![]() |
Đứng đầu tiên trong danh mục tiêu của họ là các viện giáo dục chuyên mua máy tính cho sinh viên, và sau đó, là chính bản thân sinh viên mua máy tính cho mình. Họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng Internet và các cửa hàng bán lẻ bắt đầu từ tháng sau, và phần đông trong số họ đang để mắt tới một chiếc notebook.
Doanh số tiêu thụ từ giáo dục là một trong những nhân tố chủ chốt quyết định doanh thu của các công ty PC trong quý II, một thời gian làm ăn khó khăn trong năm. Các hãng thường phải giảm giá sản phẩm của mình trong cuộc chiến giành khách hàng sinh viên, một đối tượng khách hàng trung thành. Sức mua trong thời điểm khai giảng cũng có thể thúc đẩy công việc kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ trong mùa hè, thời điểm mà một số mặt hàng gần như bị đóng băng.
Giới phân tích cho rằng nhu cầu về máy tính sẽ duy trì ở mức cao trong một vài tháng tới, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tiêu thụ của máy tính cá nhân đã giảm đáng kể từ sau cơn sốt Internet năm 2000, tuy nhiên đã có nhiều dấu hiệu hồi phục khi người tiêu dùng và các công ty đến kỳ thay thế hệ thống của họ. ''Năm ngoái, doanh thu của notebook đã đạt đến đỉnh cao so với năm trước đó, tuy vậy, chúng tôi tin rằng năm nay sẽ lại tăng trưởng tích cực hơn thế'', nhà phân tích Stephen Baker của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết. Giao tiếp không dây cũng sẽ là một phần được đầu tư mạnh trong mùa mua sắm năm nay. Những thay đổi về công nghệ đã khiến cho việc kết nối các hệ thống khác nhau không cần dây trở nên dễ dàng hơn.
Các trường phổ thông Đại học đang tiếp tục thương lượng với các hãng chế tạo máy tính cá nhân như Dell, HP, Gateway và Apple Computer về những bản hợp đồng mua sắm máy tính mà họ bắt đầu sử dụng và mùa thu tới đây. Lấy thí dụ, Gateway, hãng đã mất cả doanh thu lẫn thị phần trong vài năm gần đây và mới phải mua lại eMachines để tăng sức cạnh tranh cho mình, mới đây đã công bố bản hợp đồng bán 4000 máy tính PC xách tay cho đại học Minnesota. Trong khi đó, các hãng lại đang lên kế hoạch thu hút người mua với các mẫu notebook giá rẻ có truy cập không dây trong tháng 7 và tháng 8, chủ yếu nhắm đến đối tượng sinh viên đang đầu tư thiết bị học tập cho năm học mới. ''Notebook đã trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với sinh viên. Tính đa năng, màn hình lớn, sắc nét và sự cơ động của ổ DVD đã giúp kích cầu lên cao'', John Solomon, Phó chủ tịch bộ phận hình ảnh và in của HP cho biết.
Giữa tháng 7 tới đây, Dell, hãng máy tính cá nhân số một thế giới, dự kiến sẽ bắt đầu quảng cáo sản phẩm notebook của mình trên truyền hình. Mục đích của Dell là đặt chiếc notebook vào trung tâm của hệ thống điện tử, bao gồm máy in, máy nghe nhạc số và màn hình phẳng, tất cả với mức giá cạnh tranh. Dell cũng đã tung ra thị trường model notebook sơ cấp với giá 699 USD. Ngoài ra, hãng vẫn tiếp tục nhắm đến thị trường cao cấp với một model khác dành riêng cho các game thủ với giá 2.349 USD.
Tập đoàn Intel chuyên sản xuất bộ vi xử lý - não bộ của đại bộ phận các máy tính cá nhân trên thị trường hiện nay, cũng đang lên kế hoạch cho một mùa khai giảng năm học mới với các mẫu chipset được thiết kế để giúp máy tính chạy các chương trình nặng hơn, đòi hỏi nhiều tính năng đồ hoạ và âm thanh stereo. Các cửa hàng bán lẻ máy tính lớn cũng nhắm đến thị trường notebook. Best Buy mới đây đã công bố kế hoạch mở rộng số lượng notebook nhập về để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho năm học mới. Office Depot cũng sẵn sàng cho cuộc chiến với các thiết bị ngoại vi khi ngày càng có nhiều máy tính desktop hoạt động như máy chủ.
Cầm Thi - Theo Reuters