Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

"Tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đang là một hiện tượng mà tất cả các cơ quan nhà nước đều đang phải tập trung xử lý". Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) chia sẻ.

dinhduyhoa.jpg

Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) kiêm Phó Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo Cải cách Hành chính Chính phủ. Ảnh: L.N

Ông kể lại câu chuyện: "Năm 2006, trong một chuyến công tác Châu Âu, trạm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là nước Đức. Tôi đã mua khá nhiều hàng hóa ở đây vì cũng muốn xem ở sân bay, người Đức giải quyết vấn đề hoàn thuế như thế nào. Tại điểm hoàn thuế, sau khi xếp hàng 15 phút, đến lượt tôi, thì người ta hướng dẫn "lên tầng trên giải quyết". Thế là lên tầng trên. Nhưng tìm suốt trên đó, tôi cũng không thấy một điểm hoàn trả thuế nào khác. Lại đi xuống. Lại xếp hàng. Vẫn người phụ nữ tôi đã hỏi lúc trước, lần này chị ta bảo tôi "phải lên tầng trên lấy dấu xác nhận của Hải quan Đức trước khi lấy lại tiền hoàn thuế"....

Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu có một hòm thư góp ý, tôi sẽ kiến nghị ngay rằng phải có thông báo ở cửa cho hành khách hoặc bố trí cán bộ Hải quan ngồi thường trực ngay tại bàn hoàn thuế".

Ông Hòa cũng cho biết, "Hiện, Bộ Nội vụ vẫn luôn nhận được các thông tin phản ánh của người dân về nhũng nhiễu. Nhận được đơn thư, chúng tôi đều có bộ phận xử lý, gửi công văn xuống các Sở Nội vụ để yêu cầu giải quyết. 90 - 95% thông tin mà người dân phản ánh là chính xác, nhưng cũng không loại trừ nhiều trường hợp người dân hiểu sai nên phản ánh sai".

Phản hồi của người dân có ý nghĩa như thế nào đối với việc xem xét, sửa đổi các thủ tục hành chính, thưa ông?

Những phản hồi này có ý nghĩa rất tích cực ở chỗ, đã đóng góp cho cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, góp phần giúp chúng tôi chỉnh sửa, đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, bất cập.

Nghị quyết hội nghị TƯ 5 đã nhấn mạnh: đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tốt hơn mà trọng tâm ưu tiên là cải cách thủ tục hành chính.

Cổng thông tin Thủ tục hành chính do Tổ chức Action Aid, Markcom và Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp xây dựng, sử dụng đầu số 19001715, hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính. Cước phí gọi vào cổng 500 đồng/phút.

Cổng thông tin thủ tục hành chính qua điện thoại ra mắt mới đây sẽ có đóng góp như thế nào vào quyền được tiếp cận thông tin của người dân?

Đây là một trong những sáng kiến góp phần thực hiện trọng tâm chỉ đạo của chính phủ về cải cách hành chính.

Cùng với sáng kiến này là hàng loạt những việc làm khác như: tất cả các bộ địa phương đang rà soát các thủ tục hành chính còn bất cập, thực hiện một cửa liên thông, rồi việc Chính phủ ban hành đề án 30 đơn giản hóa thủ tục hành chính .

Hy vọng với mục tiêu mà chính phủ đặt ra, những việc làm này sẽ góp phần thực hiện cải cách hành chính tốt hơn.

Được biết, ngoài việc chuyển tải thông tin về thủ tục hành chính xuống cho người dân, cổng còn cho phép người dân gửi phản ánh của mình về những bất cập, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục của cán bộ địa phương. Những thông tin này sẽ được tiếp nhận và phản hồi như thế nào để không làm mất đi niếm tin của người dân?

Nguồn thông tin này sẽ được hệ thống tự động ghi lại và ban quản lý dự án tổng hợp, phân loại để chuyển cho Bộ Nội vụ. Đây là phần rất hay bởi điều quan trọng là phải có những phản hồi trở lại của người dân. Thông tin được tập hợp sẽ rất phong phú, có thể là kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của người dân. Qua đó có thể rút ra được nhiều bài học, nhiều nhận xét, đánh giá. Điều này sẽ góp phần đưa nền hành chính hướng tới dân chủ, vững mạnh.

Tất nhiên, việc làm tiếp theo sau khi có cổng thông tin này là cách thức phối hợp để xử lý phản hồi của người dân như thế nào sẽ còn phải bàn.

... Chính phủ điện tử với ba chức năng: cung cấp thông tin cho nhân dân, cung cấp dịch vụ cho nhân dân và tương tác với nhân dân để phục vụ tốt hơn. Chính phủ điện tử cung cấp thông tin, chính sách, chia sẻ kiến thức, quy định với nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận với đường lối, chính sách dễ dàng hơn. Cung cấp thông tin theo kiểu tương tác với người dân là tốt nhất. (TS Nguyễn Sĩ Dũng).

Thưa ông, cung cấp thông tin cho người dân, lâu nay vẫn thường được hiểu là nghĩa vụ của nhà nước?

Trong điều kiện hiện nay, cách phổ biến thông tin rất sinh động, qua nhiều kênh. Nói một cách chính thống về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, lúc nào các luật văn bản cũng ghi "trách nhiệm phổ biến tuyên truyền pháp luật". Nhưng hình thức phổ biến thông tin như thế này là rất đặc biệt, cụ thể, hữu ích và là một sáng kiến tốt.

Trong điều kiện Việt Nam, nếu cơ quan nhà nước đứng ra làm được là rất tốt. Nhưng khi chưa chủ động làm được, thì việc doanh nghiệp kết hợp với cơ quan nhà nước để triển khai cũng là một hoạt động tốt.

Trước mắt chỉ cung cấp thông tin bằng tiếng Kinh, Thái, H’mông...Trong tương lai sẽ có nguồn kinh phí để mở rộng cho đồng bào các dân tộc khác.

Có nhiều hình thức để người dân tiếp cận được với các thủ tục hành chính, như qua báo chí, áp phích, tờ rơi... Nhưng cổng thông tin là hình thức tiếp cận nhanh nhất.

Nhưng vì sao lâu nay vẫn chưa cơ quan nào làm để mang lại tiện ích cho người dân?

Để làm được việc này đòi hỏi phải có kinh phí. Từ hỗ trợ ban đầu như lắp đặt điện thoại, làm tờ rơi cho đến mở rộng quy mô đều đòi hỏi nhiều chi phí. Thông thường các cơ quan nhà nước, ở huyện, xã luôn có tờ rơi để thông báo hoặc nhiều nơi đóng thành sách để cung cấp cho dân...

Liệu sẽ duy trì cổng thông tin này như thế nào khi mà hiện nay hầu hết các bộ, ngành, địa phương cũng đều đã có cổng thông tin điện tử, nhưng gần như thông tin trên đó không được cập nhật thường xuyên và chưa được người dân tìm đến?

Hai câu chuyện khác nhau. Cổng thông tin bộ ngành, địa phương gần như mới chỉ là trưng ra để có. Nên hoạt động một thời gian mà vẫn thấy như cũ. Trong khi đây là cổng thông tin cung cấp các thủ tục hành chính, nên sẽ thường xuyên được cập nhật. Chẳng hạn, luật, thể chế thay đổi thì cũng phải được cập nhật để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dân.

  • Lê Nhung (ghi)

Việt Báo

Nhận xét tin Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kien nghi cua dan se dieu chinh cac thu tuc bat cap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Chính Trị.

Recommendations of the population will adjust inadequacies procedures
Mr. Dinh Duy Hoa, Department of Administrative Reform, Administrative Procedures, state agencies, offering information, portal, interior ministry , how, to date, people's petitions and inadequacies, the

- "Negative, harassment in the handling of administrative procedures for the people is a phenomenon that all State agencies are being processed must concentrate. " Mr. Dinh Duy Hoa, Director of Administrative Reform (Ministry of Interior) share ..

  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Thoi su 24h1905 Ghen tuong phi cong tre danh chet ban gai
    Thời sự 24h(19/05): Ghen tuông phi công trẻ đánh chết bạn gái

    Gạo đổi màu xanh khi ngâm nước tại Đà Nẵng: Mất 15 ngày kiểm tra; Xúc xích chứa chất gây ung thư: "Ăn ít cơ thể tự đào thải độc"; Dùng axit tẩy bình rồi đem bán nước lọc đóng chai; Góc khuất đằng sau lời "rao mình" trong "ma trận"... chợ thận online;

  • Thoi su 24h1805 Nam thanh nien giet ban roi len FB tu thu
    Thời sự 24h(18/05): Nam thanh niên giết bạn rồi lên FB tự thú

    Về vụ 2 cháu bé ở huyện Phú Xuyên "mất tích": Không đưa thông tin sai lệch, suy diễn; Choáng với hóa đơn tiền nước "khủng" ở Hà Nội: 19 triệu/tháng; Đã tìm ra nguyên nhân khiến cá chết trắng trên sông Bưởi; Đề nghị xử nghiêm nhà hàng có PG mặc ‘bikini’ chống lệnh phạt

  • Thoi su 24h1705 Khach Tay loi muong don rac o Thu do
    Thời sự 24h(17/05): Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô

    Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô, chính quyền nói gì?; Hài hước vụ “thôi miên” lột sạch nữ trang, sau đó tự trói tay, nhét giấy vào miệng; Không có chuyện gà chết do ăn cá biển ở Đà Nẵng; Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình; Ném đá trên đường cao tốc: Thú vui hay là trò cạnh tranh doanh nghiệp?

  • Thoi su 24h1605 Chem chet con re cho xac di dau thu
    Thời sự 24h(16/05): Chém chết con rể chở xác đi đầu thú

    Siêu dự án sông Hồng: Đừng để lợi nhất là Trung Quốc; Một học sinh lớp 4 bị điện giật tử vong khi đi chơi công viên; Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Kế hoạch ác độc hòng chiếm đoạt vợ của người khác; Bàng hoàng kẻ lạ mặt giằng bé 3 tuổi ngay trên tay mẹ rồi bỏ chạy;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1505 21052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 15/05 - 21/05/2016

    Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, huy động 500 tấn vàng trong dân, tính thêm các khoản chi đám hiếu, hỷ vào phí sản xuất điện, tiết kiệm người Việt vẫn đứng đầu thế giới,... Cùng với các tin tức về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng là những tin tức- sự kiện kinh tế nổi bât tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 155215
    Sự kiện quốc tế nổi bật (15/5-21/5)

    Tướng Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc; chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông; Mỹ thông báo lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Obama... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 155215
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (15/5-21/5)

    Bệnh sốt vàng da cực nguy hiểm: Đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam; Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà; Chồng 96 tuổi vợ vẫn phải đặt vòng vì sợ mang bầu; Nguy cơ tiềm ẩn sau những món ăn ngày hè của người Việt;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1505 2105
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/05 - 21/05)

    Bé gái 11 tuổi bị sát hại giữa sân nhà; Cha chém con rể rồi chở xác đi đầu thú; Những vụ bác sĩ lợi dụng thuốc mê để hãm hiếp bệnh nhân; Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những khoản chi khủng cho vụ án; Cả làng đánh ghen... hộ: Nhiều người đang "cổ súy" cho việc ngoại tình;....là những tin đáng chú ý.