Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc

Từ một anh phu đào đá sapphire ở Di Linh, đi học nghề rồi làm thợ bạc gia công hàng chợ ở Vĩnh Long, bỗng chốc trở thành ông chủ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry - nhãn hiệu trang sức cao cấp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Và ông chủ trẻ bị thiên hạ cho là “liều” ấy đang chuẩn bị đưa những câu chuyện về văn hóa Việt vào sản phẩm để quảng bá ra nước ngoài.

“Làm chủ” từ con số 0

“Một thân một mình không người thân thích, không bằng cấp, xin việc không ai nhận”- đó là ký ức về những ngày đầu đặt chân đến đất Sài Gòn xô bồ của Lê Đình Hùng, ông chủ trẻ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry. Có lẽ hành trang quý giá mà anh mang theo là chút “tiếng tăm” trong làng thợ bạc Vĩnh Long và chút vốn dành dụm tiện tặn trong những ngày gia công hàng chợ. “Lúc đó tôi mót tiền mua chiếc xe đạp lang thang tìm việc nên chết danh “Hùng xe đạp”. Tìm hoài không ai nhận, gần như tuyệt vọng mới lơ ngơ vào chùa Việt Nam quốc tự cầu an. Không hiểu trời xui đất khiến thế nào tôi lại gặp một anh bạn cũ làm ở chợ An Đông. Anh cảm thông hoàn cảnh nên giới thiệu tôi vào làm thợ gia công cho một công ty vàng bạc đá quý. Thế là bắt đầu những ngày làm thuê ở đất khách”, Hùng nhớ lại.

Mỗi tháng tôi thường đến chùa cầu tự vì tin vào tâm linh ở mức độ nào đó. Tôi luôn tâm niệm, hãy sống lạc quan và nhìn mọi thứ nhẹ nhàng thì sẽ cảm thấy thanh thản. khi đến chùa, tôi vẫn như những người bình thường làm công quả khác, và tôi thích điều đó.

Từ anh thợ chuyên bị sai vặt nhưng nhờ siêng năng, hay “đeo” theo những thợ chính học thêm nghề và nhận thêm việc nên chẳng mấy chốc tay nghề Hùng nâng cao, sản phẩm làm ra được khách hàng ưa chuộng và bắt đầu nhận thêm nhiều mối gia công bên ngoài sau giờ làm. Căn phòng trọ trên đường Hùng Vương khi đó biến thành xưởng gia công tại gia. Càng có nhiều mối đặt hàng, anh càng lao vào làm ngày làm đêm với mong muốn thoát nghèo và đổi đời. Khi hàng giao nhiều, Hùng bắt đầu nghĩ tới việc huy động thêm bạn bè làm chung để có thời gian sáng tạo và đầu tư làm ra những sản phẩm tinh xảo hơn. Dần dần không chỉ khách hàng bình dân, những khách hàng lớn như công ty PNJ, SJC... cũng tìm đến đặt Hùng gia công sản phẩm. Công việc ăn nên làm ra, anh thợ trẻ bắt đầu nghĩ tới chuyện “làm chủ” và sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn thay vì phải ì ạch làm thuê cả đời. Gom hết số tiền làm ngày làm đêm có được, năm 2000, Hùng bắt đầu thuê mặt bằng và mở chiếc tủ kinh doanh nữ trang bên hông tòa nhà ITC.

Giấc mơ “lâu đài nữ trang” Việt

“Lúc ấy việc kinh doanh cũng thuận lợi nhưng càng lúc tôi lại thấy chưa thỏa mãn. Tại sao mình không thể nâng cấp những sản phẩm của mình lên thành các sản phẩm cao cấp và được trưng bày trong không gian sang trọng hơn? Thậm chí có thể tạo nên một “lâu đài nữ trang” ở Việt Nam với cách trang trí sang trọng, hoành tráng, tạo cảm giác choáng ngợp cho khách tham quan, sao lại không?” - ông chủ trang sức Cửu Long bộc bạch “tham vọng” của mình ở thời điểm 2004. Nghĩ là làm, ngay lập tức, Hùng huy động vốn để dời cửa hàng sang khu vực Đồng Khởi - con đường “vàng” của Sài Gòn và đổi sang phong cách hoàn toàn mới: sản phẩm cao cấp dành cho giới thượng lưu, trưng bày hoành tráng, bắt mắt và thuê vệ sĩ riêng gác phía trước.

Anh kể: “Ai cũng bảo tôi ngông và liều vì trong lúc mọi người chỉ biết đến những trang sức vài trăm ngàn thì những sản phẩm mà tôi đưa ra giá đến hàng chục triệu. “Nhưng với tôi đó không phải là “tự sát” mà là can đảm theo đuổi hướng đi đã chọn. Thực sự thị trường nữ trang Việt dòng phổ thông đã có những tên tuổi lớn như SJC hay PNJ, muốn chen chân cũng khó. Và tôi cũng xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng sản phẩm mình hướng đến - những doanh nhân thành đạt, những khách hàng muốn thể hiện đẳng cấp” - ông chủ trẻ cười thổ lộ.

Tuy nhiên, giấc mơ “lâu đài nữ trang” chưa thể “đi nhanh” và phát triển như mong muốn trong giai đoạn hiện nay nên đòi hỏi Lê Đình Hùng phải thay đổi chiến lược và mô hình kinh doanh để thích nghi. Thế là cuối năm 2006, anh quyết định phát triển trang sức Cửu Long thành chuỗi những cửa hàng cao cấp có mặt ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và sắp tới là Đà Nẵng. Để thực hiện “tham vọng” này, anh đã ký kết với Parkson phát triển thêm các cửa hàng mới tương ứng với số lượng các trung tâm thương mại phát triển thêm. “Trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm, như phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống nhận dạng thương hiệu, đội ngũ con người, kế hoạch tiếp cận thị trường, quảng bá... nhưng tôi luôn đặt hy vọng Cửu Long sẽ phát triển lên một tầm mới và định vị trong lòng khách hàng”.

Quảng bá văn hóa Việt qua trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc
Ảnh: Đ.N.T

“Việt Nam mình có những câu chuyện rất hay về văn hóa dân tộc nhưng chưa từng được kể lại trên những sản phẩm đá quý để giới thiệu và quảng bá rộng rãi hơn, nhất là cho bạn bè nước ngoài. Thế nên hướng phát triển sắp tới, Cửu Long sẽ xoáy vào mảng thị trường khá tiềm năng này” - ông chủ trẻ vừa trăn trở, vừa hé lộ kế hoạch phát triển thêm cửa hàng mới ở Singapore trong năm nay và xa hơn là kế hoạch tiếp cận thị trường Pháp ngay tại kinh đô ánh sáng Paris. “Thật ra so với các nhãn hiệu nước ngoài thì Cửu Long chẳng là “cái đinh” gì cả, vì ta thua họ nhiều mặt. Nhưng chính điều đó buộc mình phải đi tìm nét riêng, nét mới mà ở những thị trường này không có. Và Cửu Long quyết định chuyển tải những nét văn hóa truyền thống VN vào trong sản phẩm của mình, làm nổi bật nền văn hóa chín rồng của các vị vua xưa. Bởi lẽ thị trường châu Âu đã trở nên già cỗi và nhiều người muốn đi tìm những nét mới lạ”, Hùng nhận định.

Hỏi anh có ngại khi bị cho là hoang tưởng vì thị trường VN lo chưa xong, sản phẩm chưa được nhiều người ưa chuộng thì đã vội “lấn” sang thị trường khác, anh chỉ cười: “Nếu sợ bị cho là hoang tưởng, không dám làm thì đến bao giờ mới có được điều mình mong muốn. Quan trọng là mình dám dấn thân, thậm chí chấp nhận cả rủi ro thì mới có thể biến ước mơ thành hiện thực chứ!”. Và dù thế nào thì sự dấn thân của anh luôn dựa trên căn cứ: phải có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi “liều”.

Vài nét về Lê Đình Hùng

  • Quê ở Thanh Hóa, di cư vào Di Linh (Lâm Đồng) những năm 1986-1987, làm phu đào đá ở bãi đá sapphire.
  • Năm 1990: Chuyển về Vĩnh Long làm bảo vệ cho một công ty và học nghề thợ bạc.
  • Năm 1996: Lên Sài Gòn lập nghiệp, làm thợ gia công cho Công ty vàng bạc đá quý Bến Thành.
  • Năm 2000: Mở tủ bán nữ trang gần Trung tâm thương mại ITC.
  • Năm 2004: Chuyển cửa hàng về số 85 Đồng Khởi, chính thức lấy thương hiệu Cửu Long Jewelry.

Vân Anh

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Những loại thực phẩm tốt cho tóc và móng
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Nghệ thuật 'à ơi' đại gia của nữ NV sàn bất động sản

Không còn nét trẻ trung, tươi tắn và nhí nhảnh như ngày nào, K trầm lắng, và chín chắn hơn rất nhiều, thêm vào đó, trong toàn bộ cuộc trò chuyện, K luôn lẩn tránh ánh mắt của người ngồi đối diện…

Nhận xét tin Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Cuu Long Jewelry: Storytelling in jewelry
Jewelry Delta, Vietnam, Cuu Long, Vinh Long, Di Linh, Le Dinh Hung, products, jewelry, boss, store, process, market school, he, his, into

his wife from a sapphire stone at Di Linh training, vocational school and then worked every market silversmiths in Vinh Long, suddenly became the boss of the Cuu Long Jewelry stores - brands leading high-end jewelry in Vietnam today. And his young owner was ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.