Thứ tư, 28 Tháng hai 2007, 15:28 GMT+7

Chỉ có thể nói: “Chuyên nghiệp!”

Chi co the noi Chuyen nghiep

Cuối tháng 1, bốn phóng viên VN được mời sang Malaysia tham dự Lễ hội hoa Floral Fest 2007. Đây chỉ là một trong số 50 lễ hội chính (và hàng trăm lễ hội nhỏ khác) trong năm Du lịch Malaysia 2007 này nhưng được tổ chức hết sức hoành tráng.

Tinh thần “vì du lịch” trên mọi nẻo đường

Để quảng bá cho năm du lịch, kỷ niệm 50 năm ngày Malaysia hoàn toàn độc lập, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia bắt tay ngay với Malaysia Airlines để giới thiệu những tour du lịch có mức giá rẻ đến khó tin, cụ thể ở TP.HCM có tour đi Malaysia trong 4 ngày, 3 đêm, trong đó có 1 đêm ở khách sạn 6 sao với giá 299 USD, chưa kể thuế (trong khi giá vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM đi Kuala Lumpur đã khoảng 270 USD).

Có một vật mà khách tham dự Lễ hội hoa ai cũng thích chính là những bàn tay ghép từ 3 mảnh nhựa khác nhau, khi vỗ tạo nên âm thanh giòn giã. Âm thanh vui nhộn từ những bàn tay bằng nhựa giúp cho những tràng pháo tay luôn vang động khắp không gian trong suốt lễ hội. Có lẽ đây là một “trợ thủ” đắc lực trong những ngày hội náo nhiệt thế này mà chúng tôi chưa từng thấy ở VN.

Mục tiêu chính của Malaysia là thu hút khoảng 20 triệu du khách trong năm nay (so với con số khoảng 17 triệu du khách quốc tế đến Malaysia trong năm 2006). Ngay ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, người ta có thể tìm thấy mọi thông tin chi tiết về các thành phố lớn, các điểm du lịch chính của Malaysia từ những tập quảng cáo in rất đẹp đặt ngay lối đi. Cục Xúc tiến du lịch Malaysia cũng có văn phòng nằm ngay sân bay để hỗ trợ thông tin cho du khách. Người du lịch theo đoàn có thể chẳng để ý đến điều này, nhưng với những khách “ba lô một mình” hoặc công tác vài ngày ở Malaysia rồi tranh thủ đi chơi thì đó quả là những thông tin bổ ích.

Chi co the noi Chuyen nghiep

Không chỉ ở cửa ngõ quốc tế mọi thông tin dành cho du lịch mới được hỗ trợ hết mình, bước chân ra đường ở Malaysia, bạn sẽ thấy không khí du lịch rất sôi nổi. Bạn có thể bắt gặp bài hát du lịch về Malaysia vang lên ở nhiều nơi. Chúng tôi để ý thấy không chỉ taxi, xe buýt của các công ty lữ hành mới dán poster in hình logo quốc hoa cách điệu và khẩu hiệu: “Visit Malaysia 2007” được thiết kế đẹp mắt mà rất nhiều xe hơi cá nhân chạy trên đường cũng ưu ái dán poster này trên tấm kính phía sau.

Chi co the noi Chuyen nghiep

Khi lễ hội hoa kéo dài hằng tuần diễn ra ở Putrajaya và thủ đô Kuala Lumpur, hầu như dân chúng và khách du lịch ai cũng biết vì khắp các trung tâm mua sắm, khách sạn trong 2 thành phố này đều trang trí hoa rực rỡ và treo bảng “Lễ hội hoa 2007” hoành tráng. Thật khó có thể làm ngơ khi các lễ hội được tổ chức đồng bộ và bài bản như vậy.

Họp báo thân tình

Trước Lễ hội hoa Floral Fest 2007, vài trăm nhà báo của 22 nước và vùng lãnh thổ mà Malaysia nhắm là “thị trường du lịch lớn” hoặc “dạng tiềm năng” được mời đến thủ đô Kuala Lumpur tham gia họp báo. Gọi là họp báo cũng được, mà là buổi giao lưu cũng xong vì tất cả các nhà báo tham dự đều được thông báo là ăn mặc “hoa lá cành” theo đúng tinh thần lễ hội hoa để tham gia giành giải thưởng.

Một cuộc họp báo diễn ra trong không khí hết sức thân thiện và thân tình, bắt đầu từ lời chào “Hai hai hai (hi, lời chào thân mật bằng tiếng Anh), hihihi và hôhôhô...” của MC thuộc Tổng cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Các phóng viên VN ngạc nhiên, “dân làm du lịch có khác, rất vui vẻ và chịu chơi!”.

Chi co the noi Chuyen nghiep

Tuy là thân thiện như cuộc họp mặt bạn bè, nhưng Cục Xúc tiến Malaysia lại cẩn thận hết sức khi cung cấp cho các nhà báo toàn bộ những thông tin, bảng phác thảo về lễ đài, con đường chính của lễ hội hoa để các nhà báo có thể hình dung trước mà tác nghiệp. Những hình ảnh 3D về lễ hội hoa dự kiến được trình bày chi tiết, từ lối đi của các xe hoa, điểm biểu diễn, chỗ ngồi của khán giả, vị trí của các VIP… các nhà báo tha hồ “nhắm” chỗ trước để từ đấy chỉ có “ngắm” và chụp hình, quay phim…

Chú ý đến từng chi tiết nhỏ

Chọn Putrajaya để tổ chức lễ hội hoa, cũng là một cách để thu hút mọi người đến thành phố này. Khách du lịch khắp nơi đổ về Putrajaya, ngoài việc nhìn ngắm những chiếc xe hoa của nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học… được làm công phu trong cả tuần, còn có dịp tham quan một thành phố hiện đại được quy hoạch đẹp mắt.

Chi co the noi Chuyen nghiep

Lễ hội hoa hoành tráng kéo dài 2 tiếng đồng hồ với 18 xe hoa và 19 ban nhạc kèn đồng khiến hơn 50.000 người tham dự và cánh nhà báo từ các nước không khỏi trầm trồ khen ngợi. Chính Phó thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak trong bài phát biểu tại lễ hội hoa cũng không giấu giếm mục đích rằng năm Du lịch Malaysia 2007 không chỉ nhằm thu hút khách nước ngoài mà còn là để khuyến khích người dân trong nước đi du lịch nhiều hơn, nhằm tăng nguồn thu cho ngành du lịch.

Với một lễ hội hoa lớn nhất kể từ năm 1991 đến giờ, Chính phủ Malaysia đã tạo được tiếng vang lớn cho năm du lịch vàng của mình. Tất cả đều bắt đầu từ những chuẩn bị nhỏ nhặt nhất.

L.A

Việt Báo

Nhận xét tin Chỉ có thể nói: “Chuyên nghiệp!”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chỉ có thể nói: “Chuyên nghiệp!” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chi co the noi Chuyen nghiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chỉ có thể nói: “Chuyên nghiệp!” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Can only say: "Professional"
Floral Fest, Kuala Lumpur, Department of Promotion, festivals, tourism, maybe, attendees, journalists, only, Malaysia, United, the, 2007, Guest

Last January, four reporters VN was invited to attend the Flower Festival Malaysia Floral Fest 2007. This is just one of 50 major festivals (and hundreds of other small festivals) in Tourism Malaysia in 2007 but was held very spectacular ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.