vietbao

“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nam, nữ gì nếu có vòng ngực dưới 72 cm cũng không được đi xe trên 50 cc! Chưa quan tâm đến người khuyết tật.

Dư luận chưa hết băn khoăn với quy định người thấp bé, nhẹ cân (chiều cao đứng dưới 1,45 m, trọng lượng dưới 40 kg) không được đi xe máy trên 50 cc, giờ lại “choáng với” quy định về... bộ ngực: Người có vòng đo ngực trung bình dưới 72 cm không được cấp bằng lái hạng A1, tức cũng không được đi xe trên 50 cc. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM hôm qua (20-10), ông Trần Quý Tường (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng đây là tiêu chuẩn cần thiết đảm bảo sức khỏe người lái xe và an toàn giao thông.

Người “ngực lép” không nhiều

- Thưa ông, cơ sở nào quy định người đi xe máy trên 50 cc phải có số đo ngực trung bình không được nhỏ hơn 72 cm?

- Chỉ số đó là một trong nhiều quy định tiêu chuẩn về thể lực. Khi xây dựng bản tiêu chuẩn này, chúng tôi đã áp dụng nguyên tắc đầu tiên là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lái xe. Bản tiêu chuẩn sức khỏe cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và cập nhật các quy định quốc tế. Năm 2001, Bộ Y tế đã ban hành bản “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới”, trong đó có quy định: Người điều khiển các loại xe máy chuyên dùng, máy thi công đường bộ hoặc có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ, xe ôtô... phải đảm bảo các chỉ số vòng ngực trung bình là 79 cm...

- Đối với những người đủ chiều cao, cân nặng lại có vòng ngực quá bé thì sao? “Ngực lép” ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thưa ông?

- Khi xây dựng những tiêu chuẩn mới này, chúng tôi cũng đã tính đến những người không đủ chiều cao, cân nặng... Nhưng những đối tượng đó không nhiều, họ cũng phải chấp nhận thiệt thòi vì chuyện an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, hiện trên thế giới đã có các loại xe đặc thù được thiết kế dành cho người có chiều cao đứng thấp hoặc nhẹ cân. Sau này nếu những loại xe này được nhập vào Việt Nam thì Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xem xét và có quy định bổ sung các tiêu chuẩn phù hợp với thực tiễn.

Đây là văn bản quy định khung (cứng) về tiêu chuẩn sức khỏe chứ không thể nói rõ trừ những trường hợp ngoại lệ như nhà báo vừa hỏi. Trong trường hợp đó, bác sĩ sẽ dựa vào tình hình sức khỏe cụ thể để có quyết định cuối cùng. Bác sĩ phải lý luận thêm lý do vì khuyết tật bẩm sinh hay vì nguyên nhân nào đó nên chỉ số vòng ngực mới “lép” như vậy. Còn lý do tại sao ngực “lép” lại ảnh hưởng đến sức khỏe ư? Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn. Tuy nhiên, chỉ số này có thể thay đổi nếu sau này các cơ sở khám chữa bệnh có ý kiến.

. Nhưng bản tiêu chuẩn không phân biệt nam hay nữ?

- Lúc đầu chúng tôi cũng đã xây dựng mỗi giới có một bản tiêu chuẩn quy định các chỉ số sức khỏe riêng nhưng phương tiện giao thông thì chỉ có một loại và dùng chung cho cả hai giới. Vì vậy, sau 11 lần dự thảo, xin góp ý kiến, chúng tôi đã thống nhất bản tiêu chuẩn sức khỏe “chuẩn” này áp dụng cho tất cả người tham gia phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, bản tiêu chuẩn chủ yếu dành cho bác sĩ, để có thêm căn cứ về chuyên môn trong quá trình khám bệnh cho người tham gia giao thông. Không phải việc gì cũng có thể hoàn thiện ngay từ đầu được, chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, sửa đổi.

Chưa quan tâm đến người khuyết tật

Tại buổi tổng kết dự án “Vận động đưa vấn đề người khuyết tật vào an toàn giao thông” được tổ chức ở Hà Nội ngày 14-10, khi trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Hồng Hà - giám đốc dự án cho biết nếu chiếu theo bản tiêu chuẩn khám sức khỏe mới của Bộ Y tế trên thì rất nhiều người khuyết tật không đủ tiêu chuẩn. Song hiện lại có quá ít phương tiện giao thông phục vụ cho người khuyết tật như các đường dốc lên vỉa hè, đường lên xe buýt hay các loại xe đảm bảo dành riêng cho người khuyết tật.

Cơ sở tư nhân cũng được khám

- Bản quy chuẩn còn yêu cầu muốn lái xe trên 50 cc phải có lực bóp tay đạt 26 kg, lực kéo thân dưới đạt 70 kg. Ai sẽ kiểm tra, thẩm định các tiêu chuẩn này cho người lái xe?

- Theo quy định Thông tư số 13 của Bộ Y tế năm 2007, bất kể cơ sở khám chữa bệnh nào (công lập hoặc tư nhân) nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở khám sức khỏe cũng có thể khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, bản tiêu chuẩn mới lần này yêu cầu các cơ sở đó phải có thêm trang thiết bị như lực kế bóp tay, máy đo thị trường, máy đo thính lực, máy điện tim và máy đo thông khí phổi. Mấy tiêu chuẩn này các bệnh viện tuyến huyện cũng đủ điều kiện. Giám đốc cơ sở y tế sẽ tự quyết định việc tham gia khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, chịu sự thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền.

- Vậy bao giờ văn bản tiêu chuẩn khám sức khỏe sẽ chính thức được áp dụng đại trà? Người muốn đổi bằng lái xe thì sao?

- Bộ Y tế đã gửi Chính phủ, chỉ chờ có quyết định chính thức thôi. Sau 15 ngày Chính phủ ra công báo, văn bản mới sẽ được áp dụng.

Trong tháng 11, Bộ sẽ tổ chức hai lớp tập huấn tại hai miền Nam và Bắc để nói rõ về chuẩn sức khỏe cho đại diện các Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện đa khoa các tỉnh...

. Xin cảm ơn ông.

Ngực to chưa hẳn hơn “ngực lép”

Tiến sĩ Cao Văn Thịnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực-Mạch máu Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM):

“Lép” nhưng không bệnh, đâu có sao!

Chức năng hô hấp phụ thuộc nhiều khía cạnh, trong đó có lồng ngực. Tuy nhiên, lồng ngực phải đi đôi với nhiều yếu tố khác mới kết luận một người có bị hạn chế hô hấp hay không. Một trong những khía cạnh cần phải kiểm tra là đo chức năng hô hấp và xem xét bệnh lý về phổi. Có nhiều người lồng ngực rất tốt nhưng lại mắc bệnh phổi thì không thể bằng một anh lồng ngực... không đủ 72 cm. Nếu đưa ra quy định cứng nhắc, không kèm với các khía cạnh khác (chức năng hô hấp và bệnh lý của phổi) thì sẽ không thuyết phục người dân.

Tiến sĩ Trần Văn Ngọc, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM):

Thà “lép” nhưng tỉnh táo

Đường kính hoặc chu vi lồng ngực không ảnh hưởng đến chức năng hô hấp mà chức năng hô hấp chỉ bị ảnh hưởng bởi sự biến dạng lồng ngực như gù, vẹo cột sống, lõm lồng ngực. Những bệnh lý mạn tính về hô hấp cũng ảnh hưởng đến chức năng hô hấp. Do đó để đánh giá một người có khả năng lao động, làm việc hoặc điều khiển xe ôtô phân khối lớn hay không thì cần giám định y khoa để xem tình trạng hô hấp chứ bản thân chu vi lồng ngực không thể đánh giá được người đó có suy hô hấp hay ảnh hưởng đến tim, mạch.

Nếu có hạn chế phần nào chức năng hô hấp thì con người vẫn có thể sử dụng xe ôtô phân khối lớn, miễn tỉnh táo và đủ khả năng điều khiển giao thông.

Ông Nguyễn Đức Khánh, 50/8D Phan Huy Ích, phường 12, Gò Vấp, TP.HCM:

Chưa thuyết phục

Đồng nghiệp chạy xe ôm như tôi nhiều người gầy ốm, ngực... lép xẹp. Tuy nhiên, do họ không hút thuốc, không uống rượu nên sức khỏe đảm bảo, chưa hề để xảy ra tai nạn. Trong khi đó, có người to con, khỏe mạnh nhưng nhậu nhiều, hút thuốc nhiều nên ho sù sụ suốt ngày. Hơn nữa, hiện nay khách chỉ chọn những xe phân khối lớn đi cho nhanh, nếu không cho người “ngực lép” điều khiển xe phân phối lớn thì e ảnh hưởng nồi cơm của họ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, E8/33 ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, TP.HCM:

Chưa đạt lý

Hiện tôi thấy ít người sử dụng xe dưới 50 cc vì quá cũ, hay hư. Xe trên 50 cc giá lại không đắt, di chuyển nhanh, ít hư hao. Nếu buộc người có lồng ngực dưới 72 cm chỉ được phép sử dụng xe dưới 50 cc e chưa thấu lý đạt tình. Sức khỏe con người đâu chỉ liên quan lồng ngực mà còn những yếu tố khác như tập thể dục, ăn uống điều độ... Với lại từ trước tới nay tôi chỉ nghe tai nạn xe cộ do buồn ngủ, say xỉn, chưa hề nghe người... ngực lép gây tai nạn...

TRẦN NGỌC ghi

Theo TỐ NHƯ (Pháp luật TPHCM)

Việt Báo

Comment :“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguc lep khong duoc lai xe tren 50 cc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
"flat chest" is not driving over 50 cc!
Transportation, traffic safety, health, disability, interest, influence, standards, health, respiration, not regulations, flat chest, 50, CC
South , what if there are female breasts below 72 cm and not over 50 cc ride! No concern for people with disabilities ..
Tiết lộ sự thăng tiến đến chóng mặt của ông Trịnh Xuân Thanh (1)
Tiết lộ sự thăng tiến đến chóng mặt của ông Trịnh Xuân Thanh (1)

Trịnh Xuân Thanh có lẽ là cái tên luôn được nhắc từ nghị trường đến công sở bởi những khúc mắc và ồn ào của nhân vật này từ khi đảm nhiệm chức vụ ở bộ Công Thương và sau đó là PCT Hậu Giang...

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t