Thứ hai, 10 Tháng chín 2001, 14:37 GMT+7

Cơ quan nào sẽ đảm nhận chức năng kiểm sát chung?

Theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 1992, VKSND chỉ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, không thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang và công dân (kiểm sát chung). Vậy chức năng này được chuyển giao cho cơ quan nào là hợp lý?

Tại hội nghị góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp do VKSND Tối cao tổ chức ngày 7/9, vấn đề trên đã được đưa ra thảo luận khá kỹ.

Cơ quan hành pháp không thể “vừa đá bóng vừa thổi còi”

Về quan điểm giao chức năng kiểm sát chung cho cơ quan hành pháp (Chính phủ) để tránh trùng lắp, chồng chéo giữa VKSND và Thanh tra; tạo điều kiện cho VKSND tập trung thực hiện tốt hơn công tác công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Tiến sĩ Lê Hữu Thể, quyền Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát (VKSND Tối cao), cho rằng, đến nay điều này vẫn chưa có cơ sở thuyết phục. Hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội, thực chất là hoạt động giám sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp bộ trở xuống, đến các cơ quan nhà nước ở địa phương. Theo quy định của pháp luật, bất cứ cơ quan nhà nước nào cũng phải tự kiểm tra, giám sát hoạt động của chính mình và cơ quan cấp trên giám sát hoạt động của cơ quan cấp dưới. Nếu chỉ “gói gọn” kiểm tra theo hệ thống ngành dọc như vậy, sẽ dễ dẫn đến tình trạng cục bộ, bản vị, thiếu khách quan.

Quan điểm này được Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc tuân theo pháp luật (VKSND Tối cao) Hà Công Long dẫn chứng thêm: "Từ đầu năm 1997 đến nay, VKSND các cấp đã nghiên cứu hàng trăm nghìn văn bản, phát hiện, kháng nghị 7.675 văn bản vi phạm pháp luật, trong đó có 95 văn bản của cơ quan cấp bộ, còn lại là của chính quyền địa phương. Đó là chưa kể 2.844 văn bản khác, các cơ quan phải tự ra văn bản bãi bỏ, sửa đổi sau khi có ý kiến của ngành kiểm sát".

Cũng theo ông Hà Công Long, chính vì VKSND là cơ quan do Quốc hội lập ra, được giao thực hiện chức năng kiểm sát chung, hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất, không lệ thuộc vào cơ quan quản lý nhà nước, nên mới có đủ khả năng để kiểm sát, xác định vi phạm pháp luật, và kháng nghị đối với văn bản, hành vi của các cơ quan và người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước cấp bộ, cấp địa phương. Đây chính là điều kiện cần thiết để ngăn chặn, phòng ngừa các hiện tượng cục bộ, bản vị, trở ngại nhất trong việc xây dựng nền pháp chế thống nhất.

Quốc hội không giải quyết sự vụ

Tiến sĩ Lê Hữu Thể cho biết thêm, trong trường hợp VKSND không thực hiện chức năng giám sát chung, thì lại cần một cơ quan khác của Quốc hội đứng ra đảm nhận. Nhưng trên thực tế hiện nay, Quốc hội nước ta chỉ thực hiện quyền giám sát tối cao qua hình thức như xem xét báo cáo của cơ quan nhà nước trung ương (như Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao) tại các kỳ họp, chất vấn hoặc qua hoạt động của các đại biểu… chứ không giám sát các sự vụ cụ thể được. Nếu xây dựng thêm một bộ máy chuyên trách của Quốc hội (có ý tưởng xây dựng Ủy ban giám sát Quốc hội), cũng rất lâu mới có được một hệ thống cơ sở vật chất, con người, kinh nghiệm… như VKSND. Hơn nữa, có thể bộ máy sẽ phình to hơn, đi ngược với quan điểm cải cách bộ máy hành chính.

Khả năng giao cho tòa hành chính thuộc TAND tối cao thẩm quyền được hủy các văn bản pháp quy của chính quyền địa phương cũng trái với Hiến pháp, trái luật, và có thể cũng không hiệu quả. Theo ý kiến của Tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó viện trưởng VKSND Tối cao, khi nói đến nhà nước pháp quyền, một luận điểm có tính chất nguyên tắc là phải đảm bảo tính độc lập của quyền tư pháp. Trong quyền tư pháp ở nước ta bao hàm cả hoạt động giám sát việc tuân theo pháp luật của VKSND trong lĩnh vực hành chính - kinh tế - xã hội. Hoạt động đó là nhằm bảo đảm cho Hiến pháp, pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 1992 lần này bỏ chức năng kiểm sát chung của VKSND, nhưng chưa đưa ra cơ chế bổ sung cho hoạt động tương tự. Như vậy làm thiếu đi một công cụ quan trọng hiện có để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tiến sĩ Lê Hữu Thể kiến nghị, trong điều kiện cụ thể của nước ta, cần tiếp tục duy trì chức năng của VKSND như hiện nay. Tuy nhiên, phải rà soát kỹ phạm vi công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội.

Hiến pháp năm 1992 cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng: giới hạn đối tượng, phạm vi công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật cho phù hợp với tính chất, nhiệm vụ kiểm sát mà Quốc hội giao cho VKSND. Theo đó, VKSND chỉ tập trung kiểm sát hoạt động quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Thanh tra Nhà nước), UBND và cơ quan trực thuộc. Để tránh chồng chéo, việc kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị còn lại sẽ do các cơ quan chức năng khác đảm nhận.

(Theo SGGP)

Chủ đề liên quan

Nhận xét tin Cơ quan nào sẽ đảm nhận chức năng kiểm sát chung?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cơ quan nào sẽ đảm nhận chức năng kiểm sát chung? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Co quan nao se dam nhan chuc nang kiem sat chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cơ quan nào sẽ đảm nhận chức năng kiểm sát chung? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

Agency will assume the function of controlling them?
VKSND evening, Le Huu The, The project, supervise the observance of law, performing, state management, the draft amendments, do not perform, transfer, activity, constitution, executive monitoring, Supreme, text, additional rights

Under the draft amendments and supplements to some articles of the 1992 Constitution, VKSND only the right to prosecution and controlling judiciary activities, not performing supervise the observance of law for agencies, organizations, armed units and citizens ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...