vietbao

PMU, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu cùng rút ruột công trình

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

PMU chu dau tu tu van va nha thau cung rut ruot cong trinh
Quốc lộ 2 do PMU 18 làm đại diện chủ đầu tư

Một công trình có rất nhiều cơ quan chuyên môn giám sát: giám định chất lượng, kế hoạch - đầu tư, tư vấn giám sát, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải). vì thế, một mình nhà thầu và đại diện chủ đầu tư (PMU) sẽ chẳng làm được gì nếu không có sự đồng thuận của các cơ quan này.

Kỹ sư Nguyễn Tuấn An, từng có một thời gian dài tham gia xây dựng các công trình giao thông cho biết: "Có nhiều gói thầu được bỏ với giá rất thấp. Đó là một thủ thuật, người ta cứ bỏ giá thấp, sau này sẽ thông đồng với tư vấn, đại diện chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn để điều chỉnh lại kỹ thuật. Tất nhiên là việc điều chỉnh kỹ thuật này luôn luôn đi kèm với việc điều chỉnh vốn đầu tư, mà chỉ có điều chỉnh theo hướng tăng chứ không bao giờ điều chỉnh giảm đi".

Chưa có thống kê chính xác nhưng qua các dự án lớn, giao thông vận tải có lẽ là ngành đứng đầu về việc hay thay đổi, điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật. Thực tế đã có những gói thầu, sau khi điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, số tiền đầu tư đã tăng thêm hàng trăm tỉ đồng. Tất nhiên là tiền tỉ này sẽ được rải đều, vào công trình thì ít, vào các bên tư vấn, đại diện chủ đầu tư (PMU) và chủ đầu tư (lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải) là chủ yếu.

Tại gói thầu N1 của Dự án khôi phục và cải tạo quốc lộ 1A (Hà Nội - Lạng Sơn), chi phí của các hạng mục chính do thay đổi thiết kế đã lên đến gần 40 tỉ đồng, các gói thầu khác của dự án này đều tăng hàng chục tỉ đồng so với thiết kế ban đầu. Chuyện phê duyệt giá vật liệu xây dựng, khai khống khối lượng đào đắp cũng phải có sự thông đồng của các bên. Được đánh giá là một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của ngành, ông Nguyễn Việt Tiến thừa biết giá 1m3 cát năm 2001 chỉ có 7.000-8.000 đồng nhưng ông vẫn đồng ý với đề nghị của nhà thầu, của PMU phê duyệt với mức 17.000 đồng/m3. Riêng việc này thôi, Nhà nước cũng đã mất hàng chục tỉ đồng. Do nền đất yếu, đơn vị thiết kế đoạn đường Bắc Ninh - Chí Linh (quốc lộ 18) đã yêu cầu phải dùng loại cát hạt thô, đạt tiêu chuẩn AASHTO-88 của Mỹ (Hiệp hội cầu đường Hoa Kỳ) để đắp nền. Chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) đã chấp nhận và phê duyệt với mức giá 51.925 đồng/m3. Gói thầu Bắc Ninh - Chí Linh được khởi công ngày 1.7.2000. Khi thi công, nhà thầu đã tự ý thay đổi - thay vì phải sử dụng loại cát hạt thô lẫn sỏi như đã được phê duyệt, họ đã sử dụng cát đen hạt mịn. So với cát hạt thô lẫn sỏi, giá thành của loại cát hạt mịn thấp hơn rất nhiều, chỉ 6.000 - 7.000 đồng/m3. Theo thiết kế, khối lượng cát dùng để đắp nền cho đoạn đường này lên đến gần 1 triệu m3. Việc đắp nền diễn ra không chỉ ngày một, ngày hai mà xong. Vì thế, sự gian dối của nhà thầu chắc chắn sẽ không qua mắt được tư vấn giám sát, cơ quan giám định chất lượng công trình, đại diện chủ đầu tư (PMU 18).

Tất cả những vấn đề mà loạt bài điều tra đã đề cập, chúng tôi đã tập hợp thành các câu hỏi, gửi đến tận tay Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình và các cơ quan chuyên môn của Bộ. Công văn nêu rõ, đây không chỉ là những câu hỏi của bản báo đặt ra mà đó là nguyện vọng của nhân dân, và với tư cách là người đứng đầu ngành, người đứng đầu cơ quan quản lý chất lượng, phải có trách nhiệm trả lời. Biết rằng công việc của Bộ trưởng rất nhiều nên chúng tôi chỉ xin Bộ trưởng Đào Đình Bình sắp xếp cho một cuộc trao đổi ngắn khoảng 30 phút, bất kể trong giờ hành chính hay ngoài giờ. Tuy nhiên, kể từ ngày công văn đến tay Bộ trưởng đến nay, chúng tôi vẫn chưa được đáp ứng.

Theo tài liệu chúng tôi có được, trước khi triển khai việc này, PMU 18, tư vấn và nhà thầu đã có cuộc họp bàn, nhất trí việc thay đổi loại vật liệu này. Mọi việc sẽ trôi chảy và hàng chục tỉ đồng tiền chênh lệch giá giữa hai loại cát sẽ chảy vào túi các cá nhân, còn chất lượng công trình bị ảnh hưởng là đương nhiên. Khi hiện tượng tiêu cực này được một số người phát giác, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) và cơ quan giám định chất lượng công trình của bộ lại khẩn trương giúp nhà thầu, PMU 18 hợp thức hóa các sai phạm trên. Cục trưởng Cục Giám định chất lượng và quản lý công trình giao thông ký thông báo, khẳng định: "Quyết định thay đổi của tư vấn về thay đổi này là phù hợp về mặt kỹ thuật, đảm bảo chất lượng". Theo quy định, trong trường hợp thay đổi vật liệu phải báo cáo với chủ đầu tư, chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm soát chất lượng của vật liệu. Ở đây được lãnh đạo bộ bật đèn xanh, nhà thầu và PMU đã làm trái với quy định trên. Sau khi sử dụng vật liệu sai, bị người dân lên tiếng, nhà thầu và PMU mới báo cáo Bộ, dĩ nhiên lãnh đạo Bộ đã đồng ý.

Trong lĩnh vực xây dựng, đến nay chúng ta đã xây dựng được một hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật tương đối đầy đủ, quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư... Một lãnh đạo của Cục Giám định chất lượng (Bộ Xây dựng) khẳng định: "Nếu tư vấn, giám định, chủ đầu tư làm đúng các quy định đã được ban hành thì không bao giờ xảy ra tiêu cực". Vấn đề ở đây là con người. Ở một ngành có những người như Bùi Tiến Dũng đứng ở vị trí lãnh đạo, không xảy ra tiêu cực mới là chuyện không bình thường!

Xuân Toàn - Thanh Niên

Việt Báo
Bắt tên cướp háo sắc hiếp dâm hàng loạt phụ nữ
Comment :PMU, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu cùng rút ruột công trình
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết PMU, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu cùng rút ruột công trình bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết PMU chu dau tu tu van va nha thau cung rut ruot cong trinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc PMU, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu cùng rút ruột công trình ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
PMU, investors, consultants and contractors work together gutted
Ministry of Transport, specialized agencies, investors, if not available, coarse sand, contractors, consultants, construction, quality, inspection, adjustment, and, the, people
One building has many professional agencies monitoring: quality assessment, plan - investment, supervision consultants, investors (Ministry of Transport). Thus, their contractors and a representative investor (PMU) will do nothing without the co ...
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm

Sau khi thuê người tự chặt chân, tay để trục lợi bảo hiểm, Lý Thị N. đã gạ gẫm cảnh sát xác nhận đây là vụ tai nạn đường sắt và sẵn sàng chia nửa số tiền bảo hiểm nếu được thanh toán.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t