Thứ tư, 09 Tháng tư 2014, 19:15 GMT+7

Google, Apple, Amazon vào cuộc đua “ti vi kết nối”

- Sau điện thoại thông minh, máy tính bảng, đến lượt "ti vi thông minh" hay ti vi kết nối xuất hiện. Đây là “chiến trường” mới cho những đại gia kinh doanh mạng. Ba hãng nổi tiếng là Google, Amazon, và Apple đã công bố kế hoạch của họ trong lĩnh vực này.

Facebook vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Trong top 10 doanh số thiết bị điện tử có bốn phiên bản ti vi kết nối : Apple TV, Chromecast của Google và 2 thiết bị chuyên biệt của Roku.

Nếu Apple nhảy vào phân khúc này từ lâu thì hiện tại hãng đang phải bước vào cuộc cạnh tranh thực sự với các đối thủ đáng gờm. Ngày mùng 3 tháng 4 vừa qua, Amazon lộ diện “Fire TV”, với thiết kế nhỏ gọn, bán với giá 99 USD và chạy hệ điều hành Android. Chỉ vài giờ sau đó, tờ The Verge được "đặc quyền" thông tin về Android TV, phiên bản mới của Google rất giống với Fire TV của Amazon. Như dự đoán, “cuộc chiến” mới giữa các đại gia mạng bắt đầu khai pháo.


Ảnh minh họa

Ti vi kết nối không phải là khái niệm xa lạ. Nó chính là chiếc điện thoại thông minh trong phòng, thích hợp cho việc điều khiển khi ở trên ghế và ưu tiên việc kết nối những nội dung trực quan. Nó thường được cấu tạo dưới hình thức một hộp nhỏ kết nối - bằng cáp hay qua sóng di động - với một chiếc ti vi thông thường. Trong ngắn hạn, sẽ xuất hiện một loại thiết bị lai giữa bộ điều khiển và một thiết bị cầm tay với các ứng dụng, ra lệnh bằng giọng nói.

Không quá ngạc nhiên khi người Pháp đã quen với hệ thống này vài năm gần đây, mặc dù còn đơn giản, thông qua các “hộp” kết nối và đa chức năng được các nhà dịch vụ mạng cung cấp. Nhưng tại Mỹ, nơi tất cả các kênh đều bắt qua cáp, khái niệm “ti vi kết nối” trở thành cuộc cách mạng trong thói quen sống.

Truyền hình truyền thống bước vào giai đoạn suy thoái, nhưngnó đang vẫn là một phương tiện truyền thông quan trọng. Với sự phát triển của các thiết bị streaming và thành công của Netflix (là dịch vụ hàng đầu thế giới về xem chương trình truyền hình và phim ảnh trên điện thoại) hay YouTube (một site web cho phép upload và chia xẻ video cá nhân), có vẻ đúng khi nghĩ rằng các đại gia mạng đang ngày càng quan tâm đến lĩnh vực mớ mẻ này. Phương pháp giống nhau: phát các kênh truyền hìnhtruyền thống và các dịch vụ trên các trang web, thay điều khiển tay bằng giọng nói để thuyết phục người sử dụng và người xem để mua sản phẩm của họ.Tuy nhiên, thị trường là sân chơi chung, các sản phẩm, chiến lược và mục tiêu thực tế của mỗi hãng tham gia lại khác biệt.

Apple đi đầu trong lĩnh vực này với việc trình làng thế hệ ti vi phiên bản mới vào năm 2007. Ban đầu hãng này đưa ra ý tưởng truy cập vào iTunes Store để tải phim,chương trình ti vi và podcast. Sau đó hãng dần dần mở rộng danh mục của mình với các ứng dụng và các kênh truyền hình cáp khác.

Apple là một trong ba hãng đi theo chiến lược “trường học cũ”: cung cấp một sản phẩm chất lượng, hiệu quả và có tính thẩm mỹ, tích hợp theo tính năng sử dụng và lịch sự trong phòng khách. Apple TV, chiếc hộp nhỏ màu đen in hình quả táo bán khoảng 75 euros là sản phẩm như thế. Công ty của Steve Jobs luôn gắn với chiến lược của mình : Mac, iPhone, iPad hoặc thậm chílà iPod, luôn luôn có lợi thế hơn những thiết bị khác, và luôn đi tiên phong trên giao diện mới.

Amazon cũng đưa ra “Amazon Fire TV”. Đây không phải là phiên bản khủng đầu tiên cho đại gia bán hàng Internet này, trước đó là sách kỹ thuật số và máy tính bảng Kindle Fire. Mới đây hãng đã ra mắt Dash, một phụ kiện giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn. Thiết bị này dài khoảng 15cm và nó được tích hợp một máy scan laser để quét mã vạch cũng như microphone dùng cho việc tìm kiếm bằng giọng nói.

Khi người dùng quét mã hoặc ra lệnh, Dash sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu khổng lồ của Amazon, tìm vật phẩm tương ứng rồi thêm nó vào danh sách mua sắm của người dùng. Vì danh sách này được tự động đồng bộ với tài khoản Amazon nên người dùng chỉ cần lên máy tính hoặc thiết bị di động để kiểm tra đơn hàng và thực hiện giao dịch.Công ty không tìm cách tạo ra lợi nhuận trên phần cứng - nhưng thiết bị mạch mở của nó (không giống như thiết bị khép kín của Apple), được sử dụng như đầu vào cho các sản phẩm khác của nó.

Google có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất ti vi kết nối. Google TV ra mắt năm 2010, là một thất bại thảm hại của hãng, một phần do thiếu nội dung và sự phản ứng của nhà sản xuất truyền thống. Công ty này sau đó lại tiếp tục trình làng Chromecast, chỉ tiếp thị ở Pháp, nhưng đó chỉ là một công cụ kết nối màn hình (điện thoại thông minh, máy tính bảng máy tính .. ) với ti vi.

Google có thể cho biết quan điểm chính trị của bạn chỉ đơn giản bằng cách biết kênh tin tức gì bạn đang xem. Công ty sẽ làm phong phú nội dung của mình trên web bằng cách tìm hiểu thêm về thị hiếu, sở thích và lối sống của cư dân mạng. Mua lại Nest, hãng sản xuất thiết bị kết nối dùng trong gia đình, cho thấy mục tiêu mới của Google là thâm nhập vào tận phòng của người truy cập mạng và gần gũi với họ thêm một chút nữa.

Android TV, đang trong thời kỳ thai nghén, sẽ là quân bài mới của Google.Đó sẽ là 1 nền tảng mới dành cho TV nhằm thay thế cho nền tảng Google TV trước đây. Theo tờ The Verge, Android TV rất giống với sản phẩm của Amazon trong giao diện trình duyệt.


Quế Anh - (tổng hợp)

Việt Báo

Nhận xét tin Google, Apple, Amazon vào cuộc đua “ti vi kết nối”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Google, Apple, Amazon vào cuộc đua “ti vi kết nối” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Google Apple Amazon vao cuoc dua ti vi ket noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Google, Apple, Amazon vào cuộc đua “ti vi kết nối” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Công Nghệ Mới của chuyên mục Công Nghệ.




CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.