vietbao

Vụ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi bị "quảng cáo chùa": Ý kiến người trong cuộc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vu Cam Van Anh Thu Kim Chi bi quang cao chua Y kien nguoi trong cuoc
Mấy ngày vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc 3 nghệ sĩ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi dù không trả lời phỏng vấn vẫn xuất hiện trên các tạp chí với hình thức quảng cáo sản phẩm. Cụ thể là 3 nghệ sĩ trên xuất hiện trên Tạp chí Mỹ Thuật với nội dung ca ngợi sản phẩm bột giặt Viso; ngoài ra Cẩm Vân còn xuất hiện trên Tạp chí Tiếp Thị Và Gia Đình với những lời ca ngợi kem dưỡng da Enat 400. Ở đây có 2 vấn đề pháp lý là sự nhập nhằng giữa bài báo với thông tin quảng cáo và quyền về hình ảnh của cá nhân. Để làm rõ hơn, chúng tôi tiếp tục liên hệ với các bên có liên quan.

Quảng bá chứ không phải là quảng cáo?

Chiều 23/4, qua điện thoại bà Phạm Thanh Hiền, Giám đốc sản phẩm Enat 400 của Công ty TNHH sản phẩm Mega Việt Nam, cho biết: công ty đã thỏa thuận, giao toàn bộ việc quảng bá sản phẩm Enat 400 cho đại diện là Công ty TNHH Bảo Đăng. Theo đó, Bảo Đăng giới thiệu sản phẩm này dưới hình thức là bài viết, đồng thời chịu trách nhiệm về nội dung bài viết. Công ty xem mẫu đăng trên Tạp chí Tiếp Thị Và Gia Đình vừa rồi là bài viết quảng bá sản phẩm chứ không phải là quảng cáo. Đây là một trong những hoạt động làm PR. Tạp chí Tiếp Thị Và Gia Đình có "đất", có chỗ, ai muốn đăng ký thì họ quảng cáo là chuyện bình thường. Không phải chỉ riêng với sản phẩm này mà nhiều sản phẩm khác chúng tôi vẫn thực hiện theo cách này.

Ông Trần Vũ Hoài - Giám đốc đối ngoại Công ty Uniliver (có sản phẩm Viso) cho biết về nội dung và hình ảnh đăng trên tạp chí Mỹ Thuật, thực ra cũng khó để xác định là quảng cáo hay bài viết. Theo trong tiếng Anh có một thuật ngữ gọi là PR (trong đó có việc lấy ý kiến của người sử dụng) chứ không hẳn là việc quảng cáo đơn thuần những nếu dịch ra tiếng Việt thì không thể diễn tả bằng một vài câu ngắn gọn được. "Những mẫu đã đăng trên Tạp chí Mỹ Thuật là dạng hỏi ý kiến của khách hàng. Nhưng không biết theo phương diện pháp luật, mọi người sẽ xem nó là gì", ông Hoài nói.

Bài viết hay quảng cáo theo hợp đồng?

Ông Cổ Thanh Đam - Trưởng ban Trị sự Tạp chí Mỹ Thuật cho biết: "Tôi khẳng định đó là bài viết chứ không phải là quảng cáo! Chúng tôi không hề thu tiền quảng cáo từ bài viết này. Ở đây có thể do phóng viên sơ suất dẫn lời của những nghệ sĩ trên trong một bối cảnh nào đó mà những người nói sau đó cũng không nhớ nữa".

Công ty Bảo Đăng đã có văn bản gửi báo Pháp Luật TP.HCM cho rằng bà Hồ Thị Anh Thư, nhân viên tư vấn của công ty, không trả lời phóng viên như nội dung bài báo trước đã đăng "... đây là hợp đồng quảng cáo đơn thuần, đăng nhiều kỳ trên tạp chí..., nội dung do Công ty Bảo Đăng cung cấp". Tuy nhiên, theo Công ty truyền thông Hoa mặt trời (Công ty phụ trách quảng cáo cho Tạp chí Tiếp Thị Và Gia Đình), việc đăng sản phẩm Enat 400 trên Tạp chí Tiếp Thị Và Gia Đình là thông qua hợp đồng. Đây là hợp đồng quảng cáo đơn thuần, đăng làm nhiều kỳ trên tạp chí..., nội dung do công ty Bảo Đăng cung cấp.

Qua các ý kiến đã nêu, nếu xem đây là bài báo, có mấy điểm không bình thường, không phù hợp với quy định về thông tin báo chí:

Về nguồn thông tin: do một cơ quan quảng bá đưa ra.
Về tính chính xác: bài báo dẫn ý kiến, đăng hình ảnh cá nhân mà cá nhân đó không biết, không đồng ý.
Về phương thức thực hiện: bài báo được thực hiện thông qua hợp đồng kinh tế.

Các nghệ sĩ "đồng ý" trước hay sau khi đăng báo?

Cũng theo công văn của công ty Bảo Đăng, đối với ca sĩ Cẩm Vân, do lỗi của người viết do thực hiện bài phỏng vấn nên Bảo Đăng đã gặp ca sĩ Cẩm Vân xin lỗi và tìm hiểu vấn đề này. Bà Hiền - Giám đốc sản phẩm Enat 400 cho biết công ty giao cho Bảo Đăng thương lượng với ca sĩ Cẩm Vân để giải quyết. Ông Hoài cũng khẳng định do lịch của ca sĩ Cẩm Vân quá bận nên hẹn sau lễ 30/4 và 1/5 sẽ gặp lại.

Trong công văn của Công ty Bảo Đăng, người viết bài (Thiên Bảo - PV) đã cung cấp các văn bản trong đó người mẫu Anh Thư, diễn viên Kim Chi đều đồng ý tham gia các bài quảng bá cho sản phẩm Enat 400 và Viso. Tuy nhiên, người mẫu Anh Thư cho rằng chị không biết việc đăng ý kiến cùng hình ảnh của chị quảng bá cho sản phẩm. Sáng 24/4, Anh Thư cho biết thêm, sau khi phóng viên trao đổi với chị thì Bảo Đăng cử đại diện đến thương lượng. Qua đó, chị đã ký thỏa thuận cho phép sử dụng hình ảnh và quảng cáo trên Tạp chí Mỹ Thuật và không "nhắc" lại chuyện này nữa.

Diễn viên Kim Chi ban đầu trao đổi với chúng tôi đã cho rằng không được thông báo về việc quảng bá sản phẩm nhưng sau đó, chị "đính chính" là chị đã được hỏi qua nhưng không để ý.

Đây là quyền về hình ảnh, quan hệ giữa các cá nhân với các tổ chức có liên quan; các bên có thể tự thỏa thuận với nhau giải quyết các hệ quả. Tuy nhiên vấn đề pháp lý, nghiệp vụ báo chí đang bàn là làm thế nào phân biệt thông tin báo chí và thông tin quảng cáo. Chúng tôi đã trao đổi với các cơ quan quản lý.

Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM: Đây là quảng cáo dưới hình thức bài báo

"Nếu bên công ty Bảo Đăng không trưng ra được hợp đồng có chữ ký của các nghệ sĩ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi là công ty sai hoàn toàn. Tức là mượn tên tuổi, danh tiếng của người khác nhằm mục đích quảng cáo mà không xin phép", bà thanh nhấn mạnh.

* Còn việc công ty có sản phẩm Enat 400 ký hợp đồng với công ty Bảo Đăng, sau đó Bảo Đăng thực hiện nội dung "bài báo" và đăng trên tạp chí Tiếp thị và Gia đình, bà thấy thế nào, thưa bà?

- Theo thông tin tôi đọc được trên báo thì ca sĩ Cẩm Vân không có ký hợp đồng quảng cáo nào, cũng chưa được ai đến phỏng vấn và chưa bao giờ xài sản phẩm nhưng chị bị "gán" cho. Nếu phía công ty đã tự ý làm chuyện đó thì rõ ràng Công ty Bảo Đăng đã sai. Nếu Anh Thư và Kim Chi có ký hợp đồng quảng bá, nói tốt về sản phẩm dù chưa xài qua thì không có quyền khiếu nại.

* Tuy nhiên, đại diện tạp chí Mỹ Thuật cho đây là bài báo chứ không phải quảng cáo, bà nhìn nhận thế nào?

- Ranh giới giữa quảng bá sản phẩm và quảng cáo sản phẩm luật nói rất rõ. Mục đích quảng bá hay quảng cáo chỉ cần đọc qua nội dung bài viết là ta có thể xác định được chứ chưa kể đến hình thức trình bày. Rõ ràng trong "bài báo" của Tạp chí Mỹ Thuật có gắn logo sản phẩm Viso, lồng ảnh nghệ sĩ vào logo và chạy dòng chữ cuối trang "Viso trắng sáng giúp người phụ nữ tự tin trong cuộc sống".

* "Gút" lại nội dung đăng trên Tạp chí Mỹ Thuật, Tiếp Thị và Gia Đình dưới hình thức như đã phân tích, bà cho đây là bài quảng cáo hay bài báo?

- Tôi cho đây là quảng cáo dưới hình thức bài báo chứ không phải là một bài quảng bá. Sở dĩ tôi dám nói điều này vì trước kia có một công ty sữa dành cho trẻ em, họ cũng đã từng làm theo hình thức quảng cáo dưới dạng bài báo để chuyển tải hết thông tin "có ý nghĩa" cho sản phẩm của mình!

* Xin cảm ơn bà!

Ông Trần Thế Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hoá-Thông tin): Phải rạch ròi giữa tác phẩm báo chí và nội dung quảng cáo

Một tác phẩm báo chí và một nội dung quảng cáo giống nhau ở việc thông tin nhưng nó khác biệt nhau về hình thức thể hiện. Tác phẩm báo chí được điều chỉnh theo Luật Báo chí, Nghị định 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ. Còn nội dung của quảng cáo được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Quảng cáo, Nghị định 24/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, các tác phẩm báo chí không có sự hợp đồng về tiền bạc giữa người viết và đối tượng phản ánh. Còn nội dung quảng cáo được thể hiện dưới dạng hợp đồng quảng cáo và phải chịu trách nhiệm về tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Vấn đề "ba nghệ sĩ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi bị mượn danh, đánh lừa người đọc" như báo Pháp luật TP.HCM nêu cần được kiểm tra, kết luận một cách cụ thể. Thứ nhất, tác giả có trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các nghệ sĩ hay không? Thứ hai, có việc thông tin, đưa ra ý kiến của các ca sĩ để làm nội dung quảng cáo (ký hợp đồng quảng cáo) hay không?
Đây cũng là bài học kinh nghiệm để các cơ quan báo chí và nhà báo trong quá trình tác nghiệp nhằm thực hiện đúng Luật Báo chí, Pháp lệnh Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật về hoạt động báo chí.

Theo PL

Thực hư thông tin tội phạm bắt cóc, mổ lấy nội tạng ở Lào Cai
Comment :Vụ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi bị "quảng cáo chùa": Ý kiến người trong cuộc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vụ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi bị "quảng cáo chùa": Ý kiến người trong cuộc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vu Cam Van Anh Thu Kim Chi bi quang cao chua Y kien nguoi trong cuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vụ Cẩm Vân, Anh Thư, Kim Chi bị "quảng cáo chùa": Ý kiến người trong cuộc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
The Cam Van, Anh Thu, Kim Chi was "advertising temple": Comments Insider
Bao Dang Kim Chi, Cam Van, Anh Thu, Art, and Family Marketing, Media mass media, advertisements, product advertising, product promotion, not, people in the same ad, do not answer, magazines, security
the past few days on the media mass refers to the three artists Cam Van, Anh Thu, Kim Chi though no interview has appeared on magazine advertising for the product. Specifically, the three artists appear on the Journal of ...
Giải cứu thành công cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc
Giải cứu thành công cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã phối hợp với Chi đội Công an Biên phòng thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) giải cứu thành công một nạn nhân sau 2 tuần bị lừa bán sang Trung Quốc.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.