vietbao

Đâm tàu trên sông Sài Gòn: Tường trình của người trong cuộc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dam tau tren song Sai Gon Tuong trinh cua nguoi trong cuoc
Người thân của anh Nguyễn Tiến Độ ngóng chờ tin tức từ đội cứu nạn đang tìm kiếm thi thể của anh Độ - nạn nhân cuối cùng chưa được tìm thấy, tính đến cuối ngày 17-5-2007
Chiều 17-5, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã triệu tập thuyền trưởng Miguel Salvador (người Philippines) và một số người có trách nhiệm ở tàu Gas Shanghai để lấy lời khai. Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng chức năng đã tìm thêm được thi thể hai nạn nhân...

Đưa người xấu số về quê nhà

Chiều 17-5, chiếc xe chở thi thể thuyền trưởng tàu Hoàng Đạt 36 - ông Trương Quang Thiều, 52 tuổi - rời cảng Lotus (Q.7, TP.HCM) và đưa ông về quê nhà. Ông là người thứ bảy trong số tám người mất tích đã được tìm thấy. Thi thể ông Thiều được người dân địa phương phát hiện sáng 17-5 trong nhánh sông nhỏ trên sông Sài Gòn, cách khá xa hiện trường vụ tai nạn.

Gia đình cho biết thi thể ông Thiều sẽ đưa về quê (xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) yên nghỉ, trên đường về sẽ ghé qua Nha Trang, nơi ông thường xuyên sinh sống, để bà con xóm giềng phúng viếng.

Trước đó, thi thể đại phó Nghiêm Xuân Suy (53 tuổi, quê Hải Phòng) cũng đã tìm được tại cầu Phú Xuân (TP.HCM). Ông Lê Văn Tiến - Công ty Hoàng Đạt, chủ tàu Hoàng Đạt 36 - cho biết tất cả thi thể nạn nhân đều được đưa về quê nhà.

Trời chập choạng tối, tại khu vực hiện trường vụ tai nạn, người thưa dần so với hai hôm trước. Song vẫn còn đó những giọt nước mắt, tiếng khóc thảm thương gọi người thân. Đó là hình ảnh của ông Nguyễn Văn Đặng, cha của thợ máy Nguyễn Tiến Độ, người duy nhất chưa tìm được thi thể trong số tám người xấu số. Ông Đặng cho biết anh Độ mới 22 tuổi, con thứ hai trong nhà, mới đi tàu cho Công ty Hoàng Đạt được bốn tháng. Độ cũng vừa học xong chuyên môn ở Trường trung học Hàng hải 1 (TP Hải Phòng). Ông Đặng cứ tần ngần bên cầu cảng dõi mắt về hiện trường tàu chìm. Ông nói: “Biết là cháu không còn trên đời này nữa, nhưng hi vọng cuối cùng của gia đình là tìm được thi thể của cháu để đưa về lại quê nhà. Mẹ cháu mấy ngày nay ngất lên ngất xuống”. Ông Đặng kể rằng ngay khi nhận được hung tin về tàu Hoàng Đạt 36, đã vay mượn một số tiền rồi lập tức rời quê (xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) để vào TP.HCM.

Tại hiện trường vụ tai nạn, theo ghi nhận của TS, lãnh đạo Công ty Trục vớt cứu hộ VN (VISAL) yêu cầu nhóm thợ lặn nỗ lực hết sức với hi vọng tìm được thi thể người thợ máy. Theo thông tin từ nhiều phía cung cấp cho các thợ lặn thì thợ máy Nguyễn Tiến Độ có khả năng còn kẹt dưới hầm máy của tàu, vì lúc tai nạn xảy ra anh Độ phải làm nhiệm vụ ở khu vực này.

Trong khi đó, lực lượng chuyên môn của VISAL cho biết đã có khảo sát bước đầu về tàu Hoàng Đạt 36 bị nạn. Theo đó, vết thủng nằm ở khu vực hầm hàng số 2 có hình chữ V, chiều cao khoảng 2,4m, chiều rộng khoảng 1,2m, đoạn giữa vết thủng rộng khoảng 0,8m... Qua khảo sát cho thấy mạn phải tàu bị dìm dưới bùn và mức bùn cách boong chỉ 2m, còn mạn trái mức bùn cách boong khoảng 4m. Chiều tối 17-5, các thiết bị trục vớt tàu Hoàng Đạt 36 đã được VISAL điều động cập cảng Lotus chờ trục vớt con tàu. Ông Phạm Quang Cừ - chuyên viên kỹ thuật của VISAL - cho biết công việc tập trung trước mắt là hút hết dầu còn chứa trong tàu Hoàng Đạt 36, đưa hết hơn 2.000 tấn tôn cuộn ra khỏi tàu (có tất cả bốn hầm hàng, mỗi hầm có khoảng 500 tấn hàng).

Lấy lời khai các bên

Dam tau tren song Sai Gon Tuong trinh cua nguoi trong cuoc
Tàu Gas Shanghai bị tạm giữ tại Nhà Bè (TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn hôm 15-5 - Ảnh: Quốc Thanh

Chiều 17-5, tại Cơ quan điều tra Công an TP.HCM, thuyền trưởng Miguel Salvador khai rằng sau khi bỏ hàng, tàu Gas Shanghai quay ra phao số 0 để trở về Philippines. Vào thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, trên buồng lái, ngoài thuyền trưởng Miguel Salvador còn có một hoa tiêu người VN dẫn đường.

Tàu Gas Shanghai đang chạy thì hoa tiêu phát hiện có một chiếc tàu (Hoàng Đạt 36) chạy song song đối diện rồi ngoặt xéo phía trước mũi tàu Gas Shanghai (có lẽ vào cầu cảng Lotus). Hoa tiêu đã liên lạc với tàu Hoàng Đạt 36 thông qua hệ thống liên lạc sóng điện từ VHF nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Thuyền trưởng Miguel Salvador ra lệnh cho máy trưởng dừng máy, thả neo nhưng ở khoảng cách quá gần nên tất cả đã quá muộn. Lời khai của đại phó, trưởng máy và thủy thủ cũng tương tự như vậy.

Theo tường trình của các thuyền viên còn sống sót trên tàu Hoàng Đạt 36, trong lúc chiếc tàu này hướng vào cầu cảng thì chiếc tàu Gas Shanghai to lừng lững chạy với tốc độ cao đâm sầm vào bên hông, khiến mọi người không kịp trở tay.

Theo nguồn tin của TS, tàu Gas Shanghai thông qua đại diện của hãng tàu tại TP.HCM thuê hoa tiêu của Công ty Hoa tiêu khu vực 1 (Q.4, TP.HCM, thuộc Cục Hàng hải VN) dẫn đường ra phao số 0 (vùng biển Vũng Tàu). Ông Nguyễn Đức Hoan, trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Hoa tiêu khu vực 1, xác nhận chiều 15-5, công ty đã cử hoa tiêu Nguyễn Đức làm nhiệm vụ dẫn đường cho tàu Gas Shanghai. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cảng vụ TP.HCM và cơ quan điều tra yêu cầu ông Đức tường trình vụ việc.

Theo ông Đức, trước khi xảy ra tai nạn, ông phát hiện phía trước có tàu chạy ngược chiều bất ngờ đâm xéo trước mũi tàu Gas Shanghai. Ông Đức liền liên lạc với tàu Hoàng Đạt 36 nhưng không nhận được tín hiệu. Theo ông Hoan, ông Đức vào làm việc tại công ty tháng 8-2006. Trước đó, ông Đức làm việc cho một công ty vận tải tàu biển với chức danh thuyền trưởng. Hiện nay, ông Đức đã có giấy chứng nhận hoa tiêu hàng hải hạng 3 (xếp hạng hoa tiêu hàng hải theo thứ tự từ cao đến thấp: ngoại hạng, hạng 1, hạng 2 và hạng 3).

QUỐC THANH - HOÀNG KHƯƠNG

Một thuyền trưởng chân chính!

Thuyền trưởng Trương Quang Thiều đã có mặt trên boong tàu khi tàu bị tai nạn và chỉ một giây là có thể thoát chết, nhưng ông lại quay trở xuống hầm tàu với tám nhân viên còn kẹt dưới đó của mình. Và chết. Dĩ nhiên là chết. Một sự lựa chọn của lương tâm như một phản xạ tự nhiên. Một lựa chọn thật giản dị: thuyền trưởng là người cuối cùng rời khỏi con tàu. Có thể ông hi vọng có ông động viên, hướng dẫn thì sẽ cứu thoát được ai đó hoặc ông cũng biết chắc là khó thoát chết nhưng tìm đường thoát một mình thì ông không đành lòng? Không biết. Không ai biết ông nghĩ gì khi chớp nhoáng quyết định quay trở xuống hầm tàu - huyệt mộ của mình. Vụt nghĩ tới chị Đặng Thùy Trâm. Khi giặc càn, chị xông ra, thu hút hết hỏa lực vào phía mình để mọi người thoát. Hai hoàn cảnh khác nhau nhưng đều là thi hành đến mức cao nhất chức trách của mình.

Câu hỏi trở lại: ai trong chúng ta sẽ hành động như người thuyền trưởng giữa lúc mà nếu ông có tìm đường thoát thì cũng chẳng ai có quyền chê trách bởi cứu người lúc đó là bất khả? Không phải tôi cổ vũ cho sự tự sát để nêu gương anh hùng, làm ơn đừng chê câu hỏi vô duyên, sau lựa chọn của ông Thiều, chỉ có thể mong kiểu ứng xử đó sẽ trở thành câu hỏi để những người đang ồn ào rao giảng đạo lý cống hiến hi sinh mà không sống và hành động như thế hãy bớt bớt lại.

VŨ KHÁNH

-----------------------

+ Tin bài liên quan:

>> Tìm thấy xác thuyền trưởng tàu Hoàng Đạt
>> Tìm thấy thi thể thứ sáu cách nơi tàu chìm 7 km
>> Đã vớt được thi thể 5 nạn nhân
>> Sẽ khởi tố vụ tàu biển đâm nhau trên sông Sài Gòn
>> Tìm thêm một xác thủy thủ tàu Hoàng Đạt 36
>> Đâm tàu trên sông Sài Gòn: đã vớt được một trong 8 thuyền viên mất tích
>> Hai tàu biển đâm nhau, một người chết và bảy người mất tích

Việt Báo
Công an triệt phá ổ mại dâm núp bóng quán karaoke
Comment :Đâm tàu trên sông Sài Gòn: Tường trình của người trong cuộc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đâm tàu trên sông Sài Gòn: Tường trình của người trong cuộc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dam tau tren song Sai Gon Tuong trinh cua nguoi trong cuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đâm tàu trên sông Sài Gòn: Tường trình của người trong cuộc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
Shipwrecks on the Saigon River: Statement from insiders
Hoang Dat, Gas Shanghai, Saigon, Miguel Salvador, Mr. Dang Nguyen Progress, Investigation Agency, responsible person, who in , crash, yesterday, the body, the captain, navigator, on the river, ships
17-5 pm, police investigation agency has convened City captain Miguel Salvador (the Philippines) and a some responsible person in Shanghai Gas vessel to take testimony. Also yesterday, forces find additional functional bodies of two ...
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm

Sau khi thuê người tự chặt chân, tay để trục lợi bảo hiểm, Lý Thị N. đã gạ gẫm cảnh sát xác nhận đây là vụ tai nạn đường sắt và sẵn sàng chia nửa số tiền bảo hiểm nếu được thanh toán.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t