xanh sang vàng, rồi đỏ rực. Vào đầu mùa chuyển lá, cả rừng lá vàng óng, những chiếc lá hình xẻ quạt được ví như những "đôi chân thiên nga vàng" (theo cách gọi của người Trung Quốc). Màu vàng đỏ của lá cho người ta cảm giác ấm cúng hơn vào những ngày đầu đông lạnh giá ở Nhật Bản.

Hết đông, icho rụng lá, cũng là bắt đầu mùa xuân, hoa anh đào nở trắng khắp nơi. Dường như thiên nhiên dành nhiều ưu đãi cho xứ sở này. Bốn mùa là bốn kiểu thời tiết hoàn toàn khác biệt và rõ nét. Người Nhật thích nhất là khoảng thời gian cuối thu chớm đông và mùa xuân. Người ta thường dành những ngày nghỉ phép trong năm vào dịp đầu đông, khi rừng cây chuyển lá, thời tiết chưa lạnh lắm và rất thích hợp cho những chuyến dã ngoại, leo núi. Mùa xuân về, hoa anh đào nở rộ cũng là lúc người Nhật ngắm hoa nở, uống rượu sake và đón chào một năm mới.

(theo Nhân Dân)
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Ấn tượng xứ sở hoa anh đào
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ấn tượng xứ sở hoa anh đào bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết An tuong xu so hoa anh dao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ấn tượng xứ sở hoa anh đào ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Du Lịch
Impressive cherry country
Hanoi, Sen Rikyu, watching the cherry blossoms bloom, cultural heritage, in Japan, guides, tourists, purified water, tea ceremonies, symbols and cities, enjoy, enjoyable, Japanese, Sumo
No bloom white cherry blossom viewing the sky, then to Japan still has many interesting things to see, to enjoy and ponder ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.