Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

- Cả Google và Yahoo đều là những “cây đại thụ” trong giới công nghệ bắt nguồn từ bộ máy tìm kiếm nhưng tới thời điểm này, vị trí của Google và Yahoo đã hoàn toàn khác biệt. Vậy lý do là gì đã tạo nên sự khác biệt đó?

Ảnh minh họa


Yahoo là một tập đoàn đại chúng Hoa Kỳ với mục tiêu trở thành "dịch vụ Internet toàn cầu hàng đầu cho người tiêu dùng và giới doanh nghiệp", được sáng lập bởi sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1/1994 và được thành lập vào ngày 2/3/1995.

Trong khi đó, Google là công ty Internet cũng có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Google ra đời theo một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng, một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng vì nó có một cách trình bày gọn và đơn giản cũng như đem lại kết quả thích hợp và nâng cao.

Ban đầu, Yahoo sử dụng các kết quả tìm kiếm lấy từ Google để hiển thị trên trang chủ Yahoo.com mỗi khi người dùng yêu cầu. Nhưng sau đó, năm 2004 hãng đã tung ra máy tìm kiếm độc lập dựa trên sự kết hợp các công nghệ vốn có của hãng. Sau đó, Yahoo cùng với Google và MSN trở thành 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tới thời điểm này Google đã trở thành gã khổng lồ ngày càng lớn mạnh, còn Yahoo thì trở nên sa sút nghiêm trọng.

Nếu chịu khó quan sát có thể thấy, Google và Yahoo đi theo 2 cách thức làm việc khác nhau. Thứ nhất, cách thức hoạch định thị trường đôi khi khiến Google luôn vượt trội hơn so với Yahoo. Đó chính là việc tổ chức mọi thứ cùng một chỗ, cho phép bạn có thể chọn lựa và tìm kiếm những gì bạn muốn. Nói cách khác, đó là việc tập hợp tất cả mọi thứ dưới một mái nhà. Thứ hai, Google sắp đặt gọn gàng tất cả những thứ đó, và đặt trước mặt bạn những thứ bạn thực sự cần. Google và Yahoo tương ứng đi theo 2 cách thức trên.

Nhìn vào cách tiếp cận này rõ ràng thấy Google là một nhà phát triển còn Yahoo là một người sử dụng.

Chiến lược của Yahoo

Yahoo luôn tin tưởng vào các mối quan hệ đối tác để “chèo lái” công việc kinh doanh. Năm 2006, Yahoo đã đưa ra đề nghị mua lại mạng xã hội Facebook với giá 1 tỷ USD. Đây là một trong những bước đi quan trọng đối với Yahoo để hướng tới công chúng thông qua một trang mạng xã hội. Nhưng không may là thương vụ này bất thành, vì Yahoo gặp khó khăn về tài chính nên đã đưa ra lời đề nghị 850 triệu USD, thay vì 1 tỉ USD như ban đầu. Với lời đề nghị mới, ban lãnh đạo Facebook đã từ chối thương vụ này.

Dưới thời dẫn dắt của Giám đốc điều hành Carol Bartz, Yahoo đã cố gắng tạo bước chuyển biến mới, chuyển hướng sang mạng xã hội nhưng vẫn đi theo hướng cộng tác để tăng trưởng.

Trong lĩnh vực mạng xã hội, Yahoo không mua lại Twitter và cũng không xây dựng mạng xã hội của riêng, mà thiết lập hợp tác với mạng xã hội Facebook và Twitter.

Yahoo luôn nhận thức được thực tế rằng, không thể phát triển một trang web truyền thông xã hội chống lại các sản phẩm của Google và đó là lý do tại sao Yahoo thiết lập mối quan hệ đối tác với các trang mạng xã hội. Năm 2009, Yahoo đã công bố kết nối sản phẩm của họ với Facebook. Tức là thông qua công nghệ Facebook Connect, người dùng sử dụng những dịch vụ của Yahoo như email, chia sẻ ảnh và các sản phẩm trực tuyến khác liên kết trực tiếp với nội dung và các hoạt động của họ vào Facebook.

Yahoo cũng là một đối tác của tiểu blog - Twitter. Vì vậy, chúng ta sẽ nhận thấy, thay vì cạnh tranh với các mạng xã hội, Yahoo tin tưởng vào việc hợp tác tới họ để tăng lượng truy cập thông qua các đối tác này.

Mặt khác, Yahoo cũng hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm, tuy nhiên thay vì hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác này, bộ máy tìm kiếm Yahoo ngày càng trở nên mờ nhạt và mất dần chỗ đứng trong khi Bing của Microsoft lại mạnh lên.

Mới đây, Yahoo cũng quyết định tham gia vào cuộc chiến trình duyệt khi cho ra mắt trình duyệt Axis. Tuy nhiên, mọi thứ đều có vẻ khá mờ mịt đối với tên tuổi một thời này.

Chiến lược của Google

Nếu như Yahoo thích hợp tác thì Google lại thích phát triển. Họ luôn tập trung vào phát triển những thứ họ có, những công nghệ mới.

Tháng 10/2016, Google mua lại YouTube – trang chia sẻ video trên nền web. Cùng năm đó, Yahoo chính thức hợp tác với eBay. Năm 2008, Google ra mắt trình duyệt Google Chrome. Năm 2009, Yahoo chính thức trở thành đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm với Microsoft. Sau đó tháng 2/2010, Google phát hành mạng xã hội Google Buzz. Cùng năm đó, Yahoo và Twitter trở thành đối tác của nhau…

Google luôn tạo ra những bước đi tính toán trong việc phát triển để thu hút sự chú ý của người dùng, trong khi đó Yahoo tiếp tục với quan hệ đối tác. Chiến lược của Google tiếp tục thành công kể từ khi ra mắt mạng xã hội Google Buzz. Tuy nhiên, sau đó Google đã khai tử mạng xã hội này sau một năm hoạt động để tập trung vào phát triển mạng xã hội Google+ non trẻ, nhằm đấu lại với Facebook.

Khi so sánh với Yahoo, trong một thời gian ngắn, Google đã phát triển các sản phẩm công nghệ tốt hơn. Chẳng hạn như Buzz, Chrome, Wallet, Android, Map… Google làm việc nhiều hơn trên smartphone và mới đây đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên của hãng. Đây sẽ là mục tiêu lớn nhất tiếp theo để phát triển bộ máy tìm kiếm. Vì theo dự đoán, trong thời gian tới, thị trường thiết bị di động sẽ là mảnh đất màu mỡ để khai thác tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Nhìn chung, khó có thể khẳng định được chiến lược của Google đúng đắn hơn Yahoo nhưng đến thời điểm này, Google đang thực sự lớn mạnh, trong khi Yahoo đã bắt đầu rơi vào “vòng xoáy” lụi tàn giống như nhiều đại gia công nghệ trước đây. Liệu Yahoo có thể thoát khỏi cái dớp đó?


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Việt Báo

Video nổi bật

Dập tắt lửa bằng âm thanh...
00:00 / --:--

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Cách giúp người dùng sử dụng smartphone thuận tiện bằng 1 tay

Những chiếc điện thoại thông minh có màn hình lớn hiện nay dường như đang trở thành một xu hướng thời thượng và đặt ra rất nhiều thách thức đối với việc sử dụng bằng một tay. Vậy nên các nhà sản xuất ngày càng cung cấp các tính năng giao diện tạo điều kiện tốt cho các hoạt động bằng một tay. Samsung là một trong những nhà sản xuất đang phổ biến rộng rãi các

Lại có thêm tin không hề vui đối với người dùng iPhone và cả Apple

Liên tiếp có những thông tin về các lỗi bảo mật trên các sản phẩm của Apple và mới đây nhất, một loại virus mới đã bị phát hiện trong một hệ thống phần mềm, khiến khoảng 1.500 ứng dụng trên iPhone và iPad có nguy cơ bị hacker tấn công.

iOS 3 vẫn chưa khắc phục được những lỗi cũ

Những sản phẩm của Apple trước đây hay bây giờ vẫn nhận được nhiều sự quan tâm và ưu ái của người dùng, nhưng dường như hãng khổng lồ này đang tỏ ra “thiếu tập trung” hơn trước đây cho những sản phẩm của mình. Người dùng khi sử dụng những phiên bản iOS mới, tuy không gặp phải nhiều lỗi ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm, nhưng dường như những hệ điều hành m

Chia sẻ ứng dụng giữa hai thiết bị Android dễ dàng

Bạn đang sử dụng smartphone, và smartphone của bạn hoạt động trên hệ điều hành nào. Nếu như bạn đang sở hữu một thiết bị hoạt động trên nền tảng Android, có lẽ đôi khi việc truyền tải dữ liệu hay ứng dụng thông qua 3G hay Wifi có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn. Bạn đã bao giờ thử tìm hiểu những công nghệ khác có thể giúp bạn truyền tải những ứng dụng gi

Nhận xét tin Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Diem khac biet chien luoc giua Google va Yahoo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điểm khác biệt chiến lược giữa Google và Yahoo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

The difference between Google and Yahoo strategy
Both Google, search engines, partnerships, search engines, social networks, the difference, relationship, rooted in strategy technology, development, cooperation, time, becoming, Yahoo

Both Google and Yahoo are "trees" in technology stems from the search engines but to this point, the location of Google and Yahoo have been completely different. So why is what makes that difference?.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Công Nghệ


  • Thoi su tuan qua Mit tinh dieu binh mung 40 nam thong nhat dat nuoc
    Thời sự tuần qua: Mít tinh, diễu binh mừng 40 năm thống nhất đất nước

    Thủ tướng: Vượt lên khác biệt, chân thành hòa hợp dân tộc; Truy điệu 2 phi công trong vụ máy bay Su-22 rơi; Bí mật 16 tấn vàng trong ngày giải phóng; Tàu chở 48 du khách bị đâm chìm trên vịnh Hạ Long; NSƯT Anh Dũng chia tay cõi trần, về với vợ Phương Thanh ..là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h55 VTV doi thu do Ha Noi sang TQ
    Thời sự 24h(5/5): VTV "dời" thủ đô Hà Nội sang TQ

    Trung ương bàn công tác nhân sự khóa tới; Hoàng Thùy Linh nóng bỏng tái xuất VTV 8 năm sau scandal; VTV nhầm lẫn "dời" thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc; Giảng viên không có bằng tiến sĩ sẽ rời ĐH Ngoại thương ...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 4/5.

  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn