Thứ năm, 28 Tháng sáu 2012, 14:47 GMT+7

Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Có nhà phân phối đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Trong cuộc đấu trí sinh tồn bảo vệ uy tín, hàng thật phải tìm ra những chiêu thức khác nhau để đối phó với những “gã tầm gửi thương hiệu” đang mỗi ngày ăn bám một chuyên nghiệp.

Muôn vàn nẻo tìm cách tránh đụng hàng

Để tránh bị làm giả, một hãng thuốc trừ sâu đã đăng k‎ý với Cục sở hữu trí tuệ dùng độc quyền hình ảnh nghệ sỹ Văn Hiệp đã quá quen thuộc với công chúng trên nhãn hiệu của mình. Chủ nhãn hàng này tâm niệm sẽ chẳng thể xuất hiện một “Văn Hiệp thứ hai” nào khác.

Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng. Người ta quá quen với nhãn hiệu gà rán KFC luôn có biểu tượng ông già đặc trưng, thuốc phong tê thấp Bà Giằng với biểu tượng bà chủ bài thuốc hay mới đây là loại nước giải khát “Dr Thanh” với hình ảnh và tên sản phẩm được cho là của ông chủ Tân Hiệp Phát. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Từ lâu nhiều nhãn hàng đã tạo điểm khác biệt bằng cách dùng hình ảnh ông chủ hãng hoặc một nhân vật nổi tiếng nhằm mục đích tránh đụng hàng.

Không chỉ đưa hình ảnh cá nhân lên nhãn hiệu, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng đưa vào địa danh xuất xứ nổi tiếng hay đề cao bí quyết sản xuất, đồng thời chịu chi cho thiết kế màu sắc, kiểu dáng đặc biệt, in ấn công nghệ cao với hy vọng tạo được mã gen “DNA” riêng cho sản phẩm. “Mục đích làm sao đó để sản phẩm của mình khó bắt chước hơn. Hơn nữa, đây cũng là “thông điệp” quan trọng và là những cách nhận biết dễ dàng nhất dành cho khách – Ông Trịnh Kim Bảng, PGĐ Công ty Dược Âu Châu cho biết.

Tuy nhiên, dù nhà sản xuất chính hãng cố gắng tạo sự khác biệt và luôn thay đổi mẫu mã nhưng  hàng giả vẫn tiếp tục cuộc bám đuổi. Đại diện một hãng dược phẩm ngoại ở Việt Nam chia sẻ trước đây khi thuốc của công ty được sản xuất ở dạng viên tròn đã bị làm giả, hãng này phải thay đổi công nghệ và sản xuất mẫu mã mới là viên dài. Thế nhưng, mẫu mã mới tiếp tục bị làm giả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam dẫn chứng thêm: Dù có hệ thống nhãn hiệu, kiểu dáng rất đặc trưng, tưởng bất khả xâm phạm nhưng một nhãn rượu ngoại vẫn không ngờ sản phẩm của mình vẫn bị làm giả. Kẻ gian đã đục đáy chai rượu xịn ngoại, rót rượu kém chất lượng pha lẫn, hàn lại chai và dán một mảnh giấy ghi hạn sử dụng phía trên “bịt mắt” người dùng. Vỏ, tem nhãn niêm phong đều là thật, chỉ có rượu bên trong là giả.


1001 kiểu tìm cách… sống chung

Một nhãn hàng lớn của Đức chuyên về mặt nạ đã bị choáng sau 6 tháng đặt chân tới Việt Nam. Bằng cách nào đó các spa đã mua được sản phẩm với giá chỉ bằng một nửa. Bình tĩnh tìm hiểu, nhà phân phối mới ngã ngửa khi biết mặt nạ của mình bị làm giả bằng cách nhập hàng trôi nổi, đóng nhãn mác như thật. Sợ ảnh hưởng đến uy tín của hãng, họ âm thầm tự bỏ tiền túi đến từng spa tìm mua lại hết số hàng giả hoặc thương lượng đổi bằng hàng thật để bảo vệ uy tín. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
Người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính nên có nhà phân phối khi phát hiện có hàng giả, đã chấp nhận bỏ tiền túi ra gom bằng hết số hàng giả ngoài thị trường, đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng, không tai tiếng...

Nhà phân phối này cho biết người tiêu dùng mỹ phẩm rất khó tính, nếu có thông tin có sản phẩm của hãng bị làm giả, thì họ sẽ tẩy chay và yêu cầu dùng sản phẩm khác chứ các spa không hề thiệt hại. Vì thế dù là người bị hại, nhưng nhà phân phối đành ngậm bồ hòn làm ngọt để đổi lấy sự im lặng.

Cũng sợ bị người tiêu dùng hiểu lầm không mua hàng nữa, nhiều chủ doanh nghiệp khi sản phẩm bị làm giả đã từ chối cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khiến việc xử lý rất khó khăn.

Giám đốc một công ty rượu ở Hà Nội phân bua hàng giả thì rất nhiều, cơ quan chức năng có làm hết sức cũng chỉ giải quyết được vài vụ, vì thế nếu tiết lộ thông tin công ty có rượu bị làm giả ra ngoài thì trong lúc cạnh tranh gay gắt như bây giờ người chịu thiệt hại chính là doanh nghiệp vì người tiêu dùng đi mua sản phẩm khác. Thậm chí còn có trường hợp, nhà sản xuất âm thầm mua gom hàng giả để tránh điều tiếng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam), phương pháp này chỉ là “cực chẳng đã”, không mang tính không triệt để và lâu dài. “Nếu nói lật ngược vấn đề, nó chẳng khác gì việc tiếp tay cho tội phạm, nối giáo cho kẻ thù”, ông Hùng khẳng định.


Còn ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhận xét: Doanh nghiệp lâm vào tình trạng này có hai lý do. Thứ nhất là do sợ cơ quan chức năng xử không triệt để khiến đối tượng làm hàng giả nhờn và tiếp tục vi phạm. Thứ hai, do nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vấn đề, không đấu tranh kiên quyết.

Chống hàng giả: Không cần "đao to búa lớn"

Trên thực tế im lặng không phải là giải pháp khi hàng giả được nước lấn tới, có khi chiếm thị phần không kém gì hàng thật do giá rẻ. 

Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia
"Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.

Một doanh nghiệp ở Tp.HCM phát hiện sản phẩm của họ bị nhái ở tận Hà Nội. Hàng nhái được làm rất tinh vi công nghệ cao phân phối thông qua hệ thống chân rết ở phía Bắc, ngay chính cả chủ nhãn hiệu nhiều khi cũng không phân biệt được hàng thật giả. Cực chẳng đã đơn vị này đã phải “gõ cửa” một công ty thám tử tư, nhờ họ cài cắm người thâm nhập vào cơ sở này để điều tra thu thập chứng cứ và bí mật công nghệ của đối thủ. Sau đó đơn vị này phải bỏ tiền thay đổi lại toàn bộ công nghệ, mẫu mã sản xuất hàng thật.

Cách đây không lâu, một doanh nghiệp sản xuất  mỹ phẩm đã gửi công văn riêng tới đối thủ làm hàng giả, yêu cầu chấm dứt và phải rút lui êm thấm. Công văn cũng không quên nhắc nhở thêm đã có đầy đủ bằng chứng, “nếu trong vòng một tháng nếu không rút thì sẽ kiện lên tòa án”. Theo doanh nghiệp, cách làm này vừa để cảnh cáo kẻ giả mạo vừa tránh “đao to búa lớn” để yên ổn làm ăn. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc làm giả vượt gấp nhiều lần số tiền phải nộp phạt nếu có nên sau khi nhận được công văn, đối thủ đã mở rộng quy hơn mô hơn để trêu ngươi.  


Cũng đồng cảnh ngộ, nhưng ngay khi phát hiện bị làm giả nhãn hàng trị gút Hoàng tiên đan đã nhanh chóng phối hợp với Thanh tra bộ Khoa học và Công nghệ vào cuộc. Đồng thời cho thông tin rầm rộ trên báo chí về thông tin sản phẩm bị làm giả kèm theo cách phân biệt hàng thật hàng giả. Thậm chỉ họ còn lập hẳn trang web và đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản hồi thông tin nhanh hơn.

Đại diện đơn vị sản xuất Hoàng tiên đan chia sẻ để tránh bị hàng giả làm phiền, bên cạnh chú ý đăng ký ở hữu trí tuệ, đưa ra mẫu mã khó làm giả thì nhà sản xuất này đã có kế hoạch chống hàng giả từ xa như lập chế độ kiểm soát nội bộ chặt chẽ để bảo vệ chất lượng và bảo mật bí quyết, thường xuyên truyền thông rộng rãi, bám sát thông tin phản hồi từ thị trường, từ hệ thống phân phối, điểm bán lẻ để kịp thời phát hiện hàng nhái, hàng giả.


“Đa số sản phẩm bị làm giả đều có thương hiệu và có doanh số bán ra lớn. Vì thế thời điểm sản phẩm có chỗ đứng cũng chính là lúc dễ bị làm giả nhất”, vị đại diện này cảnh báo. Khi phát hiện có hàng giả, nhà sản xuất không nên làm một mình mà cần tranh thủ sự giúp sức của người tiêu dùng và cơ quan chức năng thì mới diệt được tận gốc hàng giả.

Chúng tôi muốn có càng nhiều người bệnh biết và phân biệt được Hoàng Tiên Đan thật - giả càng tốt. Khi người tiêu dùng biết rõ quan điểm chống hàng giả không khoan nhượng của doanh nghiệp thì họ sẽ ủng hộ vì chống hàng giả cũng chính là bảo vệ quyền lợi cho mình” – đại diện của Hoàng Tiên Đan chia sẻ.


Người thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng

Trung tá Hà Thế Hùng, Đội trưởng Đội Chống hàng giả - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, CATP Hà Nội cho rằng trong mỗi vụ án hàng giả, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chính hãng đương nhiên được xem là bị hại.

Nhưng thực tế, phải chịu thiệt nhiều nhất chính là người tiêu dùng, bởi họ không có thông tin và không biết mình dùng phải hàng giả.

Vị chỉ huy Đội chống hàng giả này nêu quan điểm: Nhà sản xuất chính hãng phải có trách nhiệm vừa bảo vệ thương hiệu của mình, vừa bảo vệ người tiêu dùng, bằng việc thông tin công khai, rộng rãi. Nếu không, cần có chế tài đối với sự thiếu ý thức này, bởi trong chừng mực nào đó, có thể coi đó là hành vi gián tiếp tiếp tay cho hàng giả tồn tại.
VietBao.vn (Theo GDVN)

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Tư vấn tặng quà giáng sinh cho chồng thật tinh tế

Giáng sinh đang đến gần, các ông chồng đều “tất bật” với việc chọn quà giáng sinh để dành tặng cho vợ yêu. Ngược lại, các bà vợ cũng nên nhớ mua tặng quà giáng sinh cho chồng trong dịp noel này nhé!

Bật mí bí mật giữ người đàn ông bạn yêu

Bạn luôn “tôn thờ” người đàn ông của mình? Bạn muốn từ bỏ mọi thứ và dành trọn tình cảm, cuộc sống cho anh ấy? Tin không, đó là con đường ngắn nhất khiến họ rời

Nhận xét tin Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi hai 1001 kieu gian nan dau tri voi hang gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bi hài 1001 kiểu gian nan đấu trí với hàng giả ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mua Sắm của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

1001 Bi arduous style mind games with fake
Dan Tien Hoang, Vietnam, suck Sapindales sweeteners, consumers, distributors, silence, manufacturers, counterfeit goods and products, as author, business, protection, information, vendors, know

Having accepted the distributors pocket a collection with all the fakes on the market, resigns suck Sapindales sweetener in exchange for silence, not scandal ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Be trai bi bo roi tren taxi
    Bé trai bị bỏ rơi trên taxi

    Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi, người cha xuất hiện và nêu lý do bé Bo bị "lạc" bố mẹ trong đêm.

  • Thuong tet 2015
    Thưởng tết 2015

    Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn.

  • Xoay quanh viec Hoa hau Nguyen Cao Ky Duyen dang quang
    Xoay quanh việc Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang

    Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

  • Toi pham giang ho noi am anh nguoi dan
    Tội phạm giang hồ - nỗi ám ảnh người dân

    Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì.

  • Lich nghi Tet At Mui 2015
    Lịch nghỉ Tết Ất Mùi 2015

    Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 9 ngày với Tết Nguyên đán, 4 ngày với Tết Dương lịch, 6 ngày dịp lễ Giỗ tổ và 30/4, 1/5.

  • Toan canh kinh te tuan 712 13122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (7/12 - 13/12/2014)

    Theo khảo sát các Doanh nghiệp, khả năng thưởng Tết Nguyên đán 2015 sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2014, và theo báo cáo Tiền lương Toàn cầu tiền lương ở Việt Nam thuộc mức thấp trong khu vực, Vinalines đã chuyển một phần số nợ thành vốn góp của Vietinbank, hơn 99% hộ gia đình tại Hà Nội đã có sổ đỏ, cùng với những thông tin cảnh báo tiêu dùng là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 71312
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 7-13/12)

    Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn; Đề kháng kháng sinh - Bao giờ có thuốc chữa?; Đâu là nguyên nhân vô sinh ngày càng tăng?; Tác hại và cách nhận biết rau muống nhiễm chì; Thông tin gây sốc về thủ dâm nữ; Con thông minh nhờ mẹ ốm nghén; 3 động tác cho dân văn phòng có chân thon, khỏe; Những cách kiểm tra sức khỏe thú vị nên thử; Loại rau quý chống ung thư kỳ diệu có nhiều ở Việt Nam... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0712 1312
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/12 - 13/12)

    Gia cảnh đáng thương của thuyền viên bị cướp biển bắn chết; Tái bổ nhiệm giám đốc... sắp về hưu; Bé trai bị quên trên taxi: Người cha xuất hiện; Ồ ạt xây dựng tượng đài; Ông Hoàng Văn Nghiên viết thư xin trả biệt thự ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0712 1312
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/12 – 13/12)

    Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Á hậu Huyền My lộ ảnh mặc nội y diễn bar, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ thu nhiều quảng cáo nhất 2014, Thủy Tiên - Công Vinh chính thức kết hôn ngày 27/12, Mỹ Tâm bất ngờ rút khỏi Làn sóng xanh 2014, Kate Hudson hủy hôn, Henry Cavill bất ngờ chia tay bạn gái, Những sự kiện gây chấn động nền âm nhạc Hàn Quốc năm 2014,... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0712 1312
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/12 - 13/12)

    Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi; Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án; Đốt người thân: Những vụ án kinh hoàng; Những em bé bị người thân ruột thịt bạo hành gây chấn động; Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác; Khát vọng hoàn lương của “ông trùm” gieo rắc “cái chết trắng”;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.