Thứ tư, 15 Tháng hai 2006, 16:37 GMT+7

Cách nào nâng cao năng lực lãnh đạo, chiến đấu của Đảng?

Cach nao nang cao nang luc lanh dao chien dau cua Dang
Nền kinh tế trí thức phát triển, hoàn thiện thì lực lượng lãnh đạo chủ chốt trong tương lai chính là các thế hệ sinh viên (Ảnh minh họa)

Bài viết tham gia góp ý Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội X của một giảng viên Đại học Khoa học Huế với những ý kiến lý thú trong việc giáo dục lý luận chính trị, làm sao nâng cao sức chiến đấu của Đảng...

1. Vấn đề đầu tiên đáng quan tâm là Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị... đổi mới nội dung, phương pháp học tập và giảng dạy trong các trường chính trị...

Tôi đề nghị Đại hội X cần phải thảo luận rõ vấn đề đổi mới như thế nào? Cụ thể là cần phải tăng cường chất lượng, giảm bớt số lượng. Có như thế thì giảng dạy, học tập mới có hiệu quả. Dự thảo chưa đề cập đến môn học này trong các trường đại học, cao đẳng có cần phải thay đổi gì không? Theo tôi, đây là một thiếu sót lớn.

Là một người có điều kiện tiếp xúc, gần và hiểu SV từ hàng chục năm nay, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác biết rất rõ một thực tế mà lâu nay ai cũng cố tình lảng tránh, đó là nội dung các môn học chính trị nặng quá, nhiều vấn đề trùng lặp quá. Vì thế, đa số SV học chỉ để đối phó. Đặc biệt, theo tôi nghĩ, các ngành KHTN không nhất thiết phải học chương trình chính trị tương đương như các ngành KHXH. Tôi tin rằng, giảm bớt số lượng tiết học, tăng chất lượng thì việc giáo dục lý luận chính trị sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tôi quan niệm, trường chính trị chưa phải là cái nôi, cái gốc để đào tạo cán bộ. Cái gốc thật sự nằm ở các trường đại học, cao đẳng. Một khi nền kinh tế tri thức phát triển, hoàn thiện thì lực lượng lãnh đạo chủ chốt của tương lai sẽ là các thế hệ SV hôm nay và ngày mai. Do đó, phải đổi mới giáo dục lý luận chính trị trước hết và căn bản ở các trường đại học. Tôi nghĩ rằng, trí tuệ của Đảng, của sự nghiệp đổi mới phải bắt đầu từ khâu đầu tiên này.

2. Phải nói, năng lực chiến đấu ở các cấp bộ Đảng cơ sở hiện nay đang giảm sút nghiêm trọng. Chỉ cần đọc 3-5 biên bản họp chi bộ ở bất kỳ cơ quan, trường học, chính quyền nào cũng có thể thấy ngay một thực tế: Hầu hết các biên bản đều ghi một cách chung chung, các ý kiến phê bình có một "công thức" bền vững đáng kinh ngạc là "một số đồng chí, một số biểu hiện...". Tinh thần phê và tự phê gần như đã biến mất. Bởi vì không ai muốn động đến những người có chức, có quyền; vì nể và sợ bị trù dập. Trao đổi với một phó bí thư Đảng ủy một cơ quan lớn, đồng chí ấy công nhận rằng tình trạng đó là phổ biến.

Dự thảo đưa ra mô hình "tam quyền giám sát": Kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của Nhà nước và giám sát của nhân dân. Xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc... đây là vấn đề đáng chú ý nhưng theo tôi, dự thảo phải trao quyền thực sự cho Mặt trận. Không thể nào giám sát tốt nếu không có quyền thực tế. Nếu chỉ giám sát ở mức độ "phản ánh", "đề nghị", "xem xét" thì sẽ không có tác dụng bởi đâu lại vào đấy. Phải coi hoạt động của toàn bộ xã hội như một "phiên tòa" mà Mặt trận là bồi thẩm đoàn hay kiểm sát viên của phiên tòa đó. Có như thế mới có thể ngăn chặn được tham nhũng, đẩy lùi các tệ nạn. Mặt trận phải được tổ chức sao cho đa số các thành viên của Mặt trận không nhất thiết phải là đảng viên. Mặt trận là một tổ chức xã hội. Trong xã hội, đa số người dân không là đảng viên. Tại sao Mặt trận lại được tổ chức ngược lại? Đây là điều mạnh dạn của một thay đổi cần thiết.

3. Sẽ không thể nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng nếu đội ngũ cán bộ yếu kém. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu DS-LĐ-VL thuộc Viện Khoa học Lao động và Xã hội, đội ngũ cán bộ các cấp ở tỉnh Thừa Thiên - Huế tính đến ngày 15.1.2004 là 16.901 cán bộ công chức cấp tỉnh và huyện; cán bộ chủ chốt của cấp xã phường có 1.368 người (Bản tin Khoa học & Công nghệ TTH, Xuân Bính Tuất, tháng 1.2006). Con số trên chưa tính đến không ít đội ngũ nhân viên văn thư, bảo vệ...

Số liệu trên phản ánh 3 vấn đề: Lượng cán bộ quá đông trong một tỉnh nhỏ và nghèo; Có sự bất cập rõ ràng về tỷ lệ cán bộ phường xã và cán bộ tỉnh, huyện (cứ 13 cán bộ tỉnh huyện thì có một cán bộ chủ chốt phường xã); Nguy cơ chồng chéo công việc giữa cơ quan này với sở kia, huyện nọ là một thực tế rõ ràng.

Đó là chưa kể đến các dạng cán bộ khác. Tinh giản đội ngũ cán bộ phải là một đòi hỏi bức thiết của Đại hội Đảng kỳ này. Đây là điều mà dự thảo chưa đề cập đến.

Vấn đề bức xúc nhất của công tác cán bộ là vấn đề “cơ cấu”. Sức mạnh của Đảng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng nếu chủ nghĩa bè cánh, ô dù không bị đẩy lùi. Niềm tin của dân, của đảng viên sẽ giảm sút nghiêm trọng nếu một bí thư có số phiếu bầu xếp thứ 40/49 thành viên ban chấp hành vẫn đương nhiên tiếp tục là bí thư; một phó bí thư xếp thứ 49/49 vẫn lại làm phó bí thư! Tại sao không có điều lệ quy định như thế nào thì đủ tư cách làm bí thư hay phó bí thư của một tỉnh?

Hà Văn Thịnh - Thanh Niên

Việt Báo

Nhận xét tin Cách nào nâng cao năng lực lãnh đạo, chiến đấu của Đảng?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cách nào nâng cao năng lực lãnh đạo, chiến đấu của Đảng? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cach nao nang cao nang luc lanh dao chien dau cua Dang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cách nào nâng cao năng lực lãnh đạo, chiến đấu của Đảng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

Way leadership capacity, the Party's fighting?
Hue University of Science and assistant secretaries, college, combat, political officials, raising, leadership, front, draft, party members, the public, quality

Post visit commenting the draft political report to Congress by an instructor with Hue University of Science exciting ideas in the education of political theory, how to improve the Party's fighting ....