Thứ tư, 13 Tháng sáu 2012, 15:23 GMT+7

Pinterest tiếm ngôi Facebook trên mặt trận bán hàng online

Đế chế Facebook đang bị đe dọa bởi một kẻ mới đến mang tên Pinterest – một mạng xã hội có thiết kế giống như một quyển sổ dán.

Ngày nay, trung bình người dùng Pinterest truy cập, theo dõi và mua sắm online tại 9,3 cửa hàng trên trang này. Với Facebook, con số này chỉ dựng lại ở 6,9, còn Twitter là 8,5 (Theo Shop.org). Điều gì đã giúp một tân binh như Pinterest “vượt mặt” hai đàn anh là mạng xã hội Facebook và Twitter trong công cuộc thâu tóm người mua hàng?

Ưu thế của Pinterest có lẽ nằm ở khả năng cho phép người dùng “pin” (ghim) ảnh lên trang cá nhân – đây là cơ chế chia sẻ hình ảnh/ý tưởng hiệu quả nhất trên phương diện thị giác. Nó cũng là cách phản ánh gần sát nhất với phương thức mua sắm ngoài đời thực – Pinterest thu hút người xem ảnh cũng không khác gì cách các cửa hiệu trưng bày, thậm chí “lãng mạn hóa” sản phẩm, nhằm kích thích trí tò mò của người mua. “Pinterest mô phỏng thú vui ngắm nghía hàng hóa khi đi shopping, vì vậy không có gì là lạ khi giới kinh doanh ồ ạt lao vào địa hạt này”, Chad White, giám đốc nghiên cứu tại Responsys chia sẻ.

Pinterest tiem ngoi Facebook tren mat tran ban hang online

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cũng theo ông Andrew Kardon, giám đốc phụ trách mua sắm online của JoeShopping, “Facebook xuất sắc hơn trong việc lôi kéo người quan tâm, nhưng lại không mấy hiệu quả trong việc “kích thích” họ mua hàng. Người dùng facebook cũng thích chia sẻ hình ảnh và bình luận. Bằng cách khen/chê trực tiếp một cửa hàng bằng chính những comments của mình, họ vô tình biến Facebook thành một diễn đàn tương tự như trang dịch vụ khách hàng. Nhưng sau đó, những hoạt động này cũng sẽ chỉ dừng lại trên Facebook. Ngược lại, người dùng Pinterest có khả năng thu thập ảnh của những sản phẩm mà họ yêu thích từ nhiều nguồn và đăng tải (pin) trên trang cá nhân của mình. Việc làm này cũng giống như việc lên list những thứ đồ cần phải mua, và bạn dễ dàng xem lại để đưa ra quyết định về sau này.”

Pinterest cũng đem đến cho những người bán hàng một cách thức mới mẻ để “kể một câu chuyện bằng thị giác thông qua những hình ảnh về sản phẩm và tinh thần thương hiệu của họ - một câu chuyện mà khách hàng có thể dễ dàng “kể” lại cho bạn bè, người thân của họ”, bà Vicki Cantrell, một giám đốc điều hành tại Shop.org phát biểu trong một cuộc họp báo.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng ý rằng giao diện Pinterest hấp dẫn và tiện dụng hơn nhiều so với Facebook. Khi thấy một bức hình ấn tượng trên đây, bạn dễ dàng click chuột vào để biết thêm thông tin, truy cập vào đường link và đến thẳng nguồn đăng tải. Theo một cuộc điều tra của PriceGrabber, có tới 21% người dùng Pinterest được hỏi đã từng mua những món đồ họ tìm thấy trên trang cá nhân của một ai đó.

Pinterest tiem ngoi Facebook tren mat tran ban hang online

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mặc dù những tiện ích mà Pinterest mang lại là không thể chối cãi, các cửa hàng online vẫn chưa biết cách tận dụng triệt để mạng xã hội này để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Kardon nói: “Bí quyết để thành công trên Pinterest là bạn phải biết cách tương tác với những khách hàng tiềm năng của mình. Hãy làm điều gì đó để chứng tỏ đằng sau cái tên người dùng vô hồn kia là một con người thân thiện, sẵn sàng chia sẻ, luôn biết người xem muốn gì ở trang cá nhân của bạn. Lấy Vitamin Shoppe như một ví dụ. Họ có những bức hình về các tư thế yoga độc đáo, những câu châm ngôn đầy ý nghĩa, thậm chí cả ảnh vui về những con vật ngộ nghĩnh đang tập luyện thể thao.”

Trong khi đó, Macy’s cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua mang tên Pinterest. Không chỉ có những bảng dán trưng bày toàn bộ sản phẩm của mình, Macy’s còn chia ra từng phân mục nhỏ, như chủ đề mùa hè, gương mặt mỹ nhân, hay đám cưới. “Ảnh sản phẩm còn được xen kẽ với hình ảnh từ những cửa hàng khác, cùng với những bức hình về cuộc sống hàng ngày. Nó đem lại cho người xem cảm giác ấm cúng của một album gia đình, thay vì một catalog chào hàng đơn thuần.”

Điểm trừ lớn nhất của Pinterest? Rất khó để phân biệt giữa những trang bán hàng chính thức và trang cá nhân của người dùng. Người mua hàng sẽ phải vào trang chủ của cửa hàng, tìm kiếm biểu tượng Pinterest có kèm theo đường link mới có thể xác nhận.



Việt Báo (Theo nss.vn)

Nhận xét tin Pinterest tiếm ngôi Facebook trên mặt trận bán hàng online

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Pinterest tiếm ngôi Facebook trên mặt trận bán hàng online bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Pinterest tiem ngoi Facebook tren mat tran ban hang online ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Pinterest tiếm ngôi Facebook trên mặt trận bán hàng online ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Internet của chuyên mục Công Nghệ.

Pinterest usurp the throne on the front Facebook sell online
social networking , sales , users , usurped the throne, front , shops, on the surface , Facebook , photos, pages, buy , online

Facebook Empire threatened by a new man named Pinterest - a social network is designed like a notebook paste ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.