vietbao

Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

"Tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đang là một hiện tượng mà tất cả các cơ quan nhà nước đều đang phải tập trung xử lý". Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) chia sẻ.

dinhduyhoa.jpg

Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) kiêm Phó Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo Cải cách Hành chính Chính phủ. Ảnh: L.N

Ông kể lại câu chuyện: "Năm 2006, trong một chuyến công tác Châu Âu, trạm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là nước Đức. Tôi đã mua khá nhiều hàng hóa ở đây vì cũng muốn xem ở sân bay, người Đức giải quyết vấn đề hoàn thuế như thế nào. Tại điểm hoàn thuế, sau khi xếp hàng 15 phút, đến lượt tôi, thì người ta hướng dẫn "lên tầng trên giải quyết". Thế là lên tầng trên. Nhưng tìm suốt trên đó, tôi cũng không thấy một điểm hoàn trả thuế nào khác. Lại đi xuống. Lại xếp hàng. Vẫn người phụ nữ tôi đã hỏi lúc trước, lần này chị ta bảo tôi "phải lên tầng trên lấy dấu xác nhận của Hải quan Đức trước khi lấy lại tiền hoàn thuế"....

Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu có một hòm thư góp ý, tôi sẽ kiến nghị ngay rằng phải có thông báo ở cửa cho hành khách hoặc bố trí cán bộ Hải quan ngồi thường trực ngay tại bàn hoàn thuế".

Ông Hòa cũng cho biết, "Hiện, Bộ Nội vụ vẫn luôn nhận được các thông tin phản ánh của người dân về nhũng nhiễu. Nhận được đơn thư, chúng tôi đều có bộ phận xử lý, gửi công văn xuống các Sở Nội vụ để yêu cầu giải quyết. 90 - 95% thông tin mà người dân phản ánh là chính xác, nhưng cũng không loại trừ nhiều trường hợp người dân hiểu sai nên phản ánh sai".

Phản hồi của người dân có ý nghĩa như thế nào đối với việc xem xét, sửa đổi các thủ tục hành chính, thưa ông?

Những phản hồi này có ý nghĩa rất tích cực ở chỗ, đã đóng góp cho cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, góp phần giúp chúng tôi chỉnh sửa, đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, bất cập.

Nghị quyết hội nghị TƯ 5 đã nhấn mạnh: đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tốt hơn mà trọng tâm ưu tiên là cải cách thủ tục hành chính.

Cổng thông tin Thủ tục hành chính do Tổ chức Action Aid, Markcom và Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp xây dựng, sử dụng đầu số 19001715, hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính. Cước phí gọi vào cổng 500 đồng/phút.

Cổng thông tin thủ tục hành chính qua điện thoại ra mắt mới đây sẽ có đóng góp như thế nào vào quyền được tiếp cận thông tin của người dân?

Đây là một trong những sáng kiến góp phần thực hiện trọng tâm chỉ đạo của chính phủ về cải cách hành chính.

Cùng với sáng kiến này là hàng loạt những việc làm khác như: tất cả các bộ địa phương đang rà soát các thủ tục hành chính còn bất cập, thực hiện một cửa liên thông, rồi việc Chính phủ ban hành đề án 30 đơn giản hóa thủ tục hành chính .

Hy vọng với mục tiêu mà chính phủ đặt ra, những việc làm này sẽ góp phần thực hiện cải cách hành chính tốt hơn.

Được biết, ngoài việc chuyển tải thông tin về thủ tục hành chính xuống cho người dân, cổng còn cho phép người dân gửi phản ánh của mình về những bất cập, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục của cán bộ địa phương. Những thông tin này sẽ được tiếp nhận và phản hồi như thế nào để không làm mất đi niếm tin của người dân?

Nguồn thông tin này sẽ được hệ thống tự động ghi lại và ban quản lý dự án tổng hợp, phân loại để chuyển cho Bộ Nội vụ. Đây là phần rất hay bởi điều quan trọng là phải có những phản hồi trở lại của người dân. Thông tin được tập hợp sẽ rất phong phú, có thể là kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của người dân. Qua đó có thể rút ra được nhiều bài học, nhiều nhận xét, đánh giá. Điều này sẽ góp phần đưa nền hành chính hướng tới dân chủ, vững mạnh.

Tất nhiên, việc làm tiếp theo sau khi có cổng thông tin này là cách thức phối hợp để xử lý phản hồi của người dân như thế nào sẽ còn phải bàn.

... Chính phủ điện tử với ba chức năng: cung cấp thông tin cho nhân dân, cung cấp dịch vụ cho nhân dân và tương tác với nhân dân để phục vụ tốt hơn. Chính phủ điện tử cung cấp thông tin, chính sách, chia sẻ kiến thức, quy định với nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận với đường lối, chính sách dễ dàng hơn. Cung cấp thông tin theo kiểu tương tác với người dân là tốt nhất. (TS Nguyễn Sĩ Dũng).

Thưa ông, cung cấp thông tin cho người dân, lâu nay vẫn thường được hiểu là nghĩa vụ của nhà nước?

Trong điều kiện hiện nay, cách phổ biến thông tin rất sinh động, qua nhiều kênh. Nói một cách chính thống về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, lúc nào các luật văn bản cũng ghi "trách nhiệm phổ biến tuyên truyền pháp luật". Nhưng hình thức phổ biến thông tin như thế này là rất đặc biệt, cụ thể, hữu ích và là một sáng kiến tốt.

Trong điều kiện Việt Nam, nếu cơ quan nhà nước đứng ra làm được là rất tốt. Nhưng khi chưa chủ động làm được, thì việc doanh nghiệp kết hợp với cơ quan nhà nước để triển khai cũng là một hoạt động tốt.

Trước mắt chỉ cung cấp thông tin bằng tiếng Kinh, Thái, H’mông...Trong tương lai sẽ có nguồn kinh phí để mở rộng cho đồng bào các dân tộc khác.

Có nhiều hình thức để người dân tiếp cận được với các thủ tục hành chính, như qua báo chí, áp phích, tờ rơi... Nhưng cổng thông tin là hình thức tiếp cận nhanh nhất.

Nhưng vì sao lâu nay vẫn chưa cơ quan nào làm để mang lại tiện ích cho người dân?

Để làm được việc này đòi hỏi phải có kinh phí. Từ hỗ trợ ban đầu như lắp đặt điện thoại, làm tờ rơi cho đến mở rộng quy mô đều đòi hỏi nhiều chi phí. Thông thường các cơ quan nhà nước, ở huyện, xã luôn có tờ rơi để thông báo hoặc nhiều nơi đóng thành sách để cung cấp cho dân...

Liệu sẽ duy trì cổng thông tin này như thế nào khi mà hiện nay hầu hết các bộ, ngành, địa phương cũng đều đã có cổng thông tin điện tử, nhưng gần như thông tin trên đó không được cập nhật thường xuyên và chưa được người dân tìm đến?

Hai câu chuyện khác nhau. Cổng thông tin bộ ngành, địa phương gần như mới chỉ là trưng ra để có. Nên hoạt động một thời gian mà vẫn thấy như cũ. Trong khi đây là cổng thông tin cung cấp các thủ tục hành chính, nên sẽ thường xuyên được cập nhật. Chẳng hạn, luật, thể chế thay đổi thì cũng phải được cập nhật để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dân.

  • Lê Nhung (ghi)

Việt Báo
Comment :Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kien nghi cua dan se dieu chinh cac thu tuc bat cap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Chính Trị
Recommendations of the population will adjust inadequacies procedures
Mr. Dinh Duy Hoa, Department of Administrative Reform, Administrative Procedures, state agencies, offering information, portal, interior ministry , how, to date, people's petitions and inadequacies, the
- "Negative, harassment in the handling of administrative procedures for the people is a phenomenon that all State agencies are being processed must concentrate. " Mr. Dinh Duy Hoa, Director of Administrative Reform (Ministry of Interior) share ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ