Thứ ba, 27 Tháng mười một 2007, 15:57 GMT+7

Ca sĩ Tùng Dương: Tôi phải tự kỷ ám thị

Ca si Tung Duong Toi phai tu ky am thi
Ảnh: Phạm Hoài Nam
Trò chuyện với Tùng Dương, có cái khó khăn của người đi phỏng vấn một nhân vật mà tất cả những thông tin gì nói được thì báo chí khai thác hết rồi, tất cả những gì còn giữ lại thì không thể nói hoặc ngần ngại chưa muốn nói! May mà cuối cùng, câu chuyện cũng rẽ sang được hướng "đã có người đi qua, nhưng chưa ai kịp nhìn thấy".

Viết về Tùng Dương, là viết về một giọng ca nam không có đối thủ ở Việt Nam hiện nay, chàng trai đã sẵn có - đã tạo dựng được cho mình một không gian âm nhạc riêng, một cá tính ngay từ buổi đầu xuất hiện.

Theo dõi anh, có sự thú vị của người theo dõi đường bay của một trái hỏa tiễn đã gắn lên bệ phóng và bắt đầu nhấn nút, để nhìn đường bay mà đoán về đích đến. Điều đó hấp dẫn và quyến rũ hơn nhiều việc theo dõi hoạt động nghệ thuật của những người đã đi đến đích và đang cố gắng để trụ lại ở đó.

Như số đông, tôi biết đến anh lần đầu ở Sao Mai - Điểm hẹn 2004, cuộc thi mà sau đó anh đoạt giải nhất của hội đồng nghệ thuật, giải thưởng khiến anh được "vua biết mặt, chúa biết tên" trên khắp nước.

"Rồi chúng ta sẽ phải ghi nhớ tên tuổi và biết ơn hội đồng nghệ thuật của cuộc thi này, vì họ đã chọn Tùng Dương để vinh danh", tôi nói như vậy với anh bạn đồng nghiệp trong đêm trao giải ấy, dù anh có quan điểm trái ngược với tôi.

Chẳng phải chờ đợi lâu, Tùng Dương liên tiếp xuất hiện ở những chương trình âm nhạc lớn và không để ai đã thích thú anh trước đó ở Sao Mai - Điểm hẹn phải thất vọng về mình. Đến vol 2, Những ô màu khối lập phương ra cách đây vài tháng, làm với nhạc sĩ Đỗ Bảo, Tùng Dương trở thành một cái tên gây "sốt" trên các báo và tạp chí. Không một album nào ra trong năm nay (tính đến đầu tháng 11), kể cả album của những diva đàn chị, nhận được phản hồi nhiều và tốt như vậy từ các cây bút âm nhạc.

Dù nhận xét của người nghe nhìn chung chia ra làm hai cực: "Hay không chịu nổi, không thể chê trách được điều gì" và "Khó nghe quá! Nghe không vào" nhưng Những ô màu đã nâng Tùng Dương lên nhiều nấc thang một lúc trên con đường âm nhạc còn rất ngắn, rất mới của mình. Đoán rằng với Tùng Dương, album này là một đỉnh núi không thể lãng quên, khó để vượt qua của anh trong sự nghiệp âm nhạc về sau.

Nhiều lời đặt cược đã dành cho anh và album này vào một giải thưởng âm nhạc uy tín sẽ công bố vào cuối năm nay.

Ca si Tung Duong Toi phai tu ky am thi
Ảnh: L Minh

Thành công của Tùng Dương, là thành công của một "cá tính âm nhạc duy nhất" chứ không phải của cái "cá tính âm nhạc na ná".

Về nam ca sĩ, đây là năm của Tùng Dương.

Phi giới tính hay xuyên giới tính?

* Với Những ô màu..., tôi nghĩ anh bắt đầu có quyền mơ mộng thật xa. Anh đã mơ mộng đến những gì rồi?

- Tôi mơ mộng đến các giải thưởng âm nhạc hơn là đến số lượng đĩa bán ra, vì tôi biết đĩa nhạc này khó nghe với nhiều người. Tôi cũng đã nhận được phản hồi như vậy rồi. Nhưng tôi hài lòng tuyệt đối với Những ô màu...

* Không mơ mộng về việc sẽ đắt show hơn, cát - xê cao hơn ư?

- Những cái này có thể đến như một hiệu ứng và tôi đã bắt đầu thấy hiệu ứng đó "gõ cửa".

* Vài cây bút văn nghệ gọi anh là giọng ca "phi giới tính". Nhưng tôi lại nhận thấy ở anh giọng ca xuyên giới tính, anh có thể hát giọng một người đàn ông, một người đàn bà, thậm chí là giọng của một hài nhi, một cái bào thai trong bài Nỗi khát ở album Những ô màu... Riêng ý kiến của anh thế nào?

Những giải thưởng âm nhạc của tùng dương

- Giải 3 giọng hát trẻ Hà Nội (2001)
- Giải 1 giọng hát hay Hà Nội (2003)
- Giải nhất của Hội đồng nghệ thuật và giải thưởng của Vietnam net bình chọn chương trình Sao Mai - Điểm hẹn (2004)
- Giải Mai Vàng của Báo Người lao động cho ca sĩ hát nhạc
dân gian hay nhất.
- Giải ca sĩ của năm - giải thưởng Cống hiến Báo Thể thao - văn hóa (2004)
- Giải video clip VTV Bài hát tôi yêu (2005)
- Giải ca sĩ thể hiện hiệu quả cho ca khúc Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến) và Con cò (Lưu Hà An) trong chương trình Bài hát Việt (2006-2007)

- Tôi nghĩ phi giới tính hay xuyên giới tính không phải là bản chất giọng hát của tôi, mà tôi đã tạo ra được như thế. Khi ta làm chủ được kỹ thuật thanh nhạc đến một mức độ cao cộng với sự nhập tâm, nhập thần của mình vào bài hát đến biến đó thành tâm trạng, cảnh huống của mình, thì lúc này ta có thể sai khiến giọng hát của mình để biểu đạt được tốt nhất cách thể hiện mà ta đã quyết định lựa chọn trong quá trình nghiên cứu, xử lý tác phẩm. Đấy là về nhận xét "giọng ca xuyên giới tính" của chị, một cảm nhận tôi mới nghe lần đầu. Còn "phi giới tính", điều này hơi khó hiểu cho tôi, vì khi cần phải biểu đạt sự mạnh mẽ, quyết liệt, khao khát của một người đàn ông bằng giọng hát, thì giọng tôi vẫn nghe rõ là giọng nam đấy chứ.

* Anh đã chịu nhiều điều tiếng về giới tính khi chọn một hình ảnh "phi giới tính" cho mình, hình ảnh - chứ không chỉ giọng ca. Người ta nói vậy. Đã bao giờ anh nghĩ đến việc thoát khỏi hình ấy để dứt bỏ những hệ lụy phiền nhiễu trong đời sống chưa?

- Tôi đã chọn cho mình một phong cách "ca sĩ vì nghệ thuật" chứ không phải chọn "nghệ thuật vì ca sĩ". Trong bài Nhức nhối của nhạc sĩ Trần Tiến tôi thể hiện trong album, có câu "Có một giống chim thật lạ lùng, đâm vào cây gai nhọn thật nhọn, để hót cho được một lần bài ca phiêu lãng". Tôi nghiệm thấy mình cũng như con chim ấy, gai đâm càng đau, thì bản năng nghệ thuật trong mình càng thăng hoa. Nghệ thuật nào cũng đòi hỏi sự hy sinh trước khi nó tặng thưởng cho ta, tôi hiểu như thế và tôi chấp nhận điều đó.

Vứt tôi ra khỏi âm nhạc, tôi vô dụng

* Anh có nói với tôi: "Âm nhạc là cuộc đời tôi. Không có nó, tôi không sống nổi". Điều đó có tương đương với ý nghĩa: "Cuộc đời tôi là của âm nhạc, tôi chỉ nghe theo một thứ mệnh lệnh duy nhất, mệnh lệnh của âm nhạc" hay không?

- Tương đương. Như nhiều người đã biết, tôi học nhạc từ bé và sống tinh tuyền trong môi trường âm nhạc cho đến ngày nay, ngoài "bầu khí quyển" ấy ra, tôi không sống trong một bầu khí quyển nào khác. Vứt tôi ra khỏi nó, tôi e rằng mình là một người vô dụng hoàn toàn. Từ nhỏ xíu, tôi đã phải sống xa cha mẹ, suốt hơn mười năm trời. Trong thời gian ấy, chính âm nhạc là đôi cánh nâng đỡ tinh thần cho thằng bé yếu ớt là tôi lúc đó.

* Tôi đoán rằng anh có một đời sống cô độc từ nhỏ dù không cô đơn (anh là con một và trong hơn 10 năm bố mẹ anh ở nước ngoài, anh ở nhà bà bác cùng với các chị họ - NV). Sự cô độc ấy khiến cho anh "cầm tù/giam hãm" mọi suy nghĩ, mọi cảm nhận trong trí tưởng mình và tự giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống xảy đến với mình mà không chia sẻ. Phải vậy không?

- Có phần đúng. Tôi đã được yêu thương và chăm sóc rất tốt ở nhà bác tôi, nhưng tôi là một đứa trẻ sống nội tâm và khép kín, tôi thưởng thức âm nhạc một mình, tôi xây dựng thế giới trong tưởng tượng một mình, tôi không quen thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình với người khác, cũng không thích chơi theo hội nhóm.

* Tôi đang cố gắng tìm hiểu và lý giải cá tính âm nhạc độc đáo và kỳ lạ của anh, một thứ cá tính không lẫn với ai, không chịu ảnh hưởng từ bất cứ ai, một thứ không gian âm nhạc "của tôi" mà chưa bao giờ là "của chúng ta" được xuất phát từ cá tính con người anh. Nhờ đâu anh tạo ra được không gian âm nhạc này?

- Có thể là từ hoàn cảnh, môi trường tôi sống, từ những thứ tôi nghe, tôi đọc, tôi xem, tôi thấy, với một sự chọn lựa hoàn toàn theo sở thích và thiên hướng cá nhân mà không bị ai tác động, chi phối. Việc ấy giúp cho cá tính của tôi không bị uốn nắn, sửa đổi để được phát triển cao nhất theo thiên hướng của mình.

* Một lý giải có cơ sở. Chất "quái" mà ai cũng nhận thấy ở anh, từ trong phong cách biểu diễn, gu ăn mặc, sở thích cá nhân, là kết quả của một cá tính được tự do phát triển tột bậc. Kết quả hay hậu quả nhỉ?

- Là kết quả. Chỉ là hậu quả khi chất "quái" ấy bị đầy lên đến mức dị thường thành quái dị, quái gở, không ai hiểu, không ai chấp nhận. Ở đây, âm nhạc của tôi được chấp nhận trong một bộ phận người nghe, và bộ phận ấy đang ngày một lớn hơn. Việc các ban giám khảo từ những cuộc thi âm nhạc khác nhau trao giải thưởng cho tôi, chứng tỏ cá tính ấy không chỉ được chấp nhận mà còn được đánh giá tốt.

* Cá tính âm nhạc và hình ảnh của anh, ai đã thích thì thật thích, ai đã không thích thì đi đến mức dị ứng. Có bao giờ anh nghĩ, mình là một đỉnh núi cô đơn và giá như ở một môi trường hoạt động âm nhạc khác, với một công chúng khác, thì âm nhạc của anh đã nhận được sự chia sẻ đông đảo hơn và sâu sắc hơn không?

- Đỉnh núi cô đơn? Tôi không nghĩ vậy. Có chăng đôi lúc tôi thấy mình là ngọn đồi cô đơn. Nhưng tôi không huyễn tưởng. Tôi biết rằng khán giả của tôi chỉ có ở đây, những người nói và tư duy cùng một thứ ngôn ngữ với tôi, tiếng Việt. Tôi có thể hát bằng một thứ tiếng khác, nhưng tôi biết mình chỉ hát hay bằng tiếng Việt. Mọi ý hướng và nỗ lực chinh phục của tôi đều nhắm vào "thị trường nội địa". Ở đây, tôi có những khán giả nghe và hiểu tôi đến mức, tôi có cảm giác trong đám đông khán giả kia, chỉ cần đôi ba người như họ, là tôi đã thấy tất cả những nỗ lực của mình được đền đáp. Trong blog của mình, tôi có post lại một entry của một khán giả như vậy. Còn việc xuất khẩu giọng hát, sản phẩm âm nhạc của mình, như chị Mỹ Linh, Trần Thu Hà, tôi thấy đó là một tin vui, chứ không phải là một "cú hích" đối với tôi.

Sẽ không ai hát như Tùng Dương nữa

* Cá tính khác lạ, gần như không tìm được phiên bản nào khác ngoài mình của anh có khiến anh gặp phải những khó khăn nào đó trong đời sống cá nhân không?

- Không đến nỗi thế. Tôi có bạn bè. Tôi cũng ăn chơi đàn đúm với họ khi rỗi. Tôi có những người chia sẻ được cá tính và thẩm mỹ âm nhạc, thẩm mỹ thời trang của tôi, thể hiện khi họ làm nhạc, viết nhạc, họ chụp ảnh, họ thiết kế trang phục cho tôi, để tôi phải à lên "đây đúng là mình, là cái dành cho mình".

* Những điều dư luận đồn đoán về giới tính của anh, tôi đồ rằng, vấn đề về giới tính của anh không như thế, nó khác thế, nhưng đúng là nó có "vấn đề". Đó là vấn đề gì?

- Sự thật thường chẳng đi cùng với tin đồn. Tôi tự thu xếp được những vấn đề của mình. Và sự chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, tôi cũng chỉ tâm sự với ít người.

* Khi nghe rất nhiều lần album Những ô màu… của anh, tôi luôn có ý nghĩ rằng, sẽ không ai hát được như Tùng Dương nữa, về những nỗi khát khao nhục thể bị đè nén, những cô đơn bủa vây, những ẩn ức bị chôn vùi... của con người, nhất là của người đàn bà. Khi hát những bài ấy, là anh hát cho anh phải không?

- Đúng là tôi hát cho tôi. Không phải diễn viên mới cần nhập vai. Ca sĩ cũng cần nhập vai để diễn xuất bằng giọng hát. Tôi phải tự kỷ ám thị mình rằng, đó là mình, mình "diễn xuất" nội tâm của mình, chứ không phải là "hát hộ" cho chủ thể của bài hát. Nhưng chỉ hát trong phòng thu tôi mới phải cố gắng nhập vai, còn hát trên sân khấu, thì ngay khi bước lên đó, cất lời hát, là tôi đã bị tức khắc "nhập đồng".

* Vậy à? Những câu như "Tôi như đêm, tôi như mưa, tôi như cây, tôi như những ngõ tối" trong bài Cô đơn không phải là Đỗ Bảo viết lên từ quá trình trò chuyện và "xâm nhập" vào nội tâm của anh sao?

- Album này được làm từ một ý tưởng xuyên suốt của một ê-kíp đã bàn bạc rất kỹ với nhau, thời gian làm việc tính bằng năm. Và Những ô màu... sẽ không được như vậy nếu chúng tôi không hiểu nhau tường tận. Nhưng tôi chỉ là người hát, không phải là người sáng tác, càng không phải là Đỗ Bảo để hiểu khi anh viết những lời ấy, nội tâm nào đang hướng anh đi.

* Với album này, anh chính thức gửi lời từ biệt với thứ âm nhạc êm tai và những ca từ hoa mỹ dễ hát, dễ nghe mà chúng ta đã quen hát, quen nghe, phải thế không?

- Tôi không có sự cự tuyệt với bất cứ thể loại âm nhạc nào. Có thể cái tôi đã hát đến một ngày kia tôi muốn hát lại, cái chưa hát một ngày kia muốn được hát thử. Mỗi một thử nghiệm mới cho tôi sự hào hứng lớn, và cuộc đời tôi là để dành cho những thử nghiệm âm nhạc. Cái tôi biết chắc là tôi chưa dừng lại ở thể loại âm nhạc nào, còn tôi có trở lại với "bạn cũ" hay không thì không biết được.

* Thế anh có thích thú với những "thử nghiệm" tình yêu không?

- Âm nhạc chấp nhận và mời gọi mọi thử nghiệm, nhưng phụ nữ thì không như vậy.

Hải Miên (thực hiện)

Việt Báo

Nhận xét tin Ca sĩ Tùng Dương: Tôi phải tự kỷ ám thị

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ca sĩ Tùng Dương: Tôi phải tự kỷ ám thị bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ca si Tung Duong Toi phai tu ky am thi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ca sĩ Tùng Dương: Tôi phải tự kỷ ám thị ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Singer Tung Duong: I have to autosuggestion
Tung Duong, Do Bao, Sao Mai - Diem Hen, autosuggestion, is not, rather, that all the difficulties and negative music, personality, singer, UK, gender, vocals, and his

Chat with Tung Duong, there's so hard to interview a character that all say what information the press declaration exhausted, then, everything has retained not hesitate to say or not say! Fortunately, in the end, questions ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.