Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

- Cả Google và Yahoo đều là những “cây đại thụ” trong giới công nghệ bắt nguồn từ bộ máy tìm kiếm nhưng tới thời điểm này, vị trí của Google và Yahoo đã hoàn toàn khác biệt. Vậy lý do là gì đã tạo nên sự khác biệt đó?

Ảnh minh họa


Yahoo là một tập đoàn đại chúng Hoa Kỳ với mục tiêu trở thành "dịch vụ Internet toàn cầu hàng đầu cho người tiêu dùng và giới doanh nghiệp", được sáng lập bởi sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1/1994 và được thành lập vào ngày 2/3/1995.

Trong khi đó, Google là công ty Internet cũng có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Google ra đời theo một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng, một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng vì nó có một cách trình bày gọn và đơn giản cũng như đem lại kết quả thích hợp và nâng cao.

Ban đầu, Yahoo sử dụng các kết quả tìm kiếm lấy từ Google để hiển thị trên trang chủ Yahoo.com mỗi khi người dùng yêu cầu. Nhưng sau đó, năm 2004 hãng đã tung ra máy tìm kiếm độc lập dựa trên sự kết hợp các công nghệ vốn có của hãng. Sau đó, Yahoo cùng với Google và MSN trở thành 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tới thời điểm này Google đã trở thành gã khổng lồ ngày càng lớn mạnh, còn Yahoo thì trở nên sa sút nghiêm trọng.

Nếu chịu khó quan sát có thể thấy, Google và Yahoo đi theo 2 cách thức làm việc khác nhau. Thứ nhất, cách thức hoạch định thị trường đôi khi khiến Google luôn vượt trội hơn so với Yahoo. Đó chính là việc tổ chức mọi thứ cùng một chỗ, cho phép bạn có thể chọn lựa và tìm kiếm những gì bạn muốn. Nói cách khác, đó là việc tập hợp tất cả mọi thứ dưới một mái nhà. Thứ hai, Google sắp đặt gọn gàng tất cả những thứ đó, và đặt trước mặt bạn những thứ bạn thực sự cần. Google và Yahoo tương ứng đi theo 2 cách thức trên.

Nhìn vào cách tiếp cận này rõ ràng thấy Google là một nhà phát triển còn Yahoo là một người sử dụng.

Chiến lược của Yahoo

Yahoo luôn tin tưởng vào các mối quan hệ đối tác để “chèo lái” công việc kinh doanh. Năm 2006, Yahoo đã đưa ra đề nghị mua lại mạng xã hội Facebook với giá 1 tỷ USD. Đây là một trong những bước đi quan trọng đối với Yahoo để hướng tới công chúng thông qua một trang mạng xã hội. Nhưng không may là thương vụ này bất thành, vì Yahoo gặp khó khăn về tài chính nên đã đưa ra lời đề nghị 850 triệu USD, thay vì 1 tỉ USD như ban đầu. Với lời đề nghị mới, ban lãnh đạo Facebook đã từ chối thương vụ này.

Dưới thời dẫn dắt của Giám đốc điều hành Carol Bartz, Yahoo đã cố gắng tạo bước chuyển biến mới, chuyển hướng sang mạng xã hội nhưng vẫn đi theo hướng cộng tác để tăng trưởng.

Trong lĩnh vực mạng xã hội, Yahoo không mua lại Twitter và cũng không xây dựng mạng xã hội của riêng, mà thiết lập hợp tác với mạng xã hội Facebook và Twitter.

Yahoo luôn nhận thức được thực tế rằng, không thể phát triển một trang web truyền thông xã hội chống lại các sản phẩm của Google và đó là lý do tại sao Yahoo thiết lập mối quan hệ đối tác với các trang mạng xã hội. Năm 2009, Yahoo đã công bố kết nối sản phẩm của họ với Facebook. Tức là thông qua công nghệ Facebook Connect, người dùng sử dụng những dịch vụ của Yahoo như email, chia sẻ ảnh và các sản phẩm trực tuyến khác liên kết trực tiếp với nội dung và các hoạt động của họ vào Facebook.

Yahoo cũng là một đối tác của tiểu blog - Twitter. Vì vậy, chúng ta sẽ nhận thấy, thay vì cạnh tranh với các mạng xã hội, Yahoo tin tưởng vào việc hợp tác tới họ để tăng lượng truy cập thông qua các đối tác này.

Mặt khác, Yahoo cũng hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm, tuy nhiên thay vì hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác này, bộ máy tìm kiếm Yahoo ngày càng trở nên mờ nhạt và mất dần chỗ đứng trong khi Bing của Microsoft lại mạnh lên.

Mới đây, Yahoo cũng quyết định tham gia vào cuộc chiến trình duyệt khi cho ra mắt trình duyệt Axis. Tuy nhiên, mọi thứ đều có vẻ khá mờ mịt đối với tên tuổi một thời này.

Chiến lược của Google

Nếu như Yahoo thích hợp tác thì Google lại thích phát triển. Họ luôn tập trung vào phát triển những thứ họ có, những công nghệ mới.

Tháng 10/2016, Google mua lại YouTube – trang chia sẻ video trên nền web. Cùng năm đó, Yahoo chính thức hợp tác với eBay. Năm 2008, Google ra mắt trình duyệt Google Chrome. Năm 2009, Yahoo chính thức trở thành đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm với Microsoft. Sau đó tháng 2/2010, Google phát hành mạng xã hội Google Buzz. Cùng năm đó, Yahoo và Twitter trở thành đối tác của nhau…

Google luôn tạo ra những bước đi tính toán trong việc phát triển để thu hút sự chú ý của người dùng, trong khi đó Yahoo tiếp tục với quan hệ đối tác. Chiến lược của Google tiếp tục thành công kể từ khi ra mắt mạng xã hội Google Buzz. Tuy nhiên, sau đó Google đã khai tử mạng xã hội này sau một năm hoạt động để tập trung vào phát triển mạng xã hội Google+ non trẻ, nhằm đấu lại với Facebook.

Khi so sánh với Yahoo, trong một thời gian ngắn, Google đã phát triển các sản phẩm công nghệ tốt hơn. Chẳng hạn như Buzz, Chrome, Wallet, Android, Map… Google làm việc nhiều hơn trên smartphone và mới đây đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên của hãng. Đây sẽ là mục tiêu lớn nhất tiếp theo để phát triển bộ máy tìm kiếm. Vì theo dự đoán, trong thời gian tới, thị trường thiết bị di động sẽ là mảnh đất màu mỡ để khai thác tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Nhìn chung, khó có thể khẳng định được chiến lược của Google đúng đắn hơn Yahoo nhưng đến thời điểm này, Google đang thực sự lớn mạnh, trong khi Yahoo đã bắt đầu rơi vào “vòng xoáy” lụi tàn giống như nhiều đại gia công nghệ trước đây. Liệu Yahoo có thể thoát khỏi cái dớp đó?


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Việt Báo

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Mẹo nhỏ giúp bạn tăng cường bộ nhớ trên iPhone, iPad

Với những chiếc iPhone, iPad 16GB, bạn sẽ phải luôn phải cân nhắc trong việc lưu trữ sau một khoảng thời gian dài sử dụng, nếu không muốn bộ nhớ máy thiết bị bị đầy. Dưới đây là thủ thuật đơn giản giúp bạn dễ dàng quản lý bộ nhớ thiết bị của mình.

Giải pháp vàng giúp điện thoại không bao giờ cạn pin

Với nhiều dòng sản phẩm sạc pin đa dạng và tiện lợi, rất có thể trong một tương lai không xa, người dùng điện thoại sẽ không còn phải thấm thỏm lo lắng chiếc điện thoại của mình bị “cạn năng lượng” nữa.

Chẩn đoán và khắc phục bàn phím hỏng trên laptop

Chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng thể làm được việc gì nếu như bàn phím trên laptop của mình không hoạt động. Hãy làm theo các phép thử sau, biết đâu được bạn có thể \'hồi sinh\' chiếc bàn phím.

Nhận xét tin Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Diem khac biet chien luoc giua Google va Yahoo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Công Nghệ.

The difference between Google and Yahoo strategy
Both Google, search engines, partnerships, search engines, social networks, the difference, relationship, rooted in strategy technology, development, cooperation, time, becoming, Yahoo

Both Google and Yahoo are "trees" in technology stems from the search engines but to this point, the location of Google and Yahoo have been completely different. So why is what makes that difference?.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Công Nghệ


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn