Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia

Bí quyết của trà chanh chính là việc chỉ cần nhúng đầu que tăm có tinh chất vào can nước loại một lít thì toàn bộ can nước trên nhanh chóng có hương vị chanh thơm ngào ngạt.

Và để thực khách bắt mắt với màu trà, thì chỉ cần đổ ít nước trà đã ngâm trước đó vào can nước này là ok…

Thời gian trở lại đây, trên thị trường xuất hiện nhiều chất phụ gia pha trộn với đồ uống, nước giải khát không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động, đặc biệt đối với người tiêu dùng. PV Báo CAND đã trực tiếp có mặt tại những điểm kinh doanh mặt hàng này và giật mình trước những phụ gia "bẩn".


"Bùng nổ"… nước giải khát vỉa hè

Khảo sát tại nhiều tuyến phố tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy thời gian qua xuất hiện vô số quán nước giải khát với những cái tên rất "kêu" như: "Trà chanh chém gió"; "Đá me giải khát", "Hoa quả dầm mát lạnh" v.v… Đầu hè nên số lượng thực khách, chiếm đa phần là giới trẻ lui tới nơi đây không ngừng gia tăng. Ngày thường, đặc biệt là buổi chiều tối và các ngày nghỉ, các quán giải khát này luôn chật kín khách.

Ở Hà Nội, những quán giải khát vỉa hè xuất hiện nhiều nhất là các quán ở khu vực trên phố Cát Linh, Đào Duy Từ, Nhà Thờ, đường ven hồ Tây, khu vực sân vận động Mỹ Đình… Đặc biệt trước cổng các trường học, các quán trà chanh thường xuyên kín khách. Nhẩm tính sơ sơ, mỗi ngày, hàng ngàn cốc trà chanh, đá me, sirô hoa quả… được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Chỉ với 10.000 đồng là thực khách đã có thể sở hữu một ly trà chanh, sinh tố… vỉa hè thơm phức, mát rượi giải nhiệt mùa hè.

Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia - 1
Không khó để mua được các loại tinh chất trà, chanh, bạc hà... không nguồn gốc, xuất xứ tại phố Hàng Giầy, Hàng Buồm. Ảnh: Nguyễn Hương.

Khảo sát của chúng tôi cho hay, tại các quán kinh doanh nước giải khát - trà chanh, nước cam - dâu… trên một số tuyến Hà Nội như hiện nay đang xuất hiện một số vấn đề tồn tại. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, một số chủ quán còn kinh doanh đồ uống mập mờ chất lượng đòi hỏi các cơ quan chức năng, người tiêu dùng phải lưu tâm. Chỉ với chục chiếc ghế nhựa đi kèm với cơ số rổ đựng ly, cốc nước giải khát, các chủ kinh doanh dễ dàng "sở hữu" một quán trà chanh, sinh tố, với lượng khách luôn nườm nượp ra vào.

Có lẽ có cung ắt có cầu, "uống trà chanh vỉa hè, chém gió" đã và đang trở thành sở thích, trào lưu không thể thiếu được đối với nhiều bạn trẻ hiện nay. Một câu hỏi được đặt ra, liệu số nước uống, đồ giải khát đang kinh doanh trên thị trường như hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng? Nhất là khi khoản lợi nhuận đem lại mỗi ngày của các quán giải khát vỉa hè dạng này là không hề nhỏ và trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều phụ gia đồ uống mập mờ chất lượng…

Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia - 2

Các quán trà chanh, me đá… vỉa hè tại Hà Nội luôn đông nghẹt khách.

Thâm nhập… "chợ" phụ gia đồ uống mà sợ

Để kiểm định những vấn đề có liên quan, theo thông tin của một số độc giả phản ánh qua Đường dây nóng - Báo CAND về tình trạng bát nháo phụ gia đồ uống đang xuất hiện trên thị trường thời gian qua, sáng 28/5, chúng tôi có mặt tại phố Hàng Buồm, nơi có gần chục tiệm kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống lớn nhỏ.

Ghé vào một tiệm kinh doanh các mặt hàng đồ uống, nước giải khát nằm trên tuyến phố này, chúng tôi không khỏi "choáng" vì sự đa dạng về "màu sắc" của các chai, lọ đựng dung dịch nước giải khát ở nơi đây. Từ dung dịch màu đỏ, xanh, tím… cho đến vàng đều xuất hiện ở nơi đây. Số dung dịch này được đựng trong các chai nhựa đính địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ khá mập mờ… thậm chí nhiều chai còn không hề in đính kèm bất cứ một thông tin nào có liên quan cả. Và chỉ khi chủ cửa hàng là một phụ nữ tuổi ngoài 40 này giới thiệu sản phẩm, tôi mới hay đó là dung dịch sirô dâu tây(!).


Chị chủ cho biết thêm, giá của 1 lít dung dịch dâu tây, nho đựng trong chai nhựa này là 70 ngàn đồng. Với số dung dịch này, người tiêu dùng có thể pha ra hàng chục lít nước uống có mùi dâu tây, nho… các loại. Khi thấy chúng tôi đề cập đến việc đang muốn kinh doanh quán trà chanh, nước giải khát sinh viên, "vốn bỏ một phần nhưng lãi thu lại mười phần", chị chủ lôi từ trong chiếc làn bên cạnh một chai nhựa đựng khoảng 200ml dung dịch không màu. Chị cho hay, đây là tinh chất của chanh. Bí quyết của trà chanh chính là việc chỉ cần nhúng đầu que tăm có tinh chất này vào can nước loại một lít thì toàn bộ can nước trên nhanh chóng có hương vị chanh thơm ngào ngạt. Và để thực khách bắt mắt với màu trà, thì chỉ cần đổ ít nước trà đã ngâm trước đó vào can nước này là ok… "Trà chanh đó chứ đâu", chị chủ nói. Để sở hữu dung dịch "khủng" trên, khách hàng phải chi trả 150 ngàn đồng. Còn đối với "tinh chất" mang vị nhài thì giá của nó tăng lên là 180 ngàn đồng/chai 200ml.

Hình ảnh bát nháo dung dịch phụ gia đồ uống, nước giải khát cũng xuất hiện trên tuyến phố Hàng Giầy - đoạn gần phố Hàng Chiếu. Tại nơi đây, giá của tinh chất chanh, dâu, nhài đựng trong chai nhựa không nhãn mác, nơi đăng ký chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng dao động từ 120 ngàn đồng đến 180 ngàn đồng. Điều đáng nói, chủ các sạp kinh doanh phụ gia đồ uống này chỉ bán từ 200ml trở lên chứ không bán kém. Khi thấy khách hàng đề cập đến nguồn gốc xuất xứ số tinh chất phụ gia đồ uống trên, chủ các sạp luôn khẳng định: "Hàng này đảm bảo chất lượng, nếu không chất lượng không lấy tiền"…


- Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các loại phẩm màu, hương liệu dùng cho thực phẩm phải là phẩm, hương liệu thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Khi sử dụng các loại phẩm, hương liệu này cũng phải đúng liều lượng, người sử dụng phải được tập huấn.

- Ngày 29/5, trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Bách Chiến - Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin mà Báo CAND ghi nhận, phản ánh, lực lượng QLTT tới đây sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm.
VietBao.vn (Theo CAND)

Video nổi bật

Siêu xe khủng nhất thế giới sử dụng động cơ phản lực
00:00 / --:--

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

8/3, rơi nước mắt với món giá xào trụi lủi của chồng

Nhân 8/3, nhiều ông chồng muốn trổ tài nội trợ để tỏ sự quan tâm tới vợ. Tuy nhiên, chưa từng vào bếp khiến quý ông gặp phải không ít tình huống dở khóc dở cười, cho cả nhà một phen cười vỡ bụng.

Căn nhà 'kỳ lạ' của những cô gái lỡ dại mang bầu

Trên con đường Hồ Tông Thốc (thành phố Đà Nẵng) yên bình, có một căn nhà đặc biệt mang tên “Father’s House” (Nhà của bố). “Nhà của bố” nhưng nơi đây lại không có bóng dáng đàn ông, chỉ có những người mẹ trẻ đơn thân đầy nghị lực cùng những đứa con thiếu vắng tình thương của cha.

Nhận xét tin Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bang hoang tra chanh lam tu phu gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bàng hoàng trà chanh làm từ phụ gia ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mua Sắm của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

Shocked lemon tea made ​​from additives
Hanoi , beverage , consumer , flavor bars , additives , beverage , solution , business appears , essences , lemon , goods , can, Home

the secret is the lemon tea just dip the toothpick can have pure water in a liter of water on the whole can quickly aromatic lemon flavored sweet ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn