Thứ năm, 31 Tháng năm 2007, 15:39 GMT+7

Kinh doanh spa: Cuộc chơi nghiêm túc

Kinh doanh spa Cuoc choi nghiem tuc
Ảnh: Đ.N.T
Nếu trước đây, spa là không gian thư giãn chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, thì hiện nay khái niệm đi spa đã dần trở nên quen thuộc. Và lĩnh vực này cũng đã mở ra một con đường kinh doanh mới dành cho những người thích làm đẹp và có máu làm ăn.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”

Giang Ngọc Tú, chủ nhân của spa White Lotus nằm cuối con hẻm nhỏ trên đường Phùng Khắc Khoan (Q.1, TP.HCM) vừa với tay bật công tắc đèn bên hồ thủy lực để giới thiệu tác phẩm ưng ý của mình: “Đây, em xem. Cũng là đá thôi nhé, như loại đá mỏng mảnh này được nhập từ Đài Loan đấy. Lát đá vào hồ jacuzzi (hồ thủy lực mát-xa), lắp đèn bên dưới. Mỗi lần bật đèn là đá cho ánh sáng lấp lánh thế này đây”.

Kinh doanh spa Cuoc choi nghiem tuc

Vốn là một người mê làm đẹp, nên Tú đem vào Sen Trắng tất cả công phu “tu luyện” bấy lâu của mình: Tường trắng tinh khiết và đơn giản làm nổi bật màu xanh ngọc của rèm cửa, khung cửa và khu vườn nhỏ “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” bên ngoài hiên nhà. Không gian luôn thoảng hương sen thơm ngát.

Ngắm spa Sen Trắng xinh đẹp bây giờ, nhưng ít ai biết, trước đây, địa điểm này chỉ là một khu chung cư cũ kỹ. Chẳng phải vô cớ mà nhiều người thường hỏi: “Ở đó đẹp không?”, trước khi chọn một spa nào đó để thư giãn. Cũng vì tầm quan trọng này mà phong cách trang trí trở thành một trong những điểm mạnh đầu tiên để thu hút khách.

Tuy nhiên, hầu hết những người trong giới kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đều đưa ý kiến: chất lượng mới là điều quan trọng nhất. Thế nên mỗi spa phải có những dịch vụ đặc biệt riêng để thu hút khách hàng. Như Sen Trắng có dịch vụ massage dưỡng tâm, giúp mang lại cho khách hàng cảm giác thư giãn hoàn toàn về đầu óc. Ngọc Sương spa (Nguyễn Trãi, Q.1) có dịch vụ xông tai thư giãn.

Luna spa (Nguyễn Duy Dương, Q.10) lại mạnh ở dịch vụ tắm nghệ với bí quyết xả sạch màu vàng của nghệ tươi để mang lại làn da trắng nõn. Còn spa Oceancia trong Romana resort (Phan Thiết) lại có mùi hương đặc biệt nhờ đã nghĩ ra công thức riêng độc đáo để pha trộn các tinh dầu nấm hương, sả, gừng, gỗ đàn hương…

Chủ nhân của một spa uy tín tại TP.HCM đúc kết: “Spa chính là ngành kinh doanh dịch vụ, mà phần lớn khách hàng là những người có điều kiện kinh tế khá giả, nên yêu cầu rất khắt khe. Vì vậy các spa luôn phải chạy đua nhau để nâng cao dịch vụ của mình. Đã mở spa rồi thì không phải ngày nào cũng được nhàn nhã, tranh thủ tận hưởng “cây nhà lá vườn” để chăm sóc bản thân đâu. Người làm spa ngoài kinh nghiệm quản lý kinh doanh, tiếp thị còn phải rành kiến thức, kỹ thuật chăm sóc da nữa. Chứ yếu tay nghề, chỉ cần một phút sơ sẩy là làm hỏng làn da của khách hàng ngay. Lúc đó thì không uy tín nào cứu vãn nổi”.

Yêu tha thiết thế vẫn chưa đủ

Kinh doanh spa Cuoc choi nghiem tuc

Tốt nghiệp khoa ngoại thương, đại học kinh tế, có bằng thạc sĩ kinh doanh của Hà Lan, công việc trưởng phòng phát triển kinh doanh ở một hãng tàu đang phát triển tốt, nhưng Đoàn Phi Nga vẫn ra riêng để mở một spa cho thỏa ý thích của mình.

Kể về “ý tưởng lạ” ngày ấy, Nga cho biết: “Năm 2001, mình qua Vancouver (Canada) để học tiếng Anh. Rồi mấy chị bạn trong trường rủ mình đi chăm sóc da ở một trung tâm thẩm mỹ. Con gái mà, nghe thế là quan tâm lắm. Nhưng đi rồi thì ghiền luôn, hầu như tuần nào cũng ghé một lần, không chăm sóc da mặt thì cũng mát-xa thư giãn. Thế là vừa nâng cao tiếng Anh, vừa đăng ký học luôn một khóa chăm sóc da”. Về nước, Nga bỏ gần 600 triệu đồng để mở Mirra Spa.

Hầu hết những người mở spa đều là người yêu cái đẹp. Nhưng với nghề này, chỉ yêu tha thiết thôi thì vẫn chưa đủ bởi khách hàng luôn có những đòi hỏi khắt khe buộc chủ nhân của các spa phải “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Chẳng thế là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên của Mirra Spa khi tuyển nhân viên phải là “Tính tình dịu dàng, giọng nói nhẹ nhàng, biết cách lắng nghe” (tiêu chuẩn còn lại là bàn tay phải ấm áp mà mềm mại).

Nói về cái khó của người kinh doanh spa, chị Phi Nga tâm sự: “Ở VN chưa có trường đào tạo chính quy về kỹ thuật viên chăm sóc da, nên tuyển nhân viên vào mình phải đào tạo từ đầu. Sau 2 tháng học cơ bản, mất thêm gần 1 năm để nhân viên đó nâng cao tay nghề, chỉ khổ nhất là khi đã thạo nghề, nhân viên lại đòi nghỉ để qua chỗ khác khiến mình phải “tuyển lại từ đầu”.

Vì thế, để giữ chân nhân viên, mỗi spa lại phải có những chiêu khác nhau. Nơi thì tạo điều kiện cho nhân viên ăn, ở ngay tại spa của mình, nơi thì thường xuyên tổ chức huấn luyện nâng cao tay nghề cho nhân viên. Nhiều spa lại trả lương cho nhân viên căn cứ trên năng suất làm hằng tháng để kích thích nhân viên nhiệt tình trong công việc. “Mỗi năm, mình đều dành thời gian du lịch để tìm hiểu các dịch vụ spa ở nước ngoài. Mới đây, đi Bali, mình thấy các spa bên đó có điểm đặc biệt là ngay cả gạch ốp tường cũng thấm mùi hương liệu thiên nhiên rất thư giãn. Phải học chiêu này thôi”, chị Ngọc Tú, chủ spa Sen Trắng chia sẻ.

Nói về tương lai của ngành này, chị Phi Nga tiết lộ: “Số lượng spa ở Sài Gòn gần đây đã phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa ăn thua với nhu cầu của người dân. Vì xã hội càng phát triển, nhu cầu làm đẹp, thư giãn, chăm sóc sức khỏe, tinh thần sẽ càng tăng. Ngay như ở Mỹ, doanh thu của ngành spa chỉ đứng sau ngành kinh doanh goft và câu lạc bộ sức khỏe. Nên ở VN, lĩnh vực này còn nhiều cơ hội lắm”.

Lan Anh

Việt Báo

Nhận xét tin Kinh doanh spa: Cuộc chơi nghiêm túc

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh spa: Cuộc chơi nghiêm túc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh spa Cuoc choi nghiem tuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh spa: Cuộc chơi nghiêm túc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Sales spa: The game is serious
White Lotus, the elite, business, human members, care, leisure, services, people, yourself, spend, skin, open, public

If the former, relaxing spa is the space reserved for the elite, the current concept spa has gradually become familiar. And this area has opened a new business path for those who want to look good and bloody do ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.