Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Có nhà phân phối đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Trong cuộc đấu trí sinh tồn bảo vệ uy tín, hàng thật phải tìm ra những chiêu thức khác nhau để đối phó với những “gã tầm gửi thương hiệu” đang mỗi ngày ăn bám một chuyên nghiệp.

Muôn vàn nẻo tìm cách tránh đụng hàng

Để tránh bị làm giả, một hãng thuốc trừ sâu đã đăng k‎ý với Cục sở hữu trí tuệ dùng độc quyền hình ảnh nghệ sỹ Văn Hiệp đã quá quen thuộc với công chúng trên nhãn hiệu của mình. Chủ nhãn hàng này tâm niệm sẽ chẳng thể xuất hiện một “Văn Hiệp thứ hai” nào khác.

Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng. Người ta quá quen với nhãn hiệu gà rán KFC luôn có biểu tượng ông già đặc trưng, thuốc phong tê thấp Bà Giằng với biểu tượng bà chủ bài thuốc hay mới đây là loại nước giải khát “Dr Thanh” với hình ảnh và tên sản phẩm được cho là của ông chủ Tân Hiệp Phát. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng nhằm mục đích tránh đụng hàng.

Không chỉ đưa hình ảnh cá nhân lên nhãn hiệu, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng đưa vào địa danh xuất xứ nổi tiếng hay đề cao bí quyết sản xuất, đồng thời chịu chi cho thiết kế màu sắc, kiểu dáng đặc biệt, in ấn công nghệ cao với hy vọng tạo được mã gen “DNA” riêng cho sản phẩm. “Mục đích làm sao đó để sản phẩm của mình khó bắt chước hơn. Hơn nữa, đây cũng là “thông điệp” quan trọng và là những cách nhận biết dễ dàng nhất dành cho khách – Ông Trịnh Kim Bảng, PGĐ Công ty Dược Âu Châu cho biết.

Tuy nhiên, dù nhà sản xuất chính hãng cố gắng tạo sự khác biệt và luôn thay đổi mẫu mã nhưng  hàng giả vẫn tiếp tục cuộc bám đuổi. Đại diện một hãng dược phẩm ngoại ở Việt Nam chia sẻ trước đây khi thuốc của công ty được sản xuất ở dạng viên tròn đã bị làm giả, hãng này phải thay đổi công nghệ và sản xuất mẫu mã mới là viên dài. Thế nhưng, mẫu mã mới tiếp tục bị làm giả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam dẫn chứng thêm: Dù có hệ thống nhãn hiệu, kiểu dáng rất đặc trưng, tưởng bất khả xâm phạm nhưng một nhãn rượu ngoại vẫn không ngờ sản phẩm của mình vẫn bị làm giả. Kẻ gian đã đục đáy chai rượu xịn ngoại, rót rượu kém chất lượng pha lẫn, hàn lại chai và dán một mảnh giấy ghi hạn sử dụng phía trên “bịt mắt” người dùng. Vỏ, tem nhãn niêm phong đều là thật, chỉ có rượu bên trong là giả.


1001 kiểu tìm cách… sống chung

Một nhãn hàng lớn của Đức chuyên về mặt nạ đã bị choáng sau 6 tháng đặt chân tới Việt Nam. Bằng cách nào đó các spa đã mua được sản phẩm với giá chỉ bằng một nửa. Bình tĩnh tìm hiểu, nhà phân phối mới ngã ngửa khi biết mặt nạ của mình bị làm giả bằng cách nhập hàng trôi nổi, đóng nhãn mác như thật. Sợ ảnh hưởng đến uy tín của hãng, họ âm thầm tự bỏ tiền túi đến từng spa tìm mua lại hết số hàng giả hoặc thương lượng đổi bằng hàng thật để bảo vệ uy tín. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính nên có nhà phân phối khi phát hiện có hàng giả, đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Nhà phân phối này cho biết người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính, nếu có thông tin có sản phẩm của hãng bị làm giả, thì họ sẽ tẩy chay và yêu cầu dùng sản phẩm khác chứ các spa không hề thiệt hại. Vì thế dù là người bị hại, nhưng nhà phân phối đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng.

Cũng sợ bị người tiêu dùng hiểu lầm không mua hàng nữa, nhiều chủ doanh nghiệp khi sản phẩm bị làm giả đã từ chối cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khiến việc xử lý rất khó khăn.

Giám đốc một công ty rượu ở Hà Nội phân bua hàng giả thì rất nhiều, cơ quan chức năng có làm hết sức cũng chỉ giải quyết được vài vụ, vì thế nếu tiết lộ thông tin công ty có rượu bị làm giả ra ngoài thì trong lúc cạnh tranh gay gắt như bây giờ người chịu thiệt hại chính là doanh nghiệp vì người tiêu dùng đi mua sản phẩm khác. Thậm chí còn có trường hợp, nhà sản xuất âm thầm mua gom hàng giả để tránh điều tiếng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam), phương pháp này chỉ là “cực chẳng đã”, không mang tính không triệt để và lâu dài. “Nếu nói lật ngược vấn đề, nó chẳng khác gì việc tiếp tay cho tội phạm, nối giáo cho kẻ thù”, ông Hùng khẳng định.


Còn ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhận xét: Doanh nghiệp lâm vào tình trạng này có hai lý do. Thứ nhất là do sợ cơ quan chức năng xử không triệt để khiến đối tượng làm hàng giả nhờn và tiếp tục vi phạm. Thứ hai, do nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vấn đề, không đấu tranh kiên quyết.

Chống hàng giả: Không cần "đao to búa lớn"

Trên thực tế im lặng không phải là giải pháp khi hàng giả được nước lấn tới, có khi chiếm thị phần không kém gì hàng thật do giá rẻ. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
"Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.

Một doanh nghiệp ở Tp.HCM phát hiện sản phẩm của họ bị nhái ở tận Hà Nội. Hàng nhái được làm rất tinh vi công nghệ cao phân phối thông qua hệ thống chân rết ở phía Bắc, ngay chính cả chủ nhãn hiệu nhiều khi cũng không phân biệt được hàng thật giả. Cực chẳng đã đơn vị này đã phải “gõ cửa” một công ty thám tử tư, nhờ họ cài cắm người thâm nhập vào cơ sở này để điều tra thu thập chứng cứ và bí mật công nghệ của đối thủ. Sau đó đơn vị này phải bỏ tiền thay đổi lại toàn bộ công nghệ, mẫu mã sản xuất hàng thật.

Cách đây không lâu, một doanh nghiệp sản xuất  mỹ phẩm đã gửi công văn riêng tới đối thủ làm hàng giả, yêu cầu chấm dứt và phải rút lui êm thấm. Công văn cũng không quên nhắc nhở thêm đã có đầy đủ bằng chứng, “nếu trong vòng một tháng nếu không rút thì sẽ kiện lên tòa án”. Theo doanh nghiệp, cách làm này vừa để cảnh cáo kẻ giả mạo vừa tránh “đao to búa lớn” để yên ổn làm ăn. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc làm giả vượt gấp nhiều lần số tiền phải nộp phạt nếu có nên sau khi nhận được công văn, đối thủ đã mở rộng quy hơn mô hơn để trêu ngươi.  


Cũng đồng cảnh ngộ, nhưng ngay khi phát hiện bị làm giả nhãn hàng trị gút Hoàng tiên đan đã nhanh chóng phối hợp với Thanh tra bộ Khoa học và Công nghệ vào cuộc. Đồng thời cho thông tin rầm rộ trên báo chí về thông tin sản phẩm bị làm giả kèm theo cách phân biệt hàng thật hàng giả. Thậm chỉ họ còn lập hẳn trang web và đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản hồi thông tin nhanh hơn.

Đại diện đơn vị sản xuất Hoàng tiên đan chia sẻ để tránh bị hàng giả làm phiền, bên cạnh chú ý đăng ký ở hữu trí tuệ, đưa ra mẫu mã khó làm giả thì nhà sản xuất này đã có kế hoạch chống hàng giả từ xa như lập chế độ kiểm soát nội bộ chặt chẽ để bảo vệ chất lượng và bảo mật bí quyết, thường xuyên truyền thông rộng rãi, bám sát thông tin phản hồi từ thị trường, từ hệ thống phân phối, điểm bán lẻ để kịp thời phát hiện hàng nhái, hàng giả.


“Đa số sản phẩm bị làm giả đều có thương hiệu và có doanh số bán ra lớn. Vì thế thời điểm sản phẩm có chỗ đứng cũng chính là lúc dễ bị làm giả nhất”, vị đại diện này cảnh báo. Khi phát hiện có hàng giả, nhà sản xuất không nên làm một mình mà cần tranh thủ sự giúp sức của người tiêu dùng và cơ quan chức năng thì mới diệt được tận gốc hàng giả.

Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.


Người thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng

Trung tá Hà Thế Hùng, Đội trưởng Đội Chống hàng giả - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, CATP Hà Nội cho rằng trong mỗi vụ án hàng giả, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chính hãng đương nhiên được xem là bị hại.

Nhưng thực tế, phải chịu thiệt nhiều nhất chính là người tiêu dùng, bởi họ không có thông tin và không biết mình dùng phải hàng giả.

Vị chỉ huy Đội chống hàng giả này nêu quan điểm: Nhà sản xuất chính hãng phải có trách nhiệm vừa bảo vệ thương hiệu của mình, vừa bảo vệ người tiêu dùng, bằng việc thông tin công khai, rộng rãi. Nếu không, cần có chế tài đối với sự thiếu ý thức này, bởi trong chừng mực nào đó, có thể coi đó là hành vi gián tiếp tiếp tay cho hàng giả tồn tại.
VietBao.vn (Theo GDVN)

Video nổi bật

Thời gian đi đâu mất rồi - bạn sẽ khóc khi nghe bài hát này
00:00 / --:--

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Nỗi đau tận cùng của người phụ nữ "đẻ mướn" cứu chồng

'Dù nhiều năm đã trôi qua nhưng chưa khi nào tôi thôi đau đớn, ân hận mỗi khi nghĩ về “khúc ruột” mà mình phải rời bỏ...', chị Nguyễn Hoài Th., người từng “làm nghề”... đẻ thuê chua xót chia sẻ.

Nhận xét tin Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mua Sắm của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

1001 Bi arduous style mind games with fake
Dan Tien Hoang, Vietnam, suck Sapindales sweeteners, consumers, distributors, silence, manufacturers, counterfeit goods and products, as author, business, protection, information, vendors, know

Having accepted the distributors pocket a collection with all the fakes on the market, resigns suck Sapindales sweetener in exchange for silence, not scandal ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn