vietbao

La Cẩm Cường tay trống 11tuổi

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

La Cam Cuong tay trong 11tuoi
Ảnh: Huy Trường
Quán cà phê Acoustic ở TP.HCM, ban nhạc trụ cột Acoustic, đêm thứ sáu. Giữa những tay keyboard, guitar, piano cao lớn, trẻ trung và già dặn, “đặc sì” chất nghệ, lọt thỏm vào đấy một tay trống ngồi rướn cổ vẫn không thể cao hơn dàn trống của anh ta. Một chú bé hay một người đàn ông thu nhỏ?

“Đệ tử chân truyền” của A Quậy

Hãy nhìn La Cẩm Cường, tóc vuốt gel, quần da bó sát, áo khoác da đồng bộ màu nâu đỏ, chân mang giày ống bóng nước xi đen, lầm lì đi vùn vụt giữa những dãy bàn ghế trong quán, dễ dàng len lỏi qua những đám người đứng ngồi lố nhố trên sàn nhà, thẳng tiến lên sân khấu, vòng qua các giá đỡ nhạc cụ, gọn ghẽ ngồi xuống chỗ của mình sau dàn trống. Khúc dạo đầu vang lên, với những nhịp trống chắc, khỏe, trầm. Hoàn toàn tự tin và bình đẳng, với những nhạc công khác trong ban nhạc.

Phía dưới này, một tình cờ ngộ nghĩnh, nhà thơ 36 kg Đỗ Trung Quân đứng kế bên nữ ca sĩ Siu Black, liên tục chỉ trỏ vào tay trống và “MC” liên hồi với Siu.

Một thanh niên đứng cạnh tôi, gầy nhẳng, trắng nhợt và tóc dài, một tay keyboard “trôi giạt” từ bar - café nào đó đến đây làm khán giả, thì thầm: “Hãy để ý đến tay trống đó. Nếu không nhìn cậu ta, nếu nhắm mắt lại, thì sẽ tưởng tiếng trống đó là của A Quậy”.

A Quậy, A Chúng, A Dìn, A Lục,... những cái tên đàn ông người Hoa, những tay trống cự phách của làng nhạc Sài Gòn. Người Hoa có truyền thống về bộ gõ, ma quái nhất về trống. Hầu hết các tay trống hiện chơi trong các ban nhạc ở Sài Gòn hiện nay là người Hoa.

La Cẩm Cường cũng người Hoa, và A Quậy là thầy của cậu.

A Quậy không nhận đệ tử, dù nhiều người xin theo hoặc xin gửi con theo, suốt bao nhiêu năm, chỉ thu nạp duy nhất La Cẩm Cường, mà lại “xin” đệ tử chứ gia đình không dám gửi và Cường không có nguyện vọng. Làm sao người ta có thể tiến đến trước mặt một tay trống kỳ cựu, bạn của cha và anh mình để nói: “Con có nguyện vọng theo thầy học trống, xin thầy thu nhận con” khi người ta mới cao có 1m, nặng 13 kg và bốn tuổi rưỡi!?

Cường bốn tuổi rưỡi, A Quậy cùng các bạn trong ban nhạc ngồi uống rượu trước nhà Cường, nghe từ trong vọng ra tiếng trống, vô cùng non nớt nhưng đầy cảm xúc và... quyết tâm. A Quậy bỏ dở cuộc rượu, vào khoanh tay đứng nhìn Cường bặm môi mím lợi đứng lom khom trên ghế, hai tay gõ quyết liệt vào mặt trống một hồi, ra nói với cha Cường, bạn vong niên của mình: “Ông cho thằng nhỏ này theo tôi”.

Thế là thành thầy trò, anh em (Cường gọi A Quậy bằng anh, đúng “tinh thần xưng hô” của dân chơi nhạc). Thầy khoái trò mê mệt, mang tất cả những gì mình có, mình biết, mình sở đắc được ra dạy lại cho trò, học phí không lấy, lại còn đi tầm tài liệu, băng đĩa dạy trống về tặng cho trò, không nói ra nhưng coi Cường là “đệ tử chân truyền”. Cậu trò nhỏ xíu như một cái bình trống trong suốt để thầy miệt mài rót đầy chất rượu quý của mình vào đấy. Biến một chiếc bình trống thành một chiếc bình đựng đầy chất rượu quý luôn là niềm vui thần thánh của các ông thầy!

Phải có gì đó rất đặc biệt

La Cẩm Mảng, anh trai của Cường, một tay keyboard: “Cường đòi nghe rock, hardrock từ khi 6 tháng tuổi, không mở rock không ngủ và tắt nhạc sẽ thức giấc khóc um lên ngay. Mà lúc đó, cả nhà đâu có ai nghe nhạc nặng như vậy. Mới chập chững biết đi, Cường đã “quậy” đủ thứ nhạc cụ có sẵn trong nhà và đấy trở thành thứ đồ chơi ưa thích nhất của bé. Đến 4 tuổi, Cường đã tự mở CD, mày mò tập trống một mình”.

Anh Lê Quang Minh, chủ quán Acoustic, trưởng ban nhạc Akalika: “Âm nhạc không nằm ở tuổi tác, ở kỹ thuật mà ở độ cảm nhạc. Bé Cường cảm nhạc tốt, có một đôi tai tinh nhạy và trí nhớ tuyệt vời. Bộ môn trống đòi hỏi phải có năng khiếu. Tiếng trống không có cao độ và âm sắc, muốn diễn tả được cảm xúc của mình trong đơn âm rất khó. Thế nhưng, tiếng trống của bé Cường có cảm xúc và cảm nhận cá nhân.

Khách đến đây, cả ca sĩ nữa, khi nhìn thấy một tay trống nhỏ tuổi như thế, vừa ngạc nhiên vừa ngại, không an tâm. Nhưng đừng ngại, người trẻ như thế mà chơi được, thì trong bản thân họ phải có gì đó rất đặc biệt”.

Lên 7, trống đã nuôi được người

Nếu nói về chơi trống như một tay chuyên nghiệp, Khắc Triệu bắt đầu đánh trống kiếm tiền từ năm 9 tuổi, A Quậy năm 14 tuổi thì Cẩm Cường sớm nhất, đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên với trống năm 7 tuổi, từ 8 tuổi số tiền cậu được trả hằng tháng đã nhiều hơn một người lớn đi làm, hơn 1,5 triệu/tháng.

Khi hỏi về cát - xê của bé, ông chủ quán Lê Quang Minh cho biết: “Người bé chứ tiền không bé đâu nhé. Cát-xê ngang bằng với các nhạc công khác. Vì khi ngồi vào vị trí của mình, Cường là một tay trống của ban nhạc”.

Chỉ vài năm sau, khi Cường được 7 tuổi, bắt đầu xuất hiện, chơi trống cho nhà hàng tiệc cưới và các tụ điểm ca nhạc, thì từ lối đánh cho đến tiếng trống phát ra giống A Quậy y hệt! Sự “bắt chước” đó là quá xuất sắc với một chú nhóc 7 tuổi.

Rồi Cường cũng đi qua đoạn đường “giống thầy y hệt”. Chưa đầy 9 tuổi, thỉnh thoảng đi đánh một vài bài ở Yoko, Cường đã bắt đầu “lộ” cá tính. Cái chai trống rỗng, trong suốt ngày nào chứa đầy chất rượu quý của thầy đã tích đủ “lượng” để dẫn đến sự biến đổi về “chất”, bắt đầu tiết ra chất rượu của riêng mình.

A Quậy thích punky, đến thành nick “Quậy punky”. Cường lại mê rock. Giữa sự tiếp thu, ảnh hưởng của thầy và chất riêng của mình, Cường pha trộn, hòa hợp thành lối đánh punky- rock, có khi lãng đãng chất jazz.

Từ đầu năm đến nay, bước sang tuổi mười một, ở cậu đã mơ hồ bộc lộ cái tôi của mình. Không bằng lòng với sự “thuộc bài” đến tinh tế, tường tận như trước, thầy A Quậy dạy như thế nào đánh y như thế ấy nữa, cậu dò dẫm đánh theo “kiểu của mình”, bắt đầu tập sự sắp kiểu nọ sắp kiểu kia, những kiểu A Quậy không dạy. Ưng ý, cậu đưa kiểu đánh ấy ra khi đi làm, rồi nghe ngóng phản hồi. Lại về mày mò tiếp. Đã bắt đầu đi trên con đường đơn độc và không thấy đích của một kẻ tập tành sáng tạo.

“Đời sống kép” của tay trống nhỏ tuổi

11 tuổi, đã là thành viên chính thức của một ban nhạc trụ cột cho một quán cà phê mà người mở ra nó là trưởng ban nhạc (ban Akalika), anh Lê Quang Minh, hẳn Cường không là lựa chọn trong một cơn nông nổi, bốc đồng của anh. 11 tuổi, cậu chẳng còn thiếu gì để biểu diễn chuyên nghiệp cả: được dẫn dắt bởi một người thầy giỏi và tốt, có chuyên môn, có kinh nghiệm sân khấu, có sự hiểu ý giữa các thành viên trong ban và với ca sĩ. Chỉ khác, các anh trong ban sau đêm diễn kéo nhau đi ăn uống, bù khú cho đến tàn đêm, vào ngày thì Cường tót lên xe anh trai, chạy thẳng về nhà để ngủ, mai còn dậy sớm đến trường học chữ.

Có một “đời sống kép” trong bản thân tay trống 11 tuổi này.

Đấy là đời sống ban đêm, làm việc trong môi trường của cà phê, âm nhạc, khói thuốc, của những người trưởng thành. Khi ngồi sau dàn trống, cậu rất “già”, trầm tĩnh, chú tâm, tự tin, phóng cảm xúc theo tiếng trống, không cần biết ai giỏi, ai dở như thế nào, chỉ biết đến bộ trống. Chơi với thầy, với sư huynh không “khớp”. Chơi với khách Tây, những ông tây ba lô lôi thôi mà khi nhạc cụ trong tay họ tấu lên, mới biết đó là một nhạc công sừng sỏ, cũng không át vía được cậu. Như ẩn sau cái thể xác non nớt đó, là một tâm hồn trầm lắng của người đàn ông độ tuổi 30. Một người đàn ông thu nhỏ!

Rời khỏi bộ trống, Cường lại trở về với cái tuổi 11 của mình. Lí lắc, nghịch ngợm, thường toét miệng cười thay cho câu trả lời (cậu thường gặp “vấn đề” khi cần diễn đạt cảm nhận, cảm xúc, suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ. Tiếng trống mới đích thực là ngôn ngữ của cậu). Và rất nghịch, hai tay luôn đập bàn đập ghế, miệng nhóp nhép nhai snack, không sao tập trung nghe cái gì được quá 15 phút. Thành tích học văn hóa rất “í ẹ”, tệ nhất là môn Toán, đến giờ vẫn chưa biết tự tiêu tiền vì không thể tính ra được người bán thối lại chừng ấy có đúng hay chưa!

Với tôi, đây là lần đầu tiên trong đời, tôi đi cà phê với một “chàng trai” 11 tuổi và vào cuối buổi, lại được chàng trai trẻ ấy giành trả tiền, bởi vì: “Em có tiền mà, một thùng tiền, tiền lương đánh trống”.

Hải Miên

Việt Báo
Người nước nào hay ngoại tình nhất thế giới?
Comment :La Cẩm Cường tay trống 11tuổi
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết La Cẩm Cường tay trống 11tuổi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết La Cam Cuong tay trong 11tuoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc La Cẩm Cường tay trống 11tuổi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình
La Cam Cuong drummer 11tuoi
A Stir, La Cam Cuong, men, coffee shops, the drummer, one hand, the band, the drums began, a, to, I, I, him, nature
Acoustic Cafe in the city, Acoustic band pillars, on Friday night. Between the keyboard, guitar, piano tall, young and old, "special doctor" artistic quality, fit entirely into it a stretched old drummer could not sit higher than his drums ...
Màu sắc ánh sáng mang vận may cho gia chủ?
Màu sắc ánh sáng mang vận may cho gia chủ?

Bên cạnh yếu tố nhà được thiết kế đẹp, thì việc sử dụng ánh sáng một cách thông minh cũng quyết định không gian của ngôi nhà. Hơn nữa màu sắc ánh sáng và đèn sẽ giúp mang vận may đến cho gia chủ.

4 điều phụ nữ phải nằm lòng trước khi mua sex toy

Nhiều chị em rất quan tâm đến thành phần của lọ sữa rửa mặt mình đang dùng, hay thậm chí là từng calorie có trong thực phẩm. Nhưng lại ngại nói về sex toy và không có kiến thức gì về chúng khi.....

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t