vietbao

Sự "chuyên nghiệp" của mỹ phẩm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Qua rồi thời điểm dễ dàng bán một hũ kem trộn vài ngàn đồng với mẫu mã thô sơ và mùi hương nồng nặc như cách đây vài năm. Khách hàng ngày nay đã được củng cố kiến thức sử dụng mỹ phẩm nhiều hơn... Nắm được điều này, mỹ phẩm dỏm trong những năm gần đây cũng biến tướng theo nhiều hình thức...

Mỹ phẩm thiên nhiên "hàng chợ"

Đến các chợ trung tâm như Bến Thành và Bình Tây chúng tôi lại thật sự "choáng" trước sự đa dạng về mỹ phẩm. Không khó để tìm thấy những hãng mỹ phẩm từ trung cấp đến cao cấp, được trưng bày chiễm chệ trên kệ của các quầy hàng tại đây. Khi hỏi đến mỹ phẩm dưỡng da, các chủ sạp đều trả lời chắc nịch rằng "đây chính là hàng chiết xuất từ thiên nhiên 100%".

Hầu hết đều quảng cáo cho sản phẩm với những câu đại loại như "mỹ phẩm với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên" thành phần thiên nhiên không gây hại cho da"... nhưng nếu hỏi cụ thể về thành phần sản phẩm và nhà cung cấp thì họ hoàn toàn không trả lời được.

Su chuyen nghiep cua my pham

Không nên sử dụng những mỹ phẩm không có tên tuổi rõ ràng

Thay vào đó là những câu giải thích đại loại: "Đây là hàng xách tay, em cứ yên tâm sử dụng" hoặc "mỹ phẩm này có chút lỗi nhỏ trong sản xuất nên họ bán ra thị trường với giá rẻ", kế đến họ chỉ vào bảng "cam kết hết nám" được đặt ngay quầy hàng để lời nói của mình thêm phần thuyết phục.

Không khó khăn để tìm thấy một sản phẩm tên tuổi như Lancôme, Shisedo, Geo... tại những khu vực này, chỉ cần bạn gọi đúng tên và chu cầu điều trị là người bán hàng sẽ đem ra đúng mẫu và tên tuổi những hãng mỹ phẩm này. Nếu không phải là dân "trong nghề" hoặc đã từng dùng mỹ phẩm, khách hàng sẽ "dính bẫy" ngay lập tức. Giá những sản phẩm "hiệu" này trung bình từ khoảng 150.000 - 200.000 đồng. Riêng Shisedo, cô bán hàng giới thiệu chỉ có giá 220.000 đồng nhưng tại salon chính hãng giá khoảng 1.500.000 đồng. Nếu lúc ấy chúng tôi trả bớt chắc chắn cô cũng sẽ đồng ý.

Thoạt nhìn những sản phẩm này thấy mẫu mã rất đẹp và logo bắt mắt, nhưng khi nhìn kỹ bạn sẽ không thấy hạn sử dụng, thành phần và tem chống hàng giả, chứ in lem nhem. Mở hộp kem ra sẽ thấy phần nắp gia công rất vụng về bằng một loại nhựa rẻ tiền, kế đến là kem có mùi hương... nồng nặc xộc thẳng lên mũi. Kem ở thể đặc với bề mặt loang lổ, có màu vàng đậm với ít giọt nước li ti.

Theo một tiểu thương tại chợ Bến Thành: "Biết bán mỹ phẩm giả là không đúng, nhưng do sự cạnh tranh của tiểu thương, nếu mình không bán thì chắc chắn sẽ không có doanh thu". Đây cũng là vấn đề nhức nhối trong thị trường mỹ phẩm những năm qua. Có trường hợp chính chủ sạp phải xài sản phẩm... độc hại để quảng cáo cho khách hàng thấy "hiệu quả tức thời", mặc dù trên thực tế cùng hiểu và biết được hậu quả của việc dùng kem có chứa thành phần Corticoid.

Tinh vi tiếp cận khách hàng

Người bán "mỹ phẩm thiên nhiên hàng chợ" cũng rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn việc nhái "dòng sản phẩm" collagen và serum có công dụng chống lão hóa và phục hồi nhăn hiệu quả mà các công ty mỹ phẩm cao cấp mới cho ra đời trong những năm gần đây.

Đi một vòng các khu bán hàng mỹ phẩm tại chợ Bến Thành, khách hàng sẽ được tư vấn hàng loạt loại collagen đặt trong một miếng nhựa cứng ép nilon với mẫu mã rất đẹp mắt, mới thoạt nhìn thì bao bì gia công còn đẹp hơn cả nhữnh miếng collagen... chính hãng được bán với giá 70.000 đồng, rẻ hơn 400.000đ so với collagen của hãng mỹ phẩm nổi tiếng Janssen. Khi chúng tôi hỏi nơi sản xuất thì hầu như tất cả người bán hàng tại các sạp đều không giải đáp được hoặc trả lời với một thái độ khó chịu như: :"Xài thì xài, miễn đẹp thì thôi, thắc mắc làm gì? Ở trong các salon làm gì có giá hời như thế này!".

Mỹ phẩm dưỡng da nhái cũng chia theo nhiều cấp độ như: loại 1, hoặc 2, kem "lỏng" hay "đặc" nếu người bán thấy khách hàng có vẻ "sộp", họ không ngần ngại tư vấn "trọn bộ điều trị chuyên sâu" chỉ với giá 700.000đ trong khi trọn bộ mỹ phẩm điều trị tại nhà của các hãng mỹ phẩm chính hiệu lên đến 4.000.000đ - 7.000.000đ tuỳ theo tình trạng da của khách. Việc mua mỹ phẩm tại các chợ rất dễ dàng không cần phải soi da và thử sản phẩm, chỉ cần nắm được nhu cầu của khách hàng đề nghị là người bán sẽ đưa ra những sản phẩm dưỡng với nhiều mẫu mã đẹp mắt và những lời tư vấn "mamg tính chuyên môn" đại loại như "em bị nám do rối loạn nội tiết tố thì em nên xài loại này", "em mới bị nám nên xài loại kia"...

Nhìn chung mỹ phẩm giả hiện nay cũng "bài bản" không kém gì mỹ phẩm "xịn". Mỹ phẩm dỏm cũng chia ra từng nhóm kem ban ngày và ban đêm, bênh cạnh đó là hàng loạt các tính năng như cung cấp nước, chống lão hóa, chống nắng... tất cả cũng "gói" trong bộ sản phẩm.. Mà tác dụng của nó như thế nào thì không có gì bảo đảm ngoài cam kết và lời giới thiệu... của người bán.

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (Bệnh viện da liễu TP.HCM) Mỹ phẩm giả có hai nhóm: nhóm bắt chước công thức của mỹ phẩm hàng hiệu nhưng chất lượng kém hơn và nhóm tự pha chế và đóng gói giống với bao bì mỹ phẩm hàng hiệu. Đối với những mỹ phẩm giả như kem dùng để chăm sóc da mặt thì thường có những chất bôi trơn, làm ẩm, chất tạo mùi, tạo dáng (cho bóng mượt khi thoa lên da), đó có thể là những chất không gây hại, chỉ đóng vai trò là chất độn không có công dụng điều trị.

Còn đối với kem pha trộn thì đa phần đều bỏ ít nhiều các chất thuộc loại Corticoid, chất này khi bôi lên da sẽ làm da trắng mịn màng, không bị dị ứng, ngứa ngáy nên thường khách hàng rất ưa chuộng. Nhưng khi dùng lâu nó sẽ gây teo da, ngứa ngáy, tăng nguy cơ bội nhiễm vi trùng, vi nấm và nhất là gây trạng thái nghiện thuốc trên da (tức là có bôi thì đẹp, không bôi thì da sần sùi ngứa ngáy...)

Corticoid có thể được trộn trong những kem pha chế bôi trực tiếp lên da, một số nơi pha loãng cho khách hàng tắm (tẩy trắng, tắm trắng) để tạo hiệu ứng tức thì, ngay cả những người bán hàng hoặc người thực hiện cho khách hàng cũng không biết rõ tác hại của chất này nên chỉ truyền miệng nhau mua theo kinh nghiệm, bí quyết hành nghề. Nhưng vẫn có những cơ sở nắm rõ tác hại của nó mà vẫn dùng để thu hút khách hàng và tăng doanh thu.

Corticoid có rất nhiều loại trong kem pha dưới cái tên của chất này hoặc chất khác. Loại rẻ tiền như: kem con én của Trung Quốc, Cortibion, thuốc 7 màu (Silvron); đắt tiền hơn được truyền miệng là kem tẩy nám như: Elocon, Synalar, Halog...

Cũng theo bác sĩ Sương thì nám không hết hoàn toàn mà chỉ có thể giảm bớt một phần mà thôi. Các thầy thuốc khi kê toa để tẩy trắng, chữa nám, các đơn thuốc thường chứa các chất như: Vitamin C, Acid Azelaic, Acid Kojic, Licorice... những chất này không gây hại trên da, có thể dùng lâu nhưng cho kết quả chậm. Bên cạnh đó các chất chứa Hydroquinone và dẫn xuất cũng có thể sử dụng trong một thời gian nhất định, về lâu dài gây giảm sắc tố từng đám hoặc sạm đen hơn nếu không bảo vệ da dưới nắng. Một số chất Corticoid dùng để tẩy trắng, tẩy nám cho hiệu quả nhanh nhưng sẽ gây tác hại đã kể trên cho da.

(Theo ThanhNien)

Việt Báo
Cái giá phải trả cho việc nâng mũi, độn cằm
Comment :Sự "chuyên nghiệp" của mỹ phẩm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự "chuyên nghiệp" của mỹ phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su chuyen nghiep cua my pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự "chuyên nghiệp" của mỹ phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Sống Đẹp
The "professional" of cosmetics
Ben Thanh, vendors, warm fragrance, cosmetics, customer, product, use, design, American, cream, leather, material, type , used
By then easy time selling a jar of cream mixed with a few thousand dollars and rudimentary models odor concentration anonymously as a few years ago. Today's customers have been used to promote learning more cosmetic ... Knowing this, cosmetic dom in recent years ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
Mỡ bụng dưới giảm dần nhờ 10 phút làm ba việc này mỗi ngày
Mỡ bụng dưới giảm dần nhờ 10 phút làm ba việc này mỗi ngày

Béo bụng là 'căn bệnh nan y' của đại đa số chị em phụ nữ. Nhưng từ nay lỗi lo này sẽ không còn nữa, chỉ cần bỏ ra 10 phút mỗi ngày với những cách dưới đây.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t