vietbao

Người gây tai nạn ở cầu Ghềnh có thể bị tù 3 đến 12 năm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ngày 7/2, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tạm giữ hình sự 7 người có liên quan đến vụ tai nạn tại cầu Ghềnh. VTC New đã có cuộc trao đổi với Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội để làm rõ hơn một số vấn đề pháp lý của vụ việc này.

Nguoi gay tai nan o cau Ghenh co the bi tu 3 den 12 nam

Luật sư Phạm Thanh Bình: "Trong vụ tai nạn này, hậu quả được coi là đặc biệt nghiêm trọng nên nhiều khả năng người phạm tội sẽ bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm".

- Theo ông thì vấn đề trách nhiệm trong vụ tai nạn này sẽ được xác định như thế nào?

Theo những thông tin ban đầu thì tàu hỏa đã bất ngờ xuất hiện trong lúc nhiều ôtô, xe máy đang lưu thông qua cầu và đâm thẳng vào số xe hơi, xe gắn máy này. Như vậy, tai nạn xảy ra có thể do một trong hai nguyên nhân: Hoặc là do nhân viên gác cầu đã không hạ rào chắn hoặc bật đèn tín hiệu chặn các phương tiện qua cầu, nhường đường cho tàu qua hoặc lái tàu không quan sát đèn tín hiệu khi nhân viên gác cầu chưa mở tín hiệu cho phép tàu vào cầu. Nếu kết quả điều tra của cơ quan công an đã xác định được vào thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, rào chắn ở 2 đầu cầu Ghềnh không hạ thì trách nhiệm sẽ thuộc về nhân viên gác cầu tại trạm gác đầu cầu.

Chúng tôi được biết hiện nay, vẫn có nhiều thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân gây ra tai nạn: nhân viên gác cầu thì nói đã làm đúng thao tác nghiệp vụ, còn tài xế tàu hỏa lại nói vẫn nhìn thấy tín hiệu cho phép thông tàu qua cầu. Vì thế nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án nên chắc chắn là nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ sớm được làm rõ.


- Vậy cơ sở để xác định trách nhiệm của những người có liên quan là gì, thưa ông?

Trong vụ tai nạn này có 2 nhóm người có thể có liên quan là lái tàu, phụ lái tàu hoặc nhân viên gác cầu. Ngoài các quy định cụ thể của ngành đường sắt ra thì trách nhiệm pháp lý của 2 nhóm người cũng đã được quy định ngay trong Luật đường sắt năm 2005. Cụ thể là trách nhiệm pháp lý của lái tàu, phụ lái tàu được quy định tại Điều 49 và tại các Điều từ Điều 65 đến Điều 72 Luật đường sắt, trong đó có quy định về việc “phải tỉnh táo theo dõi và thực hiện đúng chỉ dẫn của các biển báo, biển hiệu, mốc hiệu trên đường, quan sát tình hình cầu đường và biểu thị của tín hiệu”.

Còn nhân viên gác đường ngang, cầu chung cũng có trách nhiệm: “Đóng, mở chắn đường ngang kịp thời, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi phương tiện giao thông đường sắt chạy qua đường ngang” (Khoản 2 Điều 54 Luật đường sắt).

Vì vậy, Cơ quan điều tra sẽ dựa vào các căn cứ pháp lý này để xác định trách nhiệm của những người có liên quan.

Tối mùng 4 Tết (6/2), tàu khách Thống Nhất chạy từ TP HCM ra Hà Nội, đến cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai đã húc trực diện vào một loạt ôtô đang lưu thông trên cầu. Tai nạn đã làm 2 người chết, 24 người bị thương.

- Việc để cho tàu hỏa và ôtô cùng lưu thông trên một phần đường có là một nguyên nhân làm cho tai nạn xảy ra không, thưa luật sư?

Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới cho phép tàu hỏa và ôtô cùng lưu thông trên một phần đường. Khoản 2 Điều 3 Luật đường sắt cũng thừa nhận: “Cầu chung là cầu có mặt cầu dùng chung cho cả phương tiện giao thông đường sắt và phương tiện giao thông đường bộ”.

Như vậy, đây là một thực tế của Việt Nam, khi cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, chưa phát triển để đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, thực trạng này cũng là một nguyên nhân gây ra tai nạn, mặc dù nguyên nhân này không thể tự làm phát sinh hậu quả, nếu không có sự tác động đồng thời của các nguyên nhân khác như sự thiếu trách nhiệm của các nhân viên đường sắt, ý thức của những người tham gia giao thông…

Cũng cần phải nhấn mạnh là không chỉ Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới đều dành cho các phương tiện giao thông đường sắt quyền ưu tiên cao hơn tất cả các phương tiện giao thông khác. Khoản 1 Điều 71 Luật đường sắt cũng quy định khá cụ thể về trường hợp: “Tại đường ngang, cầu chung, quyền ưu tiên giao thông thuộc về tàu”.

Bởi vậy, khi xem xét đến trách nhiệm của những người có liên quan cũng cần tính đến cả thực trạng này.

- Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tạm giữ 7 người có liên quan. Theo ông thì trách nhiệm hình sự của những người này sẽ được giải quyết như thế nào? Ngoài tội danh đã khởi tố thì còn có những tội danh nào liên quan đến lĩnh vực giao thông đường sắt?

Nếu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chứng minh được nguyên nhân của vụ án là do việc thiếu trách nhiệm gây ra thì những người liên quan sẽ bị xử lý về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự.

Theo quy định của Điều luật trên thì người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trong vụ tai nạn này, hậu quả được coi là đặc biệt nghiêm trọng nên nhiều khả năng người phạm tội sẽ bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

Bộ luật hình sự hiện hành cũng quy định một số tội danh liên quan riêng đến lĩnh vực giao thông đường sắt như tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt (Điều 208); Tội cản trở giao thông đường sắt (Điều 209); Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường sắt không bảo đảm an toàn (Điều 210); Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường sắt (Điều 211).

Tuy nhiên, nếu chứng minh được vụ tai nạn xảy ra do hành vi thiếu trách nhiệm của nhân viên gác cầu hoặc lái tàu, phụ lái tàu thì tôi cho rằng việc xử lý những người có liên quan về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật hình sự là phù hợp.

Xin cám ơn Luật sư

Bài liên quan:

Ngọc Linh thực

Việt Báo
Trộm xe máy bị phát hiện, đạo chích rút dao chống trả
Comment :Người gây tai nạn ở cầu Ghềnh có thể bị tù 3 đến 12 năm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Người gây tai nạn ở cầu Ghềnh có thể bị tù 3 đến 12 năm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi gay tai nan o cau Ghenh co the bi tu 3 den 12 nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Người gây tai nạn ở cầu Ghềnh có thể bị tù 3 đến 12 năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
person who caused the accident at the bridge can Ghenh 3 to 12 years in prison
Vietnam, the investigating police agencies, the transport, railway transport, the relevant accident, irresponsibility, Dong Nai, may be, the consequences, serious, regulations, personnel, police, bridges
Day 7/2, Dong Nai Public Security has decided to prosecute the case "Lack of accountability the serious consequences "and detain criminal seven people involved in accidents in Bridge Ghenh ..
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm

Sau khi thuê người tự chặt chân, tay để trục lợi bảo hiểm, Lý Thị N. đã gạ gẫm cảnh sát xác nhận đây là vụ tai nạn đường sắt và sẵn sàng chia nửa số tiền bảo hiểm nếu được thanh toán.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t