Kiểm soát khí thải từ xe máy: Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí

Kiem soat khi thai tu xe may Phai co xang tot moi giam o nhiem khong khi
Kiểm tra khí thải xe gắn máy tại TP.HCM - Ảnh: M.Vọng
Ngày 27.8, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM đã tổ chức hội thảo về kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn. Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Nguyễn Văn Ban cho biết, cuộc hội thảo được tổ chức với mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp cho Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy để trình Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay.

Hơn một nửa số xe máy xả ra chất độc

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, vào cuối năm 2006, cả nước có 18,4 triệu mô tô, xe máy lưu hành. Dự báo con số này sẽ tăng lên trên 20 triệu chiếc vào cuối năm nay và sẽ tăng lên 30 triệu chiếc trong tương lai không xa. Mô tô, xe máy đang chiếm đến 95% tổng số phương tiện vận tải đang lưu hành và trong 5 - 10 năm nữa vẫn là loại phương tiện giao thông chưa thể thay thế được. Đây chính là tác nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các đô thị với việc thải ra hàng loạt chất độc hại như: CO, benzen, các hợp chất hữu cơ...

Sẽ thu phí môi trường đối với mô tô, xe máy

Ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để thực hiện việc giảm thiểu ô nhiễm khí thải cần có 4 giải pháp: Nhiên liệu phải tương ứng với tiêu chuẩn khí thải; quy hoạch giao thông phải chú trọng phát triển các phương tiện vận tải công cộng hiện đại; cải tiến công nghệ chế tạo mô tô, xe máy và cuối cùng là phải tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích từ việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ mô tô, xe máy.

Ông Ban cũng cho biết, sắp tới sẽ áp dụng thu phí môi trường đối với mô tô, xe máy. Cách thu như ở Thái Lan, Đài Loan đang áp dụng là thu qua giá xăng dầu chứ không thu trực tiếp người sử dụng xe.

Việt Nam bắt đầu kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy được sản xuất, nhập khẩu mới theo tiêu chuẩn tương đương với Euro 2 kể từ đầu tháng 7 năm nay, trong khi xe đang lưu hành thì chưa được kiểm soát khí thải dưới bất kỳ hình thức nào. Ông Nguyễn Văn Ban cho biết, hầu hết xe vừa được nhập khẩu lượng phát thải đo được gần như bằng không, trong khi xe lắp ráp trong nước thì vẫn còn là chuyện "đau đầu". Còn theo ông Nguyễn Đinh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, kết quả điều tra, khảo sát vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy, có đến 50 - 60% mô tô, xe máy đang lưu hành không đạt yêu cầu về khí thải.

Đã hết chì trong xăng chưa?

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 trước Việt Nam trong vấn đề kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy. Tại Đài Loan, từ đầu tháng 7.2007 đã áp dụng Euro 3 và chắc chắn nhiều nước sẽ áp dụng tiêu chuẩn này trong thời gian tới. Ông Phạm Quang Thành (Cục Đăng kiểm) đề nghị Việt Nam nên nghiên cứu xem xét áp dụng Euro 3 càng sớm càng tốt.

Trước mắt, để giảm ô nhiễm do khí thải từ mô tô xe máy, cần có những giải pháp phù hợp. Ông Cao Xuân Vịnh (Cục Đăng kiểm) cho rằng, nếu làm tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ sẽ giảm được 20 - 25% khí thải. Tuy nhiên, muốn đạt được điều này, trước tiên nhiên liệu đầu vào (xăng, dầu) phải thật tốt. Ông nói: "Nếu đi xe tốt mà dùng xăng xấu thì chẳng khác nào như người điên cầm búa gõ nát máy xe ra vậy". Ông Vịnh quan tâm đến thông tin về hàm lượng chì trong không khí tại TP.HCM tăng lên, trong khi xăng không chì được sử dụng tại Việt Nam đã 6 năm rồi và đặt nghi vấn: "Liệu Việt Nam đã loại bỏ hoàn toàn chì trong xăng hay chưa?". Ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức, một chuyên gia về ô tô cho rằng, xe tốt mà sử dụng nhiên liệu với chất lượng thấp là điều cực kỳ nguy hiểm. Một đại biểu ở trường Đại học Bách khoa TP.HCM thì cho rằng, nhiên liệu cần phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và tất cả các trạm xăng dầu trên cả nước đều phải công bố chất lượng để người dân có thể kiểm tra, kiểm soát.

Một trong các giải pháp được cho là hiệu quả mà nhiều người kiến nghị tại hội thảo là sử dụng thiết bị lọc khí thải. Bộ thiết bị này hiện có giá khoảng 70.000 đồng, có thể gắn vào ống pô xe. Nếu 2 triệu xe ở Hà Nội được lắp thiết bị này, thì sẽ giảm được 70.000 tấn khí CO thải ra mỗi năm - một cán bộ ở Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Nhiều đại biểu tham dự hội thảo đề nghị việc thay ống pô xe có gắn thiết bị lọc khí thải cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ (từ chi phí bảo vệ môi trường).

Nhiều ý kiến khác đề nghị việc giảm khí thải cần phải bắt đầu từ các hãng sản xuất mô tô, xe máy, cụ thể là phải bắt buộc các nhà sản xuất áp dụng kỹ thuật công nghệ mới. Đồng tình với những ý kiến này, ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng cần phải áp dụng công nghệ mới nhất cho xe lưu hành tại Việt Nam.

Mai Vọng

Việt Báo

Video nổi bật

Hoài Lâm - Làm Cha (Shortfilm) - Popular Movies 2015
00:00 / --:--

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Rước bệnh ung thư vì ngô luộc vỉa hè

Ngô luộc vỉa hè là món ăn sáng đang hút rất nhiều thực khách. Tuy nhiên, họ không biết rằng những bắp ngô đó đôi khi lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại.

Tết thiếu nhi 2015, đưa con đi đâu chơi?

Tết thiếu nhi từ lâu đã được xem là một ngày hội với các em bé, các học sinh lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Ngày này được tổ chức vào ngày 1/6 hàng năm, đây là dịp Thế giới đấu tranh chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ nhi đồng và là ngày đoàn kết thiếu nhi quốc tế, và cũng là cơ hội các bậc phụ huynh mang đến cho con một ngày nghỉ bổ ích và thú vị.

Nhận xét tin Kiểm soát khí thải từ xe máy: Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiểm soát khí thải từ xe máy: Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kiem soat khi thai tu xe may Phai co xang tot moi giam o nhiem khong khi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiểm soát khí thải từ xe máy: Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

control emissions from motorcycles: Must have good new gasoline reduces air pollution
Nguyen Van Ban, Vietnam Registry Department, Bureau of environmental protection, emission control, air pollution, are circulation, cities, conferences, motorcycles, motorbikes, application, said, traffic, fuel

8.27 days, the Vietnam Registry Department in collaboration with the Environmental Protection Department of Ho Chi Minh City workshop on controlling emissions of mopeds and motorcycles in traffic in major cities. Director of the Vietnam Register - Nguyen Van Ban, said the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.