Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Có nhà phân phối đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Trong cuộc đấu trí sinh tồn bảo vệ uy tín, hàng thật phải tìm ra những chiêu thức khác nhau để đối phó với những “gã tầm gửi thương hiệu” đang mỗi ngày ăn bám một chuyên nghiệp.

Muôn vàn nẻo tìm cách tránh đụng hàng

Để tránh bị làm giả, một hãng thuốc trừ sâu đã đăng k‎ý với Cục sở hữu trí tuệ dùng độc quyền hình ảnh nghệ sỹ Văn Hiệp đã quá quen thuộc với công chúng trên nhãn hiệu của mình. Chủ nhãn hàng này tâm niệm sẽ chẳng thể xuất hiện một “Văn Hiệp thứ hai” nào khác.

Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng. Người ta quá quen với nhãn hiệu gà rán KFC luôn có biểu tượng ông già đặc trưng, thuốc phong tê thấp Bà Giằng với biểu tượng bà chủ bài thuốc hay mới đây là loại nước giải khát “Dr Thanh” với hình ảnh và tên sản phẩm được cho là của ông chủ Tân Hiệp Phát. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng nhằm mục đích tránh đụng hàng.

Không chỉ đưa hình ảnh cá nhân lên nhãn hiệu, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng đưa vào địa danh xuất xứ nổi tiếng hay đề cao bí quyết sản xuất, đồng thời chịu chi cho thiết kế màu sắc, kiểu dáng đặc biệt, in ấn công nghệ cao với hy vọng tạo được mã gen “DNA” riêng cho sản phẩm. “Mục đích làm sao đó để sản phẩm của mình khó bắt chước hơn. Hơn nữa, đây cũng là “thông điệp” quan trọng và là những cách nhận biết dễ dàng nhất dành cho khách – Ông Trịnh Kim Bảng, PGĐ Công ty Dược Âu Châu cho biết.

Tuy nhiên, dù nhà sản xuất chính hãng cố gắng tạo sự khác biệt và luôn thay đổi mẫu mã nhưng  hàng giả vẫn tiếp tục cuộc bám đuổi. Đại diện một hãng dược phẩm ngoại ở Việt Nam chia sẻ trước đây khi thuốc của công ty được sản xuất ở dạng viên tròn đã bị làm giả, hãng này phải thay đổi công nghệ và sản xuất mẫu mã mới là viên dài. Thế nhưng, mẫu mã mới tiếp tục bị làm giả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam dẫn chứng thêm: Dù có hệ thống nhãn hiệu, kiểu dáng rất đặc trưng, tưởng bất khả xâm phạm nhưng một nhãn rượu ngoại vẫn không ngờ sản phẩm của mình vẫn bị làm giả. Kẻ gian đã đục đáy chai rượu xịn ngoại, rót rượu kém chất lượng pha lẫn, hàn lại chai và dán một mảnh giấy ghi hạn sử dụng phía trên “bịt mắt” người dùng. Vỏ, tem nhãn niêm phong đều là thật, chỉ có rượu bên trong là giả.


1001 kiểu tìm cách… sống chung

Một nhãn hàng lớn của Đức chuyên về mặt nạ đã bị choáng sau 6 tháng đặt chân tới Việt Nam. Bằng cách nào đó các spa đã mua được sản phẩm với giá chỉ bằng một nửa. Bình tĩnh tìm hiểu, nhà phân phối mới ngã ngửa khi biết mặt nạ của mình bị làm giả bằng cách nhập hàng trôi nổi, đóng nhãn mác như thật. Sợ ảnh hưởng đến uy tín của hãng, họ âm thầm tự bỏ tiền túi đến từng spa tìm mua lại hết số hàng giả hoặc thương lượng đổi bằng hàng thật để bảo vệ uy tín. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính nên có nhà phân phối khi phát hiện có hàng giả, đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Nhà phân phối này cho biết người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính, nếu có thông tin có sản phẩm của hãng bị làm giả, thì họ sẽ tẩy chay và yêu cầu dùng sản phẩm khác chứ các spa không hề thiệt hại. Vì thế dù là người bị hại, nhưng nhà phân phối đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng.

Cũng sợ bị người tiêu dùng hiểu lầm không mua hàng nữa, nhiều chủ doanh nghiệp khi sản phẩm bị làm giả đã từ chối cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khiến việc xử lý rất khó khăn.

Giám đốc một công ty rượu ở Hà Nội phân bua hàng giả thì rất nhiều, cơ quan chức năng có làm hết sức cũng chỉ giải quyết được vài vụ, vì thế nếu tiết lộ thông tin công ty có rượu bị làm giả ra ngoài thì trong lúc cạnh tranh gay gắt như bây giờ người chịu thiệt hại chính là doanh nghiệp vì người tiêu dùng đi mua sản phẩm khác. Thậm chí còn có trường hợp, nhà sản xuất âm thầm mua gom hàng giả để tránh điều tiếng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam), phương pháp này chỉ là “cực chẳng đã”, không mang tính không triệt để và lâu dài. “Nếu nói lật ngược vấn đề, nó chẳng khác gì việc tiếp tay cho tội phạm, nối giáo cho kẻ thù”, ông Hùng khẳng định.


Còn ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhận xét: Doanh nghiệp lâm vào tình trạng này có hai lý do. Thứ nhất là do sợ cơ quan chức năng xử không triệt để khiến đối tượng làm hàng giả nhờn và tiếp tục vi phạm. Thứ hai, do nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vấn đề, không đấu tranh kiên quyết.

Chống hàng giả: Không cần "đao to búa lớn"

Trên thực tế im lặng không phải là giải pháp khi hàng giả được nước lấn tới, có khi chiếm thị phần không kém gì hàng thật do giá rẻ. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
"Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.

Một doanh nghiệp ở Tp.HCM phát hiện sản phẩm của họ bị nhái ở tận Hà Nội. Hàng nhái được làm rất tinh vi công nghệ cao phân phối thông qua hệ thống chân rết ở phía Bắc, ngay chính cả chủ nhãn hiệu nhiều khi cũng không phân biệt được hàng thật giả. Cực chẳng đã đơn vị này đã phải “gõ cửa” một công ty thám tử tư, nhờ họ cài cắm người thâm nhập vào cơ sở này để điều tra thu thập chứng cứ và bí mật công nghệ của đối thủ. Sau đó đơn vị này phải bỏ tiền thay đổi lại toàn bộ công nghệ, mẫu mã sản xuất hàng thật.

Cách đây không lâu, một doanh nghiệp sản xuất  mỹ phẩm đã gửi công văn riêng tới đối thủ làm hàng giả, yêu cầu chấm dứt và phải rút lui êm thấm. Công văn cũng không quên nhắc nhở thêm đã có đầy đủ bằng chứng, “nếu trong vòng một tháng nếu không rút thì sẽ kiện lên tòa án”. Theo doanh nghiệp, cách làm này vừa để cảnh cáo kẻ giả mạo vừa tránh “đao to búa lớn” để yên ổn làm ăn. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc làm giả vượt gấp nhiều lần số tiền phải nộp phạt nếu có nên sau khi nhận được công văn, đối thủ đã mở rộng quy hơn mô hơn để trêu ngươi.  


Cũng đồng cảnh ngộ, nhưng ngay khi phát hiện bị làm giả nhãn hàng trị gút Hoàng tiên đan đã nhanh chóng phối hợp với Thanh tra bộ Khoa học và Công nghệ vào cuộc. Đồng thời cho thông tin rầm rộ trên báo chí về thông tin sản phẩm bị làm giả kèm theo cách phân biệt hàng thật hàng giả. Thậm chỉ họ còn lập hẳn trang web và đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản hồi thông tin nhanh hơn.

Đại diện đơn vị sản xuất Hoàng tiên đan chia sẻ để tránh bị hàng giả làm phiền, bên cạnh chú ý đăng ký ở hữu trí tuệ, đưa ra mẫu mã khó làm giả thì nhà sản xuất này đã có kế hoạch chống hàng giả từ xa như lập chế độ kiểm soát nội bộ chặt chẽ để bảo vệ chất lượng và bảo mật bí quyết, thường xuyên truyền thông rộng rãi, bám sát thông tin phản hồi từ thị trường, từ hệ thống phân phối, điểm bán lẻ để kịp thời phát hiện hàng nhái, hàng giả.


“Đa số sản phẩm bị làm giả đều có thương hiệu và có doanh số bán ra lớn. Vì thế thời điểm sản phẩm có chỗ đứng cũng chính là lúc dễ bị làm giả nhất”, vị đại diện này cảnh báo. Khi phát hiện có hàng giả, nhà sản xuất không nên làm một mình mà cần tranh thủ sự giúp sức của người tiêu dùng và cơ quan chức năng thì mới diệt được tận gốc hàng giả.

Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.


Người thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng

Trung tá Hà Thế Hùng, Đội trưởng Đội Chống hàng giả - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, CATP Hà Nội cho rằng trong mỗi vụ án hàng giả, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chính hãng đương nhiên được xem là bị hại.

Nhưng thực tế, phải chịu thiệt nhiều nhất chính là người tiêu dùng, bởi họ không có thông tin và không biết mình dùng phải hàng giả.

Vị chỉ huy Đội chống hàng giả này nêu quan điểm: Nhà sản xuất chính hãng phải có trách nhiệm vừa bảo vệ thương hiệu của mình, vừa bảo vệ người tiêu dùng, bằng việc thông tin công khai, rộng rãi. Nếu không, cần có chế tài đối với sự thiếu ý thức này, bởi trong chừng mực nào đó, có thể coi đó là hành vi gián tiếp tiếp tay cho hàng giả tồn tại.
VietBao.vn (Theo GDVN)

Video được xem nhiều nhất

Cách sơ cứu khi bị bỏng để bảo toàn mạng sống
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Nghệ thuật 'à ơi' đại gia của nữ NV sàn bất động sản

Không còn nét trẻ trung, tươi tắn và nhí nhảnh như ngày nào, K trầm lắng, và chín chắn hơn rất nhiều, thêm vào đó, trong toàn bộ cuộc trò chuyện, K luôn lẩn tránh ánh mắt của người ngồi đối diện…

Nhận xét tin Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

1001 Bi arduous style mind games with fake
Dan Tien Hoang, Vietnam, suck Sapindales sweeteners, consumers, distributors, silence, manufacturers, counterfeit goods and products, as author, business, protection, information, vendors, know

Having accepted the distributors pocket a collection with all the fakes on the market, resigns suck Sapindales sweetener in exchange for silence, not scandal ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.