Những thói quen sử dụng xe máy “chết người” của người Việt

Có không ít người có thâm niên ngồi trên xe máy đến hơn 20 năm, đổi rất nhiều đời xe, nhưng kinh nghiệm sử dụng xe sao cho tốt, an toàn thì chưa hẳn đã nắm bắt được.
Hắt hủi xe

Hàng chục năm nay, chiếc xe máy đã trở nên thân thiết với người Việt Nam. Ngày ngày hàng chục triệu người vẫn cùng những chiếc xe máy lăn bánh khắp các ngả đường. Có không ít người có thâm niên ngồi trên xe máy đến hơn 20 năm, đổi rất nhiều đời xe, nhưng để nói về kinh nghiệm sử dụng xe sao cho tốt, sao cho an toàn thì chưa hẳn đã nắm bắt được.

Các kỹ sư chế tạo máy có nhận xét chung về thói quen sử dụng xe của người Việt Nam là: xe máy là phương tiện giao thông hoạt động khá ổn định, ít hỏng hóc, chi phí bảo hành, bảo dưỡng thấp, phụ tùng dễ thay thế, nhiên liệu dễ mua... chính vì vậy nhiều người tiêu dùng quá tin tưởng vào nó, bỏ mặc, đi hàng năm mà không hề chăm sóc, bảo dưỡng đúng quy định. Chỉ khi nào xe hỏng nặng không chạy được mới tính đến chuyện mang đến các cửa hàng sửa xe thay thế, bảo dưỡng.
Nhung thoi quen su dung xe may chet nguoi cua nguoi Viet
Thời gian qua, nhiều xe máy bị cháy đã làm không ít người tiêu dùng lo lắng. Thủ phạm gây ra những vụ cháy xe vẫn chưa rõ do đâu.

Thời gian qua, nhiều xe máy bị cháy đã làm không ít người tiêu dùng lo lắng. Thủ phạm gây ra những vụ cháy xe vẫn chưa rõ do đâu. Để đảm bảo chiếc xe hoạt động tốt, an toàn, các kỹ thuật gia đã có lời khuyên cho những người đang dùng xe máy làm phương tiện đi lại hàng ngày. Mà điều trước hết là xin đừng bỏ rơi và hắt hủi với chính người bạn thân thiết, phương tiện, tài sản và cả một phương thức kiếm sống của cả gia đình.

Tránh xa phụ tùng trôi nổi

Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ tùng linh kiện có xuất xứ khác nhau. Phụ tùng chính hãng chỉ có ở các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng. Đây được coi là phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua có hoá đơn, thậm chí được bảo hành trong thời gian dài... Thay phụ tùng này vào xe khá yên tâm; tuy nhiên nó có giá cao hơn các phụ tùng cùng loại không chính hãng, xuất hiện phổ biến tại các cửa hàng sửa xe máy tự do mọc lên khắp nơi.

Nhiều người Việt Nam sau khi mua xe, hết thời gian bảo hành thường không quay lại các đại lý chính hãng để thay đồ mà tìm đến các cửa hàng xe máy quen biết, gần nhà mình để sửa chữa và thay đồ.

Tuy nhiên, những cửa hàng này đều do những ông thợ không có chứng chỉ, cửa hàng không tiêu chuẩn dựng lên. Những phụ tùng ở đây rất ít thứ có nguồn gốc chính hãng mà chủ yếu từ các cơ sở sản xuất khác tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan....

Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc  xuất xứ phụ tùng qua người sửa chữa cung cấp và không biết có chính xác không, nhưng ưu tiên giá rẻ nên đồng ý. Lắp lên xe đi thấy cũng không có khác biệt gì lại càng yên tâm và cho rằng như vậy đã tiết kiệm được chi phí mà không biết rằng những linh kiện trôi nổi này rất có thể sinh chuyện và mục đích tiết kiệm cuối cùng lại gây ra những thiệt hại lớn.

Thay bộ chế hòa khí, bugi, IC  không chính hãng, chất lượng không ổn định dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói, xăng thoát ra ngoài... nguy hiểm hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng kém chất lượng có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Các chuyên gia cho rằng trong bộ chế hoà khí xe máy có khá nhiều các gioăng cao su, nếu là đồ chính hãng, cao su này là chất liệu rất bền có khả năng chịu nhiệt cao, chịu được sự phá huỷ của xăng dầu và rất kín, đảm bảo cho hoạt động ổn định của xe. Còn giăng cao su trong bộ chế hoà khí của các nguồn khác rất có thể không đạt tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định, khả năng chịu nhiệt, chịu tác động của xăng dầu kém dẫn đến nhanh hư hại, dễ hở và là nguyên nhân khiến cho xăng có thể thoát ra ngoài gây cháy xe.

Cũng tương tự như vậy là IC nếu sử dụng hàng Trung Quốc thì chất lượng kém và thiếu ổn định làm cho xe khó nổ máy, hay chết máy...

Ở Việt Nam hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả. Một là hàng Việt Nam làm giả Trung Quốc. Hai là các cơ sở tư nhân làm giả phụ tùng của các nhãn hàng chính hiệu. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.

Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài... Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Hệ quả  của việc mua phụ tùng ngoài luồng là xe sẽ hỏng nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.

Tại phố Huế, trung tâm bán phụ tùng xe máy của Hà Nội, chỉ cần 15 ngày sau khi có một mẫu xe mới nào xuất hiện trên thị trường Việt Nam thì cũng có ngay phụ tùng Trung Quốc tràn vào cung cấp cho dòng xe này.

Lời khuyên cho những người sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại lại ngày là nên bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/ lần và nên đến những đại lý chính hãng để thay thế phụ tùng và kiểm tra xe.

Không đấu nối thêm đèn, còi...

PGS.TS Đỗ Trọng Hoan (bộ môn ôtô và xe chuyên dụng Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết việc đấu nối thêm còi, đèn hay thiết bị không phù hợp vào hệ thống điện của xe cũng có khả năng gây hiện tượng chập điện.

Người tiêu dùng tại Việt Nam thường vô ý can thiệp vào hệ thống điện của xe máy đã làm thay đổi về tính năng an toàn của xe, về mặt điện.

Khi mua  xe máy về,  với nhiều người vấn đề đầu tiên là xem xét hệ thống đèn, còi, chiếu sáng có như ý của mình không. Nếu thấy hệ thống đèn xi nhan khi bật lên không có tiếng tít tít báo hiệu, hay là đèn không đủ độ sáng như ý thích, hoặc muốn có thêm đèn xi nhan khác, còi to hơn, còi báo động... đây chính là vấn đề đáng ngại  nhất.

Với thói quen của người tiêu dùng là đem ra cửa hàng gần nhà yêu cầu thợ sửa xe lắp thêm đèn, thay đổi ắc quy, gắn thêm rơ le... là một trong những nguyên nhân gây ra chập điện trên xe.

Người thợ trong quá trình nối dây không cẩn thận sẽ làm hở các dây điện, gây chập cháy dây điện, cháy xe.  Khi lắp thêm đèn, còi đã vô tình phạm tới tính năng chịu tải căn bản của hệ thống điện cơ bản. Lắp như vậy, sẽ làm thay đổi cường độ, công suất dòng điện, hiệu điện thế tiêu chuẩn trên xe, do vậy khi hệ thống được lắp thêm hoạt động quá tải sẽ gây ra sự cố chập, cháy, nổ bất cứ lúc nào.

Khi lắp thêm bất cứ thiết bị nào vào hệ thống xe, bản thân vật gắn thêm cũng có thể không đủ tiêu chuẩn an toàn, ví dụ như đèn thì dây dẫn không đủ tiết diện, hiệu điện thế trên đó, hoặc rơ le có thể là kém chất lượng... có thể làm tăng dòng đột ngột cũng là một nguy hiểm tiềm tàng cho xe.

Chọn xăng có chất lượng đảm bảo

Vừa qua có nhiều xe dựng trong nhà, không nổ máy mà vẫn cháy. Theo các nhà kỹ thuật thì trường hợp xăng có chứa Methanol ( Không phải là xăng sinh học. Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng và Ethanol) thì khả năng rò rỉ rất cao do Methanol là một chất oxy hóa rất mạnh và làm hư hỏng các chi tiết bằng cao su như kim phao, ống dẫn xăng nên dễ xảy ra cháy nổ.

Các phân tích cho thấy, Methanol là một dung môi có tính Oxy hóa mạnh khi hòa trộn với không khí nó sẽ là một hỗn hợp nổ. Khi xe dựng trong nhà nếu bị rò rỉ xăng có chứa Methanol, khi Methanol thoát ra ngoài môi trường nó sẽ bay hơi dần dần và hòa trộn với không khí xung quanh tạo thành một hỗn hợp cháy nổ.

Do tỉ trọng của hơi Methanol lớn hơn tỉ trọng của không khí nên nó khuếch tán ra khắp nền nhà và nằm sát mặt nền, trên đường lan rộng của hỗn hợp nó có thể gặp bất kì một mồi lửa nào nằm sát mặt nền và ở cách xa nơi dựng xe như nhang đèn thờ cúng, một tàn thuốc lá hay 1 nguồn lửa bất kì thì cũng có thể bắt lửa, tia lửa này lan truyền ngược lại đến nguồn xăng đang rò rỉ và gây cháy cho xe, sau khi gây cháy xong thì nền nhà cũng không còn để lại dấu vết gì.

Hiện tượng này xảy ra trong một thời gian rất ngắn, trong một vài giây nên không gây hại khu vực xung quanh. Hiện tượng gây cháy này trong kỹ thuật gọi là hiện tượng phóng ngược (Flash back). Trường hợp cháy này chỉ có thể xảy ra khi nơi chứa xe không được thông gió. Và đây cũng chính là một thuộc tính đặc trưng của Methanol.

Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha Methanol vào xăng. Tại châu Âu nồng độ Methanol cho phép trong xăng nhỏ hơn 3% và tại Việt Nam nồng độ Methanol cho phép nhỏ hơn 0,5%.

Ngoài Methanol thì Acetone cũng được cho là nguyên nhân gây cháy xe. Acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng Acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và Acetone rò rỉ ra ngoài. Vì Acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt (do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.

Các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống Acetone.  Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ Acetone quá cao.
Những chất như Methanol hay Acetone rất dễ được những cửa hàng xăng dầu làm ăn chụp giựt pha vào xăng nhằm giảm giá thành xăng, nhưng rất nguy hiểm cho xe.
VietBao.vn (Theo GDVN)

Video được xem nhiều nhất

Cách sơ cứu khi bị bỏng để bảo toàn mạng sống
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Nghệ thuật 'à ơi' đại gia của nữ NV sàn bất động sản

Không còn nét trẻ trung, tươi tắn và nhí nhảnh như ngày nào, K trầm lắng, và chín chắn hơn rất nhiều, thêm vào đó, trong toàn bộ cuộc trò chuyện, K luôn lẩn tránh ánh mắt của người ngồi đối diện…

Nhận xét tin Những thói quen sử dụng xe máy “chết người” của người Việt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những thói quen sử dụng xe máy “chết người” của người Việt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung thoi quen su dung xe may chet nguoi cua nguoi Viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những thói quen sử dụng xe máy “chết người” của người Việt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

The routine use of motorcycles "death" of the Vietnamese
Chinese consumers, the stores, the system, the people of Vietnam, motorcycles, spare parts, used, may, safe, genuine, gasoline, do, instead of

There are many senior people sit on motorcycles for over 20 years, so moving the car, but the experience of using the car well, and that safety is not necessarily capture ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.