Đại biểu trả lời chất vấn -Ảnh: Viết Thành
Ngày 17-12, các đại biểu HĐND bước sang ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố khóa XII với phần nghe và thảo luận một số tờ trình của Thành phố và công tác của các ngành. Tuy nhiên, thu hút sự quan tâm, chú ý của các đai biểu và các cử tri vẫn là phần chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng. Trong sáng nay, các đại biểu đã được nghe thông báo và thảo luận nội dung của một số Tờ trình về kế hoạch thực hiện Pháp lệnh Nghĩa vụ Lao động công ích năm 2004 và báo cáo tình hình triển khai thực hiện Pháp lệnh Lao động công ích năm 2003; kế hoạch sử dụng đất năm 2004; công tác xây dựng chính quyền và báo cáo kết quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khi dân cư"; báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân thành phố và Tòa án nhân dân thành phố; thuyết trình của Ban văn hóa xã hội- HĐND và Ban Pháp chế...
Như mọi kỳ họp trước, phần được các đại biểu và người dân trông đợi nhiều nhất chính là phần chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu. Theo đánh giá của Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Hữu Phú, trong phiên chất vấn chiều nay, các đại biểu đã đưa ra được nhiều vấn đề để trao đổi, các vấn đề nêu gọn hơn và cũng rõ ràng hơn so với các kỳ họp trước.
Sử dụng và quản lý đất đai vẫn là vấn đề “nóng”
Trong phiên chất vấn chiều nay, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Phạm Cao Nguyên có lẽ là đại biểu “vất vả” nhất khi phải trả lời và giải trình khá nhiều câu hỏi của các đại biểu và cử tri.
Liên quan đến diện tích đất hoang hóa, sử dụng sai mục đích, sau khi kiểm tra về công tác tổ chức sử dụng đất của 5983 tổ chức với tổng diện tích 6856 ha, Thành phố đã phát hiện 1412 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng với diện tích 472,8 ha và 1774 hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất công với 21,88 ha, trong đó có 129,8 ha đất hoang hóa, chiếm 27,45% diện tích đất vi phạm. Thành phố đã thu hồi hơn 642 nghìn m2 đất của 54 cơ quan, đơn vị sử dụng sai mục đích giao cho các quận, huyện để xây dựng các công trình công cộng, dự án phát triển sản xuất, xây dựng và phục vụ công tác phát triển nhà của thành phố. Thời gian tới, Thành phố sẽ kiên quyết thu hồi các trường hợp sử dụng đất sai mục đích và thu, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân chưa nộp tiền thuế đất.
Về việc xây và bán nhà tại các khu chung cư cao tầng, ông Phạm Cao Nguyên cho biết: Qua kiểm tra 115 dự án phát trỉên nhà của thành phố, có 11574.200 diện tích đất, trong đó có 3.826.925 m2 đất để xây dựng nhà (hơn 2 triệu m2 xây nhà cao tầng và hơn1,7 m2 xây dựng nhà thấp tầng. Trong đó bàn giao cho thành phố 336.916 m2 đất và 27.420 m2 sàn xây dựng và 2252 căn hộ. Năm 2003, thành phố đã giới thiệu được gần 1000 trường hợp bán căn hộ chung cư cao tầng tại các dự án cho các cán bộ, công nhân viên.
Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, đại biểu Trần Vũ Hải đưa ra vấn đề giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp, xây dựng nhà chung cư cao tầng. Ông Hải cho rằng, những vấn đề liên quan đến chính sách nhà đất trong những năm qua đều thất bại, giá cả nhà đất liên tục “leo thang” và Thành phố cũng chưa có những quy chế cho các khu chung cư. Vì vậy, theo ông Hải, những năm tới thành phố sẽ phải đối mặt với các vấn đề về hậu chung cư.
Với những thắc mắc mà ông Hải đưa ra, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cho biết, Thành phố đã có những quy định về quyền, trách nhiệm tại những khu chung cư. Trong các dự án đầu tư các công trình hạ tầng và kinh doanh nhà chung cư đều thuộc quyền quản lý của thành phố. Tại một dự án, doanh nghiệp có quyền bán 50% căn hộ cho các đối tượng có hộ khẩu ở HN, 50% còn lại bán theo sự giới thiệu của thành phố. Tuy nhiên thực tế thực hiện lại là: chủ đầu tư thường bán 75% quỹ nhà theo giá thỏa thuận. Thời gian qua, thành phố đã xây dựng được hơn 100 căn nhà tình nghĩa, quyết định được hàng nghìn căn hộ tái định cư GPMB. Nhà ở là một vấn đề không chỉ giải quyết trong một sớm, một chiều và theo ông Nguyên, đến năm 2006, vấn đề nhà ở của thành phố mới có thể “tạm ổn”.
Tạm ngừng đăng ký xe máy, tiến tới hạn chế ô tô cá nhân
Trả lời chất vấn của cử tri về vấn đề tạm ngừng đăng ký xe máy, Giám đốc Công an Thành phố Phạm Chuyên cho biết, tính đến tháng 11-2003, thành phố đã có 73958 xe máy được đưa vào quản lý, đăng ký mới (giảm 76563 xe so với cùng kỳ năm ngoái). Sau khi có quyết định tạm ngừng đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành (trừ quận Thanh Xuân), thì lượng đăng ký xe máy ở các quận, huyện còn lại đều tăng vọt. Cao nhất là huyện Gia Lâm tăng 1925 xe, tiếp đến là Thanh Trì với 1269 xe và Sóc Sơn 1067 xe.
Số lượng đăng ký xe ô tô trên địa bàn so với năm 2002 cũng đã tăng lên 61,8%. Hiện Thành phố có 12.244 xe ô tô, tăng 4681 chiếc so với năm 2002. Theo nhận định của CATP, ô tô đang tăng trưởng và sẽ tăng trưởng mạnh. Tuy chưa đến lúc cần hạn chế đăng ký xe ô tô cá nhân, nhưng Thành phố cũng đã nghiên cứu các biện pháp quản lý, khống chế để có tốc độ tăng trưởng ô tô cá nhân hợp lý, đồng thời với tốc độ phát triển dân cư, hạ tầng và phát triển phương tiện công cộng.
Những giải pháp này được đưa ra đều nhằm đảm bảo quy hoạch xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội trước mắt và lâu dài. Một số đề xuất đã được ông Phạm Chuyên đưa ra là: tiếp tục phát triển mạng lưới xe buýt, cấm sử dụng xe máy quá thời hạn sử dụng không đảm bao an toàn giao thông, dừng đăng ký xe máy trên toàn Thành phố, chỉ cho phép lưu hành xe máy mang biển số tỉnh ngoài bên ngoài vành đai 3.
Khu chung cư Vĩnh Phúc có đảm bảo chất lượng?
Nằm trên địa bàn quận Ba Đình, khu chung cư Vĩnh Phúc có diện tích 7,2 ha, được xây dựng với mục đích phục vụ di dân GPMB thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông và các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận theo phương thức giao đất tái định cư cho các hộ dân phải GPMB. Nhưng sau đó, do nhu cầu cấp bách về quỹ nhà tái định cư phục vụ GPMB, Thành phố đã quyết định điều chỉnh lại quy hoạch khu đất này, không thực hiện chia lô giao đất tái định cư, chuyển sang xây dựng nhà chung cư cao tầng với 23 nhà chung cư từ 5-6 tầng gồm hơn 900 căn hộ.
Trả lời về vấn đề chất lượng công trình, Phó Chủ tịch UBND Quận Ba Đình Nguyễn Thị Lệ cho biết: Sau khi có dư luận trên, UBND quận đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Quận thành lập tổ công tác kiểm tra, khắc phục ngay những hư hỏng do các hộ dân yêu cầu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu di dân, giao trách nhiệm cho phường Cống Vị sớm ổn định các tổ chức hành chính... Qua kiểm tra cũng đã kết luận, những khiếm khuyết về chất lượng công trình là có nhưng chỉ là số ít, chưa phải diện rộng và đã xác định nguyên nhân chủ yếu do: phải đẩy nhanh tiến độ thi công, một số hộ dân sử dụng căn hộ không đúng nguyên tắc, tự ý sửa chữa..., chưa quản lý tốt khu dân cư.
Quận đã và đang triển khai khắc phục những hạn chế này bằng việc sửa chữa hư hỏng do các hộ dân yêu cầu, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất hoàn chỉnh hồ sơ quản lý nhà, khẩn trương hoàn thành các thủ tục GPMB, chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu chung cư, ổn định quản lý hành chính và xác lập đơn vị hành chính...
Sở Giao thông công chính “được mùa” nước sạch
So với kỳ họp trước của HĐND, thắc mắc của cử tri tại kỳ họp này dành cho Sở GTCC chủ yếu liên quan đến vấn đề nước sạch.
Với thắc mắc liên quan đến tiến độ thực hiện kế hoạch cấp nước sạch cho dân từng quận trong những năm tới, Giám đốc Sở GTCC thừa nhận, trong năm qua, tổng công suất khai thác sản xuất nước sạch đạt 420.000m3/ngày đêm, so với nhu cầu dùng nước sạch được tính toán là 600.000m3/ngày đêm thì mới chỉ đáp ứng được 70%, thế nên nhiều khu vực trên địa bàn các quận vẫn còn thiếu và chưa có nước sạch. Nguyên nhân chủ yếu là do việc tổ chức triển khai phát triển hệ thống cấp nước chưa theo đúng tiến độ của Quy hoạch; tốc độ đô thị và nhu cầu sử dụng nước tăng nhanh; nguồn vốn đầu tư cho thực hiện còn ở mức khiêm tốn, năm 2003 mới chỉ đạt 19,3% so với yêu cầu của quy hoạch. Để giải quyết và từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, sang năm 2004, Sở sẽ thành lập công ty mẹ, công ty con về kinh doanh nước sạch, tập trung nâng công suất sản xuất nước sạch, triển khai nhanh các dự án cải tạo mạng lưới cấp nước hiện có, phát triển mạng ở các vùng đã có nguồn nước ổn định...
Về sự chậm trễ trong triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân phường Nhân Chính, theo ông Phạm Quốc Trường là do khu đất được giới thiệu để xây dựng trạm nước Nhân Chính đã được Thành phố giao cho TCty Vinconex sử dụng vào mục đích khác, nên đến nay không thể hoàn tất dự án để trình Thành phố phê duyệt triển khai. Sở đã đề nghị UBND quận Thanh Xuân tìm cho vị trí khác nhưng vẫn chưa được. Trước tình hình đó, Thành phố đã chỉ đạo TCty Vinaconex có trách nhiệm đầu tư bổ sung công suất trạm nước do TCty đầu tư, cấp từ 200-300m3/ngày đêm cho khu vực phường Nhân Chính trước ngày 30-12-2003. Cty kinh doanh nước sạch HN cũng đã lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, chuẩn bị trình UBND TP phê duyệt. Dự kiến tiến độ của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2004.
Về việc cán bộ ngành nước khi lắp đặt đường nước đã thu của một số hộ dân tại tổ 45, 46 phường Nghĩa Đô trên 40 triệu đồng (trong khi tổng giá trị thanh lý hợp đồng là 25 triệu), Giám đốc Sở GTCC cho biết, trị giá hợp đồng trên 25 triệu là phần đường thanh toán đường ống cấp nước từ hệ thống cấp nước chung của Thành phố đến đồng hồ của từng hộ, chưa tính phần hoàn trả đường nội bộ và thay thế các tuyến ống cũ. Đại diện các hộ gia đình là bà Thịnh đã nộp đúng số tiền trên cho Cty Kinh doanh nước sạch HN, phần còn lại bà Thịnh cũng đã báo cáo sử dụng vào việc hoàn trả lại hè đường nội bộ và thay mới gần 100m ống cũ.
Liên quan đến chủ trương cải tạo đường 69 đi Cổ Nhuế, mới được tổ chức giao tuyến cho chủ đầu tư ngày 4-12-2003, Sở cho biết, nguyên nhân chậm trễ của việc thi công tuyến đường này là do công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, chất lượng tư vấn ảnh hưởng đến thời gian thẩm định dự án, trách nhiệm của chủ đầu tư trong chuẩn bị đầu tư. Thêm vào đó, do thời gian diễn ra SEA Games 22, các xe chở vật liệu không được phép đi lại trong Thành phố, trục 69 lại cắt ngang qua đường cao tốc Thăng Long đi sân bay Nội Bài đưa đón nhiều khác quốc tế nên mãi đến 15-12 tuyến đường mới được khởi công.
Hồng Vân
VietBao.vn