Chủ nhật, 27 Tháng năm 2007, 21:01 GMT+7

Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc

Từ một anh phu đào đá sapphire ở Di Linh, đi học nghề rồi làm thợ bạc gia công hàng chợ ở Vĩnh Long, bỗng chốc trở thành ông chủ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry - nhãn hiệu trang sức cao cấp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Và ông chủ trẻ bị thiên hạ cho là “liều” ấy đang chuẩn bị đưa những câu chuyện về văn hóa Việt vào sản phẩm để quảng bá ra nước ngoài.

“Làm chủ” từ con số 0

“Một thân một mình không người thân thích, không bằng cấp, xin việc không ai nhận”- đó là ký ức về những ngày đầu đặt chân đến đất Sài Gòn xô bồ của Lê Đình Hùng, ông chủ trẻ của chuỗi cửa hàng Cửu Long Jewelry. Có lẽ hành trang quý giá mà anh mang theo là chút “tiếng tăm” trong làng thợ bạc Vĩnh Long và chút vốn dành dụm tiện tặn trong những ngày gia công hàng chợ. “Lúc đó tôi mót tiền mua chiếc xe đạp lang thang tìm việc nên chết danh “Hùng xe đạp”. Tìm hoài không ai nhận, gần như tuyệt vọng mới lơ ngơ vào chùa Việt Nam quốc tự cầu an. Không hiểu trời xui đất khiến thế nào tôi lại gặp một anh bạn cũ làm ở chợ An Đông. Anh cảm thông hoàn cảnh nên giới thiệu tôi vào làm thợ gia công cho một công ty vàng bạc đá quý. Thế là bắt đầu những ngày làm thuê ở đất khách”, Hùng nhớ lại.

Mỗi tháng tôi thường đến chùa cầu tự vì tin vào tâm linh ở mức độ nào đó. Tôi luôn tâm niệm, hãy sống lạc quan và nhìn mọi thứ nhẹ nhàng thì sẽ cảm thấy thanh thản. khi đến chùa, tôi vẫn như những người bình thường làm công quả khác, và tôi thích điều đó.

Từ anh thợ chuyên bị sai vặt nhưng nhờ siêng năng, hay “đeo” theo những thợ chính học thêm nghề và nhận thêm việc nên chẳng mấy chốc tay nghề Hùng nâng cao, sản phẩm làm ra được khách hàng ưa chuộng và bắt đầu nhận thêm nhiều mối gia công bên ngoài sau giờ làm. Căn phòng trọ trên đường Hùng Vương khi đó biến thành xưởng gia công tại gia. Càng có nhiều mối đặt hàng, anh càng lao vào làm ngày làm đêm với mong muốn thoát nghèo và đổi đời. Khi hàng giao nhiều, Hùng bắt đầu nghĩ tới việc huy động thêm bạn bè làm chung để có thời gian sáng tạo và đầu tư làm ra những sản phẩm tinh xảo hơn. Dần dần không chỉ khách hàng bình dân, những khách hàng lớn như công ty PNJ, SJC... cũng tìm đến đặt Hùng gia công sản phẩm. Công việc ăn nên làm ra, anh thợ trẻ bắt đầu nghĩ tới chuyện “làm chủ” và sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn thay vì phải ì ạch làm thuê cả đời. Gom hết số tiền làm ngày làm đêm có được, năm 2000, Hùng bắt đầu thuê mặt bằng và mở chiếc tủ kinh doanh nữ trang bên hông tòa nhà ITC.

Giấc mơ “lâu đài nữ trang” Việt

“Lúc ấy việc kinh doanh cũng thuận lợi nhưng càng lúc tôi lại thấy chưa thỏa mãn. Tại sao mình không thể nâng cấp những sản phẩm của mình lên thành các sản phẩm cao cấp và được trưng bày trong không gian sang trọng hơn? Thậm chí có thể tạo nên một “lâu đài nữ trang” ở Việt Nam với cách trang trí sang trọng, hoành tráng, tạo cảm giác choáng ngợp cho khách tham quan, sao lại không?” - ông chủ trang sức Cửu Long bộc bạch “tham vọng” của mình ở thời điểm 2004. Nghĩ là làm, ngay lập tức, Hùng huy động vốn để dời cửa hàng sang khu vực Đồng Khởi - con đường “vàng” của Sài Gòn và đổi sang phong cách hoàn toàn mới: sản phẩm cao cấp dành cho giới thượng lưu, trưng bày hoành tráng, bắt mắt và thuê vệ sĩ riêng gác phía trước.

Anh kể: “Ai cũng bảo tôi ngông và liều vì trong lúc mọi người chỉ biết đến những trang sức vài trăm ngàn thì những sản phẩm mà tôi đưa ra giá đến hàng chục triệu. “Nhưng với tôi đó không phải là “tự sát” mà là can đảm theo đuổi hướng đi đã chọn. Thực sự thị trường nữ trang Việt dòng phổ thông đã có những tên tuổi lớn như SJC hay PNJ, muốn chen chân cũng khó. Và tôi cũng xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng sản phẩm mình hướng đến - những doanh nhân thành đạt, những khách hàng muốn thể hiện đẳng cấp” - ông chủ trẻ cười thổ lộ.

Tuy nhiên, giấc mơ “lâu đài nữ trang” chưa thể “đi nhanh” và phát triển như mong muốn trong giai đoạn hiện nay nên đòi hỏi Lê Đình Hùng phải thay đổi chiến lược và mô hình kinh doanh để thích nghi. Thế là cuối năm 2006, anh quyết định phát triển trang sức Cửu Long thành chuỗi những cửa hàng cao cấp có mặt ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và sắp tới là Đà Nẵng. Để thực hiện “tham vọng” này, anh đã ký kết với Parkson phát triển thêm các cửa hàng mới tương ứng với số lượng các trung tâm thương mại phát triển thêm. “Trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm, như phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống nhận dạng thương hiệu, đội ngũ con người, kế hoạch tiếp cận thị trường, quảng bá... nhưng tôi luôn đặt hy vọng Cửu Long sẽ phát triển lên một tầm mới và định vị trong lòng khách hàng”.

Quảng bá văn hóa Việt qua trang sức

Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc
Ảnh: Đ.N.T

“Việt Nam mình có những câu chuyện rất hay về văn hóa dân tộc nhưng chưa từng được kể lại trên những sản phẩm đá quý để giới thiệu và quảng bá rộng rãi hơn, nhất là cho bạn bè nước ngoài. Thế nên hướng phát triển sắp tới, Cửu Long sẽ xoáy vào mảng thị trường khá tiềm năng này” - ông chủ trẻ vừa trăn trở, vừa hé lộ kế hoạch phát triển thêm cửa hàng mới ở Singapore trong năm nay và xa hơn là kế hoạch tiếp cận thị trường Pháp ngay tại kinh đô ánh sáng Paris. “Thật ra so với các nhãn hiệu nước ngoài thì Cửu Long chẳng là “cái đinh” gì cả, vì ta thua họ nhiều mặt. Nhưng chính điều đó buộc mình phải đi tìm nét riêng, nét mới mà ở những thị trường này không có. Và Cửu Long quyết định chuyển tải những nét văn hóa truyền thống VN vào trong sản phẩm của mình, làm nổi bật nền văn hóa chín rồng của các vị vua xưa. Bởi lẽ thị trường châu Âu đã trở nên già cỗi và nhiều người muốn đi tìm những nét mới lạ”, Hùng nhận định.

Hỏi anh có ngại khi bị cho là hoang tưởng vì thị trường VN lo chưa xong, sản phẩm chưa được nhiều người ưa chuộng thì đã vội “lấn” sang thị trường khác, anh chỉ cười: “Nếu sợ bị cho là hoang tưởng, không dám làm thì đến bao giờ mới có được điều mình mong muốn. Quan trọng là mình dám dấn thân, thậm chí chấp nhận cả rủi ro thì mới có thể biến ước mơ thành hiện thực chứ!”. Và dù thế nào thì sự dấn thân của anh luôn dựa trên căn cứ: phải có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi “liều”.

Vài nét về Lê Đình Hùng

  • Quê ở Thanh Hóa, di cư vào Di Linh (Lâm Đồng) những năm 1986-1987, làm phu đào đá ở bãi đá sapphire.
  • Năm 1990: Chuyển về Vĩnh Long làm bảo vệ cho một công ty và học nghề thợ bạc.
  • Năm 1996: Lên Sài Gòn lập nghiệp, làm thợ gia công cho Công ty vàng bạc đá quý Bến Thành.
  • Năm 2000: Mở tủ bán nữ trang gần Trung tâm thương mại ITC.
  • Năm 2004: Chuyển cửa hàng về số 85 Đồng Khởi, chính thức lấy thương hiệu Cửu Long Jewelry.

Vân Anh

Việt Báo

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Mỹ thu hồi 4,7 triệu xe đẩy dễ gây tổn thương cho trẻ

Graco đã kết hợp với Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ công bố một đợt thu hồi xe đẩy trẻ em lớn lên đến 4,7 triệu chiếc vì sản phẩm dễ gây tổn thương cho ngón tay trẻ nhỏ.

Nhận xét tin Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuu Long Jewelry Ke chuyen bang trang suc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửu Long Jewelry: Kể chuyện bằng trang sức ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Cuu Long Jewelry: Storytelling in jewelry
Jewelry Delta, Vietnam, Cuu Long, Vinh Long, Di Linh, Le Dinh Hung, products, jewelry, boss, store, process, market school, he, his, into

his wife from a sapphire stone at Di Linh training, vocational school and then worked every market silversmiths in Vinh Long, suddenly became the boss of the Cuu Long Jewelry stores - brands leading high-end jewelry in Vietnam today. And his young owner was ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.