Thứ tư, 20 Tháng hai 2008, 16:56 GMT+7

Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

"Tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đang là một hiện tượng mà tất cả các cơ quan nhà nước đều đang phải tập trung xử lý". Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) chia sẻ.

dinhduyhoa.jpg

Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (Bộ Nội vụ) kiêm Phó Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo Cải cách Hành chính Chính phủ. Ảnh: L.N

Ông kể lại câu chuyện: "Năm 2006, trong một chuyến công tác Châu Âu, trạm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là nước Đức. Tôi đã mua khá nhiều hàng hóa ở đây vì cũng muốn xem ở sân bay, người Đức giải quyết vấn đề hoàn thuế như thế nào. Tại điểm hoàn thuế, sau khi xếp hàng 15 phút, đến lượt tôi, thì người ta hướng dẫn "lên tầng trên giải quyết". Thế là lên tầng trên. Nhưng tìm suốt trên đó, tôi cũng không thấy một điểm hoàn trả thuế nào khác. Lại đi xuống. Lại xếp hàng. Vẫn người phụ nữ tôi đã hỏi lúc trước, lần này chị ta bảo tôi "phải lên tầng trên lấy dấu xác nhận của Hải quan Đức trước khi lấy lại tiền hoàn thuế"....

Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu có một hòm thư góp ý, tôi sẽ kiến nghị ngay rằng phải có thông báo ở cửa cho hành khách hoặc bố trí cán bộ Hải quan ngồi thường trực ngay tại bàn hoàn thuế".

Ông Hòa cũng cho biết, "Hiện, Bộ Nội vụ vẫn luôn nhận được các thông tin phản ánh của người dân về nhũng nhiễu. Nhận được đơn thư, chúng tôi đều có bộ phận xử lý, gửi công văn xuống các Sở Nội vụ để yêu cầu giải quyết. 90 - 95% thông tin mà người dân phản ánh là chính xác, nhưng cũng không loại trừ nhiều trường hợp người dân hiểu sai nên phản ánh sai".

Phản hồi của người dân có ý nghĩa như thế nào đối với việc xem xét, sửa đổi các thủ tục hành chính, thưa ông?

Những phản hồi này có ý nghĩa rất tích cực ở chỗ, đã đóng góp cho cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, góp phần giúp chúng tôi chỉnh sửa, đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, bất cập.

Nghị quyết hội nghị TƯ 5 đã nhấn mạnh: đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tốt hơn mà trọng tâm ưu tiên là cải cách thủ tục hành chính.

Cổng thông tin Thủ tục hành chính do Tổ chức Action Aid, Markcom và Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp xây dựng, sử dụng đầu số 19001715, hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính. Cước phí gọi vào cổng 500 đồng/phút.

Cổng thông tin thủ tục hành chính qua điện thoại ra mắt mới đây sẽ có đóng góp như thế nào vào quyền được tiếp cận thông tin của người dân?

Đây là một trong những sáng kiến góp phần thực hiện trọng tâm chỉ đạo của chính phủ về cải cách hành chính.

Cùng với sáng kiến này là hàng loạt những việc làm khác như: tất cả các bộ địa phương đang rà soát các thủ tục hành chính còn bất cập, thực hiện một cửa liên thông, rồi việc Chính phủ ban hành đề án 30 đơn giản hóa thủ tục hành chính .

Hy vọng với mục tiêu mà chính phủ đặt ra, những việc làm này sẽ góp phần thực hiện cải cách hành chính tốt hơn.

Được biết, ngoài việc chuyển tải thông tin về thủ tục hành chính xuống cho người dân, cổng còn cho phép người dân gửi phản ánh của mình về những bất cập, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục của cán bộ địa phương. Những thông tin này sẽ được tiếp nhận và phản hồi như thế nào để không làm mất đi niếm tin của người dân?

Nguồn thông tin này sẽ được hệ thống tự động ghi lại và ban quản lý dự án tổng hợp, phân loại để chuyển cho Bộ Nội vụ. Đây là phần rất hay bởi điều quan trọng là phải có những phản hồi trở lại của người dân. Thông tin được tập hợp sẽ rất phong phú, có thể là kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của người dân. Qua đó có thể rút ra được nhiều bài học, nhiều nhận xét, đánh giá. Điều này sẽ góp phần đưa nền hành chính hướng tới dân chủ, vững mạnh.

Tất nhiên, việc làm tiếp theo sau khi có cổng thông tin này là cách thức phối hợp để xử lý phản hồi của người dân như thế nào sẽ còn phải bàn.

... Chính phủ điện tử với ba chức năng: cung cấp thông tin cho nhân dân, cung cấp dịch vụ cho nhân dân và tương tác với nhân dân để phục vụ tốt hơn. Chính phủ điện tử cung cấp thông tin, chính sách, chia sẻ kiến thức, quy định với nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận với đường lối, chính sách dễ dàng hơn. Cung cấp thông tin theo kiểu tương tác với người dân là tốt nhất. (TS Nguyễn Sĩ Dũng).

Thưa ông, cung cấp thông tin cho người dân, lâu nay vẫn thường được hiểu là nghĩa vụ của nhà nước?

Trong điều kiện hiện nay, cách phổ biến thông tin rất sinh động, qua nhiều kênh. Nói một cách chính thống về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, lúc nào các luật văn bản cũng ghi "trách nhiệm phổ biến tuyên truyền pháp luật". Nhưng hình thức phổ biến thông tin như thế này là rất đặc biệt, cụ thể, hữu ích và là một sáng kiến tốt.

Trong điều kiện Việt Nam, nếu cơ quan nhà nước đứng ra làm được là rất tốt. Nhưng khi chưa chủ động làm được, thì việc doanh nghiệp kết hợp với cơ quan nhà nước để triển khai cũng là một hoạt động tốt.

Trước mắt chỉ cung cấp thông tin bằng tiếng Kinh, Thái, H’mông...Trong tương lai sẽ có nguồn kinh phí để mở rộng cho đồng bào các dân tộc khác.

Có nhiều hình thức để người dân tiếp cận được với các thủ tục hành chính, như qua báo chí, áp phích, tờ rơi... Nhưng cổng thông tin là hình thức tiếp cận nhanh nhất.

Nhưng vì sao lâu nay vẫn chưa cơ quan nào làm để mang lại tiện ích cho người dân?

Để làm được việc này đòi hỏi phải có kinh phí. Từ hỗ trợ ban đầu như lắp đặt điện thoại, làm tờ rơi cho đến mở rộng quy mô đều đòi hỏi nhiều chi phí. Thông thường các cơ quan nhà nước, ở huyện, xã luôn có tờ rơi để thông báo hoặc nhiều nơi đóng thành sách để cung cấp cho dân...

Liệu sẽ duy trì cổng thông tin này như thế nào khi mà hiện nay hầu hết các bộ, ngành, địa phương cũng đều đã có cổng thông tin điện tử, nhưng gần như thông tin trên đó không được cập nhật thường xuyên và chưa được người dân tìm đến?

Hai câu chuyện khác nhau. Cổng thông tin bộ ngành, địa phương gần như mới chỉ là trưng ra để có. Nên hoạt động một thời gian mà vẫn thấy như cũ. Trong khi đây là cổng thông tin cung cấp các thủ tục hành chính, nên sẽ thường xuyên được cập nhật. Chẳng hạn, luật, thể chế thay đổi thì cũng phải được cập nhật để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dân.

  • Lê Nhung (ghi)

Việt Báo

Nhận xét tin Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kien nghi cua dan se dieu chinh cac thu tuc bat cap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiến nghị của dân sẽ điều chỉnh các thủ tục bất cập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

Recommendations of the population will adjust inadequacies procedures
Mr. Dinh Duy Hoa, Department of Administrative Reform, Administrative Procedures, state agencies, offering information, portal, interior ministry , how, to date, people's petitions and inadequacies, the

- "Negative, harassment in the handling of administrative procedures for the people is a phenomenon that all State agencies are being processed must concentrate. " Mr. Dinh Duy Hoa, Director of Administrative Reform (Ministry of Interior) share ..





  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).