vietbao

Công ty CTGT 86: “Sân sau” của Nguyễn Việt Tiến?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giai đoạn 1998 - 2003, Bộ GTVT có 15 dự án vốn ODA thì Cty Công trình giao thông 86 nhận được đến hai công trình lớn, quá sức của công ty.

Cong ty CTGT 86 San sau cua Nguyen Viet Tien
Công trình cảng Cái Lân, Quản Ninh trị giá hơn 23 triệu đô la
Đó là các công trình: Cảng Hải Phòng giai đoạn 1, trị giá hơn 12 triệu USD; Cảng Cái Lân, Quảng Ninh, trị giá hơn 23 triệu USD.

Khi đương nhiệm chức thứ trưởng Bộ GTVT(1998-2006), ông Nguyễn Việt Tiến được phân công phụ trách các Tổng Công ty thuộc Bộ GTVT, nhưng đã không quản lý được các đầu mối, làm thất thoát ít nhất 19.000 tỷ đồng.

Riêng Công ty Công trình giao thông 86 tại TP HCM (Công ty Công trình 86), do Hoàng Minh Chí, đàn em thân cận của ông Nguyễn Việt Tiến làm Giám đốc, đã thua lỗ trên 350 tỷ đồng.

Đáng lẽ ra, công ty này đã giải thể và xử lý theo pháp luật, song vì có sự can thiệp của ông Nguyễn Việt Tiến, nên các vi phạm được bỏ qua.

Hơn thế, qua bàn tay dàn xếp của ông Nguyễn Việt Tiến, công tác tổ chức của Bộ GTVT còn phải "sắp xếp" ông Hoàng Minh Chí lên chức vụ cao hơn.

Một số thân tín khác là đàn em của ông Nguyễn Việt Tiến, cũng "được" thông qua việc điều chuyển của tổ chức cán bộ mà thoát khỏi nhiều vụ tiêu cực đầy tai tiếng, vào những vị trí công tác thuận lợi khác.

Từ năm 1998 đến năm 2003, Bộ GTVT có 15 dự án vốn ODA thì Công ty Công trình 86 nhận được đến hai công trình lớn từ vốn ODA, trên sức của công ty như: Thi công Cảng Hải Phòng giai đoạn 1, trị giá 12.134.527 USD; Cảng Cái Lân, Quảng Ninh, trị giá 23.026.133 USD.

Lợi dụng việc thi công có "bảo kê" này, Giám đốc Hoàng Minh Chí đã "vượt rào", bỏ qua những quy định cơ bản của Chính phủ đầu tư ụ nổi 6.000 tấn trong việc thi công công trình Cảng Cái Lân trị giá 20 tỉ đồng. Nhưng do thiết kế cẩu thả, không thông qua quy định đầu tư thiết bị theo quy định, không lập luận chứng kỹ thuật dẫn đến không sử dụng được.

Ngoài ra, trúng thầu thi công Cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ, Cty cũng thua lỗ đến 15 tỷ đồng, chậm tiến độ thi công đến 18 tháng mà vẫn chưa hoàn tất…

Rồi, cũng do bàn tay dàn xếp của ông Nguyễn Việt Tiến mà Công ty Công trình 86 được treo gác chi phí thanh toán trên 110 tỷ đồng từ các công trình: Cảng Cát Lái, cảng Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh; Cảng Cái Lân, Quảng Ninh; Cảng Hòn Chông và Cảng Sao Mai, Kiên Giang; Cảng Hải Phòng giai đoạn 2…

Điển hình là tại công trình Cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ, việc ông Hoàng Minh Chí chỉ đạo Công ty Công trình 86 bằng Công văn số 1209/KH-TT đã gây nhiều phản ứng.

Theo công văn này, ông Hoàng Minh Chí, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy - Bộ GTVT, chỉ đạo Công ty Công trình 86 phải ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Xây dựng công trình đường thủy Hồng Phúc có địa chỉ tại số 407/1 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Công ty Công trình 86 phải bàn giao hạng mục thi công đơn giản cho Công ty TNHH Hồng Phúc thực hiện. Nhưng, thực chất thì các hạng mục thi công đều do đội tàu của các công ty thực hiện, Công ty TNHH Hồng Phúc chỉ ký hợp đồng để hợp thức hóa việc nhận tiền sản lượng theo hợp đồng mà không hề thi công(?).

Với công trình này, Tổng Công ty dự toán và trúng thầu là 52 tỷ, đến nay đã chi đến 67 tỷ mà công trình vẫn chưa bàn giao cho Nhà máy Thép Phú Mỹ được.

Năm 2002, khi được Tổng Công ty giao nhiệm vụ thi công công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Hoàng Minh Chí một lần nữa đầu tư chui, mua dây chuyền thiết bị thi công cơ giới đường bộ trị giá 23 tỷ đồng.

Nhưng vì là đầu tư chui, không lập luận chứng kinh tế và thông qua thẩm định kỹ thuật, nên khi dây chuyền nhập về Việt Nam thì lại xếp xó vì phương tiện thi công không phù hợp với công trình…

Những việc làm khuất tất vượt thẩm quyền của Giám đốc Hoàng Minh Chí đã để lại thiệt hại lớn cho Công ty Công trình 86. Đó là thua lỗ triền miên, công nhân thiếu việc làm, nhất là việc mỗi tháng Công ty Công trình 86 phải trả lãi gần 3 tỷ đồng.

Nhưng ông Chí vẫn được cất nhắc lên chức Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy. Phải chăng vì những ưu đãi này mà dư luận cho rằng Công ty Công trình 86 là “sân sau” của ông Nguyễn Việt Tiến?

Theo Phương Quỳnh
CAND

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong

Bài viết cùng chủ đề:Con bạc triệu đô vụ PMU18

Comment :Công ty CTGT 86: “Sân sau” của Nguyễn Việt Tiến?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Công ty CTGT 86: “Sân sau” của Nguyễn Việt Tiến? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cong ty CTGT 86 San sau cua Nguyen Viet Tien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Công ty CTGT 86: “Sân sau” của Nguyễn Việt Tiến? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật
Company CTGT 86: "backyard" of the Vietnamese Nguyen Tien?
Vietnamese Nguyen Tien, Ministry Transport, Hoang Minh Chi, Cai Lan, PFS, Hai Phong port, traffic works, corporations, major works, road construction, steel mills, construction, worth, backyard, director , 86
Period 1998-2003, Ministry of Transportation has 15 projects in ODA Transport works 86 companies received two large works, too much of the company ..
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm
Người tự thuê chặt chân tay từng “gạ” cảnh sát chia tiền bảo hiểm

Sau khi thuê người tự chặt chân, tay để trục lợi bảo hiểm, Lý Thị N. đã gạ gẫm cảnh sát xác nhận đây là vụ tai nạn đường sắt và sẵn sàng chia nửa số tiền bảo hiểm nếu được thanh toán.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t