Thứ tư, 20 Tháng hai 2008, 16:56 GMT+7

Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

"Tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đang là một hiện tượng mà tất cả các cơ quan nhà nước đều đang phải tập trung xử lý". Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) chia sẻ.

dinhduyhoa.jpg

Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) kiêm Phó Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo Cải cách Hành chính Chính phủ. Ảnh: L.N

Ông kể lại câu chuyện: "Năm 2006, trong một chuyến công tác Châu Âu, trạm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là nước Đức. Tôi đã mua khá nhiều hàng hóa ở đây vì cũng muốn xem ở sân bay, người Đức giải quyết vấn đề hoàn thuế như thế nào. Tại điểm hoàn thuế, sau khi xếp hàng 15 phút, đến lượt tôi, thì người ta hướng dẫn "lên tầng trên giải quyết". Thế là lên tầng trên. Nhưng tìm suốt trên đó, tôi cũng không thấy một điểm hoàn trả thuế nào khác. Lại đi xuống. Lại xếp hàng. Vẫn người phụ nữ tôi đã hỏi lúc trước, lần này chị ta bảo tôi "phải lên tầng trên lấy dấu xác nhận của Hải quan Đức trước khi lấy lại tiền hoàn thuế"....

Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu có một hòm thư góp ý, tôi sẽ kiến nghị ngay rằng phải có thông báo ở cửa cho hành khách hoặc bố trí cán bộ Hải quan ngồi thường trực ngay tại bàn hoàn thuế".

Ông Hòa cũng cho biết, "Hiện, Bộ Nội vụ vẫn luôn nhận được các thông tin phản ánh của người dân về nhũng nhiễu. Nhận được đơn thư, chúng tôi đều có bộ phận xử lý, gửi công văn xuống các Sở Nội vụ để yêu cầu giải quyết. 90 - 95% thông tin mà người dân phản ánh là chính xác, nhưng cũng không loại trừ nhiều trường hợp người dân hiểu sai nên phản ánh sai".

Phản hồi của người dân có ý nghĩa như thế nào đối với việc xem xét, sửa đổi các thủ tục hành chính, thưa ông?

Những phản hồi này có ý nghĩa rất tích cực ở chỗ, đã đóng góp cho cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, góp phần giúp chúng tôi chỉnh sửa, đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, bất cập.

Nghị quyết hội nghị TƯ 5 đã nhấn mạnh: đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tốt hơn mà trọng tâm ưu tiên là cải cách thủ tục hành chính.

Cổng thông tin Thủ tục hành chính do Tổ chức Action Aid, Markcom và Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp xây dựng, sử dụng đầu số 19001715, hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính. Cước phí gọi vào cổng 500 đồng/phút.

Cổng thông tin thủ tục hành chính qua điện thoại ra mắt mới đây sẽ có đóng góp như thế nào vào quyền được tiếp cận thông tin của người dân?

Đây là một trong những sáng kiến góp phần thực hiện trọng tâm chỉ đạo của chính phủ về cải cách hành chính.

Cùng với sáng kiến này là hàng loạt những việc làm khác như: tất cả các bộ địa phương đang rà soát các thủ tục hành chính còn bất cập, thực hiện một cửa liên thông, rồi việc Chính phủ ban hành đề án 30 đơn giản hóa thủ tục hành chính .

Hy vọng với mục tiêu mà chính phủ đặt ra, những việc làm này sẽ góp phần thực hiện cải cách hành chính tốt hơn.

Được biết, ngoài việc chuyển tải thông tin về thủ tục hành chính xuống cho người dân, cổng còn cho phép người dân gửi phản ánh của mình về những bất cập, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục của cán bộ địa phương. Những thông tin này sẽ được tiếp nhận và phản hồi như thế nào để không làm mất đi niếm tin của người dân?

Nguồn thông tin này sẽ được hệ thống tự động ghi lại và ban quản lý dự án tổng hợp, phân loại để chuyển cho Bộ Nội vụ. Đây là phần rất hay bởi điều quan trọng là phải có những phản hồi trở lại của người dân. Thông tin được tập hợp sẽ rất phong phú, có thể là kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của người dân. Qua đó có thể rút ra được nhiều bài học, nhiều nhận xét, đánh giá. Điều này sẽ góp phần đưa nền hành chính hướng tới dân chủ, vững mạnh.

Tất nhiên, việc làm tiếp theo sau khi có cổng thông tin này là cách thức phối hợp để xử lý phản hồi của người dân như thế nào sẽ còn phải bàn.

... Chính phủ điện tử với ba chức năng: cung cấp thông tin cho nhân dân, cung cấp dịch vụ cho nhân dân và tương tác với nhân dân để phục vụ tốt hơn. Chính phủ điện tử cung cấp thông tin, chính sách, chia sẻ kiến thức, quy định với nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận với đường lối, chính sách dễ dàng hơn. Cung cấp thông tin theo kiểu tương tác với người dân là tốt nhất. (TS Nguyễn Sĩ Dũng).

Thưa ông, cung cấp thông tin cho người dân, lâu nay vẫn thường được hiểu là nghĩa vụ của nhà nước?

Trong điều kiện hiện nay, cách phổ biến thông tin rất sinh động, qua nhiều kênh. Nói một cách chính thống về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, lúc nào các luật văn bản cũng ghi "trách nhiệm phổ biến tuyên truyền pháp luật". Nhưng hình thức phổ biến thông tin như thế này là rất đặc biệt, cụ thể, hữu ích và là một sáng kiến tốt.

Trong điều kiện Việt Nam, nếu cơ quan nhà nước đứng ra làm được là rất tốt. Nhưng khi chưa chủ động làm được, thì việc doanh nghiệp kết hợp với cơ quan nhà nước để triển khai cũng là một hoạt động tốt.

Trước mắt chỉ cung cấp thông tin bằng tiếng Kinh, Thái, H’mông...Trong tương lai sẽ có nguồn kinh phí để mở rộng cho đồng bào các dân tộc khác.

Có nhiều hình thức để người dân tiếp cận được với các thủ tục hành chính, như qua báo chí, áp phích, tờ rơi... Nhưng cổng thông tin là hình thức tiếp cận nhanh nhất.

Nhưng vì sao lâu nay vẫn chưa cơ quan nào làm để mang lại tiện ích cho người dân?

Để làm được việc này đòi hỏi phải có kinh phí. Từ hỗ trợ ban đầu như lắp đặt điện thoại, làm tờ rơi cho đến mở rộng quy mô đều đòi hỏi nhiều chi phí. Thông thường các cơ quan nhà nước, ở huyện, xã luôn có tờ rơi để thông báo hoặc nhiều nơi đóng thành sách để cung cấp cho dân...

Liệu sẽ duy trì cổng thông tin này như thế nào khi mà hiện nay hầu hết các bộ, ngành, địa phương cũng đều đã có cổng thông tin điện tử, nhưng gần như thông tin trên đó không được cập nhật thường xuyên và chưa được người dân tìm đến?

Hai câu chuyện khác nhau. Cổng thông tin bộ ngành, địa phương gần như mới chỉ là trưng ra để có. Nên hoạt động một thời gian mà vẫn thấy như cũ. Trong khi đây là cổng thông tin cung cấp các thủ tục hành chính, nên sẽ thường xuyên được cập nhật. Chẳng hạn, luật, thể chế thay đổi thì cũng phải được cập nhật để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dân.

  • Lê Nhung (ghi)

Việt Báo

Nhận xét tin Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kien nghi cua dan se dieu chinh cac thu tuc bat cap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

Recommendations of the population will adjust inadequacies procedures
Mr. Dinh Duy Hoa, Department of Administrative Reform, Administrative Procedures, state agencies, offering information, portal, interior ministry , how, to date, people's petitions and inadequacies, the

- "Negative, harassment in the handling of administrative procedures for the people is a phenomenon that all State agencies are being processed must concentrate. " Mr. Dinh Duy Hoa, Director of Administrative Reform (Ministry of Interior) share ..

  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.