Thứ hai, 18 Tháng mười hai 2006, 15:41 GMT+7

Sự kỳ diệu của sữa đậu nành

Su ky dieu cua sua dau nanh
Các chế phẩm từ đậu nành giúp xương chắc khỏe - Ảnh: Gourmetsleuth
Kinh nghiệm dân gian và các nghiên cứu khoa học hiện đại đều cho thấy sữa đậu nành không đơn thuần là một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được xem là một vị thuốc.

Sữa đậu nành là 1 trong 6 loại đồ uống tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Sữa đậu được chế biến từ hạt đậu nành có chứa các loại protein tốt nhất trong các loại protein từ thực vật. Nhìn từ góc độ dinh dưỡng, nếu ăn hạt đậu nành luộc, nấu cả hạt ta chỉ có thể hấp thụ 65%, ăn đậu phụ 93%, còn uống sữa đậu nành có thể hấp thụ được trên 95%. Thành phần axit amin trong protein sữa đậu nành gần bằng với sữa bò, và các loại axit béo chưa no có lợi cho việc hạ thấp cholesterol trong máu, giảm nguy cơ gây ung thư và loãng xương, ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng của bệnh tim mạch và gia tăng chức năng của hệ miễn dịch. Tác dụng của nó dễ thấy nhất khi hàng loạt các nhà sản xuất trên thế giới bắt tay sản xuất loại thức uống bổ ích này. Ngay tại nước ta thôi đã có nhiều loại sữa đậu nành đóng hộp như Fami, Soya, sữa đậu nành mè đen của VinaSoy, vị trứng của Uni -President, vị dưa gang của Vinamilk...

Sữa đậu nành bổ sung trong các bữa ăn sẽ giúp cải thiện đáng kể về bệnh tim mạch và tiểu đường trong cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới đang lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của 3 loại bệnh không lây nhiễm của Việt Nam, trong đó có bệnh tim mạch (bên cạnh có tiểu đường, ung thư). Thể hiện rõ nhất là chứng cao huyết áp. Cách đây 30 năm, tỷ lệ cao huyết áp ở người trưởng thành chỉ xấp xỉ 2% nhưng tới nay con số này đã lên tới 16%. Một điều tra gần đây trên những người 25 tuổi trở lên ở nội thành Hà Nội cho thấy có đến 23% người bị cao huyết áp. Theo kết quả điều tra dịch tễ bệnh tiểu đường năm 2002, Việt Nam có hơn 2 triệu người mắc bệnh tiểu đường, trong đó tới 2/3 số người này không biết mình mắc bệnh.

Đậu nành có thể trị chứng đa xơ cứng và làm chắc xương

Một hợp chất được làm từ đậu nành có thể giúp điều trị chứng đa xơ cứng. Nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học thuộc Trường Y Jefferson (Mỹ) thấy rằng, những con vật bị chứng đa xơ cứng khi được tiêm chất BBIC đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và đi bộ của chúng. Chất BBIC đã ức chế hoạt động của protease, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình gây viêm dẫn đến chứng đa xơ cứng. Các nhà khoa học hy vọng BBIC có thể được xem là liệu pháp riêng hay kết hợp với các loại thuốc khác trong việc trị bệnh đa xơ cứng.

Uống sữa đậu nành có thể giúp cải thiện mật độ can-xi ở xương sống của người phụ nữ. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, chất isoflavones có trong sữa đậu nành có thể giúp tăng mật độ canxi ở những phụ nữ lớn tuổi. (New Kerala, Health24)

C.Y-P.L

Việt Báo


Nhận xét tin Sự kỳ diệu của sữa đậu nành

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự kỳ diệu của sữa đậu nành bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su ky dieu cua sua dau nanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự kỳ diệu của sữa đậu nành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ẩm Thực của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

The magic of soy milk
scientific research, modern science, soy milk, the magic, multiple sclerosis, high blood pressure, may be, shows, diabetic drinks, types, they were, patients, people, you

traditional experience and modern scientific studies have shown soy milk is not merely a drink tasty, nutritious but also as a medicine ..



  • Thoi su 24h Phat tu sinh vien vi tuyen truyen chong nha nuoc
    Thời sự 24h: Phạt tù sinh viên vì tuyên truyền chống nhà nước

    Phạt tù cựu sinh viên vì "tuyên truyền chống nhà nước"; Nữ "dị nhân" HN nói chuyện được với cụ rùa Hồ Gươm?; Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá; Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines; 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới... là những tin nóng nhất trong ngày 17/05.

  • Thoi su 24h Bit mat giat trang suc thieu nu dang di xe may
    Thời sự 24h: Bịt mặt, giật trang sức thiếu nữ đang đi xe máy

    Vụ "ép DN trả tiền nhậu": CSGT tạm thôi chức; Vụ vợ chồng giáo viên sát hại chủ nợ: Tình tiết rợn người; Trận derby "đắt đỏ" nhất châu Âu; "Đường lưỡi bò" là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào; Những vụ khoe ‘chiến tích bất hảo’ ầm ĩ của giới trẻ; Baggio và ‘gái một con’ Vân Hugo đang yêu nhau?... là những tin nóng nhất trong ngày 16/05.

  • Thoi su 24h Chong dung min giet vo do nghi ngo ngoai tinh
    Thời sự 24h: Chồng dùng mìn giết vợ do nghi ngờ ngoại tình

    Vụ nổ mìn giết vợ: Lời kể kinh hoàng của người đi cùng xe; Chelsea và sứ mệnh lịch sử; Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam; Nóng đỉnh điểm, người Hà Nội rủ nhau đi ‘tắm tiên’; Cảnh giác với thạch đen siêu bẩn; Sao Việt và những hành động "ý thức kém"... là những tin tức nóng nhất trong ngày 15/05.

  • Thoi su 24h Nhieu hoc sinh lop 6 o Dac Lac nghi bi chet duoi
    Thời sự 24h: Nhiều học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối

    Rúng động: Gần 20 học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối; Bí ẩn thẩm mỹ viện hàng trăm người ra vào mỗi ngày; 32 tàu Trung Quốc chính thức xâm phạm Trường Sa; Thuốc kích dục nữ: “Thần tiên” hay trò bịp?; Clip tình yêu tuổi teen dễ thương nhận like ‘khủng’; Khi nghệ sĩ Việt bị lợi ích "quật ngã" yêu thương... là những tin nóng nhất trong ngày 14/05.

  • Thoi su 24h Thuc hu chien tranh tin don cua Trieu Tien
    Thời sự 24h: Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên

    Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?; Dân mạng xúc động chuyện tình 2 cụ già trên xe bus; Sir Alex Ferguson nghẹn ngào chia tay NHM tại Old Trafford; Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên; Bé gái sống sót trong vụ thảm án Lê Văn Luyện hiện ra sao?; Đột nhập thế giới ngầm của ông trùm Dũng "mặt sắt"... là những tin nóng nhất trong ngày 14/5.