vietbao

Xây dựng thương hiệu như nấu bát phở ngon

Tìm con đường xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh cho các DN Việt Nam trong cạnh tranh quốc tế là nội dung trao đổi hôm nay, ngày 01/12 của đại diện các DN, tập đoàn Việt Nam và chuyên gia về xây dựng thương hiệu, ông Richard Moore.

Hội thảo do báo Đầu tư phối hợp với tập đoàn Richard Moore Associates tổ chức với chủ đề "Xây dựng thương hiệu Việt: bản sắc tạo giá trị khác biệt" đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại diện DN đến cùng trao đổi, bàn luận về những kinh nghiệm, bài học và những vướng mắc của DN Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

Xay dung thuong hieu nhu nau bat pho ngon

McDonald’s là một thương hiệu mạnh hàng đầu thế giới, với giá trị thương hiệu xếp thứ 8, đạt 29,4 tỉ USD. Ảnh Reuters.

Bản sắc thương hiệu và nguyên lí kiềng ba chân

"Một bản sắc thương hiệu thành công lâu dài cũng giống như một bộ kiềng ba chân, nếu thiếu một thì rốt cuộc kiềng cũng không thể đứng vững. Một chân kiềng là bản sắc thương hiệu được tạo dựng tốt. Chân kiềng thứ hai là tài liệu chỉ dẫn bản sắc thương hiệu để có thể tham chiếu tới bất cứ khi nào cần thiết. Chân kiềng thứ ba chính là trách nhiệm", chuyên gia xây dựng thương hiệu, ông Richard Moore phân tích.

Bản sắc thương hiệu được dự tính kỹ có thể duy trì trong nhiều thập kỉ. Tuy nhiên, nếu thiếu tài liệu chỉ dẫn hợp lí, thì bản sắc thương hiệu rất dễ bị mờ nhạt dần theo thời gian. Theo cách này hay cách khác, bản sắc thương hiệu cùng hệ thống định dạng chuẩn của thương hiệu sẽ dễ bị thực hiện sai lệch. Và để đảm trách và quản lý việc thực hiện, áp dụng hệ thống bản sắc thương hiệu, cần có cá nhân đủ khả năng.

Ông Moore khẳng định, giá trị vô hình của thương hiệu còn lớn hơn nhiều so với giá trị hữu hình. Điển hình là trường hợp năm 1996, công ty P/S bán lại cho Uniliver thương hiệu P/S với giá 5 triệu USD nhưng toàn bộ nhà xưởng chỉ bán được với giá 3 triệu USD.

Chia sẻ đánh giá này, Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ, Bộ KH-ĐT, ông Trần Việt Hùng cho rằng: chỉ riêng giá trị của nhãn hiệu Coca-Cola, Mỹ đã có giá trị cạnh tranh đạt 65,3 tỷ USD, cao hơn tổng sản phẩm quốc nội GDP Việt Nam trong năm 2006.

Ông Moore nhấn mạnh, trong xây dựng thương hiệu, quan trọng nhất là phải tạo ra sự khác biệt, độc đáo, tìm ra điểm riêng cho sản phẩm, cho DN của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, cùng sản xuất và kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nhưng thương hiệu Marboro gắn với hình ảnh chàng cao bồi, đại diện cho sự mạnh mẽ, nam tính và gai góc trong khi đối thủ cạnh tranh Dunhill lại có thương hiệu mang hình ảnh thanh lịch, lịch lãm.

Xay dung thuong hieu nhu nau bat pho ngon
Xây dựng thương hiệu giống như nấu một bát phở ngon

Mỗi thương hiệu có tính cách riêng, thể hiện qua tên thương hiệu, câu định vị, mẫu logo, màu sắc, kiểu chữ và mẫu định dạng chuẩn.

"Các yếu tố đó kết hợp giống nhau giống như người ta nấu một bát phở vậy, phải có những quy chuẩn nhất định. Thay đổi bất kì yếu tố nào trong tổng thể đó cũng tạo tác động lên hiệu quả thương hiệu", ông Moore phân tích.

Với kinh nghiệp 35 năm trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu, ông Moore chia sẻ 7 bước để xây dựng một hệ thống bản sắc thương hiệu mạnh cho một chiến lược phát triển thương hiệu dài hạn: nghiên cứu thương hiệu; khác biệt hóa thương hiệu; cơ cấu quan hệ thương hiệu; xác định các yếu tố cốt lõi bản sắc thương hiệu; kích hoạt thương hiệu và lưu giữ thương hiệu.

Ông Moore nhấn mạnh, nghiên cứu thị trường là cơ sở, nền tảng để khác biệt hóa thương hiệu, tạo điểm nhấn riêng cho thương hiệu. Tuy nhiên, DN sử dụng kết quả nghiên cứu, từ đó định hướng khách hàng chứ không phải là chạy theo cách hàng

Sau gần 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, điều đáng lưu ý, theo ông Moore, là tại thị trường Việt Nam, chủ yếu chỉ có các DN nước ngoài thực hiện nghiên cứu thị trường. Điều này khiến cho DN nước ngoài hiểu thị trường Việt Nam hơn chính các DN trong nước.

"Nếu công ty bị chia cắt, tôi sẽ giao cho bạn tài sản, nhà máy, thiết bị và tôi chỉ giữ lại thương hiệu và nhãn hiệu. Tôi sẽ kinh doanh tốt hơn bạn", TGĐ điều hành công ty kinh doanh sản phẩm ngũ cốc Quaker Oats nói.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, VCCI, "để có một thương hiệu mạnh đòi hỏi DN phải có một chương trình xây dựng thương hiệu cụ thể cho từng giai đoạn, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; một quyết tâm thực hiện bền bỉ, nhất uqán, và cần một cơ sở sản xuất kinh doanh vững mạnh, nguồn lực con người và tài chính ổn định".

Tuy nhiên, trên thực tế, các DN Việt Nam đa phần là DN vừa và nhỏ. Nếu so với chi phí của riêng hãng Nokia hằng năm dành cho quảng cáo (1,95 triệu USD), thì 88% DN Việt Nam có vốn đầu tư thấp hơn chi phí quảng cáo của riêng tập đoàn này.

Ông Trương Văn Đoan, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT thừa nhận, các DN Việt Nam nhìn chung khả năng tài chính và năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Khả năng tiếp cận thị trường bên ngoài của phần lớn DN còn yếu, do thiếu kinh nghiệm thương trường".

"Trong bối cảnh cạnh tranh mới, đã đến lúc DN Việt Nam phải tạo dựng cho mình những thương hiệu mạnh", ông Moore tư vấn.

Riêng với việc thiết kế và lựa chọn thương hiệu đã là một khó khăn lớn. "Mỗi thị trường có thể cần phát triển từng loại nhãn hiệu riêng. Ví dụ, thị trường Mỹ thích những gì hào nhoáng nên xe hơi nhãn hiệu Lexus của Toyota, Accura của Honda là những nhãn hiệu được ưa chuộng, còn mỹ phẩm, hàng may mặc thì thói quen người Mỹ thích cái hào hoa của người Pháp, cái tinh tế của người Ý nên các nhãn hiệu nên lấy từ tiếng Pháp, tiếng Ý cho sản phẩm này là phù hợp. Còn hàng nông sản, thủy sản thì tên Á Đông lại có thể được ưa thích", ông Trí tư vấn.

Hiện nay, các DN Việt Nam vẫn đang dò dẫm những bước đi đầu tiên trong tạo dựng thương hiệu Việt Nam, sẽ còn nhiều việc phải làm. Những tranh chấp nhãn hiệu ở nước ngoài của bánh phồng tôm Sa Giang tại Pháp và châu Âu, kẹo dừa Bến Tre tại Trung Quốc, thuốc lá Vinataba tại châu Á, café Trung Nguyên và Petro Vietnam tại Mỹ... sẽ là những bài học còn đó cho các DN Việt Nam trên quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

  • Phương Loan
Việt Báo
Comment :Xây dựng thương hiệu như nấu bát phở ngon
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xây dựng thương hiệu như nấu bát phở ngon bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xay dung thuong hieu nhu nau bat pho ngon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xây dựng thương hiệu như nấu bát phở ngon ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Chính Trị
Branding as cooking delicious pho
DN Vietnam, Vietnam, Richard Moore, Mr. Moore, International Competition, brand building, identity, market development, brand, strong, cook, noodle, create
Find the way of building and developing strong brands for Vietnam enterprises in international competition is a content exchange today, on 01/12 by representatives of businesses, corporations Vietnam South and expert on branding, Richard Moore ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ