Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc

Từ một anh phu đào đá sapphire ở Di Linh, đi học nghề rồi làm thợ bạc gia công hàng chợ ở Vĩnh Long, bỗng chốc trở thành ông chủ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry - nhãn hiệu trang sức cao cấp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Và ông chủ trẻ bị thiên hạ cho là “liều” ấy đang chuẩn bị đưa những câu chuyện về văn hóa Việt vào sản phẩm để quảng bá ra nước ngoài.

“Làm chủ” từ con số 0

“Một thân một mình không người thân thích, không bằng cấp, xin việc không ai nhận”- đó là ký ức về những ngày đầu đặt chân đến đất Sài Gòn xô bồ của Lê Đình Hùng, ông chủ trẻ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry. Có lẽ hành trang quý giá mà anh mang theo là chút “tiếng tăm” trong làng thợ bạc Vĩnh Long và chút vốn dành dụm tiện tặn trong những ngày gia công hàng chợ. “Lúc đó tôi mót tiền mua chiếc xe đạp lang thang tìm việc nên chết danh “Hùng xe đạp”. Tìm hoài không ai nhận, gần như tuyệt vọng mới lơ ngơ vào chùa Việt Nam quốc tự cầu an. Không hiểu trời xui đất khiến thế nào tôi lại gặp một anh bạn cũ làm ở chợ An Đông. Anh cảm thông hoàn cảnh nên giới thiệu tôi vào làm thợ gia công cho một công ty vàng bạc đá quý. Thế là bắt đầu những ngày làm thuê ở đất khách”, Hùng nhớ lại.

Mỗi tháng tôi thường đến chùa cầu tự vì tin vào tâm linh ở mức độ nào đó. Tôi luôn tâm niệm, hãy sống lạc quan và nhìn mọi thứ nhẹ nhàng thì sẽ cảm thấy thanh thản. khi đến chùa, tôi vẫn như những người bình thường làm công quả khác, và tôi thích điều đó.

Từ anh thợ chuyên bị sai vặt nhưng nhờ siêng năng, hay “đeo” theo những thợ chính học thêm nghề và nhận thêm việc nên chẳng mấy chốc tay nghề Hùng nâng cao, sản phẩm làm ra được khách hàng ưa chuộng và bắt đầu nhận thêm nhiều mối gia công bên ngoài sau giờ làm. Căn phòng trọ trên đường Hùng Vương khi đó biến thành xưởng gia công tại gia. Càng có nhiều mối đặt hàng, anh càng lao vào làm ngày làm đêm với mong muốn thoát nghèo và đổi đời. Khi hàng giao nhiều, Hùng bắt đầu nghĩ tới việc huy động thêm bạn bè làm chung để có thời gian sáng tạo và đầu tư làm ra những sản phẩm tinh xảo hơn. Dần dần không chỉ khách hàng bình dân, những khách hàng lớn như công ty PNJ, SJC... cũng tìm đến đặt Hùng gia công sản phẩm. Công việc ăn nên làm ra, anh thợ trẻ bắt đầu nghĩ tới chuyện “làm chủ” và sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn thay vì phải ì ạch làm thuê cả đời. Gom hết số tiền làm ngày làm đêm có được, năm 2000, Hùng bắt đầu thuê mặt bằng và mở chiếc tủ kinh doanh nữ trang bên hông tòa nhà ITC.

Giấc mơ “lâu đài nữ trang” Việt

“Lúc ấy việc kinh doanh cũng thuận lợi nhưng càng lúc tôi lại thấy chưa thỏa mãn. Tại sao mình không thể nâng cấp những sản phẩm của mình lên thành các sản phẩm cao cấp và được trưng bày trong không gian sang trọng hơn? Thậm chí có thể tạo nên một “lâu đài nữ trang” ở Việt Nam với cách trang trí sang trọng, hoành tráng, tạo cảm giác choáng ngợp cho khách tham quan, sao lại không?” - ông chủ trang sức Cửu Long bộc bạch “tham vọng” của mình ở thời điểm 2004. Nghĩ là làm, ngay lập tức, Hùng huy động vốn để dời cửa hàng sang khu vực Đồng Khởi - con đường “vàng” của Sài Gòn và đổi sang phong cách hoàn toàn mới: sản phẩm cao cấp dành cho giới thượng lưu, trưng bày hoành tráng, bắt mắt và thuê vệ sĩ riêng gác phía trước.

Anh kể: “Ai cũng bảo tôi ngông và liều vì trong lúc mọi người chỉ biết đến những trang sức vài trăm ngàn thì những sản phẩm mà tôi đưa ra giá đến hàng chục triệu. “Nhưng với tôi đó không phải là “tự sát” mà là can đảm theo đuổi hướng đi đã chọn. Thực sự thị trường nữ trang Việt dòng phổ thông đã có những tên tuổi lớn như SJC hay PNJ, muốn chen chân cũng khó. Và tôi cũng xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng sản phẩm mình hướng đến - những doanh nhân thành đạt, những khách hàng muốn thể hiện đẳng cấp” - ông chủ trẻ cười thổ lộ.

Tuy nhiên, giấc mơ “lâu đài nữ trang” chưa thể “đi nhanh” và phát triển như mong muốn trong giai đoạn hiện nay nên đòi hỏi Lê Đình Hùng phải thay đổi chiến lược và mô hình kinh doanh để thích nghi. Thế là cuối năm 2006, anh quyết định phát triển trang sức Cửu Long thành chuỗi những cửa hàng cao cấp có mặt ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và sắp tới là Đà Nẵng. Để thực hiện “tham vọng” này, anh đã ký kết với Parkson phát triển thêm các cửa hàng mới tương ứng với số lượng các trung tâm thương mại phát triển thêm. “Trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm, như phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống nhận dạng thương hiệu, đội ngũ con người, kế hoạch tiếp cận thị trường, quảng bá... nhưng tôi luôn đặt hy vọng Cửu Long sẽ phát triển lên một tầm mới và định vị trong lòng khách hàng”.

Quảng bá văn hóa Việt qua trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc
Ảnh: Đ.N.T

“Việt Nam mình có những câu chuyện rất hay về văn hóa dân tộc nhưng chưa từng được kể lại trên những sản phẩm đá quý để giới thiệu và quảng bá rộng rãi hơn, nhất là cho bạn bè nước ngoài. Thế nên hướng phát triển sắp tới, Cửu Long sẽ xoáy vào mảng thị trường khá tiềm năng này” - ông chủ trẻ vừa trăn trở, vừa hé lộ kế hoạch phát triển thêm cửa hàng mới ở Singapore trong năm nay và xa hơn là kế hoạch tiếp cận thị trường Pháp ngay tại kinh đô ánh sáng Paris. “Thật ra so với các nhãn hiệu nước ngoài thì Cửu Long chẳng là “cái đinh” gì cả, vì ta thua họ nhiều mặt. Nhưng chính điều đó buộc mình phải đi tìm nét riêng, nét mới mà ở những thị trường này không có. Và Cửu Long quyết định chuyển tải những nét văn hóa truyền thống VN vào trong sản phẩm của mình, làm nổi bật nền văn hóa chín rồng của các vị vua xưa. Bởi lẽ thị trường châu Âu đã trở nên già cỗi và nhiều người muốn đi tìm những nét mới lạ”, Hùng nhận định.

Hỏi anh có ngại khi bị cho là hoang tưởng vì thị trường VN lo chưa xong, sản phẩm chưa được nhiều người ưa chuộng thì đã vội “lấn” sang thị trường khác, anh chỉ cười: “Nếu sợ bị cho là hoang tưởng, không dám làm thì đến bao giờ mới có được điều mình mong muốn. Quan trọng là mình dám dấn thân, thậm chí chấp nhận cả rủi ro thì mới có thể biến ước mơ thành hiện thực chứ!”. Và dù thế nào thì sự dấn thân của anh luôn dựa trên căn cứ: phải có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi “liều”.

Vài nét về Lê Đình Hùng

  • Quê ở Thanh Hóa, di cư vào Di Linh (Lâm Đồng) những năm 1986-1987, làm phu đào đá ở bãi đá sapphire.
  • Năm 1990: Chuyển về Vĩnh Long làm bảo vệ cho một công ty và học nghề thợ bạc.
  • Năm 1996: Lên Sài Gòn lập nghiệp, làm thợ gia công cho Công ty vàng bạc đá quý Bến Thành.
  • Năm 2000: Mở tủ bán nữ trang gần Trung tâm thương mại ITC.
  • Năm 2004: Chuyển cửa hàng về số 85 Đồng Khởi, chính thức lấy thương hiệu Cửu Long Jewelry.

Vân Anh

Việt Báo

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Hướng dẫn làm lễ cúng dâng sao giải hạn cho Sao Thái Dương

Vào mỗi năm mỗi người sẽ có một ngôi sao chiếu mệnh. Sao ấy có thể tốt nhưng cũng có thể xấu. Nếu là sao tốt, sẽ gặp được may mắn tốt lành, nhưng nếu là sao xấu cần cúng dâng sao giải hạn, với hy vọng hóa giải điềm xấu mang lại điềm lành cho bản thân. Sao Thái Dương là một trong số đó.

Nhận xét tin Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Cuu Long Jewelry: Storytelling in jewelry
Jewelry Delta, Vietnam, Cuu Long, Vinh Long, Di Linh, Le Dinh Hung, products, jewelry, boss, store, process, market school, he, his, into

his wife from a sapphire stone at Di Linh training, vocational school and then worked every market silversmiths in Vinh Long, suddenly became the boss of the Cuu Long Jewelry stores - brands leading high-end jewelry in Vietnam today. And his young owner was ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h282 Dam dai phan cach o to bi xuyen toac
    Thời sự 24h(28/2): Đâm dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc

    'Để công an xã điều tra dễ bỏ lọt, oan sai'; Đâm vào dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc trên cao tốc; Tịch thu bán đấu giá hòn đá gần 30 tấn, giá chục tỷ đồng;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 27/2.

  • Thoi su 24h272 Giang chuc 2 PGD So
    Thời sự 24h(27/2): Giáng chức 2 PGĐ Sở

    Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành; Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành; Thanh Hóa bắt xe giường nằm ‘nhồi" 117 khách; Hai PGĐ sở đánh nhau bị giáng chức, cảnh cáo;Đắk Nông: Đào được hòn đá quý 27 tấn...

  • Thoi su 24h 262 Vietjet muon mua lai nua san bay Noi Bai
    Thời sự 24h (26/2): Vietjet muốn mua lại nửa sân bay Nội Bài

    ATM của Agribank bị phá, lấy đi gần 1 tỷ đồng; Vietjet muốn mua lại nửa sân bay quốc tế Nội Bài; Phá sàn vàng "hút" 180 tỷ đồng của nhà đầu tư; Ùn tắc kéo dài: Hà Nội tháo rào chắn; Tháng 3, có 4 đợt không khí lạnh...

  • Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

    Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

  • Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

    Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn