vietbao

Chuyện về người từng “đánh sập” tổng đài điện thoại

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai
Ảnh: N.P

Vào năm 2001, ông cùng các cộng sự trong Công ty cổ phần Lasta đặt vấn đề với Đài truyền hình VN (VTV) và Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) hợp tác thực hiện chương trình dự đoán kết quả bóng đá qua truyền hình. Cho dù đồng ý nhưng cả VTV và VNPT e ngại sẽ không thành công. Nhưng cuối cùng chương trình được thực hiện và mới qua 2 tuần đã thu được 17 tỉ đồng.

Rồi ông là người bắt tay vào làm chương trình tương tác truyền hình đầu tiên, rồi lại là người tiên phong làm Giờ vàng phim Việt vào năm 2005. Thành công cũng nhiều nhưng bị chê cũng không ít. Ông chính là Trần Minh Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lasta.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Nếu đi theo con đường công chức của Nhà nước, thì có lẽ giờ đây ông đã là một quan chức “có hạng”. Nhưng, vâng chính vì có chữ “nhưng” này mà đời ông lại sang ngã rẽ khác.

Hỏi ông với gia thế như thế, vì lý do gì cuối cùng ông lại chuyển sang truyền hình - một địa hạt thời thượng, dễ nổi danh nhưng cũng đầy... tai tiếng thì ông cười rồi nói: “Đấy là cả một câu chuyện dài”.

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai

Ông kể: “Năm 1983 tôi tốt nghiệp Đại học Ngoại giao ở Hà Nội, đi làm đúng với chuyên môn mình được đào tạo. Nhưng sau đó ông cậu lúc bấy giờ là Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang, kêu tôi về giúp cho tỉnh trong lĩnh vực kêu gọi đầu tư nước ngoài. Tuổi trẻ thích phiêu lưu, tôi nhận lời và làm cuộc “hành phương Nam” vào năm 1987. Đến cuối năm 1992, vừa mới chân ướt chân ráo về Hà Nội làm việc ở Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư, thì bác Bộ trưởng chủ nhiệm Đậu Ngọc Xuân cử tôi sang Bangkok làm ở văn phòng đại diện. Nếu không sang Thái Lan khi đó thì có lẽ tôi sẽ không “bén duyên” với truyền hình...”.

Vào năm 1992, tại Bangkok, trong một lần tình cờ Trần Minh Tiến gặp Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kantana chuyên về lĩnh vực giải trí của Thái Lan. Biết Minh Tiến làm ở lĩnh vực hợp tác đầu tư, nên họ mời ông làm cố vấn trong lĩnh vực đầu tư vào VN. Một trong những dấu ấn mà ông để lại khi bước vào lĩnh vực truyền hình chính là bộ phim Tình xa phát sóng trong năm 2000 trên VTV. Đây là bộ phim do VTV và Tập đoàn Katana phối hợp thực hiện mà Trần Minh Tiến là người đứng ra xúc tiến việc hợp tác.

Đó là năm 1999, trong Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương, ông tình cờ gặp lại Nguyễn Thị Thu Huệ - cô bạn học rất thân thiết từ hồi cấp 2 Trường Đống Đa cho tới khi vào đại học. Mấy anh em lập thành nhóm, có cả nhà văn Hồ Anh Thái bây giờ đang là Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội. Sau một thời gian không gặp, Trần Minh Tiến được biết Thu Huệ không chỉ là một nhà văn, mà còn rất yêu, gắn bó với công việc làm phim...

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai
Một game show do Lasta làm

Trong quá trình thực hiện phim Tình xa, Trần Minh Tiến thường đi đi về về giữa VN và Thái Lan. Công ty của ông bên ấy lúc bấy giờ đang hoạt động rất hiệu quả. Phía Việt Nam, mọi hoạt động phát triển bắt đầu từ khi Trần Minh Tiến gặp lại anh Đỗ Văn Sơn và đạo diện Trần Lực trong dịp Tết 1999. Đấy là cuộc gặp gỡ mà theo ông là “cuộc gặp gỡ định mệnh”. Lúc ấy Công ty Lasta của anh Sơn và anh Lực cũng mới thành lập với những kế hoạch sản xuất chương trình truyền hình.

Bước khởi đầu suôn sẻ

Sau Tết năm 1999, Trần Minh Tiến quyết định về hẳn TP.HCM và góp vốn vào Công ty Lasta. Hai năm đầu tiên là bước chuẩn bị, với nhiều khó khăn cho một công ty cổ phần non trẻ. Vấn đề không chỉ là nguồn lực tài chính, con người hay trang thiết bị kỹ thuật mà cả những hành lang pháp lý chưa hẳn thông thoáng cho những người làm nghề. Kinh nghiệm thu lượm trong tháng năm làm quan chức hợp tác - đầu tư cũng như kiến thức về lĩnh vực giải trí tích lũy được khi mở công ty riêng và làm cố vấn cho Tập đoàn Kantana giúp Trần Minh Tiến có những buớc phát triển bài bản nhằm xây dựng thành công thương hiệu Lasta...

* Với các công ty mới, thì việc xây dựng thương hiệu là bước đi không đơn giản. Các ông đã khởi đầu việc “đánh bóng” mình như thế nào?

- Nói là “đánh bóng” thì cũng được, nhưng thực tế thì vào năm 2001, Công ty cổ phần Lasta bắt đầu tạo được tên tuổi trên thương trường nhờ tiên phong và đã thành công ngoài sức tưởng tượng với chương trình dự đoán kết quả bóng đá qua truyền hình. Lần đấy, chỉ trong vòng 2 tuần, phía bưu điện thu được 17 tỉ đồng. Thực ra ban đầu khi chúng tôi mang đề cương đến đặt vấn đề, phía VTV lẫn Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông mặc dù đồng ý hợp tác, song lại không đánh giá cao và tỏ vẻ e ngại về sự thành công. Không ngờ số lượng tin nhắn từ khán giả xem truyền hình gửi về quá lớn, nhiều nơi còn xảy ra tình trạng nghẽn đường truyền, thậm chí hệ thống đường truyền ở Đà Nẵng bị sập hoàn toàn. Ban Giám đốc bưu điện phải họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng quá tải.

* Ông là người “mở đường” cho “trào lưu” nhắn tin khi xem truyền hình! Người ta thường nói, “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, vậy mà sau thành công đó Lasta lại bắt đầu “canh tác” ở “vùng đất mới” - gameshow truyền hình với chương trình Rồng vàng?

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai
Trong lĩnh vực này, chẳng ai có thể tự mình làm được tất cả mà cần phải có sự hỗ trợ cũng như phải học hỏi thêm nhiều từ những chuyên gia, những người đi trước mình. Nhưng cho dù làm bất cứ điều gì, tôi cũng luôn đặt cái “tâm” lên hàng đầu. Đấy cũng là lý do khi Công ty Lasta thành lập hãng phim, tôi quyết định đặt tên là Nhất Tâm Lasta Phim

- Với cá nhân tôi, đấy không phải là “vùng đất mới” mà là lĩnh vực quen thuộc từ hồi những năm 1995 ở Thái Lan. Khán giả truyền hình có nhiều đối tượng khác nhau vì thế tiêu chí của chúng tôi là phải làm sao xây dựng nhiều chương trình, nhiều gameshow phục vụ được đông đảo khán giả. Khởi đầu chúng tôi có Rồng vàng - một gameshow trí thức, sau đấy là Hugo - gameshow dành cho thiếu nhi. Cũng xin nhấn mạnh chỗ này: Hugo chính là trò chơi tương tác truyền hình đầu tiên tại VN. Đến hôm nay chúng tôi đã thực hiện được các chương trình, gameshow như Vượt lên chính mình, Chuyện không của riêng ai, Tam sao thất bản, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khán giả truyền hình, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy chưa hài lòng. Hiện chúng tôi đang có kế hoạch thực hiện vài gameshow nữa trong năm 2007 này.

* Ông có thể “bật mí” đó là những gameshow nào?

- (cười) Xin phép cho tôi không tiết lộ nhé. Tôi muốn giành cho khán giả sự bất ngờ cũng như giữ “bí mật” để đảm bảo tính cạnh tranh.

Liều lĩnh mà... được việc!

Không chỉ tiên phong trong nhắn tin, gameshow, mà Lasta còn đi đầu trong các chương trình truyền hình khác. Vào tháng 5.2005, khi bộ phim đầu tay Vòng xoáy tình yêu của Lasta phát sóng, mở đầu cho chương trình Giờ vàng phim Việt thì đơn vị này bỗng trở thành tâm điểm của báo chí và gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Nhưng nếu nhìn nhận ở một góc độ khác, nói gì thì nói, vẫn phải thừa nhận một điều rằng: Nếu không có sự “liều lĩnh” của Lasta với chương trình Giờ vàng phim Việt thì có lẽ tình hình phim truyền hình TP.HCM hôm nay chưa được “đông vui” như thế…

Hiện nay Lasta là đơn vị duy nhất trong cả nước có đầy đủ con người, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện sản xuất phim từ khâu tiền kỳ đến khâu hậu kỳ. Trong những năm qua, đơn vị này được nhận nhiều giải thưởng như sau:
- Năm 2003 game show Rồng vàng nhận được HCV Liên hoan Truyền hình Toàn quốc.
- Năm 2005 game show Vượt lên chính mình nhận được Giải Mai Vàng - báo Người Lao Động và HCB Liên hoan Truyền hình Toàn quốc 2006.
- Chương trình Phim Việt cuối tuần nhận được Bằng khen của Bộ VHTT năm 2006.

* Ông hãy nói một chút về sự ra đời của Giờ vàng phim Việt?

- Cuối năm 2004, một phần vì chuyện phim VN chúng ta toàn “bị” lên sóng vào giờ ít người xem, như sáng sớm tinh mơ hoặc khuya lơ khuya lắc, còn giờ đẹp lại dành cho phim nước ngoài; một phần vì nhận thấy đã đến lúc phải làm phim, chúng tôi đến Đài Truyền hình TP.HCM đặt vấn đề. Vào tháng 5.2005, phim của Lasta bắt đầu trình chiếu trên kênh HTV 7 vào các tối thứ năm, sáu, bảy, chủ nhật hằng tuần. Khi chúng tôi đến đặt vấn đề, Ban giám đốc Đài đã tổ chức một buổi họp lớn gồm có Ban giám đốc, phòng tổ chức, phòng tài chính, Trung tâm dịch vụ... để chúng tôi giải trình. Lúc bấy giờ phim truyền hình của chúng ta vẫn quen làm theo cách của phim nhựa, nghĩa là quay một máy và lồng tiếng. Trong buổi họp, chúng tôi khẳng định muốn tạo ra một dòng phim mới và phải chiếu liên tục, ít nhất là 4 buổi trong tuần để khán giả nhớ đến. Ngay trong cuộc họp, Ban lãnh đạo HTV đồng ý cho chúng tôi làm phim và bắt đầu phát sóng vào ngày 20.5.2005, nhưng yêu cầu chúng tôi phải bỏ tiền ra mua luôn phần quảng cáo vì lo rằng chiếu phim VN giờ “vàng” sẽ không lấy được quảng cáo, mà điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Đài. Hôm ấy chúng tôi còn trình bày đề cương chương trình Đuốc sáng Việt Nam hành trình theo chân Bác và đã nhận được sự hoan nghênh từ phía lãnh đạo Đài. Đây cũng được xem là chương trình tạo được tiếng vang lớn trong năm 2005.

* Ông có cảm thấy mình... liều lĩnh không, bởi thứ nhất thời gian thực hiện phim quá ngắn, thứ hai là chuyện “ôm sô” quảng cáo?

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai
Ông Trần Minh Tiến nói chuyện với các diễn viên trước một cảnh quay

- Sau cuộc họp, ngày 20.1.2005 chúng tôi khởi quay bộ phim Vòng xoáy tình yêu và theo hợp đồng ngày 20.5.2005 phim sẽ trình chiếu. Thú thực, lúc bấy giờ, không chỉ người ngoài cho rằng chúng tôi quá liều lĩnh mà toàn thể cán bộ của Lasta cũng hoang mang vì sợ phim sản xuất không kịp (vấn đề muôn năm cũ mà bất cứ đơn vị sản xuất phim nào cũng gặp phải như trường quay, lực lượng diễn viên... thích nghi với công nghệ quay hai máy, thu tiếng trực tiếp một trăm phần trăm số tập phim). Một bộ phận khác của công ty lại lo không bán lại được các spot quảng cáo mà Lasta phải mua của HTV trong giờ chiếu phim. Tôi phải thường xuyên trấn an anh em, bởi tôi có lòng tin rất mãnh liệt rằng: người VN sẽ ủng hộ phim VN và chắc chắn phim VN dần dần sẽ có chỗ đứng trong lòng khán giả. Tôi biết, ở hầu hết các nước trên thế giới, vào giờ vàng (từ 20 - 22 giờ) họ tuyệt đối không phát chương trình của nước khác, đặt biệt là phim ảnh. Điều đấy không chỉ là lòng tự hào dân tộc mà còn làm nhiệm vụ phục vụ chính trị của đất nước, truyền bá tình yêu nước, chuyển tải những thông điệp và tính chân thiện mỹ của cuộc sống, đúng không?

* Ông nói làm phim là để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả và vì tinh thần dân tộc, thế tại sao kịch bản bộ phim đầu tiên lại có xuất xứ từ Thái Lan? Lẽ nào Lasta không thể xây dựng được một kịch bản thuần Việt để tạo ấn tượng tốt trong lần “chào sân”?

- Kịch bản luôn là vấn đề lớn của chúng tôi và tin chắc rằng, cũng là chuyện đau đầu của những hãng phim khác. Như tôi đã nói, cách làm phim truyền hình của ta lúc bấy giờ theo cách làm phim nhựa nên kiểu viết kịch bản như thế không phù hợp với cách làm thu tiếng trực tiếp và quay nhiều máy. Vì thế lúc ấy chúng tôi buộc lòng phải lấy kịch bản của Thái Lan và... Việt hóa. Đến bộ phim thứ hai - Ảo ảnh, chúng tôi đã có một ê-kíp viết kịch bản riêng. Những người viết này đã ra hiện trường, đi thực tập bên Thái Lan về cách xử lý kịch bản kiểu thu đồng bộ, quay phim hai máy... Đội ngũ viết kịch bản của Lasta hiện nay có hơn 20 người, các nhóm thống nhất với ban biên tập chủ đề của từng bộ phim, rồi xây dựng đề cương chi tiết, phân tập cụ thể và chia nhau viết. Sau đó ban biên tập tập hợp lại, biên tập lần cuối cùng trước khi đưa vào sản xuất. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế và còn phải cố gắng nhiều hơn nữa nhưng có thể nói, Công ty rất yên tâm về đội ngũ này.

* Ông tạm hài lòng với những sản phẩm của mình, song, có một vài nhà phê bình đã nói rằng: phim của Latsta là “dòng văn hóa bình dân”. Ông nghĩ sao về điều này?

Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai
Cảnh trong phim Vòng xoáy do Lasta sản xuất

- Phim của chúng tôi là phục vụ khán giả, mà đã là khán giả thì tôi cũng biết lấy tiêu chí phân biệt đâu là người xem bình dân hay cao cấp? Làm phim cao cấp là thế nào, và bình dân là ra sao? Tôi chỉ biết làm phim cho người Việt Nam xem, có thể người này không thích, nhưng người khác thích. Tất cả mọi phản hồi của khán giả, chúng tôi đều lắng nghe, và xem xét để ngày càng bớt những gì mình làm chưa được tốt. Bên cạnh những ý kiến chân thành, phê bình nhưng mang tính xây dựng thì cũng cóá nhiều ý kiên chê bai một cách vùi dập, rõ ra mục đích không xây dựng... Nhất là qua những ý kiến đó, biết là người viết không xem phim, hoặc xem một đoạn, trong một tập của một bộ phim dài 40 - 50 tập... rồi “đánh” luôn! Trong cuộc họp với Ban lãnh đạo HTV hồi cuối năm 2004, tôi cũng nhấn mạnh đến tiêu chí làm phim của Lasta rằng: chúng tôi làm phim chỉ để phục vụ 70% khán giả phổ thông (tính từ thấp lên cao theo hình chóp tam giác), chứ không để phục vụ nhu cầu phê bình, phân tích của một số người khi họ đến với phim của Lasta với dụng ý không tốt. Cũng phải nói thêm rằng, chưa có một cuộc hội thảo, hay nghiên cứu mặt bằng chất lượng nội dung, nghệ thuật các phim chiếu trên truyền hình trong một năm qua của các đơn vị sản xuất như thế nào. Phim nào hay, phim nào dở. Hay vì đâu, dở vì cái gì...

* Như vậy yếu tố nghệ thuật của phim sẽ theo tiêu chí nào ?

Chúng tôi làm phim chỉ để phục vụ 70% khán giả phổ thông (tính từ thấp lên cao theo hình chóp tam giác), chứ không để phục vụ nhu cầu phê bình, phân tích của một số người, khi họ đến với phim của Lasta với dụng ý không tốt.

- Ở thể loại phim truyện nhựa của VN hiện nay, yếu tố phim thương mại và phim nghệ thuật được phân biệt rất rõ ràng. Song, các phim thuộc dòng nghệ thuật lại không có khán giả, trong khi những phim bị gọi là nhiều tính thương mại thì lại thu hút người xem. Vậy thì thế nào là nghệ thuật và thế nào là thương mại ? Và hiệu quả cuối cùng là tiền vốn ban đầu bỏ ra từ đâu? Thu lại sau khi phát hành phim thế nào? Tôi cho rằng, không chỉ phim nhựa mà cả phim truyền hình chỉ có thể nói phim hay hoặc dở chứ không có chuyện phim này thương mại quá, phim kia mới là nghệ thuật chính thống. Nghệ thuật cũng như hạnh phúc của con người, không phải là thứ chỉ có ở những gì cao siêu mà ngay trong những điều rất bình dị, những điều đang diễn ra trước mắt, xung quanh ta hằng ngày hằng giờ mà đôi khi vô tình ta không nhận ra.

* Xin phép được tò mò: Hiện chương trình Giờ vàng phim Việt có số lượng quảng cáo rất cao (hơn 40 spot trong 1 giờ chiếu phim), như vậy phía HTV và Lasta ăn chia như thế nào từ doanh thu này?

- Không hề có chuyện ăn chia ở đây. Lasta cũng giống như những đơn vị làm phim khác: Mỗi một tập phim trình chiếu, chúng tôi được Đài trả cho từ 200 - 250 triệu đồng, nhưng khác với các hãng phim Nhà nước được trả bằng tiền mặt, được hỗ trợ phương tiện, máy móc thiết bị... các hãng tư nhân chúng tôi chỉ được trả bằng các spot quảng cáo (khoảng 5 - 8 spot, tùy giờ chiếu). Chúng tôi phải đi bán lại các spot này.

Nam Phương (thực hiện)

Việt Báo
Tác dụng phụ đáng sợ biến mướp đắng thành độc dược
Comment :Chuyện về người từng “đánh sập” tổng đài điện thoại
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuyện về người từng “đánh sập” tổng đài điện thoại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuyen ve nguoi tung danh sap tong dai dien thoai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuyện về người từng “đánh sập” tổng đài điện thoại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình
Story of the individual "stand down" telephone exchange
Tran Minh Tien, Thailand, Ha Noi, postal corporation, joint stock companies, telephone, VN television, football, drama, in 2001, has gained, programs, audiences, execute, do film, to
In 2001, he and his colleagues in the joint stock company Lasta question the VN Television (VTV) and the Corporation and Telecommunications (VNPT) to implement a program to predict the football on television. Whether both VTV and agree but ...
3 bước 'lôi kéo' năng lượng phong thủy tốt vào nhà
3 bước 'lôi kéo' năng lượng phong thủy tốt vào nhà

Để có thể thu hút được nguồn năng lượng vô tận vào trong căn nhà của bạn, đầu tiên hãy chắc chắn rằng ngôi nhà được bao quanh bởi phong thủy tốt.

40 ngày liên tục chăn gối và bài học giữ chân chồng của người vợ

Sau 13 năm chung sống, lần đầu tiên tôi nhận ra quyết tâm gìn giữ mối quan hệ của chúng tôi vẫn vô cùng mãnh liệt và anh ấy cũng vậy.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.