Thứ sáu, 06 Tháng bảy 2012, 13:53 GMT+7

Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

- Cả Google và Yahoo đều là những “cây đại thụ” trong giới công nghệ bắt nguồn từ bộ máy tìm kiếm nhưng tới thời điểm này, vị trí của Google và Yahoo đã hoàn toàn khác biệt. Vậy lý do là gì đã tạo nên sự khác biệt đó?

Ảnh minh họa


Yahoo là một tập đoàn đại chúng Hoa Kỳ với mục tiêu trở thành "dịch vụ Internet toàn cầu hàng đầu cho người tiêu dùng và giới doanh nghiệp", được sáng lập bởi sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1/1994 và được thành lập vào ngày 2/3/1995.

Trong khi đó, Google là công ty Internet cũng có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Google ra đời theo một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng, một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng vì nó có một cách trình bày gọn và đơn giản cũng như đem lại kết quả thích hợp và nâng cao.

Ban đầu, Yahoo sử dụng các kết quả tìm kiếm lấy từ Google để hiển thị trên trang chủ Yahoo.com mỗi khi người dùng yêu cầu. Nhưng sau đó, năm 2004 hãng đã tung ra máy tìm kiếm độc lập dựa trên sự kết hợp các công nghệ vốn có của hãng. Sau đó, Yahoo cùng với Google và MSN trở thành 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tới thời điểm này Google đã trở thành gã khổng lồ ngày càng lớn mạnh, còn Yahoo thì trở nên sa sút nghiêm trọng.

Nếu chịu khó quan sát có thể thấy, Google và Yahoo đi theo 2 cách thức làm việc khác nhau. Thứ nhất, cách thức hoạch định thị trường đôi khi khiến Google luôn vượt trội hơn so với Yahoo. Đó chính là việc tổ chức mọi thứ cùng một chỗ, cho phép bạn có thể chọn lựa và tìm kiếm những gì bạn muốn. Nói cách khác, đó là việc tập hợp tất cả mọi thứ dưới một mái nhà. Thứ hai, Google sắp đặt gọn gàng tất cả những thứ đó, và đặt trước mặt bạn những thứ bạn thực sự cần. Google và Yahoo tương ứng đi theo 2 cách thức trên.

Nhìn vào cách tiếp cận này rõ ràng thấy Google là một nhà phát triển còn Yahoo là một người sử dụng.

Chiến lược của Yahoo

Yahoo luôn tin tưởng vào các mối quan hệ đối tác để “chèo lái” công việc kinh doanh. Năm 2006, Yahoo đã đưa ra đề nghị mua lại mạng xã hội Facebook với giá 1 tỷ USD. Đây là một trong những bước đi quan trọng đối với Yahoo để hướng tới công chúng thông qua một trang mạng xã hội. Nhưng không may là thương vụ này bất thành, vì Yahoo gặp khó khăn về tài chính nên đã đưa ra lời đề nghị 850 triệu USD, thay vì 1 tỉ USD như ban đầu. Với lời đề nghị mới, ban lãnh đạo Facebook đã từ chối thương vụ này.

Dưới thời dẫn dắt của Giám đốc điều hành Carol Bartz, Yahoo đã cố gắng tạo bước chuyển biến mới, chuyển hướng sang mạng xã hội nhưng vẫn đi theo hướng cộng tác để tăng trưởng.

Trong lĩnh vực mạng xã hội, Yahoo không mua lại Twitter và cũng không xây dựng mạng xã hội của riêng, mà thiết lập hợp tác với mạng xã hội Facebook và Twitter.

Yahoo luôn nhận thức được thực tế rằng, không thể phát triển một trang web truyền thông xã hội chống lại các sản phẩm của Google và đó là lý do tại sao Yahoo thiết lập mối quan hệ đối tác với các trang mạng xã hội. Năm 2009, Yahoo đã công bố kết nối sản phẩm của họ với Facebook. Tức là thông qua công nghệ Facebook Connect, người dùng sử dụng những dịch vụ của Yahoo như email, chia sẻ ảnh và các sản phẩm trực tuyến khác liên kết trực tiếp với nội dung và các hoạt động của họ vào Facebook.

Yahoo cũng là một đối tác của tiểu blog - Twitter. Vì vậy, chúng ta sẽ nhận thấy, thay vì cạnh tranh với các mạng xã hội, Yahoo tin tưởng vào việc hợp tác tới họ để tăng lượng truy cập thông qua các đối tác này.

Mặt khác, Yahoo cũng hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm, tuy nhiên thay vì hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác này, bộ máy tìm kiếm Yahoo ngày càng trở nên mờ nhạt và mất dần chỗ đứng trong khi Bing của Microsoft lại mạnh lên.

Mới đây, Yahoo cũng quyết định tham gia vào cuộc chiến trình duyệt khi cho ra mắt trình duyệt Axis. Tuy nhiên, mọi thứ đều có vẻ khá mờ mịt đối với tên tuổi một thời này.

Chiến lược của Google

Nếu như Yahoo thích hợp tác thì Google lại thích phát triển. Họ luôn tập trung vào phát triển những thứ họ có, những công nghệ mới.

Tháng 10/2016, Google mua lại YouTube – trang chia sẻ video trên nền web. Cùng năm đó, Yahoo chính thức hợp tác với eBay. Năm 2008, Google ra mắt trình duyệt Google Chrome. Năm 2009, Yahoo chính thức trở thành đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm với Microsoft. Sau đó tháng 2/2010, Google phát hành mạng xã hội Google Buzz. Cùng năm đó, Yahoo và Twitter trở thành đối tác của nhau…

Google luôn tạo ra những bước đi tính toán trong việc phát triển để thu hút sự chú ý của người dùng, trong khi đó Yahoo tiếp tục với quan hệ đối tác. Chiến lược của Google tiếp tục thành công kể từ khi ra mắt mạng xã hội Google Buzz. Tuy nhiên, sau đó Google đã khai tử mạng xã hội này sau một năm hoạt động để tập trung vào phát triển mạng xã hội Google+ non trẻ, nhằm đấu lại với Facebook.

Khi so sánh với Yahoo, trong một thời gian ngắn, Google đã phát triển các sản phẩm công nghệ tốt hơn. Chẳng hạn như Buzz, Chrome, Wallet, Android, Map… Google làm việc nhiều hơn trên smartphone và mới đây đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên của hãng. Đây sẽ là mục tiêu lớn nhất tiếp theo để phát triển bộ máy tìm kiếm. Vì theo dự đoán, trong thời gian tới, thị trường thiết bị di động sẽ là mảnh đất màu mỡ để khai thác tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Nhìn chung, khó có thể khẳng định được chiến lược của Google đúng đắn hơn Yahoo nhưng đến thời điểm này, Google đang thực sự lớn mạnh, trong khi Yahoo đã bắt đầu rơi vào “vòng xoáy” lụi tàn giống như nhiều đại gia công nghệ trước đây. Liệu Yahoo có thể thoát khỏi cái dớp đó?


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Việt Báo

Nhận xét tin Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Diem khac biet chien luoc giua Google va Yahoo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

The difference between Google and Yahoo strategy
Both Google, search engines, partnerships, search engines, social networks, the difference, relationship, rooted in strategy technology, development, cooperation, time, becoming, Yahoo

Both Google and Yahoo are "trees" in technology stems from the search engines but to this point, the location of Google and Yahoo have been completely different. So why is what makes that difference?.





  • Thoi su 24h227 Ngat lim ben thi the 3 con chet duoi
    Thời sự 24h(22/7): Ngất lịm bên thi thể 3 con chết đuối

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 25 trường đại học; Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước; Bố mẹ ngất lịm bên thi thể 3 con thơ; 7 người chết do sạt lở đất ở Hà Giang

  • Thoi su 24h217 3 me con nguoi Viet tren MH17
    Thời sự 24h(21/7): 3 mẹ con người Việt trên MH17

    Bão Thần Sấm đổ bộ vào Quảng Ninh; 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trên MH17; Phá ổ cá độ bóng đá tiền tỷ ở Hà Nội; Rộ tin đào được 16kg vàng ở Đà Nẵng...

  • Thoi su 24h197 Ro tin dao duoc 16 kg vang
    Thời sự 24h(19/7): Rộ tin đào được 16 kg vàng

    Bão Thần Sấm ngày càng mạnh, giật cấp 16-17; Thủ khoa khối D đầu tiên đạt 24 điểm; Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em; Đại gia Yên Bái: Xẻ núi xây mộ đá 15 tỷ

  • Thoi su 24h187 Phi cong tre dot xac nguoi tinh
    Thời sự 24h(18/7): 'Phi công trẻ' đốt xác người tình

    Tránh bão, sơ tán dân trước 16h ngày 18/7; Xe khách đâm xe tải trên cao tốc, 4 người chết; Mưa lớn, phố Hà Nội thành sông; Nỗi thất vọng mang tên Vinaconex; 'Phi công trẻ' giết người tình rồi đốt xác phi tang; Hoãn vụ kiện 1.000 tỷ...

  • Thoi su 24h177 Gian khoan 981 dich chuyen
    Thời sự 24h(17/7): Giàn khoan 981 dịch chuyển

    Giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển; Bão cấp 13 cách Hoàng Sa 780km; Thủ khoa đại học đầu tiên đạt 29,7 điểm; Hậu trường nực cười của các cuộc thi nhan sắc 'ao làng'; Máy bay trễ 1h vì hành khách bất ngờ đòi xuống

  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.