Thứ sáu, 11 Tháng mười một 2005, 11:03 GMT+7

Phố thời trang Nguyễn Trãi

Pho thoi trang Nguyen Trai
Decor cửa hàng theo mùa cũng là cách để Phố thời trang Nguyễn Trãi tạo ấn tượng là một phố thời trang có phong cách chuyên nghiệp
Một con đường không dài, nối liền giữa quận 1 và 5 (TP.HCM), nhưng lại có mật độ tiệm quần áo thời trang khá dày với nhiều đoạn tiệm sát tiệm, manơcanh sát manơcanh. Chúng tôi đã thử đếm, cả con đường dài chừng 3,5km này có tới 294 tiệm, cứ cách khoảng 11m lại có một điểm bán quần áo.

Phân chia đẳng cấp

Khuê tẩn mẩn lật từng lớp ren trên thân chiếc áo màu nâu sẫm. Xong, cô lại lộn trái, lộn phải ngắm nghía phần mạc, nút đính kèm, đường may. Săm soi kỹ như vậy vì cô sắp bỏ ra 1,4 triệu đồng để mua chiếc áo “bé xíu” này: “Tôi không tiếc tiền mua nếu như nó là hàng đúng hiệu, đúng xuất xứ như lời chủ tiệm giới thiệu”, Khuê nói, rồi tiếp: “... Nhưng “tiền tươi thóc thật” mà, nên tôi phải phòng hờ ngộ nhỡ mua phải hàng nhái, điêu thì ức lắm”.

Khuê là người ít đi mua sắm, nhưng đã xài thì cho đáng, đổi lại cô mua hàng rất kỹ. Có nhiều lần, cô bỏ cả 2 ngày nghỉ cuối tuần để đi rảo hết mấy tiệm xem giá, xem kiểu trước khi quyết định mua một món nào đó. Khu vực mà cô thường lui tới nhất là phố thời trang Nguyễn Trãi, và khác với các khách sộp chỉ đến những tiệm quen, Khuê rất siêng đi rảo từ tiệm bình dân đến nơi chuyên bán hàng hiệu.

Theo Khuê, dù đã tạo thành một phố thời trang nhưng mỗi đoạn phố của Nguyễn Trãi có khách riêng. Đoạn phường 15, quận 5 được chia cho nhóm khách tuổi từ 15-20. Hàng ở đây đa chủng loại, đa xuất xứ: hàng chợ có, Thái có, Trung Quốc và hàng xuất khẩu còn dư cũng có. Đặc điểm ở đây là giá mềm, trung bình từ 70.000-300.000 đồng/món.

Đoạn từ ngã ba Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong đến ngã tư Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng tập trung được một số nhãn hiệu Việt Nam có uy tín cho người trẻ, thời trang công sở như Việt Thy, Việt Tiến, may Tây Đô, Sanding... Tuy nhiên, nhóm sản phẩm ở đây cũng không đồng đều: khu hàng chợ, hàng Thái lọt vào khu hàng sản xuất trong nước có nhãn hiệu, khu hàng cao cấp như tiệm Hồng Khoa lại đứng chen chân chung với hàng từ các nhà may... Có đẳng cấp hơn cả là một số cửa hàng nằm ở khu vực Nguyễn Trãi, quận 1. Đoạn phố này chỉ chừng 200m nhưng có khá nhiều cửa hàng bán hàng cao cấp với giá trị mỗi sản phẩm từ 500.000 - 700.000 đồng đến vài triệu đồng.

N., chủ cửa hàng Le Samedi nói rằng cách đây 3 năm khi tính toán mở cửa hàng bán quần áo thời trang, địa điểm đầu tiên chị nghĩ đến là đường Nguyễn Trãi và nhất định chỉ mở phía đầu đường gần vòng xoay Phù Đổng Thiên Vương. “Vì dù là một phố thời trang nhưng đẳng cấp ở đây hầu như đã được phân chia rồi”, N. nói. “Tôi bán các sản phẩm nhập từ châu Âu và có giá khá cao, cho nên tiệm nhất định phải nằm trên đoạn đó chứ không thể ở đoạn dưới được!”, chị khẳng định.

Giữ tiếng thơm bằng chiều khách

“Aubade là nhãn hiệu đồ lót cao cấp, mỗi sản phẩm của họ giá vài triệu đồng. Họ mới khai trương cách đây không lâu một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi. Theo tôi, sự có mặt của Aubade một lần nữa lại khẳng định đẳng cấp của phố thời trang này”, Kim Châu, chủ hệ thống 3 cửa hàng quần áo thời trang trên đường Nguyễn Trãi nói. “Mặt khác, việc các nhãn hiệu thời trang trong nước như B-Blue, Nino Maxx, Việt Thy sẵn sàng bỏ nhiều chi phí hơn, thậm chí là không lời nhưng hầu hết vẫn đều muốn thiết lập được cửa hàng tại đây, chủ yếu để làm thương hiệu chứ không phải bán hàng, chứng tỏ con đường Nguyễn Trãi vẫn còn sức hút”. Nhưng Châu cũng thẳng thắng thừa nhận: “Sòng phẳng mà nói, phố thời trang Nguyễn Trãi so với thời điểm cách đây 5 năm, khi tôi mở cửa hàng đầu tiên ở đây, đã đổi thay nhiều”. Theo Châu, sự thay đổi đó được thể hiện trong việc có quá nhiều cửa hàng kinh doanh với chất lượng, giá cả không đồng đều. Khách bị lừa, bị mất lòng tin và tẩy chay cửa hàng, tẩy chay luôn phố thời trang. “Cách mà chúng tôi đang làm là tự thân vận động để giữ được tiếng thơm của chính cửa hàng và phố thời trang Nguyễn Trãi”, Kim Châu nói.

Cách phổ biến mà các cửa tiệm ở đây chọn là kích thích mua sắm bằng khuyến mãi, giảm giá. Hầu như ngày nào trên con đường này cũng có ít nhất 3 tiệm trưng bảng đang khuyến mãi, giảm giá với mức giảm có khi lên đến 80%. Vào dịp cuối năm, từ tháng 12 trở đi, dù không được quy hoạch như một phố hàng sale-off (giảm giá) nhưng dọc theo các cửa hàng từ 17h trở đi lại mọc lên những chiếc bàn, thùng quần áo chỉ chuyên bán xôn, giảm giá đủ loại từ hàng trong nước sản xuất đến hàng xuất khẩu, xách tay... Cách thứ hai là bán hàng bằng... mắt. Chủ các cửa hàng trên con đường này khá năng động trong cách thiết kế, trưng bày, làm đẹp không gian mua sắm theo mùa mua, theo thời tiết và thậm chí theo cả những dịp lễ kỷ niệm, sự kiện thể thao, văn hóa trong năm. Nhưng, một trong những biện pháp giữ khách khá hiệu quả và “khéo” mà chủ tiệm thường huấn luyện nhân viên là tạo không khí mua sắm thân thiện. Tôi từng chứng kiến cảnh một người quản lý một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi đã than phiền nhân viên chỉ vì cái “tội” không chịu đứng đợi khách thử quần áo. Cô nhân viên cho rằng: “Khách đã lựa được bộ quần áo nào thì họ tự thử và quyết định có mua hay không. Nếu mình cứ đứng kè kè sợ họ ngại hoặc nghĩ là mình cứ thúc ép họ phải mua”. Nhưng người quản lý lại khẳng định chắc nịch: “Em cứ nhẹ nhàng, từ tốn đợi khách thử quần áo xong, ra ngắm nghía cùng họ xem coi có chỗ nào chưa đẹp, cần sửa thì cứ mạnh dạn đề nghị, đưa ra giải pháp. Đó là trách nhiệm của một người bán hàng để đem đến cho họ một sản phẩm đẹp và hợp với họ nhất. Đó là cách mình chăm sóc khách hàng chứ không phải là trông coi. Và, không được quên hai tiếng cám ơn kể cả khi khách không mua. Người Việt mình trọng hai tiếng cám ơn lắm!”... Tôi lại chợt nhớ tới câu chuyện ở một trung tâm thương mại lớn, cứ mỗi sáng ngay giờ mở cửa, nhân viên bán hàng đứng thành hàng dài cúi đầu chào khách. Trong một không gian mua bán hiện đại, cách chăm sóc khách hàng kiểu truyền thống xem ra cũng còn hiệu quả lắm!

Theo Sài Gòn Tiếp thị


Nhận xét tin Phố thời trang Nguyễn Trãi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phố thời trang Nguyễn Trãi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Pho thoi trang Nguyen Trai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phố thời trang Nguyễn Trãi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Nguyen Trai Street Fashion
Nguyen Trai, fashion, shops, roads, clothing, sales, here, shops, streets, hotels, stages, to

not a long way, linking between districts 1 and 5 (HCM), but the store density and high density fashion with many shops close the store, mannequin mannequin look. We tried to count, both about 3.5 km long road has to 294 stores, any way ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.